TẬP ĐỌC
LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ
I MỤC TIÊU
- Đọc lưu loát toàn bài :
- Đọc đúng các từ ngữ , câu đoạn , bài
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi , rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu đúng các từ ngữ , câu , đoạn trong bài , hiểu nội dung các điều luật xưa của người Ê Đêu .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê Đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh , công bằng để bảo vệcuộc sống yên lành của buôn làng ; xã hội nào cũng có luật lệ , luật pháp và mọi người phải sống, làm việc , tuân theo luật lệ của cộng đông , luật pháp của nhà nước.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Tranh ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên
- Bảng phụ viết tên 1 vài bộ luật và luật ở nước ta theo tên gọi đã liệt kê ở phần trả lời câu hỏi 5 – viết sẳn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc.
HS : Xem trước bài : Luật tục xưa của người Ê Đê .
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài Hộp thư mật .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luật tục của người ê-đê
-Gọi HS đọc
-Hỏi :
Câu 1 : Người xưa đặt ra luật tục để làm gì ?
Câu 2 : Kể những việc mà người Ê-đê xem là có tội ?
Câu 3 : Tìm những dẫn chứng trong bài cho thấy đồng bào Ê-đê quy định xử phạt rất công bằng ?
Câu 4 Hãy kể tên một số luật của nước ta mà em biết
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Chú đi tuần
* Giới thiệu bài
GV nêu nội dung chính của bài đọc
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
-Yêu cầu HS đọc theo nhóm từng đoạn
- Gọi HS đọc phần chú giải từ mới
- Gọi HS đọc toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài
*HĐ2 Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau (mỗi nhóm một câu )
Câu 1 Em hiểu hộp thư mật này để làm gì ?
Câu 2 Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mất khéo léo như thế nào ?
Câu 3 Qua những vật có hình chữ V , người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì ?
Câu 4 Nêu cách lấy thư và gửi bào cáo của chú Hai Long ? Vì sao chú Hai Long làm như vậy ?
Câu 5 Hoạt động trong vùng địch của chú Hai Long và người liên lạc có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ?
-GV chốt ý đúng từng câu
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu đoạn 1
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc diễn càm một đoạn tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà tập đọc và trả lời câu hỏi
- Nhận xét tiết học
Vài em đọc và trả lời câu hỏi
1 em khá giỏi đọc
Lớp đọc thầm
HS đọc cá nhân tiếp nối từng đoạn
Đoạn 1 từ đầu đến đền đáp lại
Đoạn 2 tiếp theo đến ‘ba bước chân ‘
Đoạn 3 tiếp theo đến ‘chỗ cũ ‘
Đoạn 4 phần còn lại
HS đọc lướt từng đoạn , thảo luận nhóm ( 5 nhóm ) trả lời các câu hỏi
HS nêu nhận xét về cách đọc diễn cảm đoạn 1
HS tự gạch dưới từ cần nhấn mạnh ngừng nghỉ hơi trong đoạn 1
Thi đua cá nhân
Vài em nêu lại nội dung chính
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I MỤC TIÊU
- Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật ( Thế nào là tả đồ vật ? Cấu tạo của bài văn tả đồ vật và trình tự miêu tả ? Có thể sử dụng những giác quan nào để quan sát đồ vật ? Khi miêu tả đồ vật , ta có thể vận dụng những biện pháp tu từ nào ?)
- Củng cố khắc sâu kiến thức , kĩ năng làm bài văn miêu tả đồ vật.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Bảng phụ ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật ( TV4 , tập 1/ 157,169 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK
HS: Xem và tìm hiểu trước về văn tả đồ vật
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Trả bài văn kể chuyện
C DẠY BÀI MỚI Oân văn tả đồ vật
*Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc to , rõ bài tập
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng:
a/Mở bài : Cái cối xinh xinh .nhà trống.
Thân bài : U gọi nó cả xóm
Kết bài: Còn lại
b/ Trình tự miêu tả cối ở thân bài :
+ Hình dáng : từ bộ phận lớn đến nhỏ , từ ngoài vào trong , từ phần chính đến phụ
+ Công dụng cái cối : xay lúa .
c/ Quan sát bằng các giác quan : mắt , tai , cảm giác làn da (xúc giác )
d/ Hình ảnh so sánh : chật như nêm cối ; cái chốt bằng tre mà rắn như đanh
Hình ảnh nhân hóa :cái áo ; cái tai tỉnh táo để nghe ngóng ; hàm răng
- Dán giấy khổ to ghi những kiến thức cần ghi nhớ
- Gọi HS đọc lại
Bài 2
- Cho HS tiếp tục đọc yêu cầu
- Nhắc HS : yêu cầu viết đoạn văn ngắn tả 1 quyển vở của em
- Có thể chọn cách tả từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài
- Chú ý cách miêu tả , quan sát, sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa
- Cho HS viết đoạn văn vào vở hoặc viết ra nháp
-HS đọc đoạn văn
-GV cùng cả lớp nhận xét .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hỏi lại dàn ý chung bài văn tả đồ vật
-Nhận xét tiết học
-Dặn viết lại đoạn văn ngắn tả quyển vở của em cho hay hơn
- 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm .
-Trao đổi theo nhóm đôi
- Đại diện vài cặp trả lời kết quả thảo luận
Lắng nghe GV chốt ý
- 2 em đọc . Cả lớp đọc thầm theo , ghi nhớ.
- 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm
- Làm việc cá nhân
- Nhiều em nối tiếp đọc đoạn văn đã viết .
Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả quyển vở , viết lại vào vở.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG
I MỤC TIÊU
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
- Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Bảng phụ ghi sẳn 2 câu văn của mục I.1
4 tờ phiếu khổ to viết sẳn 3 câu văn ở BT1 , nội dung BT2
HS: Xem trước bài : Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh
-Kiểm tra bài làm lại ở nhà của HS
-Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu bằng cặp từ hô ứng
* Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
*HĐ1 Phần nhận xét
Bài 1:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS phân tích cấu tạo của câu ghép đã cho
- Mở bảng phụ đã viết câu ghép
- Gọi HS trả lời
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý :
a/ Vế 1: Buổi chiều , nắng / vừa nhạt ,
Vế 2: sương /đã buông nhanh xuống mặt biển .
b/ Vế 1: Chúng tôi / đi đến đâu
Vế 2: rừng / rào rào chuyển động đếnđấy
Bài 2:
- Nêu yêu cầu BT
- Nhận xét, chốt ý đúng :
+ Các từ in đậm dùng để nối vế câu 1 với vế câu 2
+ Nếu lược bỏ những từ ấy thì quan hệ giữa các vế không chặt chẽ ; câu văn trở nên không hoàn chỉnh.
Bài 3:
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS gạch 1 gạch phân cách 2 vế , 2 gạch dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- Gọi HS nhấn mạnh lại nội dung cần ghi nhớ của bài học bằng cách nêu ví dụ tự nghĩ ra .
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho làm viêc cá nhân
- Dán bảng 4 tờ phiếu ; mời 4 em lên bảng làm bài .
- Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng :
a/ Cặp : vừa . đã
b/ Cặp : chưa . đã
c/ Cặp: nào.. ấy
Bài 2:
- Nêu yêu cầu BT
- Nhắc HS đọc kĩ từng câu , chú ý câu có nhiều phương án điền từ .
- Cho HS làm vào SGK
- Gọi HS đọc kết quả làm việc.
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng
Bài 3:
- Gọi HS đọc tiếp yêu cầu
- Cho HS làm vào bảng con từng câu một
- Nhận xét , sữa chữa
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn làm lại bài 2 và 3 VBT
-Chuẩn bị : Liên kết các câu trong bài bằng phép lặp
Lấy vở
2 em đọc bài làm
Bài 1
1 em đọc yêu cầu , lớp đọc thầm
Suy nghĩ cá nhân phân tích cấu tạo
vài em phát biểu
Bài 2
Cả lớp đọc thầm yêu cầu
Vài em phát biểu nhận xét
Lớp bổ sung
Bài 3
Làm việc cá nhân , xong trao đổi ý kiến với người ngồi kế bên
2 em đọc lại ghi nhớ SGK
Bài 1
Làm việc cá nhân làm vào SGK
4 em lên bảng phụ làm
Lớp nhận xét bài làm
Bài 2
Tiến hành tương tự bài 1
Bài 3
HS làm bảng con từng câu
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I MỤC TIÊU
- Ôn luyện , củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật .
- Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Tranh vẽ hoặc ảnh chụp 1 số vật dụng
HS: Xem trước và chuẩn bị dàn ý sẽ lập .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Oân văn tả đồ vật
- Kiểm tra lại bài viết làm lại ở nhà tả quyển vở
- Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét
-Hỏi lại cấu tạo bàivăn tả đồ vật
C DẠY BÀI MỚI Oân tả đồ vật ( lập dán ý , làm văn miệng )
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học*
* Hướng dẫn HS luyện tập
a/ Chọn đề bài :
- Gọi HS đọc 4 đề bài .
- Yêu cầu HS tìm đề bài cho mình
b/ Lập dàn ý miêu tả đồ vật :
- Cho HS đọc gợi ý 1
- Yêu cầu HS viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể
- Phát bút dạ và giấy cho HS lên bảng làm bài .
- Cùng cả lớp nhận xét , bổ sung , hoàn chỉnh 4 dàn ý.
c/ Thực hành trình bày miệng dàn ý trong nhóm
- Cho HS đọc gợi ý 2.
- Cho các nhóm tiến hành thảo luận về dàn ý vừa lập.
- HS trình bày miệng trước lớp
- GV cùng nhận xét, cho điểm nhóm làm hay nhất.
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Về hoàn chỉnh và làm lại dàn ý vào vở
-Chuẩn bị viết bài văn hoàn chỉnh
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Viết bài văn tả đồ vật
Lấy vở
2 em đọc bài viết , lớp nhận xét cách diễn đạt , bố cục và nội dung miêu tả
4 em đọc tiếp nối nhau
HS tự chọn đề tài cho mình
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Viết nhanh dàn ý ra nháp
4 em lên bảng làm
Lớp nhận xét , bổ sung
1 em đọc to ,lớp đọc thầm
Đại diện nhóm trình bày miệng trước lớp
File đính kèm:
- TUAN 23.doc