TẬP ĐỌC
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT 
I MỤC TIÊU 
1-Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài 
 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện .
2- Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện , hiểu nội dung câu chuyện : ca ngợi sự thông minh , tình cảm gắn bó đáng quí của loài cá heo với con người 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Truyện , tranh ảnh về ca 1heo 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi dang y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước , hiểu giá trị của chúng , biết dùng chúng làm thuốc chữa bệnh cho nhân dân 
 D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-GV mở rộng , cho HS kểlại tên và công dụng chữa bệnh của vài loại cây cỏ nước ta 
-Giáo dục yêu quý , bảo vệ thiên nhiên 
- Dặn kể lại cho nhiều người nghe câu chuyện 
- Nhận xét tiết học 
2 em kể 
Lắng nghe HS kể 
Vừa nghe vừa quan sát tranh
6 em kể lần lượt từng đoạn 
2 em kể 
Trao đổi nhóm đôi 
Vài em phát biểu ý nghĩa câu chuyện 
HS thi nhau kể 
TẬP ĐỌC 
TIẾNG ĐÁN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ 
I MỤC TIÊU 
1 HS đọc trôi chảy . lưu loát bài thơ .Đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn khó .Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp 
Biết đọc diễn cảm thể hiện niềm xúc động của tác giả khi lắng nghe tiếng đàn trong đêm trăng , ngắm sự kì vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà 
2 Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trường , sức mạnh của những người đang chế ngự dòng sông để tạo nguồn điện phục vụ con người .Hiểu sự gắn bó hài hoà giữa con người với thiên nhiên 
3 Học thuộc lòng bài thơ 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Tranh ảnh giới thiệu công trình thuỷ điện Hoà Bình , bảng phụ ghi đoạn luyện đọc 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Những người bạn tốt 
-Gọi HS đọc từng đoạn 
-Hỏi :
+ Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống nước ?
+ Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giả biệt cuộc đời ?
+ Qua câu chuyện , em thấy cá heo đáng quý chỗ nào 
+ Nêu nội dung chính của bài?
-Nhận xét cho điểm .
C DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
-GV treo tranh thuỷ điện Hoà Bình 
-Hỏi Tranh vẽ gì ?
-GV nói : Thuỷ điện Hoà Bình là một công trình lớn được xây dựng với sự giúp đơ của các chuyên gia Liên Xô trước đây . Bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai –ca trên sông Đà sẽ giúp các em hiểu thêm về sự kì vĩ của công trình này 
HĐ2 Luyện đọc 
- Gọi HS khá giỏi đọc bài thơ 
- Nhiều HS đọc từng khổ 
- HS đọc chú giải SGK
-GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài 
HĐ3 Tìm hiểu bài 
- GV chia 6 nhóm , 2 nhóm thảo luận 1 câu
Câu 1 Những chi tiết nào gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch , vừa sôi động trên công trường sông Đà 
Câu 2 Tìm một hình ảnh đẹp thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong bài thơ 
Câu 3 Hình ảnh Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên nói lên sức mạnh của con người như thế nào ? từ “bỡ ngỡ “ có gì hay ?
- GV chốt ý từng câu 
- Hỏi nội dung chính của bài 
HĐ 4 Đọc diễn cảm 
-GV đọc diễn cảm bài thơ 
- HS tự chọn một khổ thơ và xác lập cách đọc diễn cảm khổ thơ đó .
- HS luyện đọc diễn cảm 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Thi đua học thuộc lòng một khổ tự chọn 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn về tập đọc và chuẩn bị : Kì diệu rừng xanh 
3 em đọc 
4 em trả lời câu hỏi 
Xem tranh , trả lời câu hỏi 
( tranh vẽ một công trình thuỷ điện )
1 em đọc 
HS đọc cá nhân từng khổ ( chú ý trước khi đọc gạch dưới từ ngữ khó )
Vài em đọc chú giải 
Lắng nghe GV đọc mẫu 
Nhóm thảo luận 
Đại diện nhóm trả lời câu hỏi 
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 
Vài em nêu 
( vẻ đẹp kì vĩ của công trường thuỷ điện sông Đà )
Lắng nghe tự xác lập cách lập 
2 HS nêu cách nhấn giọng , ngắt giọng một khổ thơ đã chọn 
HS khác gạch dưới và gạch xiên SGK
Nhiều em đọc diễn cảm cá nhân 
3 em thi đua đọc 
Cả lớp nhận xét cách đọc , chọn bạn đọc hay nhất , thuộc nhất 
TẬP LÀM VĂN 
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( CẢNH SÔNG NƯỚC )
I MỤC TIÊU 
Tiếp tục luyện tập tả cảnh sông nước , xác định các đoạn của bài văn , quan hệ liên kết giữa các đoạn trong bài văn 
Luyện tập viết câu mở đoạn , hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong một đoạn 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Một số hình ảnh minh hoạ cảnh sông nước 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh sông nước 
- GV kiểm tra dàn bài chi tiết của HS 
-Gọi 2,3 em trình bày lại dàn ý 
-GV nhận xét , bổ sung 
C DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học 
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài tập 1 
- Gọi HS đọc đoạn văn Vịnh Hạ Long SGK trang 81
- Chia nhóm thảo luận ( 9 nhóm) trả lời câu hỏi :
+ Xác định mở bài , thân bài , kết bài của đoạn văn trên 
+ Phần thân bài gồm mấy đoạn ? Mỗi đoạn miêu tả những gì ?
+ Những câu văn in đậm có vai trò gì trong mỗi đoạn và trong cả bài ?
- Nhóm trình bày .GV cùng lớp nhận xét bổ sung 
- GV chốt ý từng câu 
Câu a : 
+ Mở bài ( câu đầu )
+ Thân bài ( 3 đoạn mỗi đoạn tả một đặc điểm )
+ Kết bài ( câu cuối )
Câu b :
Đoạn 1 : Sự kì vĩ của Hạ Long 
Đoạn 2 : Vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long 
Đoạn 3 : Những nét riêng biệt , hấp dẫn
lòng người ở Hạ Long 
Câu c . . .mở đầu mỗi đoạn , nêu ý bao trùm .Với toàn bài , mỗi câu văn nêu một đặc điểm của cảnh 
Bài tập 2 
-HS đọc yêu cầu 
-Tiếp tục thảo luận nhóm 
-Các nhóm trình bày .GV nhận xét , sửa chữa 
Bài tập 3
-HS đọc yêu cầu và thực hiện cá nhân 
-HS đọc câu mở đầu các đoạn 
-Lớp cùng GV nhận xét 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Yêu cầu HS về tiếp tục hoàn thành bài tập 3 cho tất cả các đoạn .
-Nhận xét tiết học 
-Dặn chuẩn bị chuyển dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh .
HS mở dàn bài 
Vài em trình bày dàn ý 
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 
3 em đọc to , lớp đọc thầm 
3 nhóm thảo luận 1 câu 
Đại diện nhóm trình bày ý kiến 
lòng người ở Hạ Long 
Câu c . . .mở đầu mỗi đoạn , nêu ý bao trùm .Với toàn bài , mỗi câu văn nêu một đặc điểm của cảnh 
1 em đọc to , lớp đọc thầm 
Thảo luận nhóm , cọn câu mở đầu và đọc lên , giải thích vì sao chọn câu đó .
HS thực hiện viết câu mở đầu theo ý riêng và viết vào SGK 
Vài em đọc .Cả lớp nghe , nhận xét 
LUYỆN TỪ CÂU 
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA 
I MỤC TIÊU 
1Ù Nhận biết nét khác biệt về nghĩa của từ nhiều nghĩa , hiểu mối quan hệ giữa chúng 
2 Biết phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa .Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa ( là động từ )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ Từ nhiều nghĩa 
-Kiểm tra bài tập nhà của HS 
-Sửa bài 78 SGK
-Nhận xét bài cũ 
C DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập 
Bài tập 1 
-HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và nối từ “chạy “ với nghĩa thích hợp 
-Gọi sửa bài 
Bài tập 2 
- HS đọc yêu cầu , đánh dấu trước câu trả lời đúng 
- GV gọi sửa bài , chốt ý đúng 
Bài tập 3
- Tiến hành tương tự bài tập 2 
Bài tập 4 
- HS đọc yêu cầu 
- GV chia nhóm đặt câu , thi đua trong cùng một thời gian nhóm nào đặt nhiều câu đúng thì thắng 
-Nhóm trình bày .Lớp góp ý .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Nhận xét tiết học 
-Dặn dò làm lại bài tập 4 vào vở
- Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Thiên nhiên 
HS lấy vở 
Nhiều em đọc bài làm ở nhà 
Lớp nhận xét 
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm 
HS làm cá nhân nối từ với nghĩa trong SGK
1-d , 2-c , 3 –a , 4- e , 5-b 
Bài 2
Làm việc cá nhân , đánh dấu SGK
( b: sự vận động nhanh )
Bài 3
( câu c : ăn với nhau bữa cơm tối . .)
Bài tập 4
 1 em đọc to , lớp đọc thầm 
 6 nhóm . 2 nhóm đặt 1 từ viết vào phiếu to 
Đại diện nhóm đọc các câu lên ,các nhóm khác nhận xét 
TẬP LÀM VĂN 
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH SÔNG NƯỚC 
I MỤC TIÊU 
Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nước và dàn ý đã lập , HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn , trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả , trình tự miêu tả , nét nổi bật của cảnh , cảm xúc của người tả cảnh 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GVMột số bài văn , đoạn văn tả cảnh sông nước hay 
HS dàn bài tả cảnh sông nước 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả cảnh sông nước 
- GV kiểm tra dàn ý của HS
-Vài em trình bày lại dàn ý .lớp nhận xét 
-GV nhận xét chung , nhấn mạnh đặc điểm của bài văn tả cảnh .
C DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu của tiết dạy 
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập 
-HS đọc yêu cầu 
-GV cho HS đọc lướt lại bài Vịnh Hạ Long để xác định thế nào là đoạn văn 
-HS chọn một phần trong dàn ý viết thành đoạn văn hoàn chỉnh 
- Gọi HS đọc bài làm .lớp nhận xét 
-GV chọn đoạn văn viết hay nhất 
-GV kết luận : 
+ Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn , mỗi đoạn tả một đặc điểm hay một bộ phận của cảnh 
+ Trong mỗi đoạn thưòng có một câu nêu ý bao trùm toàn đoạn .
+ Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Dặn HS chuẩn bị bài 2 SGK
-Nhận xét tiết học 
HS mở vở 
Vài em đọc lại dàn ý 
1 em đọc to ,lớp đọc thầm 
Cả lớp đọc lướt thầm 
HS làm việc cá nhân , chọn một phần để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh 
Vài em đọc bài làm 
Lớp nhận xét 
2 em đọc bài tập 2 
            File đính kèm:
 TUAN 7.doc TUAN 7.doc