TẬP ĐỌC 
LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ
I MỤC TIÊU 
- Đọc lưu loát toàn bài :
 - Đọc đúng các từ ngữ , câu đoạn , bài 
 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi , rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. 
 - Hiểu đúng các từ ngữ , câu , đoạn trong bài , hiểu nội dung các điều luật xưa của người Ê Đêu .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê Đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh , công bằng để bảo vệcuộc sống yên lành của buôn làng ; xã hội nào cũng có luật lệ , luật pháp và mọi người phải sống, làm việc , tuân theo luật lệ của cộng đông , luật pháp của nhà nước. 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
 - Tranh ảnh về cảnh sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên 
 - Bảng phụ viết tên 1 vài bộ luật và luật ở nước ta theo tên gọi đã liệt kê ở phần trả lời câu hỏi 5 – viết sẳn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc. 
 HS : Xem trước bài : Luật tục xưa của người Ê Đê . 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài Hộp thư mật .
 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Luật tục của người ê-đê
-Gọi HS đọc 
-Hỏi :
Câu 1 : Người xưa đặt ra luật tục để làm gì ?
Câu 2 : Kể những việc mà người Ê-đê xem là có tội ?
Câu 3 : Tìm những dẫn chứng trong bài cho thấy đồng bào Ê-đê quy định xử phạt rất công bằng ?
Câu 4 Hãy kể tên một số luật của nước ta mà em biết
-Nhận xét 
C DẠY BÀI MỚI Chú đi tuần 
* Giới thiệu bài 
GV nêu nội dung chính của bài đọc 
* HĐ1 Luyện đọc 
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài . 
 -Yêu cầu HS đọc theo nhóm từng đoạn 
 - Gọi HS đọc phần chú giải từ mới 
 - Gọi HS đọc toàn bài .
 - GV đọc diễn cảm toàn bài 
*HĐ2 Tìm hiểu bài 
- GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau (mỗi nhóm một câu )
Câu 1 Em hiểu hộp thư mật này để làm gì ?
Câu 2 Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mất khéo léo như thế nào ?
Câu 3 Qua những vật có hình chữ V , người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì ?
Câu 4 Nêu cách lấy thư và gửi bào cáo của chú Hai Long ? Vì sao chú Hai Long làm như vậy ?
Câu 5 Hoạt động trong vùng địch của chú Hai Long và người liên lạc có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ?
-GV chốt ý đúng từng câu 
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm 
 - Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn 
 - Đọc mẫu đoạn 1 
 - HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Thi đua đọc diễn càm một đoạn tự chọn 
- Hỏi lại nội dung chính của bài 
- Dặn về nhà tập đọc và trả lời câu hỏi 
- Nhận xét tiết học 
Vài em đọc và trả lời câu hỏi 
1 em khá giỏi đọc 
Lớp đọc thầm 
HS đọc cá nhân tiếp nối từng đoạn 
Đoạn 1 từ đầu đến đền đáp lại 
Đoạn 2 tiếp theo đến ‘ba bước chân ‘
Đoạn 3 tiếp theo đến ‘chỗ cũ ‘
Đoạn 4 phần còn lại 
HS đọc lướt từng đoạn , thảo luận nhóm ( 5 nhóm ) trả lời các câu hỏi 
HS nêu nhận xét về cách đọc diễn cảm đoạn 1 
HS tự gạch dưới từ cần nhấn mạnh ngừng nghỉ hơi trong đoạn 1 
Thi đua cá nhân 
Vài em nêu lại nội dung chính
TẬP LÀM VĂN 
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT 
I MỤC TIÊU 
 - Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật ( Thế nào là tả đồ vật ? Cấu tạo của bài văn tả đồ vật và trình tự miêu tả ? Có thể sử dụng những giác quan nào để quan sát đồ vật ? Khi miêu tả đồ vật , ta có thể vận dụng những biện pháp tu từ nào ?)
 - Củng cố khắc sâu kiến thức , kĩ năng làm bài văn miêu tả đồ vật. 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV: - Bảng phụ ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật ( TV4 , tập 1/ 157,169 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK 
 HS: Xem và tìm hiểu trước về văn tả đồ vật 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
 A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Trả bài văn kể chuyện 
C DẠY BÀI MỚI Oân văn tả đồ vật 
*Giới thiệu bài 
GV nêu mục tiêu tiết học 
 Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập 
 Bài 1
 - Gọi HS đọc to , rõ bài tập 
 - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 
 - Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng:
 a/Mở bài : Cái cối xinh xinh .nhà trống.
Thân bài : U gọi nó cả xóm
Kết bài: Còn lại 
b/ Trình tự miêu tả cối ở thân bài :
 + Hình dáng : từ bộ phận lớn đến nhỏ , từ ngoài vào trong , từ phần chính đến phụ 
 + Công dụng cái cối : xay lúa .
c/ Quan sát bằng các giác quan : mắt , tai , cảm giác làn da (xúc giác )
d/ Hình ảnh so sánh : chật như nêm cối ; cái chốt bằng tre mà rắn như đanh 
Hình ảnh nhân hóa :cái áo ; cái tai tỉnh táo để nghe ngóng ; hàm răng
 - Dán giấy khổ to ghi những kiến thức cần ghi nhớ 
 - Gọi HS đọc lại 
Bài 2
 - Cho HS tiếp tục đọc yêu cầu 
 - Nhắc HS : yêu cầu viết đoạn văn ngắn tả 1 quyển vở của em 
 - Có thể chọn cách tả từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài 
 - Chú ý cách miêu tả , quan sát, sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa 
 - Cho HS viết đoạn văn vào vở hoặc viết ra nháp 
-HS đọc đoạn văn
-GV cùng cả lớp nhận xét .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Hỏi lại dàn ý chung bài văn tả đồ vật 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn viết lại đoạn văn ngắn tả quyển vở của em cho hay hơn 
 - 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm .
 -Trao đổi theo nhóm đôi 
 - Đại diện vài cặp trả lời kết quả thảo luận 
Lắng nghe GV chốt ý 
 - 2 em đọc . Cả lớp đọc thầm theo , ghi nhớ. 
 - 1 em đọc . Cả lớp đọc thầm 
 - Làm việc cá nhân 
 - Nhiều em nối tiếp đọc đoạn văn đã viết .
 Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả quyển vở , viết lại vào vở.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG 
I MỤC TIÊU 
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng 
 - Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV: - Bảng phụ ghi sẳn 2 câu văn của mục I.1 
4 tờ phiếu khổ to viết sẳn 3 câu văn ở BT1 , nội dung BT2
 HS: Xem trước bài : Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh 
-Kiểm tra bài làm lại ở nhà của HS 
-Gọi HS đọc bài làm 
-Nhận xét 
C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu bằng cặp từ hô ứng 
* Giới thiệu bài 
GV nêu mục tiêu tiết học 
*HĐ1 Phần nhận xét 
 Bài 1: 
 - Cho HS đọc yêu cầu của bài 
 - Yêu cầu HS phân tích cấu tạo của câu ghép đã cho 
 - Mở bảng phụ đã viết câu ghép 
 - Gọi HS trả lời 
 - Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý :
 a/ Vế 1: Buổi chiều , nắng / vừa nhạt , 
 Vế 2: sương /đã buông nhanh xuống mặt biển .
 b/ Vế 1: Chúng tôi / đi đến đâu 
 Vế 2: rừng / rào rào chuyển động đếnđấy 
 Bài 2: 
 - Nêu yêu cầu BT 
 - Nhận xét, chốt ý đúng :
 + Các từ in đậm dùng để nối vế câu 1 với vế câu 2
 + Nếu lược bỏ những từ ấy thì quan hệ giữa các vế không chặt chẽ ; câu văn trở nên không hoàn chỉnh.
 Bài 3: 
 - HS đọc yêu cầu 
 - Yêu cầu HS gạch 1 gạch phân cách 2 vế , 2 gạch dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu 
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ 
 - Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK
 - Gọi HS nhấn mạnh lại nội dung cần ghi nhớ của bài học bằng cách nêu ví dụ tự nghĩ ra .
Hoạt động 3: Phần luyện tập 
 Bài 1: 
 - Gọi HS đọc yêu cầu 
 - Cho làm viêc cá nhân 
 - Dán bảng 4 tờ phiếu ; mời 4 em lên bảng làm bài .
 - Cùng cả lớp nhận xét , chốt ý đúng :
 a/ Cặp : vừa . đã 
 b/ Cặp : chưa . đã 
 c/ Cặp: nào.. ấy
 Bài 2:
 - Nêu yêu cầu BT
 - Nhắc HS đọc kĩ từng câu , chú ý câu có nhiều phương án điền từ .
 - Cho HS làm vào SGK
 - Gọi HS đọc kết quả làm việc. 
 - Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý đúng 
 Bài 3: 
 - Gọi HS đọc tiếp yêu cầu 
 - Cho HS làm vào bảng con từng câu một 
 - Nhận xét , sữa chữa 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn làm lại bài 2 và 3 VBT 
-Chuẩn bị : Liên kết các câu trong bài bằng phép lặp 
Lấy vở 
2 em đọc bài làm 
Bài 1
1 em đọc yêu cầu , lớp đọc thầm 
Suy nghĩ cá nhân phân tích cấu tạo 
vài em phát biểu 
Bài 2
Cả lớp đọc thầm yêu cầu 
Vài em phát biểu nhận xét 
Lớp bổ sung 
Bài 3
Làm việc cá nhân , xong trao đổi ý kiến với người ngồi kế bên 
2 em đọc lại ghi nhớ SGK
Bài 1
Làm việc cá nhân làm vào SGK
4 em lên bảng phụ làm 
Lớp nhận xét bài làm 
Bài 2
Tiến hành tương tự bài 1
Bài 3
HS làm bảng con từng câu 
 TẬP LÀM VĂN 
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ ĐỒ VẬT 
I MỤC TIÊU 
 - Ôn luyện , củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật .
 - Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV: - Tranh vẽ hoặc ảnh chụp 1 số vật dụng 
 HS: Xem trước và chuẩn bị dàn ý sẽ lập .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
 B KIỂM BÀI CŨ Oân văn tả đồ vật 
- Kiểm tra lại bài viết làm lại ở nhà tả quyển vở 
- Gọi HS đọc bài làm 
-Nhận xét 
-Hỏi lại cấu tạo bàivăn tả đồ vật 
C DẠY BÀI MỚI Oân tả đồ vật ( lập dán ý , làm văn miệng )
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học*
* Hướng dẫn HS luyện tập 
 a/ Chọn đề bài :
 - Gọi HS đọc 4 đề bài .
 - Yêu cầu HS tìm đề bài cho mình 
 b/ Lập dàn ý miêu tả đồ vật :
 - Cho HS đọc gợi ý 1
 - Yêu cầu HS viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể 
 - Phát bút dạ và giấy cho HS lên bảng làm bài .
 - Cùng cả lớp nhận xét , bổ sung , hoàn chỉnh 4 dàn ý. 
 c/ Thực hành trình bày miệng dàn ý trong nhóm 
 - Cho HS đọc gợi ý 2. 
 - Cho các nhóm tiến hành thảo luận về dàn ý vừa lập. 
 - HS trình bày miệng trước lớp 
 - GV cùng nhận xét, cho điểm nhóm làm hay nhất. 
 D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Về hoàn chỉnh và làm lại dàn ý vào vở 
-Chuẩn bị viết bài văn hoàn chỉnh 
-Nhận xét tiết học 
-Chuẩn bị : Viết bài văn tả đồ vật
Lấy vở 
2 em đọc bài viết , lớp nhận xét cách diễn đạt , bố cục và nội dung miêu tả 
4 em đọc tiếp nối nhau 
HS tự chọn đề tài cho mình 
1 em đọc to , lớp đọc thầm 
Viết nhanh dàn ý ra nháp 
4 em lên bảng làm 
Lớp nhận xét , bổ sung 
1 em đọc to ,lớp đọc thầm 
Đại diện nhóm trình bày miệng trước lớp 
            File đính kèm:
 TUAN 23.doc TUAN 23.doc