TẬP ĐỌC
KÌ DIỆU RỪNG XANH
I MỤC TIÊU
1 Đọc trôi chảy toàn bài , biết đọc diễn cảm với giọng tả nhẹ nhàng , nhấn giọng ở từ ngữ miêu tả vẻ đẹp rất lạ , những tình tiết bất ngờ , thú vị của cảnh vật trong rừng , sự ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng
2 Hiểu các từ ngữ trong bài .Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng , tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng .
Hiểu ý nghĩa của bài : ca ngợi rừng xanh mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống , niềm hạnh phúc cho con người
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV tranh ảnh về rừng
HS sưu tầm tranh ảnh các loài thú có trong bài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ép kể
-HS kể trong nhóm
-Đại diện nhóm kể trước lớp
-HS trao đổi, tranh luận với lớp nội dung và ý nghĩa của câu chuyện
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét , chọn và tuyên dương HS kể hay nhất
- Dặn về kể cho người thân cùng nghe
-Chuẩn bị : kể câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần em được đi thăm cảnh đẹp quê hương
2 em kể lại
1 em nêu ý nghĩa câu chuyện
1 em đọc , 1 em gạch dưới từ ngữ quan trọng , các HS khác gạch vào vở
Vài em đọc gợi ý , lớp đọc thầm
Vài em nêu tên câu chuyện
Kể lại câu chuyện trong nhóm
Đại diện kể trước lớp
Lớp đặt câu hỏi chất vấn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện
Cả lớp góp ý bình chọn bạn kể hay nhất
TẬP ĐỌC
TRƯỚC CỔNG TRỜI
I MỤC TIÊU
1- Đọc trôi chảy lưu loát bài thơ
-Đọc đúng các từ ngữ , câu đoạn khó .Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp
-Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ , thơ mộng , vừa ấm cúng , thân thương của bức tranh cuộc sống vùng cao
2 Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp cuộc sống trên miền núi cao , nơi có thiên nhiên thơ mộng , khoáng đạt , trong lành cùng những con người chịu thương chịu khó , hăng say lao động làm đẹp cho quê hương
3 Học thuộc lòng khổ 2 hoặc 3
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ viết sẵn các câu thơ , đoạn thơ cần hướng dẫn đọc diện cảm
HS sưu tầm tranh ảnh về thiên nhiên và cuộc sống của vùng cao
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Kì diệu rừng xanh
-HS đọc từng đoạn
-Hỏi :
+ Những cây nắm rừng đã khiến các bạn trẻ có những liên tưởng thú vị nào ?
+ Muông thú trong rừng được miêu tả thế nào ?
+ Nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài văn
- Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Luyện đọc
-HS đọc toàn bài 1 lần
- Hướng dẫn HS đọc từ khó : ngút ngát , ngút ngàn vạt nương .
- HS đọc tiếp nối từng khổ
-HS đọc theo nhóm
- HS đọc chú giải SGK
-GV giảng thêmcác từ : nhạc ngựa , cổng trời , lá chàm
-GV đọc diễn cảm cả bài thơ
HĐ3 Tìm hiểu bài
- HS đọc khồ 1 , trả lời câu hỏi : Vì sao nơi đây gọi là cổng trời ?
-GV chốt ý ( vì đứng giữa hai vách đá nhìn thấy cả một khoảng trời lộ ra , có mây , có gió )
-2 HS đọc tiếp khổ 2 và 3 và trả lời câu hỏi :
“ Hãy tả lại vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ “
-GV chốt ý
- Hỏi tiếp :
+ Trong những cảnh vật vừa kể , em thích nhật những cảnh vật nào ? Vì sao ?
+ Điều gì khiến cho cảnh rừng sương già như ấm lên ?
-GV chốt ý hai câu
- Chia nhóm thảo luận ý nghĩa bài thơ : Bài thơ ca ngợi điều gì ?
-GV chốt ý
HĐ4 Luyện đọc diễn cảm
- GV gợi ý cho HS tìm giọng đọc của bài
- Hướng dẫn đọc diễn cảm một khổ thơ
“ Nhìn ra xa . . . hơi khói ‘
-HS luyện đọc diễn cảm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc thuộc lòng bài thơ
-Giáo dục bảo vệ thiên nhiên : Thiên nhiên thật tươi đẹp và gần gũi với con người .Vậy theo em , cần làm gì để giữ gìn vẻ đẹp này ?
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Cái gì quý nhất ?
3 em đọc
Vài em trả lời câu hỏi
1 em khá giỏi đọc .Lớp đọc thầm
HS yếu luyện đọc từ khó
Nhiều em đọc cá nhân tiếp nối
HS đọc tiếp nối trong nhóm
3 em đọc
Lắng nghe
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Vài em nêu ý kiến
Tiến hành như khổ 1
Vài em phát biểu ý kiến của cá nhân
Thảo luận nhóm , ghi ý kiến trên phiếu , đại diện trình bày trước lớp
HS nêu ( giọng ngân nga , sâu lắng )
1 em lên gạch dưới từ cần nhấn giọng
Các HS còn lại gạch trên phiếu
Nhiều em luyện đọc diễn cảm
Thi đua cá nhân
HS phát biểu ý kiến tự do
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I MỤC TIÊU
1 Nắm được qui cách trình bày một lá đơn ( kiến nghị ) những nội dung cơ bản của một lá đơn
2- Thực hành viết được một lá đơn ( kiến nghị ) đúng thể thức , ngắn gọn , rõ ràng , thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV phiếu viết sẵn mẫu đơn kiến nghị
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh sông nước
-Gọi HS đọc vài đoạn văn hoàn chỉnh đã viết tiết trước
- Hỏi : Cấu tạo bài văn tả cảnh ?
Ý nghĩa của câu mở đoạn ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
( GV nêu yêu cầu tiết học )
HĐ2 Hướng dẫn HS viết đơn
a/ Xây dựng mẫu đơn
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Hỏi : Khi viết một lá đơn có những quy định bắt buộc nào ?
-GV chốt ý
-GV phát mẫu đơn cho HS
b/ Hướng dẫn HS tập viết đơn
- GV trao đổi cùng HS một số nội dung cần lưu ýtrong lá đơn sắp viết :
+ Tên đơn : Đơn kiến nghị
+ Nơi nhận đơn
- Đề 1 Công ti cây xanh hoặc Uỷ ban Nhân dân địa phương
- Đề 2 Uỷ ban Nhân dân hoặc Công an địa phương
+ Người viết đơn : bác tổ trưởng dân phố( hay trưởng thôn ) đứng đơn
+ Chức vụ : Tổ trưởng dân phố (hay trưởng thôn )
+ Lí do viết đơn
HĐ3 Thực hành viết đơn
-HS nêu đề bài chọn
-HS làm cá nhân viết mẫu đơn trên phiếu cô phát
-Gọi HS trình bày lá đơn
-Lớp nhận xét , bổ sung
-GV đánh giá
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét chung tiết học
- Yêu cầu HS về hoàn chỉnh lá đơn
-Chuẩn bị quan sát cảnh đẹp địa phương
3 em đọc
2,3 em trả lời câu hỏi
1 em đọc to , lớp đọc thầm
2,3 em trả lời
( Quốc ngữ – tiêu ngữ
Nơi , ngày viết đơn
Tên của đơn
Nơi nhận đơn
Chữ kí của người viết cuối đơn )
HS trao đổi nhóm đôi và trình bày ý kiến
HS nêu vài em
HS hoàn thành mẫu đơn
Vài em trình bày .Lớp nhận xét , bổ sung
LUYỆN TỪ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
I MỤC TIÊU
1-Nhận biết và phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm
2- Hiểu được các nghĩa của từ nhiều nghĩa và mối quan hệ giữa các nghĩa của từ nhiều nghĩa
3-Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu to in sẵn đề bài tập 2
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ thiên nhiên
-GV kiểm tra bài tập ở nhà ( bài 3 và 4 SGK )
-GV chấm một số bài
-Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
( GV nêu yêu cầu tiết học )
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài vào SGK
- GV sửa bài , nhấn mạnh : Nghĩa của các từ đồng âm khác hẳn nhau , các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối quan hệ với nhau
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu , làm bái SGK
-GV sửa bài , chốt ý đúng
Bài tập 3
-HS đọc thông tin SGK cung cấp
-Chia nhóm thảo luận đặt câu
-Nhóm trình bày , GV nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Nhận xét tuyên dương các nhóm
-Dặn làm lại bài tập 3 ở nhà
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Thiên nhiên ( tt)
HS mở vở
4 em đọc bài làm
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
HS đánh dấu vào SGK
Vài em đọc bài làm , lớp nhận xét đúng sai
( Từ nhiều nghĩa :
+Câu a : chín vàng , cho chín
+ Câu b : đường dây , ngoài đường
+ Câu c : vạt nương , vạt áo )
Bài tập 2
-1 em đọc to , lớp đọc thầm
-HS suy nghĩ , trả lời bằng cách gạch dưới 1 gạch vào câu có mang nghĩa gốc , hai gạch vào câu có mang nghĩa chuyển .
( Nghĩa gốc : mùa xuân
Nghĩa chuyển : còn xuân , càng xuân , 70 xuân )
Bài tập 3
- 3 em đọc to, lớp đọc thầm
-Thảo luận nhóm đặt câu ghi phiếu
-Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét , tuyên dương .
ï
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( CẢNH ĐỊA PHƯƠNG EM )
I MỤC TIÊU
1- Biết lập dàn ý cho một bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương , một dàn ý riêng với mỗi HS
2- Biết chuyển một phần trong dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh ( thể hiện rõ đối tượng miêu tả , nét đặc sắc cảu cảnh và cảm xúc đối với cảnh )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số tranh ảnh minh hoạ cảnh đẹp ở các miền đất nước
HS Phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập làm đơn
- Hỏi HS những qui định bắt buộc trong một mẫu đơn
-2 em đọc đơn khiếu nài theo đề 1 và 2 của bài cũ
-Kiểm tra phần chuẩn bị ghi chép điều quan sát được về một cảnh ở địa phương .
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn lập dàn ý
- GV nêu yêu cầu bài tập
- HS lập dàn ý cá nhân
-HS trình bày dàn ý .
- GV cùng cả lớp nhận xét , bổ sung
HĐ3 Hướng dẫn viết đoạn văn hoàn chỉnh
- GV gợi ý HS chọn một đoạn trong thân bài để viết lại đoạn văn hoàn chỉnh
- HS tự làm bài
-HS trình bày đoạn văn .GV cùng lớp nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học , tuyên dương HS có tiến bộ
- Về nhà viết lại đoạn văn ( nếu chưa hoàn chỉnh )
-Chuẩn bị : Luyện tập tả cảnh đoạn mở bài và kết bài .
1 em trả lời
2 em đọc lá đơn đã viết
Mở nháp có ghi chép kết quả quan sát
Lắng nghe yêu cầu
Tự lập dàn ý riêng vào vở , 2 em trình báy phiếu to để sửa
Cả lớp đọc thầm dàn ý của hai bạn trên phiếu và nhận xét , bổ sung
HS tự chọn một đoạn trong thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh
3,4 em trình bày đoạn văn
Lớp nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 8.doc