Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 7

TẬP ĐỌC

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I MỤC TIÊU

1-Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện .

2- Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện , hiểu nội dung câu chuyện : ca ngợi sự thông minh , tình cảm gắn bó đáng quí của loài cá heo với con người

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Truyện , tranh ảnh về ca 1heo

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi dang y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước , hiểu giá trị của chúng , biết dùng chúng làm thuốc chữa bệnh cho nhân dân D CỦNG CỐ DẶN DÒ -GV mở rộng , cho HS kểlại tên và công dụng chữa bệnh của vài loại cây cỏ nước ta -Giáo dục yêu quý , bảo vệ thiên nhiên - Dặn kể lại cho nhiều người nghe câu chuyện - Nhận xét tiết học 2 em kể Lắng nghe HS kể Vừa nghe vừa quan sát tranh 6 em kể lần lượt từng đoạn 2 em kể Trao đổi nhóm đôi Vài em phát biểu ý nghĩa câu chuyện HS thi nhau kể TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÁN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I MỤC TIÊU 1 HS đọc trôi chảy . lưu loát bài thơ .Đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn khó .Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp Biết đọc diễn cảm thể hiện niềm xúc động của tác giả khi lắng nghe tiếng đàn trong đêm trăng , ngắm sự kì vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà 2 Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trường , sức mạnh của những người đang chế ngự dòng sông để tạo nguồn điện phục vụ con người .Hiểu sự gắn bó hài hoà giữa con người với thiên nhiên 3 Học thuộc lòng bài thơ II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh ảnh giới thiệu công trình thuỷ điện Hoà Bình , bảng phụ ghi đoạn luyện đọc III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Những người bạn tốt -Gọi HS đọc từng đoạn -Hỏi : + Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống nước ? + Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giả biệt cuộc đời ? + Qua câu chuyện , em thấy cá heo đáng quý chỗ nào + Nêu nội dung chính của bài? -Nhận xét cho điểm . C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài -GV treo tranh thuỷ điện Hoà Bình -Hỏi Tranh vẽ gì ? -GV nói : Thuỷ điện Hoà Bình là một công trình lớn được xây dựng với sự giúp đơ của các chuyên gia Liên Xô trước đây . Bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai –ca trên sông Đà sẽ giúp các em hiểu thêm về sự kì vĩ của công trình này HĐ2 Luyện đọc - Gọi HS khá giỏi đọc bài thơ - Nhiều HS đọc từng khổ - HS đọc chú giải SGK -GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài HĐ3 Tìm hiểu bài - GV chia 6 nhóm , 2 nhóm thảo luận 1 câu Câu 1 Những chi tiết nào gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch , vừa sôi động trên công trường sông Đà Câu 2 Tìm một hình ảnh đẹp thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong bài thơ Câu 3 Hình ảnh Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên nói lên sức mạnh của con người như thế nào ? từ “bỡ ngỡ “ có gì hay ? - GV chốt ý từng câu - Hỏi nội dung chính của bài HĐ 4 Đọc diễn cảm -GV đọc diễn cảm bài thơ - HS tự chọn một khổ thơ và xác lập cách đọc diễn cảm khổ thơ đó . - HS luyện đọc diễn cảm D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua học thuộc lòng một khổ tự chọn -Nhận xét tiết học -Dặn về tập đọc và chuẩn bị : Kì diệu rừng xanh 3 em đọc 4 em trả lời câu hỏi Xem tranh , trả lời câu hỏi ( tranh vẽ một công trình thuỷ điện ) 1 em đọc HS đọc cá nhân từng khổ ( chú ý trước khi đọc gạch dưới từ ngữ khó ) Vài em đọc chú giải Lắng nghe GV đọc mẫu Nhóm thảo luận Đại diện nhóm trả lời câu hỏi Các nhóm khác nhận xét , bổ sung Vài em nêu ( vẻ đẹp kì vĩ của công trường thuỷ điện sông Đà ) Lắng nghe tự xác lập cách lập 2 HS nêu cách nhấn giọng , ngắt giọng một khổ thơ đã chọn HS khác gạch dưới và gạch xiên SGK Nhiều em đọc diễn cảm cá nhân 3 em thi đua đọc Cả lớp nhận xét cách đọc , chọn bạn đọc hay nhất , thuộc nhất TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( CẢNH SÔNG NƯỚC ) I MỤC TIÊU Tiếp tục luyện tập tả cảnh sông nước , xác định các đoạn của bài văn , quan hệ liên kết giữa các đoạn trong bài văn Luyện tập viết câu mở đoạn , hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong một đoạn II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Một số hình ảnh minh hoạ cảnh sông nước III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh sông nước - GV kiểm tra dàn bài chi tiết của HS -Gọi 2,3 em trình bày lại dàn ý -GV nhận xét , bổ sung C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - Gọi HS đọc đoạn văn Vịnh Hạ Long SGK trang 81 - Chia nhóm thảo luận ( 9 nhóm) trả lời câu hỏi : + Xác định mở bài , thân bài , kết bài của đoạn văn trên + Phần thân bài gồm mấy đoạn ? Mỗi đoạn miêu tả những gì ? + Những câu văn in đậm có vai trò gì trong mỗi đoạn và trong cả bài ? - Nhóm trình bày .GV cùng lớp nhận xét bổ sung - GV chốt ý từng câu Câu a : + Mở bài ( câu đầu ) + Thân bài ( 3 đoạn mỗi đoạn tả một đặc điểm ) + Kết bài ( câu cuối ) Câu b : Đoạn 1 : Sự kì vĩ của Hạ Long Đoạn 2 : Vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long Đoạn 3 : Những nét riêng biệt , hấp dẫn lòng người ở Hạ Long Câu c . . .mở đầu mỗi đoạn , nêu ý bao trùm .Với toàn bài , mỗi câu văn nêu một đặc điểm của cảnh Bài tập 2 -HS đọc yêu cầu -Tiếp tục thảo luận nhóm -Các nhóm trình bày .GV nhận xét , sửa chữa Bài tập 3 -HS đọc yêu cầu và thực hiện cá nhân -HS đọc câu mở đầu các đoạn -Lớp cùng GV nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Yêu cầu HS về tiếp tục hoàn thành bài tập 3 cho tất cả các đoạn . -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị chuyển dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh . HS mở dàn bài Vài em trình bày dàn ý Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 3 em đọc to , lớp đọc thầm 3 nhóm thảo luận 1 câu Đại diện nhóm trình bày ý kiến lòng người ở Hạ Long Câu c . . .mở đầu mỗi đoạn , nêu ý bao trùm .Với toàn bài , mỗi câu văn nêu một đặc điểm của cảnh 1 em đọc to , lớp đọc thầm Thảo luận nhóm , cọn câu mở đầu và đọc lên , giải thích vì sao chọn câu đó . HS thực hiện viết câu mở đầu theo ý riêng và viết vào SGK Vài em đọc .Cả lớp nghe , nhận xét LUYỆN TỪ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I MỤC TIÊU 1Ù Nhận biết nét khác biệt về nghĩa của từ nhiều nghĩa , hiểu mối quan hệ giữa chúng 2 Biết phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa .Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa ( là động từ ) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Từ nhiều nghĩa -Kiểm tra bài tập nhà của HS -Sửa bài 78 SGK -Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 -HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và nối từ “chạy “ với nghĩa thích hợp -Gọi sửa bài Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu , đánh dấu trước câu trả lời đúng - GV gọi sửa bài , chốt ý đúng Bài tập 3 - Tiến hành tương tự bài tập 2 Bài tập 4 - HS đọc yêu cầu - GV chia nhóm đặt câu , thi đua trong cùng một thời gian nhóm nào đặt nhiều câu đúng thì thắng -Nhóm trình bày .Lớp góp ý . D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nhận xét tiết học -Dặn dò làm lại bài tập 4 vào vở - Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Thiên nhiên HS lấy vở Nhiều em đọc bài làm ở nhà Lớp nhận xét Bài 1 1 em đọc to , lớp đọc thầm HS làm cá nhân nối từ với nghĩa trong SGK 1-d , 2-c , 3 –a , 4- e , 5-b Bài 2 Làm việc cá nhân , đánh dấu SGK ( b: sự vận động nhanh ) Bài 3 ( câu c : ăn với nhau bữa cơm tối . .) Bài tập 4 1 em đọc to , lớp đọc thầm 6 nhóm . 2 nhóm đặt 1 từ viết vào phiếu to Đại diện nhóm đọc các câu lên ,các nhóm khác nhận xét TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH SÔNG NƯỚC I MỤC TIÊU Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nước và dàn ý đã lập , HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn , trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả , trình tự miêu tả , nét nổi bật của cảnh , cảm xúc của người tả cảnh II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GVMột số bài văn , đoạn văn tả cảnh sông nước hay HS dàn bài tả cảnh sông nước III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh sông nước - GV kiểm tra dàn ý của HS -Vài em trình bày lại dàn ý .lớp nhận xét -GV nhận xét chung , nhấn mạnh đặc điểm của bài văn tả cảnh . C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu của tiết dạy HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập -HS đọc yêu cầu -GV cho HS đọc lướt lại bài Vịnh Hạ Long để xác định thế nào là đoạn văn -HS chọn một phần trong dàn ý viết thành đoạn văn hoàn chỉnh - Gọi HS đọc bài làm .lớp nhận xét -GV chọn đoạn văn viết hay nhất -GV kết luận : + Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn , mỗi đoạn tả một đặc điểm hay một bộ phận của cảnh + Trong mỗi đoạn thưòng có một câu nêu ý bao trùm toàn đoạn . + Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Dặn HS chuẩn bị bài 2 SGK -Nhận xét tiết học HS mở vở Vài em đọc lại dàn ý 1 em đọc to ,lớp đọc thầm Cả lớp đọc lướt thầm HS làm việc cá nhân , chọn một phần để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh Vài em đọc bài làm Lớp nhận xét 2 em đọc bài tập 2

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc