TẬP ĐỌC
SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PAC-THAI
I MỤC TIÊU
1 Đọc trôi chaỷ toàn bài
- Đọc đúng các tiếng phiên âm và các số liệu thống kê
-Biết đọc với giọng thông báo rõ ràng , rành mạch , biết nhấn giọng từ ngữ nói lên chính sách bất công đối với người da đen và da màu
2 Hiểu được nội dung chính của bài : Vạch trần sự bất công của chế độ phân biệt chủng tộc .Ca ngợi cuộc đấu tranh chống chế độ a-pac-thai của những người dân da đen , da màu
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh về nạn phân biệt chủng tộc , ảnh cựu Tổng thống Nam Phi
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc
HS đọc trước bài ở nhà
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
12 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn với giọng kể chuyện tự nhiên , thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật : cụ già điềm đạm , thông minh , tên phát –xít hống hách nhưng đốt nát , ngờ nghệch
2- Hiểu các từ ngữ trong chuyện : tên sĩ quan hống hách bị cụ già cho một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn bẽ mặt
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV tranh ảnh về nhà văn Đức Sin-le , nội dung câu chuyện
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ E-Âmi-li, con
-Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn 2,3
-Hỏi :
+ Mo-ri-xơn đã làm gì để phản đối chiến tranh do mĩ tiến hành tại VN?
+ Vì sao Mo-ri-xơn lại phản đối chiến tranh ?
+ Khổ thơ cuối ý nói gì ?
-Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
-GV nói : Tác phẩm của sin-le và tên phát xít là một truyện vui đã đựoc nhà văn Nguyễn Đình Chinh sưu tầm . Nội dung và ý nghĩa câu chuyện như thế nào , các em sẽ được học trong tiết học hôm nay
HĐ2 Hướng dẫn luyện đọc
-GV đọc toàn bài
-Ghi bảng các từ phiên âm , hướng dẫn HS đọc
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn :
+ Đoạn 1 từ đầu đến chào ngài
+ Đoạn 2 Tiếp theo đến “ điềm đạm trả lời “
+ Đoạn 3 còn lại
-1 HS khá giỏi đọc lại toàn bài .
HĐ3 Tìm hiểu bài
-HS đọc thầm đoạn 1
-GV hỏi :
+ Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Tên phát xít nòi gì trên tàu ?
+ Vì sao tên sĩ quan Đức có thái độ bực tức đối với cụ già người Pháp ?
+ Vì sao cụ già không đáp lời hắn bằng tiếng Đức
- HS đọc thầm đoạn 2
-GV hỏi : Nhà văn dức Sin-le được ông cụ già Pháp đánh giá thế nào ?
-HS đọc thầm đoạn 3
-Hỏi :
+ Lời đáp của ông cụ ở cuối truyện có ý nghĩa gì
+Em hiểu thái độ của ông cụ đối với người Đức và tiếng Đức như thế nào ?
HĐ4 Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3
- GV đọc mẫu đoạn 3
-HS luyện đọc diễn cảm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua đọc diễn cảm một đoạn tự chọn
-Hỏi ý nghĩa câu chuyện
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị :Những người bạn tốt
4 em đọc
3 em trả lời câu hỏi
Lắng nghe
Lắng nghe giọng đọc mẫu
Đọc đồng thanh
Đọc cá nhân nối tiếp nhau
1 em đọc to , lớp đọc thàm , suy nghĩ trả lời câu hỏi .
( tương tự đoạn 1)
Chú ý nghe , ngắt và nhấn giọng SGK
Vài em đọc cá nhân
Tự do trình bày ý kiến cá nhân
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I MỤC TIÊU
1 Nhớ lại cách trình bày một lá đơn
2- Biết cách viết một lá đơn , biết trình bày gọn , rõ , đầy đủ nguyện trong đơn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số mâu đơn đã học ở lớp Ba , bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn dùng trong tiết học
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ
- GV chấm , nhận xét bảng thống kê số điểm tuần qua
- Kiểm tra việc sửa bài của HS
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết dạy
HĐ2 Hướng dẫn xây dựng mẫu đơn
- HS đọc nội dung trình bày trong SGK
- GV hỏi nội dung đoạn vừa đọc
-HS đọc chú ý
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm dựa vào chú ý xây
dựng mẫu đơn
-Nhóm trình bày , GV nhận xét đưa ra mẫu đơn hoàn chỉnh nhất .
HĐ 3 Hướng dẫn viết đơn
-HS đọc tiếp bài “Thần chết mang tên 7 sắc cầu vòng “
- GV nhấn mạnh : Phần lí do viết đơn là phần quan trọng nhất và khó viết nhất . Phần này cần viết những gì ?
-HS trả lời
-GV tóm ý : Phần lí do cần nêu rõ nguyện vọng của em đồng tình với nội dung hoạt động đội và muốn tham gia vào Đội Tình nguyện
- HS tự viết đơn
-Nhiều HS trình bày lá dơn
-GV nhận xét , góp ý . bổ sung
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét chung tiết học
- Yêu cầu về nhà hoàn thiện lá đơn viết vào vở
-Chuẩn bị : Luyện tập tả cảnh sông nước .
HS lấy vở ra
1 em đọc to , lớp đọc thầm
2 em đọc chú ý
Thảo luận nhóm , xây dựng mẫu đơn ghi trên phiếu to
Các nhóm trình bày
Đọc thầm cả lớp , 1 em đọc to
Vài em trả lời
HS làm việc cá nhân
4 ,5 HS đọc đơn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DÙNG TỪ ĐỒNG ÂM ĐỂ CHƠI CHỮ
I MỤC TIÊU
1-Hiểu thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ .Nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ
2- Cảm nhận được giá trị của việc dùng từ đồng âm để chơi chữ trong thơ ca và trong lời ăn tiếng nói hằng ngày là tạo ra những câu nói có nhiều nghĩa gây bất ngờ cho người đọc người nghe
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ viết sẵn các câu đồng âm khác nghĩa
HS các mẫu chuyện , câu đố vui . . . sử dụng từ đồng âm để chơi chữ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Trò chơi tìm từ
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Hữu nghị –hợp tác
-Yêu cầu HS cho vài từ thuộc chủ đề , đặt câu vơi các từ đó .
-GV kiểm bài tập 5 ( tìm hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ tục ngữ ) dặn về nhà .
-Gọi HS đọc , GV nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
-GV treo bảng phụ có ghi một số ví dụ như :
+ Lên phố mía gặp cô hàng mật cầm tay kẹo lại hàng đường
+ Bà đồ Giang đi võng tre . đến khóm trúc thở dài hí hóp
-GV giải thích cách chơi chữ ở những ví dụ trên để giới thiệu bài : Hôm nay , chúng ta sẽ dùng từ đồng âm để chơi chữ trong tiếng Việt .
- HS đọc yêu cầu 1 ,2 trang 69
-HS trao đội nhóm đôi trả lời câu hỏi SGK
- HS trình bày các cách hiểu của mình
-GV tóm ý , trình bày các cách hiểu bằng cách đọc ngắt giọng
-Treo bảng phụ ghi ba cách hiểu .Gọi vài HS đọc ( cú ý ngắt giọng khác nhau ở mỗi cách hiểu )
- GV giải thích vì sao có thể hiểu câu văn trên bằng nhiều cách như vậy .
HĐ3 Ghi nhớ
-Hỏi : Thế nào là dùng dùng từ đồng âm để chơi chữ
+ Sử dụng từ đồng âm để chơi chữ nhằm mục đích gì
HĐ4 Luyện tập
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu
-Lám cá nhân : gạch dưới từ đồng âm vào SGK
- HS trình bày kết quả , giải thích nghĩa của từng từ
-GV chốt ý
Bài tập 2
-HS làm việc cá nhân đặt câu để phân biệt nghĩa của một cặp từ đồng âm ở bài tập 1
- Nhiều em đọc câu
-GV nhận xét . cho điểm
D CỦNG CỐ DẶN DO
- Thi đua ra câu đố có dùng từ đồng âm Ø
- HS đọc lại ghi nhớ
- Dặn về làm bài tập 1 và 2 vào vở
- Nhận xét tiết học
Một em phát từ , em kế tiếp tìm từ có tiếng cuối của từ em trước đã tìm
2 em nêu , đặt câu với từ tìm được
Mở vở
3 em đọc hoàn cảnh sử dụng
Quan sát ví dụ và lắng nghe
2 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm đôi
Nhiều em trình bày
3 em đọc :
+ Con ngựa / đá / con ngựa đá / con ngựa đá / không đá con ngựa .
+ Con ngựa / đá / con ngựa / đá / con ngựa đá / không đá con ngựa
+ cong ngựa đá / con ngựa đá / không đá con ngựa .
3 , 4 em trả lời
Bài tập 1
1 em đọc to ,lớp đọc thầm
HS suy nghĩ , tìm và gạch dưới từ đồng âm SGK
Nhiều em nêu từ và giải thích nghĩa
Bài tập 2
HS làm việc cá nhân , chọn cặp từ và đặt câu vào nháp
Vài HS đọc câu
Chia 2 nhóm chơi đố vui
2 em đọc
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( SÔNG NƯỚC )
I MỤC TIÊU
1 Thông qua những đoạn văn mẫu , HS hiểu thế nào là quan sát khi tả cảnh sông nước , trình tự quan sát , cách kết hợp các giác quan khi quan sát
2 Biết ghi lại kết quả cảnh quan sát một cảnh sông nước cụ thể
3- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh một dòng sông , vùng biển , con suối . . .
HS ghi chép chi tiết quan sát
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định lớp
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập làm đơn
- GV kiểm tra bài làm ở nhà của HS ( viết đơn xin gia nhập đội tình nguyện giup đỡ nạn nhân chất độc màu da cam )
-Yêu cầu HS trình bày dàn ý một lá đơn
-Nhận xét , sửa chữa
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1
- GV chia 6 nhóm , hai nhóm một đoạn và trả lời câu hỏi của đoạn đó .
-HS đọc đoạn 1
-Đại diện nhóm trình bày .
GV tóm ý
* Đoạn văn miêu tả sự thay đổi của màu sắc của mặt biển theo sắc màu của trời mây
* Tác giả quan sát vào những thời điểm khác nhau
* Tác giả liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người biết buồn vui , lúc tẻ nhạt , lạnh lùng . . .
- HS đọc tiếp đoạn 2
-GV tiến hành như đoạn a
-GV tóm ý :Dòng sông được quan sát từ một độ cao đặc biệt trên đỉnh núi voi .Từ vị trí này , người quan sát có thể nhìn thấy dòng sông giữa một không gian rộng lớn đến hết tầm mắt .
- Dòng sông hiện ra với một vẻ huyền ảo
- HS đọc đoạn c
-Tiến hành giống đoạn 2
-GV tóm ý : Con kênh được quan sát vào mọi thời điểm trong ngày
- Tác giả quan sát con kênh chủ yếu bằng mắt .
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu
- HS dựa vào những điều vừa phân tích để lập thành dàn ý trên nháp
- Gọi HS trình bày dàn ý
-GV nhận xét , bổ sung
D CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Nhận xét chung tiết học
-Yêu cầu HS hoàn chỉnh dàn ý
Mở vở
2 em nêu trình tự
Bài tập 1
Thảo luận nhóm
Trình bày kết quả phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp lắng nghe và nhận xét góp ý cho nhóm
Bài tập 2
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Hoàn thành dàn ý của cá nhân trên nháp
Nhiều em trình bày , lớp lắng nghe , bổ sung
File đính kèm:
- TUAN 6.doc