Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 9

TẬP ĐỌC

CÁI GÍ QUÝ NHẤT

I MỤC TIÊU

1- Đọc lưu loát và bước đầu đọc diễn cảm toàn bài

-Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật

-diễn tả rõ giọng tranh luận sôi nổi của ba bạn , giọng giảng gải ôn tồn rành rẽ , chân tình và giàu sức thuyết phục của thầy giáo

2- Hiểu các từ ngữ trong bài , phân biệt được nghĩa của hai từ tranh luận và phân giải

-Nắm được vấn đề tranh luận và khẳng định được người lao động là quý nhất

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV tranh minh hoạ , bảng phụ ghi câu văn cần rèn đọc diễn cảm

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
äm rãi , tình cảm , biết nhấn giọng hay kéo dài ở các từ ngữ gợi tả 2-Hiểu ý nghĩa các từ ngữ trong bài -Nắm được nội dung chính :Sự phong phú của các vườn quả cù lao sông trên vùng đất đồng bằng Nam bộ phì nhiêu II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GVTranh minh hoạ HS Sưu tầm thêm tranh ảnh về nhà cửa , miệt vườn với nhiều loại hoa quả ở các cù lao trên sông Tiền III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Cái gì quý nhất -HS đọc bài , mỗi em một đoạn -Hỏi : + Theo Quý , Hùng , Nam thì cái gì quý nhất ? + Ba bạn đã tranh luận thế nào để khẳng định ý của mình là đúng ? + Thầy giáo giải thích vì sao người lao động là quý nhất ? Lời thầy có thuyết phục không ? -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI Vườn quả cù lao sông HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Luyện đọc -1HS đọc toàn bài -Hỏi Bài có mấy đoạn ? Mỗi đoạn từ đâu đến đâu ? -Nhiều HS đọc nối tiếp từng đoạn -HS chú giải SGK -HS đọc nối tiếp theo nhóm -GV đọc mẫu toàn bài HĐ3 Tìm hiểu bài -HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi của GV Câu 1 Cù lao sông Tiền có gì khác những bãi bồi sông Hồng ? Câu 2 Những chi tiết nào cho thấy vườn quả cù lao rất tươi tốt , hấp dẫn Câu 3 Hình ảnh người chủ vườn trên cù lao sông gợi cho em nững suy nghĩ gì về người dân Nam bộ -GV tóm ý từng câu -Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài HĐ4 Đọc diễn cảm -GV xác lập giọng đọc toàn bài -Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 -GV đọc mẫu đoạn 2 -Nhiều HS luyện đọc diễn cảm D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua đọc diễn cảm -Nhận xét , tuyên dương . -Chuẩn bị : Oân tập HS đọc phân vai Trả lời câu hỏi : 3,4 em 1 HS khá giỏi đọc ,Lớp đọc thầm 2 em trả lời Đoạn 1 Từ bến sông . . .lũ lụt Đoạn 2 Những xóm làng trên . . . nhìn khách Đoạn 3 còn lại Nhiều em đọc tiếp sức từng đoạn 3 em đọc Luyện đọc trong nhóm Lắng nghe Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ trả lời cá nhân câu hỏi của GV Vài em nêu 2,3 HS nêu giọng đọc từng đoạn HS tự ngắt , nhấn giọng đoạn 2 Nhiều em luyện đọc Thi đua cá nhân TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI – KẾT BÀI ) I MỤC TIÊU 1- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài , đoạn kết bài trong bài văn tả cảnh ( qua các đoạn văn con đường ) 2- Luyện tập xây dựng đoạn mở bài ( kiểu giàn tiếp ) , đoạn kết bài ( kiểu mở rộng ) cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Một số đọan mở bài hay HS Phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Trò chơi động não B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh đẹp địa phương em -Vài em đọc đoạn thân bài đã làm -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ2 Hướng dẫn luyện tập -Yêu cầu HS nhắc lại hai kiểu mở bài : gián tiếp và trực tiếp , hai kiểu kết bài tự nhiên và mở rộng -GV chốt ý Bài tập 1 -HS đọc hai đoạn mở bài , trao đổi với bạn kế bên và trả lời câu hỏi : đoạn mở bài nào theo kiểu trực tiếp ? Gián tiếp ? - HS trình bày -GV nhận xét Bài tập 2 -Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to -Nhóm trình bày -GV nhận xét đánh giá Bài tập 3 - HS thảo luận nhóm ( cùng tả một cảnh ) viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và đoạn kết bài kiểu mở rộng -Nhóm trình bày -GV nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm lại bài 3 2 em đọc bài cá nhân đã viết ở nhà Lớp nhận xét ý , diễn đạt , dùng từ . . . 2 em nhắc lại + Mở bài trực tiếp : giới thiệu ngay câu chuyện hay sự vật sắp miêu tả +Mở bài gián tiếp : Nói chuyện khác để dẫn vào đối tượng , câu chuyện sẽ tả hay kể +Kết bài tự nhiên ; cho biết kết cục của câu chuyện , của bài tả +Kết bài mở rộng : kèm thêm lời bình luận Bài tập 1 2 em đọc hai mở bài Lớp đọc thầm Vài em nêu nhận xét Bài tập 2 Nhóm thảo luận ghi phiếu Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Bài 3 Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to Đại diện nhóm trình bày Lớp nhận xét chôn nhóm viết hay nhất LUYỆN TỪ CÂU ĐẠI TỪ I MỤC TIÊU 1-Nắm được khái niệm cơ bản về đại từ 2-Nhận biết đại từ trong các đoạn thơ , bước đầu biết sử dụng đại từ thích hợp thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiều lần trong một văn bản ngắn II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi sẳn các đoạn văn HS Giấy khổ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ thiên nhiên -Kiểm tra bài làm ở nhà của HS -Gọi HS đọc bài làm ( đặt câu tả gió , mưa ,dòng sông , ngọn núi ) -Yêu cầu HS đọc vài câu vài câu tục ngữ chủ đề thiên nhiên -Nhận xét chung C DẠY BÀI MỚI Đại từ HĐ1 Giới thiệu bài -GV nêu mục đích của tiết dạy HĐ2 Phần nhận xét Bài 1 -HS đọc yêu cầu bài tập -HS đọc hai đoạn văn a và b -HS suy nghĩ trả lời theo yêu cầu -GV kết luận :Những từ in đậm ở hai đoạn văn được dùng để xưng hô hay thay thế cho danh từ trong câu để danh từ ấy khỏi lặp lại .những từ ấy gọi là đại từ . Bài 2 -HS đọc yêu cầu và hai đoạn văn SGK -HS suy nghĩ trả lời câu hỏi -GV tóm ý : Những từ vậy , thế dùng để thay thế cho động từ , tính từ trong câu .Chúng cũng được gọi là đại từ HĐ3 Ghi nhớ -Hỏi : Đại từ là gì ? -HS trả lời -GV dán ghi nhớ lên bảng -Gọi HS lặp lại HĐ4 Luyện tập Bài 1 -HS đọc yêu cầu -Suy nghĩ trả lời câu hỏi -GV tóm ý Bài 2 - HS đọc yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi - HS trình bày , lớp nhận xét -GV chốt ý đúng Bài 3 -HS đọc yêu cầu -Thảo luận nhóm -Nhóm trình bày -GV tóm ý , chú ý chỉ nên thay vào câu 4 và 5 của đoạn văn để đại từ nó không dùng quá nhiều lần mất hay . D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS nhắc lại ghi nhớ -Dặn làm bài tập 3 vào vở -Nhận xét tiết học Mở VBT Vài em đọc 2,3 em nêu Bài 1 1 em đọc to 2 em đọc , mỗi em một đoạn , lớp đọc thầm HS suy nghĩ trả lời cá nhân ( Đoạn a tớ , cậu dùng xưng hô , tớ chỉ ngôi thứ nhất tự xưng mình , cậu chỉ ngôi thứ hai , người dang nói chuyện với mình Đoạn b Nó thay thế cho chích bông ) Bài 2 1 em đọc to , lớp đọc thầm Vài em trả lời câu hỏi 1,2 em trả lời Vài em nhắc lại ghi nhớ Bài 1 1 em đọc to , lớp đọc thầm Vài em trả lời ( dùng để chỉ Bác Hồ , viết hoa để tỏ thái độ quý trọng , kính mến ) Bài 2 1 em đọc to , lớp đọc thầm Thảo luận nhóm đôi , gạch dưới đại từ SGK ( mày , ông , tôi , nó ) Bài 3 -1 em đọc to , lớp đọc thầm -Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trả lời và thay vào đoạn văn . 3 , 4 em lặp lại TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH , TRANH LUẬN I MỤC TIÊU 1- Nắm được cách thuyết trình , tranh luận về một vấn đề đơn giản , gần gũi với lứa tuổi HS qua việc đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể có sức thuyết phục 2-Bước đầu biết trình bày , diễn đạt bằng lời nói rõ ràng mạch lạc , thái độ bình tĩnh , tự trọng , tự tin , tôn trọng người khác khi tranh luận II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi bài tập 3a HS phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh ( cảnh đẹp ở địa phương ) - Kiểm tra bài làm nhà của HS -Gọi HS đọc đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI Luyện tập thuyết trình , tranh luận HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 -HS đọc yêu cầu bài tập -Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi , lớp nhận xét bổ sung -GV tóm ý ( dùng bảng kẻ sẵn ) Ýù kiến Lí lẽ đưa ra Cách trình bày lí lẽ Hùng : Quý nhất là lúa gạo Ai cũng phải ăn mới sống Dùng câu hỏi có ý khẳng định Quý : vàng Có vàng là có tiền , có tiền mới mua được lúa gạo Dùng câu hỏi có ý khẳng định , câu hỏi bắc cầu Nam : thời gian Có thời giờ mới lám ra lúa gạo Dẫn lời thầy giáo để khẳng định , suy luận - Ý kiến của thầy giáo thể hiện thái độ tôn trọng ý kiến của người khác khi tranh luận và đầy sức thuyết phục qua lời thầy giảng giải Bài tập 2 -HS đọc yêu cầu -Chia nhóm thảo luận , đóng vai -Nhóm trình bày -GV nhận xét , chọn nhóm có lí lẽ tranh luận tốt nhất tuyên dương Bài tập 3 - HS đọc yêu cầu -GV phát các thẻ từ có ghi sẵn các điều kiện - Thảo luận nhóm chọn câu trả lời đúng và sắp xếp trình tự hợp lí -Nhóm trình bày .Các nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm để làm sáng tỏ thêm vấn đề ( ví dụ tại sao không chọn các ý kiến cón lại ) -GV chốt ý ,tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Làm lại bài 3 và ghi nhớ -Chuẩn bị Oân tập Lấy vở 3,4 em đọc Lớp nhận xét 1 em đọc to , lớp đọc thầm Suy nghĩ , trả lời Lớp lắng nghe bổ sung 1 em đọc to , lớp đọc thầm Thảo luận nhóm tìm thêm lí lẽ và trình bày trước lớp ( 9 nhóm , 3 nhóm đóng vai một bạn ) Bài tập 3 1 em đọc to , lớp đọcthầm Thảo luận nhóm , thi đua hoàn thành nhanh ( 4 nhóm ) Đại diện nhóm trình bày

File đính kèm:

  • docTUAN 9.doc