TIẾT 1:CHÀO CỜ
Tiết: HỌC VẦNS
Bài 77: ĂC –ÂC
I - MỤC TIÊU:
- Đọc được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc ; từ và các câu ứng dụng
+Viết được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc
+Luyện nói từ 1 - 2 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang
-Rèn kĩ năng đọc viết cho HS.
-GD HS cần cù,cẩn thận khi viết.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói SGK
-HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hướng dẫn HS học bài ở nhà
- Nhận xét tiết học
*HS đọc cá nhân bài trên bảng.
-Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn.
*HS quan sát tranh TL câu hỏi.
-Chú gà trống.
-Đọc cá nhân.
- 4-6 em đọc
*Mở vở viết bài
-Theo dõi đọc thầm.
-Lắng nghe.
- HS viết bài vào vở tập viết
*1 HS đọc: Ai thức dậy sớm nhất.
-Trong tranh bác nông dân đang vác bừa, dắt trâu đi làm.
-Con gà đang cất tiếng gáy.
-Đàn chim đang hót trên cành.
-Mặt trời đỏ rực.
-Tranh vẽ cảnh nông thôn
-Nêu theo hoàn cảnh thực tế.
* 4-5 em đọc.
-Đọc đồng thanh.
Thứ tư ngày 16 tháng 1 năm 2013
Tiết : HỌC VẦN
Bài 79: ÔC - UÔC
I - MỤC TIÊU:
- Đọc được : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc; từ và các câu ứng dụng
+Viết được : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
+Luyện nói từ 1 - 2 câu theo chủ đề: tiêm chủng, uống thuốc
-Rèn kĩ năng đọc viết cho HS.
-GD HS biết chăm sóc sức khỏe khi ốm đau.
II ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói SGK
-HS: Bộ ghép chữ tiếng việt
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ: (5’)
- HS đọc và viết: máy xúc, nóng nực
- HS đọc phần ứng dụng trong sgk
- GV nhận xét
-2 HS lên bảng
-Đọc nối tiếp.
B/Bài mới:
(30’)
1.GTB
2.Dạy vần mới
a/Nhận diện vần
b/Đánh vần
c/Tiếng khoá, từ khoá
e/Đọc tiếng ứng dụng
d/Viết vần
g/Ghép vần
TIẾT 1
*Vần ôc
* Vần ôc được tạo nên bởi những âm nào ?
- Cho HS đánh vần ôc. GV sửa phát âm cho HS
*Tiếng mộc
- Cho HS đánh vần và đọc trơn tiếng mộc
*Giới thiệu tranh minh hoạ
- Cho HS đánh vần và đọc trơn từ
- GV sửa phát âm
* Vần uôc
-Tiến hành tương tự như vần ôc
- So sánh uôc với ôc
* GV giới thiệu các từ :con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài .
-Tìm , gạch chân tiếng có vần mới?
-GV và HS giải thích từ
-Cho HS đọc từ , GV sửa sai
-GV đọc mẫu,
* GV hướng dẫn HS viết bảng con
ôc, mộc, uôc, đuốc
- GV viết mẫu,hướng dẫn HS viết
*Cho HS lấy bộ đồ dùng ghép vần, tiếng
Gọi vài HS đọc lại bài
- Tạo bởi âm ô và c
- ô - cờ– ôc
- HS đánh vần CN
-Phát âm đồng thanh.
- HS đọc CN
Thợ mộc.
- Đánh vần và đọc trơn từ thợ mộc cá nhân nối tiếp.
-3 - 4 em đọc lại.
*Đọc thầm.
-Gạch trên bảng:ốc ,gốc, guốc ,thuộc.
Š - Lắng nghe bổ xung
- Đọc cá nhân-Vài HS đọc lại
HS viết bảng con
- Cả lớp viêt bảng con
* HS lấy bộ đồ dùng ghép: ôc, uôc, mộc, đuốc.
1 – 2 HS đọc lại bài
3.Luyện tập:
(35’)
a.Luyện đọc
*Câu ứng dụng
b.Luyện viết
c.Luyện nói
C/Củng cố dặn dò: (5’)
TIẾT 2
- Cho HS đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1
- GV uốn nắn sửa sai
* GV giới thiệu tranh minh hoạ câu
-Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc câu dưới tranh
- GV sửa, đọc mẫu
- Cho vài em đọc lại
* GV hướng dẫn HS viết ôc, uôc thợ mộc, ngọn đuốc
* GV giới thiệu tranh luyện nói
- Trong tranh vẽ những ai?
-Bạn trai trong tranh đang làm gì?
-Em đã tiêm chủng, uống thuốc bao giờ chưa?
-Khi nào ta phải uống thuốc?
-Tiêm chủng,uống thuốc để làm gì?
-Trường em có tổ chức tiêm chủng bao giờ chưa?
-Hãy kể cho bạn nghe em đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi như thế nào?
* GV cho HS đọc lại bài vừa học trong sgk.
- Hướng dẫn HS học bài ở nhà
- Chuẩn bị bài 80
- HS đọc cá nhân trên bảng.
*HS quan sát tranh TL câu hỏi.
- Tranh vẽ ngôi nhà bạn nhỏ,chú ốc trên tàu lá chuối.
-Đọc cá nhân nối tiếp.
-Lắng nghe.
-4 - 5 em đọc.
*Viết vở.
- HS viết bài vào vở tập viết
* HS quan sát tranh TL câu hỏi.
-Trong tranh vẽ mẹ 3 bạn nhỏ, cô y tá.
-Bạn trai trong tranh đang tiêm.
-Nêu theo hoàn cảnh thực tế.
-Khi bị bệnh ta phải uống thuốc.
-Tiêm chủng, uống thuốc phòng chống bệnh.
-Kể trước lớp.
* 3-4 em đọc lại.
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
Tiết : HỌC VẦN
Bài 80 : IÊC - ƯƠC
I - MỤC TIÊU:
- Đọc được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn; từ và các câu ứng dụng
+Viết được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
+Luyện nói từ 1 - 2 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối ,ca nhạc
-Rèn kĩ năng đọc trơn và học thuộc lịng cu ứng dụng.
-GD HS tính cần cù và hăng say học tập.
II ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói SGK
-HS: Sách tiếng việt 1 tập 1 Bộ ghép chữ tiếng việt
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ: (5’)
* HS đọc và viết:con ốc, ,thuộc bài - HS đọc phần ứng dụng trong sgk
GV nhận xét
*Cả lớp viết bảng con.
-4-5 em đọc .
B/Bài mới: (30’)
1.GTB
2.Dạy vần mới
a/Nhận diện vần
b/Đánh vần
c/Tiếng khoá, từ khoá
d/Đọc tiếng ứng dụng
e/Viết vần
g/Ghép vần
TIẾT 1
*Vần iêc.
* Vần iêc được tạo nên bởi những âm nào ?
- Cho HS đánh vần iêc .
- GV sửa phát âm cho HS
* Tiếng xiếc
- Cho HS đánh vần và đọc trơn tiếng xiếc
- Giới thiệu tranh minh hoạ từ xem xiếc.
- Cho HS đánh vần và đọc trơn từ xem xiếc
- GV sửa phát âm
* Vần ươc
-Tiến hành tương tự như vần iêc
- So sánh ươc với iêc
* GV giới thiệu các từ :cá diếc, công việc, thước kẻ, cái lược
-Tìm gạch chân tiếng chứa vần mới?
-GV và HS giải thích từ
-Cho HS đọc từ , GV sửa sai
-GV đọc mẫu,
* GV hướng dẫn HS viết bảng con
iêc, ươc, xiếc, rước
-GV viết mẫu,hướng dẫn HS viết
- Cho HS viết bảng
*Cho HS lấy bộ đồ dùng ghép vần, tiếng
Gọi vài HS đọc lại bài
- Tạo bởi âm iê và c
* iê - cờ– iêc
- HS đánh vần CN
-Cả lớp đọc lại.
- HS đọc CN
-Xem xiếc.
-Đánh vần và đọc trơn từ xem xiếc cá nhân nối tiếp.
-3-4 em phát âm lại.
* Đọc thầm.
-Gạch trên bảng: diếc , việc, thước , lược.
-Lắng nghe.
-Đọc cá nhân
-Vài HS đọc lại
*HS viết bảng con
-Cả lớp viết bảng con
* HS lấy bộ đồ dùng ghép: iêc, ươc, xiếc, rước
1 – 2 HS đọc lại bài
3.Luyện tập: (35’)
a.Luyện đọc
*Câu ứng dụng
b.Luyện viết
c.Luyện nói
C/Củng cố dặn dò: (5’
TIẾT 2
* Cho HS đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1 .
- GV uốn nắn sửa sai
* GV giới thiệu tranh minh hoạ câu
-Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc câu dưới tranh
- GV sửa sai, đọc mẫu
- Cho vài em đọc lại
* GV hướng dẫn HS viết các vần và từ iêc, xiếc, xem xiếc, ươc, rước, rước đèn vào vở
* GV giới thiệu tranh luyện nói
-Tranh vẽ những gì?
-Chỉ và giới thiệu cảnh biểu diễn ca nhạc?
-Em thích loại hình nghệ thuật nào? Tại sao?
-Em hay đi xem xiếc (múa rối, ca nhạc) ở đâu? Vào dịp nào?
-Cho HS luyện nói trước lớp
* GV cho HS đọc lại bài vừa học trong sgk
- Hướng dẫn HS học bài ở nhà
- HS đọc cá nhân trên bảng.
* HS quan sát tranh TLCH
-Cánh diều trên cánh đồng,có con đò trên sông.
-Đọc cá nhân.
-Đọc theo tổ.
-3-4 em đọc lại.
* Học sinh viết bài vào vở tập viết ,chú ý viết đúng độ cao ,khoảng cách,để vở tư thế ngồi.
* HS quan sát tranh TL câu hỏi.
- Tranh vẽ biểu biễn xiếc, múa rối, ca nhạc.
-Lên chỉ trước lớp.
-Nêu theo ý thích.
-Nêu theo hoàn cảnh thực tế.
-Đại diện nhóm lần lượt nêu trước lớp.
* Đọc trong SGK
-Lắng nghe thực hiện.
Thứ sáu ngày18 tháng 2 năm 2013
Tiết :TẬP VIẾT
tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc…
I - MỤC TIÊU:
- HS viết được các chữ: tuốt lúa ,hạt thóc, màu sắc..…kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai.
- HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai.
- Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, đẹp cho HS.Rèn cho HS tính cẩn thận khi viết .
- Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II –ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Giáo viên: chữ mẫu
-Học sinh: vở tập viết, bảng con
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ: (5’)
B/Bài mới: (30’)
1.GTB
2.Giới thiệu chữ mẫu
a/HS viết bảng con
b/ Viết vở.
C/Củng cố dặn dò: (5’)
* GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi.
* GV giới thiệu bài viết
-Cho HS đọc các từ trong bài viết
- Những chữ nào cao 5 dòng li?
-Những chữ nào dài 5 dòng li?
-Những chữ nào cao 3 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
*GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
HD HS viết vào bảng con những chữ hay sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
*Thu bài chấm
* Hướng dẫn HS rèn viết ở nhà.
GV nhận xét tiết học
* Học sinh lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Quan sát,lắng nghe.
-2-4 em đọc,HS khác đọc thầm.
-Những chữ cao 5 dòng li:h,k,b
-Những chữ cao 5 dòng li:y,g
-Những chữ cao 3 dòng li:t
- Những chữ nào cao2 dòng li: a, ô, ư, ê, i, u, o
-HS quan sát viết mẫu
HS viết lên không trung
HS lấy bảng viết ,chú ý độ cao khoảng cách nét nối.
*HS viết bài vào vở
* 10-15 vở
-Lắng nghe sửa sữa.
Tiết : TẬP VIẾT
con ốc, đôi guốc, cá diếc…
I - MỤC TIÊU:
-HS viết được các chữ: con ốc, đôi guốc ,cá diếc…,… kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai.
-HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai.
-Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, đẹp cho HS.Rèn cho HS tính cẩn thận khi viết .
-Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II - ĐỒ DÙNGDẠY- HỌC
-Giáo viên: chữ mẫu
-Học sinh: vở tập viết, bảng con
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ: (5’)
B/Bài mới: (30’)
1.GTB
2.Giới thiệu chữ mẫu
a/Viết vào bảng con
b/ Viết vở.
C/Củng cố dặn dị: (5’)
* GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
* GV giới thiệu bài viết
-Cho HS đọc các từ trong bài viết
- Những chữ nào cao 4 dòng li?
-Những chữ nào dài 5 dòng li?
-Những chữ nào cao 3 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con những chữ hay sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
*Thu bài chấm
-Nhận xét bài viết: nêu ưu và khuyết
Hướng dẫn bình chọn chư đẹp
* Hướng dẫn HS rèn viết ở nhà
-GV nhận xét tiết học
* Học sinh lắng nghe rút kinh nghiệm.
*Quan sát,lắng nghe.
-2-4 em đọc,HS khác đọc thầm.
-Những chữ cao 4 dòng li: đ
-Những chữ cao 5 dòng li: g
-Những chữ cao 3 dòng li:t
- Những chữ nào cao2 dòng li: a, ô, ư, ê, i, u, o, c
-HS quan sát viết mẫu
HS viết lên không trung
*HS lấy bảng viết ,chú ý độ cao khoảng cách nét nối.
*HS viết bài vào vở
* 10-15 vở
-Lắng nghe sửa chữa.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA TIENG VIET LOP1 TUAN 19.docx