TẬP ĐỌC
LÊ-NIN TRONG HIỆU HỚT TÓC
I MỤC TIÊU
1- Đọc trôi chảy toàn bài
-Đọc đúng các từ ngữ gốc nước ngoài :Krem-li, I –va-nôp, Lê-nin
-Biết đọc diễn cảm với giọng kể linh hoạt , thể hiện diễn biến bất ngờ của câu chuyện
2-Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi Lê-nin , lãnh tụ cách mạng thế giới đã nêu một tấm gương về ý thức xây dựng , thực hiện nếp sống văn minh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tra nh minh hoạ bài đọc , chân dung Lê-nin
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề
- HS đọc đề và nêu những từ cần chú ý
-Yêu cầu HS đọc tiếp gợi ý 1 và 2
-GV nhấn mạnh : gợi ý trên là biểu hiện của tinh thần sống và làm việc theo pháp luật
-HS dựa vào gợi ý chọn và đặt tên cho câu chuyện của mình
HĐ2 HS kể chuyện
-HS làm việc nhóm đôi kể lại câu chuyện của mình
-Đại diện vài nhóm thi kể trườc lớp
-Lớp và GV bình chọn HS kể hay nhất
-HS trao đổi ý nghĩa câu chuyện cùng cả lớp
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà kể cho người thân cùng nghe
-Chuẩn bị : Kể chuyện được chứng kiến hay tham gia
2 em kể tiếp nối
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Nhiều em đọc tiếp nối
Suy nghĩ và chọn câu chuyện
Làm việc nhóm đôi
Đại diện nhóm kể
Thảo luận lớp
TẬP ĐỌC
NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG
I MỤC TIÊU
1- Đọc trôi chảy toàn bài :
-Đọc đúng các từ ngữ khó
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc thể hiện sự thán phục , kính trọng , nhấn giọng các con số về số tiền , tài sản mà ông Đỗ Đình Thiện đã trợ giúp cho cách mạng
2- Nắm được nội dung chính của bài văn : Biểu dương một công dân yêu nước , một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiến bạc , tài sản trong thời kì cách mạng gặp khó khăn về tài chính
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Aûnh chân dung Đỗ Đình Thiện trong SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Lê-nin trong hiệu cắt tóc
-Hỏi :
Câu 1 Vì sao mọi người ngường chỗ cho Lê-nin
Câu 2 : Thài độ của Lê-nin trước đề nghị của mọi người nói lên điều gì ?
Câu 3 Anh I-va-nôp đã ứng xử thế nào và kết thúc câu chuyện ra sao ?
Câu 4 Qua câu chuyện em có siuy nghĩ gì về Lê-nin ?
- Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu vài nét về nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện
*HĐ1 Luyện đọc
- 1 HS khá giỏi đọc cả bài
-HS luyện đọc cá nhân từng đoạn
-HS đọc chú giải
-GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài
*HĐ2 tìm hiểu bài
-GV tổ chức cho hai HS khá giỏi điều khiển các bạn trả lời câu hỏi :
Câu 1 Vì sao nhà tư sản Đỗ Đình Thiện được gọi là nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng ?
Câu 2 Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của nhà tài trợ ?
Câu 3 Việc làm của ông thể hiện những phẩm chất gì
Câu 4 Em có cảm nghĩ thế nào vể ý hức công dân của Đỗ Đình Thiện ?
- HS trình bày kết quả thảo luận
-GV tóm ý từng câu
HĐ3 Đọc diễn cảm
-GV đọc mẫu diễn cảm đoạn 2
-Yêu cầu HS nhận xét cách đọc ( nhấh giọng , biểu cảm , ngắt , nghỉ hơi )
-HS luyện đọc diễn cảm một đoạn bất kì tự chọn
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua đọc diễn cảm
- -Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị : Chuyện cây khế thời nay
HS trả lời câu hỏi
1 em đọc toàn bài , lớp đọc thầm và cho biết bài văn có mấy đoạn
Đoạn 1 từ đầu đến Hoà Bình
Đoạn 2 tiếp theo đến “24 đồng “
Đoạn 3 tiếp theo đến “ phụ trách Quỹ”
Đoạn 4 tiếp theo đến “Nhà nước “”
Đoạn5 còn lại
Thảo luận lớp theo sự điều khiển của hai bạn khá giỏi
Lắng nghe , nhận xét cách đọc
Nhiều em chọn môt đọan luyện đọc diễn cảm
Thi đua theo nhóm
Lớp nhận xét , bình chọn bạn đọc hay nhất
TẬP LÀM VĂN
VIẾT BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I MỤC TIÊU
Dựa trên kết quả tiết Tập làm văn tả người đã học , HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , dùng từ , đặt câu đúng , câu văn có hình ảnh , cảm xúc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh minh hoạ cho nội dung đề văn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Dựng đoạn kết bài
-Kiểm tra bài tập làm ở nhà của HS dựng đoạn kết bài tự nhiên và mở rộng
-Gọi vài HS đọc bài làm
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Làm bài viết tả người
* Giới thiệu bài
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV nêu mục tiêu tiết học
* HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài
- GV nói :
+ Chọn một đề thích hợp nhất cho mình
+Suy nghĩ tìm ý cho nhân vật sắp tả
+Lâp dàn ý và dựa vào dàn ý viết bài văn
* HĐ3 HS làm bài
-HS làm việc cá nhân
-GV thu bài
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị Lập chương trình hoạt động
Lấy vở
Vài em đọc bài làm , lớp nhận xét
1 em đọc đề bài SGK
Lắng nghe GV hướng dẫn
Làm việc cá nhân suy nghĩ chọn và viết bài
Xong , nộp bài cho GV
LUYỆN TỪ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I MỤC TIÊU
1-Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
2-Nhận biết được tất cả các quan hệ từ , cặp qun hệ từ được sử dụng trong câu ghép bước đầu biết cách dùng QHT trong câu ghép
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi ba câu ghép ở bài tập 1 phần nhận xét
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Công dân
-Kiềm tra bài làùm lại của HS
-Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ1 Phần nhận xét
Bài tập 1
-HS đọc đề
-Yêu cầu HS tìm và gạch chân các câu ghép trong đoạn văn
-HS nêu kết quả tìm đươc
-GV tóm ý ,treo bảng phụ các câu ghép tìm được
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu
-GV gợi ý HS tách các vế bằng gạch chéo và khoanh tròn các QHT , dấu câu nối các vế
-HS trình bày
-GV sửa bài
Bài tập 3
-GV hỏi : Cách nối các vế câu ghép có gì khác nhau ?
-Nhiều em trả lời
HĐ2 Ghi nhớ
-GV tóm ý rút ghi nhớ
-Gọi HS đọc ghi nhớ
HĐ3 Luyện tập
Bài tập 1
-HS đọc đề bài tập
-GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm câu ghép và các vế câu , cho biết các cặp qun hệ từ dùng trong các câu ghép đó
-HS nêu ý kiến
-GV tóm ý
Bài tập 2
-HS đọc đề bài
-Thảo luận nhóm đôi tìm từ thay thế ghi vào SGK
-Đại diện nhóm trình bày
-GV tóm ý đúng
-HS soát lại bài làm và sửa bài
Bài tập 3
- GV chia nhóm thi đua điền QHT thích hợp
-Nhóm trình bày
-GV tóm ý
Bài tập 4
Tiến hành tương tự bài 3
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc lại ghi nhớ
-Dặn làm lại bài 3 và 4 vào vở
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Mở rộn vốn từ Công dân
Lấy bài làm
Vài em đọc bài làm
Lớp nhận xét
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân SGK
Nhiều em trình bày
Câu ghép :
+ Anh công nhân I-va-nộp đang chờ tới lượt mình thì một người nữa tiến vào
+ Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự , nhưng tôi có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí
+ Lê-nin cũng không tiện từ chối nữa , đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân vào SGK
Nhiều em phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét bổ sung
Bài tập2
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
Bài tập 3
Thi đua nhóm ghi kết quả thảo luận vào phiếu to
Đai diện nhóm trình bày
Cả lớp nhận xét
Bài tập 4
Tiến hành tương tự bài 3
2 em đọc lại ghi nhớ
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I MỤC TIÊU
1- HS bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho mọi hoạt động tập thể qune thuộc
2- Qua việc lập CTHĐ , rèn luyện óc tổ chức và ý thức tập thể
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ viết 3 phần chính của chương trình liên hoan cháo mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
HS Giấy khổ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát “ Những bông hoa những bài ca “
B KIỂM BÀI CŨ Làm bài viết tả người
-Nhận xét bài làm của HS
-Yêu cầu HS nhắc lại dàn ý của một bài văn tả người
C DẠY BÀI MỚI Lập chương trình hoạt động
* Giới thiệu bài
GV hỏi : các em đã thma gia những hoạt động tập thể nào ?
-GV tóm ý và liên hệ giời thiệu bài
* Hường dẫn luyện tập
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu đề bài
-HS đọc gợi ý SGK
Bài tập 2
- GV hướng dẫn tìm hiểu nội dung chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể :
+ Buổi họp bàn việc gì ?
+ Các bạn đã quyết định chọn hoạt động nào động nào để chào mứng thấy cô ?
+ Mục đích của hoạt động đó là gì ?
+ Để tổ chức buổi liên hoan những việc cân phải làm là là gì ?
+ Các công việc đó được phân công ra sao ?
+ Kết quả buổi liên hoan thế nào ?
- HS dựa vào gợi ý lập chương trình hoạt động theo nhóm
-Nhóm trình bày
-Lớp cùng GV nhận xét bình chọn nhóm lập chương trình hoạt động hay nhất , hợp lí nhất
Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu bài tập
-GV chia nhóm lập chương trình hoạt động cho một buổi cắm trại
-Nhóm thảo luận , cử đại diện trình bày
-GV nhận xét , tuyên dương
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Gọi HS nhắc lại cấu trúc của ba phần của một chương trình hoạt động
-Dặn HS về nhà hoàn chỉnh và tự làm lại vào vở bài tập 3
-Chuẩn bị : Lập chương trình hoạt động (tt)
Vài em nhắc lại dàn ý
Vài em trả lời
Bài tập 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Bài tập 2
Nhiều em phát biểu ý kiến
Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
Bài tập 3
Tiến hành tương tự bài tập 2
2 em nhắc lại
File đính kèm:
- TUAN 19.doc