Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 23

TẬP ĐỌC

LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ

I MỤC TIÊU

- Đọc lưu loát toàn bài :

 - Đọc đúng các từ ngữ , câu đoạn , bài

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi , rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

 - Hiểu đúng các từ ngữ , câu , đoạn trong bài , hiểu nội dung các điều luật xưa của người Ê Đêu .

- Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê Đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh , công bằng để bảo vệcuộc sống yên lành của buôn làng ; xã hội nào cũng có luật lệ , luật pháp và mọi người phải sống, làm việc , tuân theo luật lệ của cộng đông , luật pháp của nhà nước.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 - Tranh ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên

 - Bảng phụ viết tên 1 vài bộ luật và luật ở nước ta theo tên gọi đã liệt kê ở phần trả lời câu hỏi 5 – viết sẳn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc.

 HS : Xem trước bài : Luật tục xưa của người Ê Đê .

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài Hộp thư mật . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luật tục của người ê-đê -Gọi HS đọc -Hỏi : Câu 1 : Người xưa đặt ra luật tục để làm gì ? Câu 2 : Kể những việc mà người Ê-đê xem là có tội ? Câu 3 : Tìm những dẫn chứng trong bài cho thấy đồng bào Ê-đê quy định xử phạt rất công bằng ? Câu 4 Hãy kể tên một số luật của nước ta mà em biết -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Chú đi tuần * Giới thiệu bài GV nêu nội dung chính của bài đọc * HĐ1 Luyện đọc - Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài . -Yêu cầu HS đọc theo nhóm từng đoạn - Gọi HS đọc phần chú giải từ mới - Gọi HS đọc toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài *HĐ2 Tìm hiểu bài - GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau (mỗi nhóm một câu ) Câu 1 Em hiểu hộp thư mật này để làm gì ? Câu 2 Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mất khéo léo như thế nào ? Câu 3 Qua những vật có hình chữ V , người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì ? Câu 4 Nêu cách lấy thư và gửi bào cáo của chú Hai Long ? Vì sao chú Hai Long làm như vậy ? Câu 5 Hoạt động trong vùng địch của chú Hai Long và người liên lạc có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ? -GV chốt ý đúng từng câu HĐ3 Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn - Đọc mẫu đoạn 1 - HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1 D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Thi đua đọc diễn càm một đoạn tự chọn - Hỏi lại nội dung chính của bài - Dặn về nhà tập đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét tiết học Vài em đọc và trả lời câu hỏi 1 em khá giỏi đọc Lớp đọc thầm HS đọc cá nhân tiếp nối từng đoạn Đoạn 1 từ đầu đến đền đáp lại Đoạn 2 tiếp theo đến ‘ba bước chân ‘ Đoạn 3 tiếp theo đến ‘chỗ cũ ‘ Đoạn 4 phần còn lại HS đọc lướt từng đoạn , thảo luận nhóm ( 5 nhóm ) trả lời các câu hỏi HS nêu nhận xét về cách đọc diễn cảm đoạn 1 HS tự gạch dưới từ cần nhấn mạnh ngừng nghỉ hơi trong đoạn 1 Thi đua cá nhân Vài em nêu lại nội dung chính TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT I MỤC TIÊU - Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật ( Thế nào là tả đồ vật ? Cấu tạo của bài văn tả đồ vật và trình tự miêu tả ? Có thể sử dụng những giác quan nào để quan sát đồ vật ? Khi miêu tả đồ vật , ta có thể vận dụng những biện pháp tu từ nào ?) - Củng cố khắc sâu kiến thức , kĩ năng làm bài văn miêu tả đồ vật. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Bảng phụ ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật ( TV4 , tập 1/ 157,169 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK HS: Xem và tìm hiểu trước về văn tả đồ vật III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Trả bài văn kể chuyện C DẠY BÀI MỚI Oân văn tả đồ vật *Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc to , rõ bài tập - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi - Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng: a/Mở bài : Cái cối xinh xinh .nhà trống. Thân bài : U gọi nó cả xóm Kết bài: Còn lại b/ Trình tự miêu tả cối ở thân bài : + Hình dáng : từ bộ phận lớn đến nhỏ , từ ngoài vào trong , từ phần chính đến phụ + Công dụng cái cối : xay lúa . c/ Quan sát bằng các giác quan : mắt , tai , cảm giác làn da (xúc giác ) d/ Hình ảnh so sánh : chật như nêm cối ; cái chốt bằng tre mà rắn như đanh Hình ảnh nhân hóa :cái áo ; cái tai tỉnh táo để nghe ngóng ; hàm răng - Dán giấy khổ to ghi những kiến thức cần ghi nhớ - Gọi HS đọc lại Bài 2 - Cho HS tiếp tục đọc yêu cầu - Nhắc HS : yêu cầu viết đoạn văn ngắn tả 1 quyển vở của em - Có thể chọn cách tả từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài - Chú ý cách miêu tả , quan sát, sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa - Cho HS viết đoạn văn vào vở hoặc viết ra nháp -HS đọc đoạn văn -GV cùng cả lớp nhận xét . D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Hỏi lại dàn ý chung bài văn tả đồ vật -Nhận xét tiết học -Dặn viết lại đoạn văn ngắn tả quyển vở của em cho hay hơn - 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm . -Trao đổi theo nhóm đôi - Đại diện vài cặp trả lời kết quả thảo luận Lắng nghe GV chốt ý - 2 em đọc . Cả lớp đọc thầm theo , ghi nhớ. - 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm - Làm việc cá nhân - Nhiều em nối tiếp đọc đoạn văn đã viết . Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả quyển vở , viết lại vào vở. LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG I MỤC TIÊU - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng - Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Bảng phụ ghi sẳn 2 câu văn của mục I.1 4 tờ phiếu khổ to viết sẳn 3 câu văn ở BT1 , nội dung BT2 HS: Xem trước bài : Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh -Kiểm tra bài làm lại ở nhà của HS -Gọi HS đọc bài làm -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu bằng cặp từ hô ứng * Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học *HĐ1 Phần nhận xét Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS phân tích cấu tạo của câu ghép đã cho - Mở bảng phụ đã viết câu ghép - Gọi HS trả lời - Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý : a/ Vế 1: Buổi chiều , nắng / vừa nhạt , Vế 2: sương /đã buông nhanh xuống mặt biển . b/ Vế 1: Chúng tôi / đi đến đâu Vế 2: rừng / rào rào chuyển động đếnđấy Bài 2: - Nêu yêu cầu BT - Nhận xét, chốt ý đúng : + Các từ in đậm dùng để nối vế câu 1 với vế câu 2 + Nếu lược bỏ những từ ấy thì quan hệ giữa các vế không chặt chẽ ; câu văn trở nên không hoàn chỉnh. Bài 3: - HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS gạch 1 gạch phân cách 2 vế , 2 gạch dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu Hoạt động 2: Phần ghi nhớ - Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK - Gọi HS nhấn mạnh lại nội dung cần ghi nhớ của bài học bằng cách nêu ví dụ tự nghĩ ra . Hoạt động 3: Phần luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu - Cho làm viêc cá nhân - Dán bảng 4 tờ phiếu ; mời 4 em lên bảng làm bài . - Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng : a/ Cặp : vừa . đã b/ Cặp : chưa . đã c/ Cặp: nào.. ấy Bài 2: - Nêu yêu cầu BT - Nhắc HS đọc kĩ từng câu , chú ý câu có nhiều phương án điền từ . - Cho HS làm vào SGK - Gọi HS đọc kết quả làm việc. - Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng Bài 3: - Gọi HS đọc tiếp yêu cầu - Cho HS làm vào bảng con từng câu một - Nhận xét , sữa chữa D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn làm lại bài 2 và 3 VBT -Chuẩn bị : Liên kết các câu trong bài bằng phép lặp Lấy vở 2 em đọc bài làm Bài 1 1 em đọc yêu cầu , lớp đọc thầm Suy nghĩ cá nhân phân tích cấu tạo vài em phát biểu Bài 2 Cả lớp đọc thầm yêu cầu Vài em phát biểu nhận xét Lớp bổ sung Bài 3 Làm việc cá nhân , xong trao đổi ý kiến với người ngồi kế bên 2 em đọc lại ghi nhớ SGK Bài 1 Làm việc cá nhân làm vào SGK 4 em lên bảng phụ làm Lớp nhận xét bài làm Bài 2 Tiến hành tương tự bài 1 Bài 3 HS làm bảng con từng câu TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT I MỤC TIÊU - Ôn luyện , củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật . - Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Tranh vẽ hoặc ảnh chụp 1 số vật dụng HS: Xem trước và chuẩn bị dàn ý sẽ lập . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Oân văn tả đồ vật - Kiểm tra lại bài viết làm lại ở nhà tả quyển vở - Gọi HS đọc bài làm -Nhận xét -Hỏi lại cấu tạo bàivăn tả đồ vật C DẠY BÀI MỚI Oân tả đồ vật ( lập dán ý , làm văn miệng ) * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học* * Hướng dẫn HS luyện tập a/ Chọn đề bài : - Gọi HS đọc 4 đề bài . - Yêu cầu HS tìm đề bài cho mình b/ Lập dàn ý miêu tả đồ vật : - Cho HS đọc gợi ý 1 - Yêu cầu HS viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể - Phát bút dạ và giấy cho HS lên bảng làm bài . - Cùng cả lớp nhận xét , bổ sung , hoàn chỉnh 4 dàn ý. c/ Thực hành trình bày miệng dàn ý trong nhóm - Cho HS đọc gợi ý 2. - Cho các nhóm tiến hành thảo luận về dàn ý vừa lập. - HS trình bày miệng trước lớp - GV cùng nhận xét, cho điểm nhóm làm hay nhất. D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Về hoàn chỉnh và làm lại dàn ý vào vở -Chuẩn bị viết bài văn hoàn chỉnh -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Viết bài văn tả đồ vật Lấy vở 2 em đọc bài viết , lớp nhận xét cách diễn đạt , bố cục và nội dung miêu tả 4 em đọc tiếp nối nhau HS tự chọn đề tài cho mình 1 em đọc to , lớp đọc thầm Viết nhanh dàn ý ra nháp 4 em lên bảng làm Lớp nhận xét , bổ sung 1 em đọc to ,lớp đọc thầm Đại diện nhóm trình bày miệng trước lớp

File đính kèm:

  • docTUAN 23.doc