TẬP ĐỌC
THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I MỤC TIÊU
- HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái của Hải Thượng Lãng Ông
-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài văn : Ca ngợi tài năng , tấm lòng nhân hậu , nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãng Ong
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài đọc , bảng phụ viết đoạn văn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
12 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập 4
-HS đọc yêu cầu bài
- Nhận xét , chốt ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn làm lại bài 1 ở nhà
Chuẩn bị : Oân tập về câu
Hát
Lấy vở
Vài em đọc bài làm
Bài tập 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm )
Ghi kết quả vào phiếu to , cử đại diện đọc kết quả bài làm
Bài tập 2
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Trao đổi với bạn kế bên
Làm phiếu luyện tập
Bải tập 3
Làm việc cá nhân
Nhận xét bổ sung
Bài tập 4
Chia nhóm thi đua
Nhận xét
BỔ SUNG
..............................................................................................................................
CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HAY THAM GIA
I MỤC TIÊU
HS kể lại được rõ ràng , có xây dựng cố truyện , có ý nghĩa về một gia đình hạnh phúc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số hình ảnh về gia định hạnh phúc , bảng phụ ghi tóm tắt nội dung gợi ý 3
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi HS kể lại tóm tắt câu chuyện về một người đã góp sức mình chông lại đói nghèo , lạc hậu , ví hạnh phúc của nhân dân
-HS nêu ý nghĩa câu chuyện
-Nhận xét tiết học
C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện được chứng kiến hay tham gia
* Giới thiệu bài
GV nêu đề bài yêu cầu
* Hướng dẫn kể chuyện
Hướng dẫn HS kể chuyện
* Chuẩn bị
- HS đọc đề bài và gạch dưới những từ quan trọng
- HS đọc gợi ý 1,2 ,3 SGK
- GV nêu câu hỏi :
+ Thế nào là một gia đình hạnh phúc ?
+ Tìm ví dụ về gia đình hạnh phúc
+ Em kể những chuyện gì về gia đình đó ?
-HS trả lời và suy nghĩ chọn nhanh nội dung cho câu chuyện
--GV yêu cầu HS viết tóm tắt trên nháp nội dung câu chuyện
* HS tập kể chuyện
- HS kể trong nhóm
- Đại diện từng nhóm kể trước lớp
- Hướng dẫn HS nhận xét nội dung và cách kể
- Thảo luận lớp ý nghĩa của câu chuyện
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe .Chuẩn bị ôn tập
2 em lần lượt kể
2 em nêu ý nghĩa câu chuyện
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Vài em lần lượt trả lời câu hỏi của GV
Suy nghĩ cá nhân chọn câu chuyện sẽ kể
Viết tóm tắt nội dung câu chuyện trên nháp
Vài em kể lại trong nhóm .
Đại diện nhóm kể trước lớp Lớp bình chọn bạn kể hay nhất
Vài em phát biểu ý kiến
TẬP ĐỌC
THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I MỤC TIÊU
HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể , chậm rãi , linh hoạt phù hợp với nội dung câu chuyện .
-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài văn : Phê phán cách nghĩ cách làm lạc hâu , mê tín dị đoan , giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi mọi bệnh tật cho con người , chỉ có khoa học và bệnh viện mới thực hiện đuợc điều đó
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ viết đoạn văn hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Thầy thuốc như mẹ hiền
-HS đọc từng đoạn
-Hỏi :
+ Câu 1 Hai mẫu chuyện Lãn Oâng chữa bệnh nói lên lòng nhân ái của ông như thế nào ?
Câu 2 Vì sao có thể nói Lãn Oâng không màng danh lợi
Câu 3 Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài thế nào ?
Câu 4 Theo em thế nào là thầy thuốc như mẹ hiền ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Thầy cúng đi bệnh viện
* Giới thiệu bài
* HĐ1 Luyện đọc
-HS khá giỏi đọc toàn bài
-HS HS đọc nối tiếp đoạn
-HS đọc phần chú giải kết hợp giải nghĩa một số từ các em chưa hiểu nghĩa ( nếu có )
-GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài
* HĐ2 Tìm hiểu bài
GV giao việc cho nhóm , thảo luận mỗi nhóm một câu hỏi tìm hiểu bài :
Câu 1 Cụ Uùn làm nghể gì ?
Câu 2 Khi bị mắc bệnh cụ đã tự chữa bằng cách nào
Câu 3 Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ ?
Câu 4 Nhờ đâu cụ Uøn khỏi bệnh ? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Uùn đã thay đổi cách nghĩ thế nào ?
- Nhóm thảo luậnvà lần luợt trả lời câu hỏi
-GV cùng lớp nhận xét , bổ sung
HĐ4 Luyện đọc diễn cảm
-GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV hướng dẫn xác lập kĩ thuật đọc toàn bài
-Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1và 2
-Nhiều em luyện đọc diễn cảm đoạn 1và 2
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc diễn cảm một đoạn tự chọn
-Hỏi ý nghĩa nội dung bài
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Thầy cúng đi bệnh viện
Hát
3 em đọc
Vài em trả lời câu hỏi
1 em khá giỏi đọc , lớp đọc thầm
Luyện đọc cá nhân nối tiếp đoạn :
Đoạn 1 3 câu đầu
Đoạn 2 3 câu
Đoạn 3 : tiếp theo đến “ bệnh vẫn không lui ‘
Đoạn 4 Còn lại
Thảo luận nhóm ( 8 nhóm , 2 nhóm 1 câu hỏi giống nhau )
Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét , bổ sung
Lắng nghe để xác lập giọng đọc toàn bài (chậm rãi , biết nhấn giọng , ngắt giọng và ngừng nghỉ hơi đúng )
HS gạch dưới từ ,gạch chéo ngắt nghỉ hơi trong bài đọc SGK
Nhiều em đọc diễn cảm .
Thi đua cá nhân
2 em trả lời
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA VIẾT TẢ NGƯỜI
I MỤC TIÊU
Dựa trên kết quả các bài làm văn đã học , HS viết được một bài văn tả người
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số tranh ảnh về một em bé đang tuổi tập nói , tập đi , ông , bà . . .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người ( tả hoạt động )
-Kiểm tra bài viết của HS tả hoạt động một em bé đang tuổi tập nói tập đi
- HS đọc bài làm
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Kiểm tra
* Giới thiệu bài
-GV Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
* Hướng dẫn HS viết bài
-GV nói : Trong các tiết học trước các em đã lập được dàn ý và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn tả ngoại hình hay hoạt động . Tiết học này , các em sẹ viết hoàn chỉnh cả bài
-Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo hoàn chỉnh của bài văn tả người
-HS suy nghĩ viết bài
-GV thu bài
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
- Chuản bị Làm biên bản một vụ việc
Lấy vở
Vài em đọc bài viết
1 em đọc to đề bài , lớp đọc thầm
Lắng nghe
2 em nhắc lại
Làm bài cá nhân
LUYỆN TỪ CÂU
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I MỤC TIÊU
1 HS tự kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho
2 Tự kiểm tra được khả năng vốn từ của mình
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giấy khổ to có sẵn bài tập 1
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Tổng kết vốn từ
-Kiểm tra bài làm lại ở nhà của HS bài 1 SGK trang 171
-Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Tổng kết vốn từ ( tt )
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu
-Phát phiếu cho HS làm việc theo nhóm
- Nhóm trình bày kết quả .
-GV tóm ý đúng
Bài tập 2
- HS đọc bài văn và yêu cầu của bài tập :Tìm từ miêu tả
+ các giọng nói khác nhau
+ các nụ cười khác nhau
- GV lưu ý tả hình dáng nụ cười chứ không phải tả tiếng cười thế nào .
-GV hướng dẫn mẫu hai từ : giọng trầm , cười chũm chĩm ( Lưu ý : cười khanh khách là không đúng yêu cầu )
--HS tiếp tục thảo luận nhóm
Bài tập 3
- HS đọc toàn bài và yêu cầu
-HS suy nghĩ và đặt câu vào nháp tả ;
+ Một dòng sông , dòng suối , hay dòng kênh
+ Tả đôi mắt em bé
+ Dáng đi của một người
-Gọi HS đọc câu
_Lớp cùng GV nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học
- Làm lại bài tập 2 vào vở
-Chuẩn bị Oân tập
Lấy vở
2 em đọc bài làm
Bài tập 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm ghi kết qảu vào phiếu to dán bảng lớp
Đại diện nhóm đọc bài làm
Các nhóm khác nhận xét
Bài tập 2
HS đọc lướt bài văn
Thảo luận nhóm , ghi vào phiếu to dán bảng lớp
Đại diện nhóm đọc bài
Các nhóm khác góp ý bổ sung
Bài tập 3
-1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân ghinháp
-Nhiều em đọc bài làm
TẬP LÀM VĂN
LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I MỤC TIÊU
Dựa theo bài mẫu làm biên bản bàn giao , HS làm một biên bản về một vụ việc , phản ánh đấy đủ sự việc và trình bày theo đúng thể thức quy định của một biên bản
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Phiếu cở to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Viết bài tả người
GV nhận xét chúng bài viết của HS tiết học trước
C DẠY BÀI MỚI Làm biên bản vụ việc
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc đề bài SGK trang 179 : Giả sử em là bác sĩ trực phiên cụ Uùn trốn viện ( bài Thầy cúng đi bệnh viện ) .Em hãy lập biên bản về việc này .
- GV nhắc nhở :
+ Mỗi em lập biên bản với tư cách một bác sĩ
+ Đọc gợi ý và bái tham khảo
-HS suy nghĩ , làm biên bản vào giấy nháp
-Nhiều em đọc biên bản
-Cả lớp cùng GV nhận xét , sửa chữa
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Về nhà hoàn chỉnh biên bản viết vào vở
-Chuẩn bị Oân tập
Hát
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Lắng nghe
Đọc nhanh bài tha khảo và những gợi ý SGK
Làm việc cá nhân , 2 em làm phiếu to dán bảng lớp
Nhiều em đọc bài làm .Lớp nhận xét
Lớp nhận xét , góp ý và sửa chữa cho hai biên bản của hai bạn viết phiếu to
File đính kèm:
- TUAN 16.doc