I . Mục tiêu : Giúp hs :
-Hs đọc và viết được : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật .
-Hs phân biệt được sự khác nhau để đọc và viết đúng các vần, tiếng, từ khoá.
-Đọc được câu ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Ngày chủ nhật.
II . Chuẩn bị :
-Gv: tranh minh hoạ từ ngữ khoá,tranh minh hoạ câu ứng dụng,từ ứng dụng,tranh phần luyện nói.
-Hs : sgk, bảng, vở tập viết, bút.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 Tuần 17 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c câu ứng dụng dưới bức tranh :
-Gv hướng dẫn đọc câu ứng dụng.
-Gv chỉnh sửa ( lưu ý hs khi đọc câu có dấu chấm, dấu phẩy chúng ta phải chú ý ngắt hơi, nghỉ hơi đúng chỗ ).
-Gv đọc mẫu.
-Gv cho hs đọc lại câu ứng dụng.
Nhận xét
-Hs đọc cánhân, nhóm, lớp
-Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-2 , 3 hs đọc lại.
* Hoạt động 2 : Luyện viết.
-Gv gắn chữ mẫu, nêu cấu tạo, nêu quy trình và viết mẫu.
-Gv hướng dẫn hs viết.
-Gv sửa lỗi cho hs.
-Hs quan sát.
-2 hs nêu.
-Hs thực hiện.
-Nhận xét.
* Hoạt động 3 : Luyện nói.
-Gv cho hs đọc tên bài chủ đề luyện nói.
-Gv đặt câu hỏi để hs luyện tập nói :
+ Bức tranh vẽ những gì ?
+ Qua tranh, em thấy nét mặt các bạn như thế nào ?
+ Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô ngã nhau ?
+ Em có thích chơi cầu trượt không ? Tại sao ?
+ Ở trường em có cầu trượt không ? Các bạn thường chơi vào lúc nào ?
-Hs : chơi cầu trượt
-Hs trả lời theo suy nghĩ của mình.
-Nhận xét.
4. Củng cố. -Gv cho hs đọc lại sgk.
-Cho hs thi đua tìm vần mới học trong 1 đoạn sách , báo.
Nhận xét, tuyên dương.
5 . Dặn dò:-Về nhà đọc lại sgk.
-Làm bài tập tiếng việt.
-Chuẩn bị bài : ôn tập
-Nhận xét tiết học.
-Hs đọc.
-Hs lên thi đua.
Ngày soạn 17 – 12
Bài: ÔN TẬP
I . Mục tiêu :
- Hs đọc, viết 1 cách chắc chắn các vần kết thúc bằng t
- Đọc đúng các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe, hiểu và kể lại tự nhiên 1 số tình tiết quan trọng theo tranh truyện “ chuột nhà và chuột đồng “.
II . Chuẩn bị :
-Gv : Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng, tranh truyện “chuột nhà và chuột đồng “.
-Hs : sgk, bảng, vở.
III . Các hoạt động :
1 . Oån định: Hát.
2 . Bài cũ :-Đọc từ ứng dụng : trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt.
-Viết bảng con các từ ứng dụng vừa đọc.
-Đọc câu ứng dụng : Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vằng nhà
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm, mua muối giỗ cha chú mèo
-Nhận xét.
3 Bài mới
. Giới thiệu bài : Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Ôn tập bảng.
a. Giới thiệu các vần đã học : Gv giới thiệu các vần vừa học kết thúc bằng t
-Gv treo bảng ôn.
-Gv đọc các vần không theo thứ tự.
b. Ghép âm thành vần : Gv yêu cầu hs ghép các âm ở cột dọc với các âm ở hàng ngang, sau đó đọc các vần vừa ghép được.
-Gv cho hs đọc các vần vừa ghép được : ot, at, ât, ôt, ơt, et, êt, ut, ưt, it, iêt, uôt, ươt.
c. Đọc từ ngữ ứng dụng : Hãy đọc các từ ngữ ứng dụng có sẵng trong bài : chót vót, bát ngát, Việt Nam.
-Gv chỉnh sửa phát âm cho hs.
-Gv giải thích ý nghĩa các từ cho hs.
d. Tập viết từ ứng dụng : Gv cho hs viết từ ứng dụng : chót vót, bát ngát, Việt Nam.
Nhận xét.
-Hs lên chỉ bảng.
-Hs chỉ âm và đọc vần trên bảng ôn.
-Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-Hs thực hiện.
-Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-Hs tự đọc các từ ngữ ứng dụng.
-Hs viết bảng con.
* Hoạt động 3 : Củng cố.
-Trò chơi : Tìm tiếng có vần kết thúc bằng t
TIẾT 2
Nhận xét, tuyên dương.
1/ Oån định.
2/ KTBC
-Hs thi đua.
3/ Bài mới
* Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Gv cho hs đọc lần lượt đọc các vần trong bảng ôn.
-Gv cho hs đọc từ ngữ ứng dụng.
-Gv treo tranh, cho hs đọc câu ứng dụng trong tranh :
Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no, tắm mát rủ nhau đi nằm
-Hs tự chỉ vào bảng ôn và phát âm.
-Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-Gv yêu cầu hs chỉ ra các tiếng vừa học có vần kết thúc bằng t
-Gv đọc mẫu, chỉnh lỗi phát âm cho hs.
Nhận xét.
-Hs nêu.
-2 , 3 hs khá đọc lại.
* Hoạt động 2 : Luyện viết.
-Gv viết mẫu và hướng dẫn hs viết vở : chót vót, bát ngát.
Nhận xét.
-Hs viết.
* Hoạt động 3 : Kể chuyện “ chuột đồng và chuột nhà “.
-Gv cho hs đọc tên chuyện.
-Gv treo tranh và kể diễn cảm nội dung chuyện.
-Gv cho hs thảo luận và đưa ra nội dung từng bức tranh.
® Gv chốt :
* Tranh 1 : Một ngày nắng ráo, CN về quê thăm CĐ. Gặp CĐ nó liền hỏi : dạo này bác sống như thế nào ? đưa thử thức ăn hàng ngày của bác cho tôi xem nào. CĐ chui vào góc hang bê ra nào những thân cây đã khô queo, nào là những củ quả vẹo vọ mà CĐ đã vất vả kiếm nó trên cánh đồng làng. CN chê…..
* Tranh 2 : Tối đầu tiên đi kiếm ăn CN liền phân công : em chạy vào nhà khuân đồ ăn ra, còn bác thì mang về hang nhé, nhưng vừa đi 1 lát, CN đã hớt hải quay lại : một con mèo đang …
* Tranh 3 : Lần này chúng bò đến kho thực phẩm, vừa lúc chủ nhà mở kho để lấy hàng, nhưng 1 con chó dữ dằn cứ nhằm vào 2 con chuột mà sủa, chúng đành phải rút về hang với cái bụng đói meo.
* Tranh 4 : Sáng hôm sau CĐ thu xếp hành lý và chia tay CN nó nói : thôi về nhà gặm ….
-Gv gợi ý cho hs rút ra bài học qua câu chuyện.
-Nhận xét.
4. Củng cố. -Gv chỉ bảng ôn cho hs đọc.
-Gv cho hs sắm vai để kể lại câu chuyện.
Nhận xét, tuyên dương.
5 . Dặn dò : -Tự tìm tiếng, từ có vần đã học.
-Tập kể lại câu chuyện “ chuột nhà và chuột đồng “.
-Xem trước bài : oc , ac.
Nhận xét tiết học.
-Hs đọc.
-Hs theo dõi.
-Hs theo dõi và trả lời theo gợi ý của gv.
-Hs : Chúng ta phải biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
-Hs đọc.
-Hs xung phong.
Ngày soạn 17 – 12
Bài : oc ac
|.Mục đích
HS đọc được : oc , ac , con sóc , bác sĩ
HS đọc được từ ứng dụng , câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
||.Chuẩn bị Thanh chữ gắn bìa
Tranh minh hoạ :con sóc , bác sĩ
Tranh minh hạ từ ứng dụng , câu ứng dụng
Tranh minh hoạ phần luyện nói
|||.Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC Các em đã học bài gì ?
GV gọi hs đọc bài ở SGK kết hợp đọc bài ở bảng : con chuột , bát ngát , chótvót , việt nam
GV cho hs víet bảng con : bát ngát , chót vót
GV nhận xét
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi bảng :oc
* Dạy vần oc. GV yêu cầu hs ghép vần mới
GV gọi hs nhận xét bảng ghép của bạn
GV gọi hs đọc vần vừa ghép
GV hướng dẩn cách đọc:
GV yêu cầu hs lấy thêm s và / để ghép tiếng mới
GV gọi hs nhận xét bảng ghép của bạn
GV gọi hs đọc vần vừa ghép
GV ghi bảng : sóc
GV cho hs xem tranh rồi giảng tranh
GV yêu cầu hs ghép từ
GV gọi hs nhận xét bảng ghép của bạn
GV gọi hs đọc từ vừa ghé
GV ghi bảng : con sóc
GV gọi hs đọc cột vần vừa học
* Dạy vần ac (quy trình tương tự )
* GV hướng dẫn viết bảng con :
oc : Viết o như đã học , tới điểm cuối của o ta kéo dài sao cho đi qua điểm bắt đầu của c để viết c
Con sóc : Viết chữ con , cách 1 nét cong kín viết chữ sóc
ac :Sau khi viết a như đã học , tới điểm cuối của a ta kéo dài sao cho đi qua điểm bắt đầu của c để viết c
Bác sĩ : Viết chữ bác , cách 1 nét cong kín viết chữ sĩ
GV ch hs xem tranh minh hoạ từ ứng dụng
GV yêu cầu hs ghép từ
GV gọi hs nhận xét bảng của bạn
GV gọi hs đọc từ vừa ghép
GV ghi : hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
GV gọi hs đọc từ ứng dụng
GV gọi hs đọc toàn bài trên bảng
4.Củng cố Cô vừa dạy vần gì ?
Trò chơi :Nối để thành câu
Chúng em học cho bà nghe .
Bé đọc báo ở đằng đông .
Mặt trời mọc hai buổi mỗi ngày .
5.Dặn dò GV nhận xét – dặn dò
1.Ổn định
TIẾT 2
2.KTBC Ở tiết 1 các em học bài gì ?
GV gọi hs đọc bài ở tiết 1
GV nhận xét
3.Bài mới GV treo tranh lên bảng , giảng tranh ,rồi ghi
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than .
Có âm l và . muốn có tiếng lọc ta phải làm sao ?
GV gọi hs đọc câu ứng dụng
GV gọi hs đọc toàn bài trên bảng
** Luyện nói theo chủ đề : GV treo tranh, hỏi :
-Trong tranh vẽ gì ?
-Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp ?
-Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo đã cho em xem trong các giờ học ?
-Em thấy cách học như thế có vui không ?
**Luyện đọc : GV yêu cầu hs đọc bài trong SGK kết hợp đọc bài ở bảng : con vạc , xả rác , bột lọc , con sóc , …
**Luyện viết : GV yêucầu hs viết bài vào vở
GV theo dõi , uốn nắn hs về tư thế ngồi viết , cách để vở , cách cầm bút
4.Củng cố Cô vừa dạy bài gì ?
Trò chơi :Điền oc hay ac
GV treo lên bảng 3 bức tranh , dưới 3 bức tranh có ghi : viên ngọc , bản nhạc , nóc nhà
GV tuyên dương nhóm thắng cuộc
5.Dặn dò GV nhận xét tiết học – tuyên dương
Về nhà học bài .Xem trước bài mới
Lớp hát
ôn tập
Đọc + phân tích : 6 hs
Mỗi tổ viết 1 từ
HS thực hiện
1 hs nhận xét
1 hs đọc
HS theo dõi
Đánh vần + phân tích : 6 hs
Đọc : 6 hs – nhóm
HS thực hiện
1 hs nhận xét
1 hs đọc , 1 hs khác nhận xét
Đánh vần + phân tích : 6 hs
Đọc : 6 hs – nhóm
HS viết vào bảng con
HS theo dõi
HS viếtvào bảng con
HS quan sát
HS thực hiện
1 hs nhận xét
4 hs đọc
Đánh vần + phân tích : 5 hs
Đọc : 5 hs – nhóm
Đọc : 5 hs – nhóm
Đọc : 3 hs – nhóm
oc ac
2 nhóm thi đua nối
Nhóm nào nối nhanh và đúng thì thắng
Lớp hát
oc ac
Đọc : 5 hs – đồng thanh
HS quan sát và lắng nghe
HS tìm tiếng có vần mới (cóc bọc)
ĐV + PT : 2 hs
Thêm oc
ĐV + PT : 2 hs
Đọc : 5 hs – nhóm
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Đọc : 16 hs – đồng thanh
HS thực hiện
oc ac
2 nhóm thi đua điền
Nhóm nào điền nhanh và đúng thì thắng cuộc
File đính kèm:
- ttuan 17.doc