TẬP ĐỌC
PHÂN XỬ TÀI TÌNH
I MỤC TIÊU
1-Đọc lưu loát toàn bài , đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn , biết đọc diễn cảm bài văn với giọng rõ ràng , rành mạch , chậm rãi , thể hiện giọng điệu của từng nhân vật và niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án
2-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : ca ngợi trí thông minh và tài xử kiện của vị quan án , đồng thời bày tỏ ước mong có những vị quan toà giỏi , xét xử công tâm , góp phần thiết lập và bào vệ trật tự , an ninh xã hội
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoà SGK , bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn đọc diễn cảm
HS Đọc trước bài
12 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét tiết học
-Chuẩn bị : Kể việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự , an toàn nơi đường phố .
2em kể tiếp sức
1 em nêu ý nghĩa truyện
1 em đọc to , lớp đọc thầm
hS gạch dưới các từ trong đế bài SGK
Vài em đọc nối tiếp gợi ý SGK
-HS chọn và kể tên câu chuyện
-kể theo nhóm đôi
-Kể trước lớp .Lớp nhận xét , bình chọn bạn kể hay nhất
TẬP ĐỌC
CHÚ ĐI TUẦN
I MỤC TIÊU
1-Đọc lưu loát trôi chảy bài thơ , biết đọc diễn cảm với giọng nhẹ nhàng , trìu mến thiết tha thể hiện tình cảm của các chú chiến sĩ an ninh đối với các bạn học sinh miến nam
2- Hiẻu các từ ngữ trong bài , hiểu hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa bài thơ : các chiến sĩ an ninh yêu thương các cháu HS , quan tâm lo lắng cho các cháu , sẵn sàng chịu đựng gian khổ để các cháu có cuộc sống bình an , mong các cháu học hành giỏi giang và có một tương lai tốt đẹp .
3-Học thuộc lòng bài thơ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Gv Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ ghi khổ thơ cần hướng dẫn .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Phân xử tài tình
-Gọi HS đọc theo phân vai
-Hỏi :
Câu 1: Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì ?
Câu 2 : Quan án đã dùng biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp vải ? Vì sao quan cho rằng người không khóc là người đã lấy cắp ?
Câu 3 : Nêu cách quan án tìm kẻ trộm tiền nhà chùa ? Vì sao quan án dùng biện pháp ấy ?
Câu 4 : Câu chuyện nói lên ý nghĩa gì ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Chú đi tuần
* Giới thiệu bài
GV treo tranh minh hoạ , đặt câu hỏi gợi ý để giới thiệu bài .
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
- Yêu cầu HS đọc theo nhóm từng khổ thơ
- Cho HS đọc các từ ngữ chú giải trong SGK- GV giải nghĩa thêm các từ ngữ khác trong bài nếu HS chưa hiểu
- Gọi HS đọc cả bài thơ.
- GV đọc diễn cảm cả bài
* HĐ 2 Tìm hiểu bài
- Cho HS trao đổi , thảo luận , tìm hiểu nội dung bài theo các câu hỏi trong SGK:
- Gọi HS đọc từng khổ hoặc cả bài .
- Tiến hành trao đổi , thảo luận , trả lời các câu hỏi sau bài
- Hướng dẫn HS hiểu đúng ý nghĩa, vẻ đẹp của bài thơ dựa theo các câu hỏi trong SGK:
Câu 1 Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh thế nào Câu 2 Tác giả muốn nói điều gì khi đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên cạnh giấc ngủ ngon của các cháu học sinh .
Câu 3 Tình cảm và mong ước của các chú thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào ?
Câu 4 Bài thơ nói lên điều gì ?
- Nhận xét, chốt ý đúng.
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu 2 khổ đầu
- HS luyện đọc diễn cảm hai khổ tự chọn
HĐ4 Học thuộc lòng
- GV xoá dần các từ để hướng dẫn các em HTL
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc thuộc lòng hai khổ tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà HTL cả bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét tiết học
3 em lên đọc lại bài và trả lời các câu hỏi sau bài đọc
1 em đọc toàn bài , nêu ý nghĩa câu chuyện
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
1 em đọc toàn bài , lớp đọc thầm
Đọc theo nhóm ( 8 nhóm 4 )
Khổ 1 : từ đầu đến ‘ xuống đường ‘
Khổ 2 tiếp theo đến ‘ cứ yên tâm ngủ nhé ‘
Khổ 3 tiếp theo đến ‘đôi tay chú rồi ‘
Khổ 4 còn lại
Nhiều em đọc chú giải tiếp nối nhau
Lắng nghe GV đọc mẫu
Đọc lướt từng khổ và trả lời câu hỏi
Nhiều em phát biểu
Lớp lắng nghe bổ sung
HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài
Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng
Nhiều HS luyện đọc diễn cảm
Thi đua cá nhân
2 em nhắc lại
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
I MỤC TIÊU
- Dựa vào dàn ý đã cho , biết lập chương trình cụ thể cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn cuộc sống trật tự an ninh
-Chương trình đã lập phải sáng rõ , rành mạch , cụ thể giúp người đọc hình dung dễ dàng nội dung và tiến trình hoạt động
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ viết ngắn gọn các nội dung cơ bản của CTHĐ theo dàn ý SGK
HS bút d5 , phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định lớp
B KIỂM BÀI CŨ : Viết văn kể chuyện
C DẠY BÀI MỚI ; Lập chương trình hành động
* Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
* HĐ1 hướng dẫn tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài và gợi ý trong SGK
- GV chia nhóm và phân công mỗi nhóm một đề bài
-GV nhấn mạnh nội dung của một bản chương trình
*HĐ2 Hướng dẫn lập chương trình
-GV yêu cầu thảo luận nhóm
-Nhóm trình bày , GV cùng lớp nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Dặn mỗi em về làm lại một trong các đề bài đã cho
-Hỏi lại nội dung bản chương trình .
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị ; Trả bài văn kể chuyện
HS lần lượt đọc nối tiếp các đề bài và gợi ý , lớp đọc thầm
thảo luận nhóm chọn và lập chương trình ghi trên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày trước lớp .
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU BẰNG QUAN HỆ TỪ
I MỤC TIÊU
1- Hiểu thế nào là câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến
2-Biết tạo ra câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí các vế câu ghép bằng một QHT hoặc một cặp quan hệ từ thích hợp
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1
HS Phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh
-GV kiểm tra bài làm lại ở nhà của HS
-Gọi HS đọc bài
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Phần nhận xét
Bài 1
-GV treo câu ghép ‘ chẳng những hống chăm học mà bạn ấy còn rất chăm làm ‘
- Yêu cầu HS phân tích cấu tạo
-GV chốt ý
Bài 2
-HS làm việc cá nhân tạo ra câu ghép mới từ câu trên
-HS đọc câu ghép mới tạo thành
-Lớp cùng GV nhận xét
Bài 3
-Tiến hành tương tự bài 2
HĐ2 Ghi nhớ
-Hỏi rút ghi nhớ :Các cặp quan hệ từ nào chỉ quan hệ tăng tiến ?
-HS đọc ghi nhớ
HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập
-Bài 1
HS đọc bài ‘Người lái xe đãng trí ‘, tìm và phân tích cấu tạo của câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong câu ghép
GV chốt ý đúng
Bài 2
-HS đọc yêu cầu
-Làm việc cá nhân điền các cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống SGK
-HS nêu kết quả , GV chốt ý đúng
Bài 3
-HS đọc yêu cầu
-GV chia nhóm thảo luận hoàn thành bài tập
-GV chốt ý đúng
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS nhắc lại ghi nhớ
-Dặn làm lại bài 2 và 3 vào vở ở nhà
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị :Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh (tt)
Lấy bài làm
2 em đọc bài làm lại
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Suy nghĩ nhanh tìm quan hệ từ và phân tích cấu tạo
Vài em phát biểu
Trả lời câu hỏi rút ghi nhớ
Vài em lặp lại ghi nhớ
Bài 1
Vài em phát biểu
Bài 2
Làm vào SGK
Vài em đọc kết quả , lớp nhận xét
Bài 3
Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét . sửa chữa
2em nhắc lại ghi nhớ
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I MỤC TIÊU
1-Nắm được yêu cầu cac 1bài văn kể chuyện theo những đế đã cho , nắm vững bố cục bài văn , trình tự kể , cách diễn đạt
2- Nhận xét được ưu khuyết điểm của mình và của bạn khi được thầy cô chỉ rõ , biết tham gia chữa lỗi chung , tữ chữa lỗi và viết lại bài văn hay hơn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi các đề bài , phiếu in sẵn một số lỗi chung của lớp
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
hát
B KIỂM BÀI CŨ Lập chương trình hành động
-GV kiểm tra bài làm ở nhà của HS
-Gọi HS đọc bài làm , lớp nhận xét
-Hỏi nội dung bản hành động
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Trả bài văn kể chuyện
* Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
*HĐ1 Nhận xét chung kết quả bài viết của HS
-GV treo bảng phụ , gọi HS đọc lần lượt các đề bài
-GV nhận xét chung ưu điểm về nội dung và hình thức
-Thông báo số lượng cụ thể HS đạt giỏi , khá , trung bình , còn yếu
*HĐ2 Hướng dẫn từng cá nhân HS chữa bài
- GV trả bài viết lại cho từng HS
- Hướng dẫn HS :
+ Đọc lời nhận xét của cô
+ Đọc những chỗ cô chỉ lỗi trong bài
+ Sửa vào ngay lề vở hay bài viết
+Đổi bài làm cho bạn soát lại lỗi và cách chữa
-GV theo dõi , kiềm tra HS làm việc
*HĐ3 Hướng dẫn chữa lỗi chung
-GV treo bảng phụ , gọi HS đọc các lỗi
-GV chia nhóm tiến hành chữa các lỗi
-Nhóm cử đại diện lên trình bày cách chữa , lớp cúng GV nhận xét .
-GV đọc đoạn , bài làm hay và phân tích những yếu tố giúp bài viết đạt kết quả tốt
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Dặn về nhà viết lại bài hay hơn , khắc phục những lỗi đã sai
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Oân văn tả người
Lấy vở
2 em đọc bài làm lại
1 em nêu nội dung
Cả lớp đọc thầm bảng phụ , 1 em đọc to
Lắng nghe gv nhận xét
Nhận vài viết của mình
Thực hiện cá nhân theo hướng dẫn của GV
Đổi vở cho bạn kế bên soát lại lỗi và cách chữa
Quan sát bảng phụ
Thảo luận nhóm nhận xét và chữa các lỗi sai ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung
Lắng nghe
File đính kèm:
- TUAN 22.doc