CHÍNH TẢ
HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG ( NHỚ – VIẾT )
I MỤC TIÊU
1- Nhớ – viết đúng chính tả , trình bày đúng 10 dóng đầu bài thơ Hành trình của bầy ong
2- Luyện viết đúng những từ ngữ có âm đầu s/x hoặc âm cuối t/c HS địa phương dễ viết sai
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu ghi từng cặp tiếng theo cột dọc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ã đọc về bảo vệ môi trường
- Lớp nhận xét và nêu cảm nghĩ về một trong các nhân vật trong câu chuyện
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện đã chứng kiến hay tham gia
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn HS kể chuyện
* Hướng dẫn tìm đề tài
- HS đọc đề bài , gạch dưới từ ngữ cần chú ý
- HS đọc tiếp phần gợi ý SGK
- HS tự chọn câu chuyện
* Hướng dẫn HS xây dựng dàn ý , nội dung câu chuyện
- HS làm việc cá nhân chuẩn bị câu chuyện trên nháp
-Gọi 1 HS khá giỏi trình bày dàn ý câu chuyện
-GV nhận xét
HĐ3 Thực hành kể chuyện
- Từng HS nhìn vào dàn ý kể lại câu chuyện của mình theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm thi kể
-GV nhận xét đánh giá
-Lớp bình chọn nhóm kể hay nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị Pa-xtơ và em bé
Hát
2 em kể
Lớp nhận xét nội dung và cách kể
1 em đọc to , lớp đọc thầm
2 em đọc gợi ý
Tự chọn câu chuyện
1 HS khá giỏi viết dàn ý trên phiếu to dán bảng lớp
Kể trong nhóm đôi
Đại diện nhóm kể trước lớp
Cả lớp nghe và nhận xét
TẬP ĐỌC
TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN
I MỤC TIÊU
1- Đọc lưu loát toàn bài , giọng rõ ràng , mạch lạc phù hợp nội dung văn bản khoa học tự nhiên mang tính chính luận
2-Hiểu các từ ngữ và nội dung bài : nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bì tàn phá , thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua , tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Aûnh một vài khu rừng ngập mặn bị chắt phá hay đang được chăm sóc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Vườn chim
-Gọi HS đọc bài
-Hỏi :
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm của Mai đối với các loài chim ?
+ Vì sao ông của Mai kiên quyết từ chối người mua chim ?
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện
C DẠY BÀI MỚI Trồng rừng ngập mặn
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Luyện đọc
- 1 HS khá giỏi đọc , lớp đọc thầm
- HS đọc nối tiếp từng đoạn , GV theo dõi sửa lỗi phát âm
- HS đọc đoạn trong nhóm
-GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài
HĐ3 Tìm hiểu bài
-2 HS khá giỏi hướng dẫn hs trả lời câu hỏi , GV cố vấn
Câu 1 Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn ?
Câu 2 Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn ?
Câu 3 Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi ?
HĐ4 Đọc diễn cảm
-GV gợi ý HS xác định giọng đọc toàn bài
-GV đọc mẫu đoạn 2
- Gọi HS đọc diễn cảm đoạn 2
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua đọc diễn cảm
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Giây phút thiêng liêng
4 em đọc phân vai
3 em trả lời câu hỏi
1 em đọc toàn bài , lớp đọc thầm
Nhiều em đọc tiếp nối từng đoạn
+Đoạn 1 : Trước đây . . . sóng lớn
+Đoạn 2 : Mấy năm qua . . .Nam Định
+ Đoạn 3 còn lại
2 em điều khiển cho các bạn tìm hiểu nội dung bắng cách trả lời các câu hỏi
HS nêu cách đọc
Lắng nghe
2 em đọc diễn cảm
Thi đua cá nhân
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( TẢ NGOẠI HÌNH )
I MỤC TIÊU
1- HS biết nhận xét tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình của hân vật với nhau , giữa cac chi tiết miêu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật
2- Biết lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình của một người em thường gặp
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi tóm tắt các chi tiết tả ngoịa hình của người bà trong Bà tôi và của em bé trong em bé vùng biển
HS Phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người ( quan sát và chọn lọc chi tiết )
- Kiểm tra bài làm nhà của HS : quan sát và ghi lại chi tiết kết quả ngoại hình của một người thân
-Vài em đọc bài làm
-GV nhận xét cho điểm
-Hỏi HS cấu tạo chung bài văn tả người
-Nhận xét chung bài cũ
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập tả người ( tả ngoịa hình )
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu bài tập 1
-GV chia nhóm thảo luận ghi đặc điểm ngoịa hình của người bà trong bài Bà tôi
-Nhóm trình bày
-GV chốt ý
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu đề bài tập 2
-Tiếp tục tiến hành như bài tập 1
-GV nhận xét kết luận : Khi tả ngoịa hình nhân vật , cần chọn những chi tiết tiêu biểu .Những chi tiết miêu tả phải quan hệ chặt chẽ với nhau , bổ sung cho nhau , giúp khắc hoạ rõ nét hình ảnh nhân vật . Bằng cách tả như vậy , ta có thể thể hiện cả nội tâm , tính tình bên trong qua ngoịa hình .
Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu
- HS xem lại kết quả quan sát đã ghi lại và dựa vào đó lập thành dàn ý
-Nhiều em đọc dàn ý .Lớp nhận xét bổ sung
-GV nhận xét , cho điểm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn về hoàn chỉnh dàn ý viết vào vở
-Chuẩn bị : Lập biên bản cho cuộc họp
Hát
Lấy bài làm ở nhà
4 em đọc kết quả quan sát ,Lớp nhận xét
2 em nêu lại
Bài tập 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm , trình bày kết quả trên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày trước lớp
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bài tập 2
Tiến hành tương tự bài tập 1 thảo luận tìm đặc điểm ngoại hình của Thắng trong bài Em bé vùng biển và cho biết đặc điểm ấy nói lên điều gì về Thắng
Bài tập 3
1em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân , lập dàn ý vào nháp , 1 em khá giỏi làm phiếu to
Lớp nhận xét dàn ý của HS khá giỏi
Nhiều em đọc dàn ý , lớp nhận xét bổ sung
LUYỆN TỪ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I MỤC TIÊU
1- Nhận biết các cặp quan hệ từ trong câu và tác dụng của chúng
2-Biết sử dụng các cặp quan hệ từ để đặt câu
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi bài tập 3
HS Phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường
- Kiểm tra bài làm lại ở nhà bài 3 và 4 SGK
-Vài em đọc bài làm
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập về quan hệ từ
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu
-HS tìm và gạch dưới quan hệ từ trong SGK
-Nhiều em đọc kết quả .Lớp nhận xét
-GV chốt ý đúng
Bài tập 2
-HS đọc đề
-HS suy nghĩ trả lời miệng
-GV chốt ý đúng
Bài tập 3
-HS đọc yêu cầu
- Chia nhóm thảo luận chuyển các cặp câu có sử dụng cặp quan hệ từ (9 nhóm 4, 3 nhóm làm 1 đoạn )
-Nhóm trình bày .Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
-GV chốt ý đúng
Bài tập 4
-HS đọc đề
-GV chia nhóm ( 4 nhóm )
-Nhóm thảo luận tìm hiểu và so sánh xem đoạn văn nào viết hay hơn và giải thích vì sao .
-Nhóm trình bày .Lớp nhận xét
-GV tóm ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Gọi HS nhắc lại các cặp quan hệ từ thường dùng và ý nghĩa của những cặp quan hệ từ này .
-Dặn về tập đặt câu với mỗi cặp quan hệ từ vừa nêu
- Nhận xét tiết học
Hát
Lấy bài nhà
3 em đọc lại bài làm . Lớp nhận xét
Bài tập 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân trong SGK
( Nhờ . . .mà , không những. . . mà còn )
Bài tập 2
Nhiều HS nêu miệng
( a/ nguyên nhân – kết quả
b/ tăng tiến )
Bài tập 3
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm ghi kết quả thảo luận vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày , lớp nhận xét
Bài tập 4
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét
Vài em nêu
TẬP LÀM VĂN
LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
I MỤC TIÊU
1- HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp , nội dung và tác dụng của biên bản
2-Bước đầu lập được biên bản cuộc họp tổ hay họp lớp
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi 3 phần chính của một biên bản họp
HS Phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người ( tả ngoạihình )
-Kiểm tra dàn ỳ tả ngoại hình một người thường gặp
-Gọi HS đọc dàn ý .Lớp nhận xét
-Hỏi Khi miêu tả ngoại hình cần chú ý điều gì ?
-GV nhận xét chung
C DẠY BÀI MỚI Lập biên bản cuộc họp
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Phần nhận xét
-HS đọc biên bản SGK
-Thảo luận nhóm đôi trả lời ba câu hỏi :
+ Ghi biên bản cuộc họp để làm gì ?
+ Nêu tóm tắt những việc cần ghi vào biên bản ?
+ cách mở đầu và kết thúc biên bản có điểm gì giống và khác viết đơn ?
-HS trình bày .Lớp nhân xét bổ sung
-GV chốt ý
HĐ3 Ghi nhớ
-HS đọc ghi nhớ trang 146/SGK
-Vài em không nhìn sách nói lại
HĐ4 Luyện tập
- HS đọc yêu cầu
- GV chia nhóm thực hiện lập biên bản một cuộc họp tổ hay họp lớp ổ chức gần nhất
-Nhóm trình bày.Lớp nhận xét
-GV nhận xét chung , tuyên dương nhómghi biên bản tốt nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Dặn HS về nhà viết lại biên bản vào vở
Hát
Lấy bài làm
3 em đọc dàn ý của mình
Vài em trả lời
3 em đọc to lần lượt từng phần của biên bản . Lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện vài nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
2 em đọc ghi nhớ
2 em nhắc lại
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm theo tổ hằng ngày , ghi biên bản lên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày . Lớp nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 13.doc