Môn học: Tiếng việt
Bài học: B
Ngày soạn: Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU
- Làm quen, nhận biết được chữ b, ghi âm b.
- Đọc viết âm b, bước đầu nhận thức được mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
- Trả lời 2, 3 câu hỏi đơn gian về các bức tranh trong SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật”.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: SGK, chữ b phóng to, tranh minh hoạ phần luyện nói.
- Học sinh : SGK, bộ ghép chữ, bảng con.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1 : 35 phút
1 – Khởi động :1 phút - Hát vui.
2 – Kiểm tra bài cũ: 3 phút
- Hỏi tựa.
- Gọi HS đọc âm e ( cá nhân, cả lớp)
- Yêu cầu viết bảng con.
3 – Bài mới :
a) Giơi thiệu bài: Treo chữ phóng to “ bé”, gọi HS gạch dưới âm đã học và giới thiệu âm b.
b) Các hoạt động :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7663 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 - Bài học: B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn học: Tiếng việt
Bài học: B
Ngày soạn:……………… Ngày dạy:…………………
I – MỤC TIÊU
- Làm quen, nhận biết được chữ b, ghi âm b.
- Đọc viết âm b, bước đầu nhận thức được mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
- Trả lời 2, 3 câu hỏi đơn gian về các bức tranh trong SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật”.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: SGK, chữ b phóng to, tranh minh hoạ phần luyện nói.
Học sinh : SGK, bộ ghép chữ, bảng con.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1 : 35 phút
1 – Khởi động :1 phút - Hát vui.
2 – Kiểm tra bài cũ: 3 phút
- Hỏi tựa.
- Gọi HS đọc âm e ( cá nhân, cả lớp)
- Yêu cầu viết bảng con.
3 – Bài mới :
a) Giơi thiệu bài: Treo chữ phóng to “ bé”, gọi HS gạch dưới âm đã học và giới thiệu âm b.
b) Các hoạt động :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
15’
Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm b
MT: Học sinh nhận biết âm b.
CTH :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xem tranh trong SGK để giới thiệu âm b.
- Giới thiệu chữ b
- Đọc mẫu.
- Tìm và ghép âm b.
- Sửa lỗi.
- Hướng dẫn ghép chữ và phát âm
b
e
be
Phát âm mẫu.
Yêu cầu HS ghép tiếng be
Hoạt động 2 :Dạy viết
MT : Học sinh viết được âm b.
CTH :
- Giới thiệu chữ b viết phóng to.
- Chữ b cao mấy ô li? Chữ b gồm những nét gì?
- Chữ b cao 5 ô li. Gồm nét khuyết trên và nét thắt.
- Hướng dẫn viết, điểm bắt đầu, điểm kết thúc của âm b.
- Cùng học sinh viết lên không trung.
- Yêu cầu Hs viết vào bảng con.
- Nhận xét.
Quan sát tranh.
Lắng nghe
Phát âm ( cá nhân, lớp )
Ghép âm b.
Cá nhân, tổ, cả lớp.
Ghép tiếng be
Quan sát
Nêu.
Quan sát
Viết lên không trung.
Viết bảng con.
Phát âm ( cả lớp).
Nghỉ giải lao chuyển tiết
TIẾT 2 ( 35 PHÚT )
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
20’
2’
10’
Hoạt động 1:Luyện tập
MT : Học sinh đọc và viết tốt b, be.
CTH:
Bước 1: Luyện đọc
- Yêu cầu HS phát âm .
- Sửa lỗi.
- Âm b là nét gì?
- Âm b cao mấy ô li?
Bước 2 : Luyện viết
- Hướng dẫn học sinh cách viết vào vở, cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Quan sát, hướng dẫn.
- Chấm vở, nhận xét.
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2 : Luyện nói.
MT : HS mạnh dạn phát biểu, bày tỏ ý kiến.
CTH :
- Treo tranh giới thiệu chủ đề.
- Nêu câu hỏi gợi ý. Y/c thảo luận
Kết luận : Trẻ em và các con vật đều có hoạt động học tập khác nhau nhưng tất cả đều đang chăm chỉ học hành.
Phát âm ( cá nhân, tổ, nhóm )
Nêu.
Quan sát, lắng nghe.
Viết bài vào vở.
Hát múa tại chỗ.
Quan sát.
Thảo luận nhóm đôi.
Trả lời câu hỏi
4 . Củng cố: (3 phút)
- Chúng ta vừa học âm gì? (HS nêu )
- Gọi HS phát âm, viết bảng con b, be.
5 . Hoạt động nối tiếp : ( 1phút )
-Dặn dò học sinh về nhà xem lại bài.
- Xem trước bài “ dấu / ”. Nhận xét lớp học.
* Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- ke hoach bai hoc(1).doc