HỌC VẦN:
Bài 77: ăc, âc
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng:
 1/ Kiến thức: 
- Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.
2/ Kỹ năng:
 Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới 
 Đặt dấu thanh đúng vị trí
 Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp.
3/ Thái độ:
 Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 + Vật mẫu : mắc áo, quả gấc .
 + Bộ thực hành 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 72 trang
72 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần 19 đến 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 học 
-Học sinh đọc từ : phụ huynh 
-Học sinh nhận xét vần : uynh gồm u + y + nh
-HS lần lượt đánh vần :u-y-nhờ- uynh
-Học sinh viết bảng con : uynh rồi viết thêm h vào trước vần 
-Học sinh đánh vần :hờ- uynh- huynh
-Đọc từ phụ huynh 
-Đọc : uynh- huynh- phụ huynh 
- Học sinh đánh vần, đọc vần theo hiểu biết của mình. So sánh 2 vần : uynh - uych
-Học sinh đọc lại bài 
-Học sinh lắng nghe 
- luýnh quýnh – khuỳnh tay- huỳnh huỵch – uỳnh uỵch 
-Học sinh lần lượt đọc 
- 5 em đọc 
-Học sinh đọc thầm phát hiện tiếng có chứa vần mới : huynh 
-Học sinh lần lượt đọc nối tiếp từng câu 
-Đọc lại cả đoạn văn 
-Học sinh quan sát ghi nhớ
-Học sinh lấy vở Tv,sửa tư thế ngồi.Viết từng hàng vào vở TV.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 24
Ngày dạy :01/03/ 2012
HỌC VẦN:
Bài 103: Ôn tập
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng:
 1/ Kiến thức:Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 98 đến bài 103.
Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 98 đến bài 103.
_ Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
 Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Truyện kể mi khơng hết.
2/ Kỹ năng:Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới 
Đặt dấu thanh đúng vị trí
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
3/ Thái độ:Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt
+ HSK, G: Kể được từ 2 – 3 đoạn truyện theo tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 + Bảng ôn ( trong sách giáo khoa ). Các bảng nhỏ (mi ca) để học sinh điền từ 
 + Các tranh ảnh (như sách giáo khoa )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 :
1.Ổn Định (1’):
-Hát – chuẩn bị ĐDHT 
2.Kiểm tra bài cũ (3’):
+ Gọi 3 học sinh đọc lại bài trong sách giáo khoa.
+ Học sinh viết bảng con : hoa quỳnh-huých tay .
+ Đọc bảng con : luýnh quýnh – uỳnh uỵch – huỳnh huỵch- phụ huynh – khuỳnh tay 
+ Nhận xét bài cũ 
3.Bài mới :30’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài – Lập bảng ôn vần 
MT: Học sinh nhớ các vần đã học từ bài 98 – 102 
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại các vần đã học từ bài 98 - 102
-Treo bảng ôn vần đối chiếu với các vần học sinh vừa nêu (nếu thiếu thì bổ sung )
-Rèn cho học sinh ghép âm đánh vần lại các vần 
-Giáo viên đi xem xét, giúp đỡ những em phát âm còn sai
- Gọi học sinh đọc các từ ứng dụng 
Hoạt động 2 : Thi viết đúng 
MT:Học sinh viết được các vần trong bảng ôn theo từng nhóm .
-Giáo viên chia học sinh thành 5 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tấm bìa mi ca, yêu cầu mỗi nhóm viết 2 vần ( viết đúng, đẹp, nhanh )
-Yêu cầu đại diện các nhóm đọc kết quả 
-Cho học sinh nhận xét kết quả viết của nhóm bạn : đúng vần, đúng kiểu chữ và có nét nối 
-Nhận xét tuyên dương học sinh 
4 - Củng cố - Dặn dò :3’
Giáo viên nhận xét tiết học
Chuyển tiết 2	
TIẾT 2 :
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : 5’ Đọc lại vần vừa học.
3 - Bài mới: 30’
 Hoạt động 1 : Luyện đọc 
MT:Học sinh đọc trơn đoạn thơ trong bài 
-Giáo viên đọc mẫu, giải thích nội dung đoạn thơ 
-Gọi học sinh đọc từng dòng thơ, đoạn thơ
Hoạt động 2 : Luyện Viết 
MT: Học sinh viết được từ ứng dụng trong vở Tv 
-Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn viết vào vở .
Hoạt động 3 : Kể chuyện 
MT: Học sinh nghe chuyện ,nhớ được tên các nhân vật chính, các tình tiết chính của câu chuyện 
-Giáo viên kể lần 1 kết hợp giảng tranh.
-Giáo viên kể lần 2 Kết hợp đặt câu hỏi .
Nhà vua ra lệnh gì cho người kể chuyện ?
Những người kể chuyện cho vua nghe đã bị vua làm gì 
Vì sao họ bị đối xử như vậy ?
Em hãy kể lại câu chuyện anh nông dân đã kể cho vua nghe ?Câu chuyện em kể đã hết chưa ?
Vì sao anh nông dân lại được vua thưởng ?
4/ Củng cố - Dặn dò : 4’
- Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ nghe 
- Tập đọc bảng ôn – Làm bài tập vào vở Bài tập 
-Chuẩn bị bài hôm sau
-Nhận xét tiết học 
-Học sinh nêu vần nào – giáo viên ghi vần đó lên bảng : uê, uy, uơ, uân, uât, uya, uyên, uyêt, uynh, uych 
-Học sinh lần lượt đọc lại các vần trong bảng ôn theo từng cặp quan sát nhận xét nhau 
-Học sinh đọc : ủy ban, hoà thuận, luyện tập.
-Nhóm 1 : uê, uơ
-Nhóm 2 : uy, uya
-Nhóm 3 : uân, uât
-Nhóm 4 : uyên, uyêt 
-Nhóm 5 : uynh, uych 
-Nhóm nào viết xong đem bảng đính lên và đọc to cho các bạn nghe 
-Học sinh luyện đọc từng cặp 
-Học sinh lần lượt đọc đoạn thơ 
-Đọc đt cả bài 
-Học sinh mở vở, sửa tư thế ngồi viết lần lượt viết từng dòng vào vở Tv 1/2
-Kể câu chuyện không có kết thúc
-Những người kể chuyện bị nhà vua tống vào ngục 
-Vì câu chuyện không kể mãi được 
-Học sinh trao đổi với nhau trong nhóm để cùng đưa ra câu trả lời 
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 24
Ngày dạy :02/03/ 2012
TẬP VIẾT:
HÒA BÌNH , HÍ HOÁY…
I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng : 
-Viết đúng nét, liền mạch các chữ hòa bình , hí hoáy, khỏe khoắn….kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai.
-Viết đúng nét, liền mạch, đúng độ cao con chữ, khoảng cách tiếng, từ.
-Rèn chữ để rèn nết người.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên:
Vở mẫu, chữ mẫu, bảng ô ly.
Học sinh:
Vở in, bảng.
III/Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
30’
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : Đọc lại vần vừa học.
3 - Bài mới: 30’
Hoạt động 1: Viết bảng con.
Mục tiêu: Viết đúng nét, đúng độ cao, liền mạch.
Phương pháp: giảng giải, luyện tập.
Giáo viên nêu nội dung viết.
Giáo viên viết mẫu.
Nêu cách viết: Sách giáo khoa, hí hoáy
Hoạt động 2: Viết vở.
Mục tiêu: Biết ước lượng khoảng cách các tiếng, từ và từ, viết sạch, đẹp.
Phương pháp: luyện tập.
Nêu tư thế ngồi viết.
Giáo viên viết hết dòng.
Giáo viên khống chế.
 4/ Củng cố - Dặn dò :
Thi đua: Ai viết đúng viết đẹp.
Giáo viên đọc: 
Giáo viên tổng kết.
Chuẩn bị bài sau .
Nhận xét tiết học.
Hát.
Học sinh viết bảng con.
Khoảng cách 2 chữ là con chữ o.
Học sinh nêu.
Học sinh viết.
Học sinh viết: 1 từ 1 dòng.
1 dãy cử 3 học sinh.
Học sinh viết.
Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 24
Ngày dạy :02/03/ 2012
TẬP VIẾT:
TÀU THỦY, GIẤY PƠ – LUYA,…
I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng : 
1/ Kiến thức:
Viết đúng các chữ: tàu thủy, giấy pơ-luya, tuần lễ, ... kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai.
2/ Kỹ năng:
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng quy trình, đúng nét
3/ Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người 
Cẩn thận khi viết bài
+ HSK, G: Viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai.
II/Chuẩn bị:
 1/ Giáo viên:
Vở mẫu, chữ mẫu, bảng ô ly.
 2/ Học sinh:
Vở in, bảng.
III/Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
30’
5’
1 - Ổn định :	
2 - Kiểm tra bài cũ : 
3 - Bài mới: 
Hoạt động 1: Viết bảng con.
Mục tiêu: Viết đúng nét, đúng độ cao, liền mạch.
Phương pháp: giảng giải, luyện tập.
Giáo viên nêu nội dung viết.
Giáo viên viết mẫu.
Nêu cách viết: tàu thủy, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
Hoạt động 2: Viết vở.
Mục tiêu: Biết ước lượng khoảng cách các tiếng, từ và từ, viết sạch, đẹp.
Phương pháp: luyện tập.
Nêu tư thế ngồi viết.
Giáo viên viết hết dòng.
Giáo viên khống chế.
 4/ Củng cố - Dặn dò : 4’
Thi đua: Ai viết đúng viết đẹp.
Giáo viên đọc: 
Giáo viên tổng kết.
Chuẩn bị: Bài tô chữ hoa B.
Nhận xét tiết học.
Hát.
Học sinh viết bảng con.
Khoảng cách 2 chữ là con chữ o.
Học sinh nêu.
Học sinh viết.
Học sinh viết: 1 từ 1 dòng.
1 dãy cử 3 học sinh.
Học sinh viết.
Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            File đính kèm:
 giao an tieng viet lop 1 tuan 1924.doc giao an tieng viet lop 1 tuan 1924.doc