TẬP ĐỌC
MÙA THẢO QUẢ
I MỤC TIÊU
1-Đọc lưu loát và bước đầu đọc diễn cảm toàn bài
-Giọng vui , nhẹ nhàng , thong thả , chú ý ngắt hơi ở những câu dài , nhiều dấu phẩy , nghỉ hơi ở những câu miêu tả ngắn
- Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn và sự phát triẻn nhanh chóng của thảo quả
2 Hiểu các từ ngữ trong bài . Thấy được cảnh rừng thảo quả khi vào mùa đầy hương thơm và sắc đẹp thật quyến rũ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài đọc , bảng phụ ghi đoạn văn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù nghĩa truyện
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện đã nghe đã đọc
HĐ1 Giới thiệu truyện
HĐ2 Hướng dẫn HS kể chuyện
* Chuẩn bị
- HS đọc đề bài và gạch dưới những từ quan trọng
- HS đọc gợi ý 1,2 SGK , suy nghĩ và chọn nhanh nội dung cho câu chuyện
-Nhiều HS nói trước lớp tên câu chuyện em chọn kể
-GV yêu cầu HS viết tóm tắt trên nháp nội dung câu chuyện
* HS tập kể chuyện
- HS kể trong nhóm
- Đại diện từng nhóm kể trước lớp
- Hướng dẫn HS nhận xét nội dung và cách kể
- Thảo luận lớp ý nghĩa của câu chuyện
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe .
-Chuẩn bị tiết sau kể lại một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường
3 em lần lượt kể tiếp nối
1 em nêu ý nghĩa câu chuyện
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Suy nghĩ cá nhân chọn câu chuyện sẽ kể
Nói trước lớp tên câu chuyện
Viết tóm tắt nội dung câu chuyện trên nháp
Vài em kể lại trong nhóm
Đại diện nhóm kể
Vài em phát biểu ý kiến
TẬP ĐỌC
HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
I MỤC TIÊU
1 –Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ
- Giọng đọc vừa phải , biết ngắt nhịp thơ lục bát rõ ý , nhấn giọng những từ ngữ gợi tả gợi cảm
-Thể hiện được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc ( yêu mến , quý trọng những phẩm chất đẹp đẽ của bầy ong )
2-Hiểu các từ ngữ trong bài
Hiểu được những phẩm chất cao quý của bầy ong , cần cù làm việc , tìm hoa gây mật , giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai để lại hương thơm vị ngọt cho đời
3-Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài học
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mùa thảo quả
-Gọi HS lần lượt đọc từng đoạn
-Hỏi :
+ Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào ?
+ Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển nhanh ?
+ Hoa thảo quả nảy ra ở đâu ? Khi hoa thảo quả chín , rừng có những nét gì đẹp ?
-Nhận xét tiết học
C DẠY BÀI MỚI Hành trình của bầy ong
HĐ1 Giới thiệu bài
-GV cho HS xem tranh minh hoạ có liên quan đến nội dung bài
- Gợi ý HS nói những điều hiểu biết về loài ong
-GV liên hệ giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện đọc
- 1HS đọc toàn bài
-Hỏi Bài có mấy khổ thơ ?
-Nhiều HS đọc nối tiếp từng khổ
-HS nêu từ khó cần giải nghĩa ( nếu có )
-HS đọc tiếp sức theo nhóm
-GV đọc mẫu toàn bài
HĐ3 Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm lần lượt từng khổ thơ và trả lời câu hỏi :
Câu 1 Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong ?
Câu 2 Bầy ong đến tìm mật ở những nơi nào ? Nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt ?
Câu 3 Em hiểu nghĩa câu thơ : Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào là thế nào ?
Câu 4 Qua hai câu cuối tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong ?
HĐ4 Đọc diễn cảm
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc toàn bài
- Hướng dẫn đọc diễn cảm khổ 2
-Nhiều em luyện đọc diễn cảm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua cá nhân đọc diễn cảm một khổ thơ tự chọn
-Nhận xét , bình chọn cá nhân HS đọc hay nhất
-Nhận xét tiết học
- Dặn HTL hai khổ thơ đầu
Vài em đọc và trả lời câu hỏi
Xem tranh , nêu những hiểu biết về ong
1 em khá giỏi đọc ,lớp đọc thầm
Nhiều em đọc nối tiếp từng khổ ( 3 lượt )
Đọc trong nhóm tiếp sức
Lắng nghe GV đọc mẫu
Cả lớp đọc thầm
Suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi của cô .
Lắng nghe
Vài em nêu ý kiến về cách đọc
Nhiều em luyện đọc diễn cảm
Thi đua cá nhân đọc diễn cảm
Lớp bình chọn HS đọc hay nhất
TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I MỤC TIÊU
1-Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người
2- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình với những nét nổi bật về hình dáng , tính tình và hoạt động của đối tượng được tả
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi tóm tắt dàn ý ba phần của bài Hạng A Cháng
HS Phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập thuyết trình tranh luận .
- Kiểm bài làm ở nhà của HS ( bài 2 )
-Gọi vài em đọc bài làm
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Cấu tạo của bài văn tả người
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu thể loại tả người và yêu cầu của bài văn
HĐ2 Phần nhận xét
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ SGK và đọc bài Hạng A Cháng
- HS đọc câu hỏi gợi ý
1/ Xác định đoạn mở bài và cho biết tác giả giới thiệu người định tả bằng cách nào ?
2/ Hình dáng của A Cháng có những điểm gì nổi bật ?
3/ Qua đoạn văn miêu tả hoạt động em thấy A Cháng là người thế nào ?
4/Tìm đoạn kết bài .Nêu ý chính của đoạn
5/ Từ bài văn trên em có nhận xét gì về cấu tạo của bài văn tả người .
- Thảo luận nhóm ( 2 nhóm 1 câu )
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-GV chốt ý
HĐ3 Ghi nhớ
-HS đọc ghi nhớ SGK
-Lớp đọc thầm
HĐ4 Luyện tập
- GV nêu yêu cầu của bài luyện tập , chú ý HS :
+ Khi lập dàn ý , em cần bám sát cấu tạo 3 phần của bài văn tả người
+Lựa chọn những chi tiết nổi bật về hình dáng và tính tình
- Nhiều HS nói đối tượng chọn tả là ai trong gia đình
- HS làm việc cá nhân , ghi dàn ý vào nháp
-HS đọc dàn ý .Lớp nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Dặn chuẩn bị về nhà hoàn chỉnh dàn ý viết vào vở
-Nhận xét tiết học
Lấy vở
Vài em nêu bài làm
Quan sát tranh
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
2 em đọc ghi nhớ
Lắng nghe
Làm việc cá nhân ghi dàn ý vào nháp
2 em ghi trên phiếu to
2 em đọc dàn ý .Lớp nhận xét , bổ sung
LUYỆN TỪ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I MỤC TIÊU
1- Biết vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm được các quan hệ từ trong câu , hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu
2-Biết sử dụng một số quan hệ từ thường gặp
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi nội dung SGK
HS Phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường
- Gọi HS làm lại bài tập SGK
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập về quan hệ từ
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu của tiết học
HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu , suy nghĩ gạch dưới quan hệ từ
Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu , suy nghĩ tìm mối quan hệ của những quan hệ từ in đậm .
- Nhiều em nêu ý kiến
-GV chốt ý đúng
Bài tập 3
-Thi đua nhóm :Mỗi nhóm nhận một phiếu có sẵn đề . Nhóm thảo luận điền từ và dán lên bảng .Nhóm nào làm nhanh sẽ thắng
Bài tập 4
-HS thảo luận nhóm
-GV nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học
- Dặn làm lại baì 3 vào SGK
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường
Vài em đọc bài làm
Bài tập 1
Làm việc cá nhân
a/và ( nối lúc hoàng hôn vớiø lúc tảng sáng )
b/ và ( nối cây với hoa )
và ( nối phô sắc với toả ngát hương thơm )
c/ bằng ( nối nói chuyện , nói với hương , hoa , lá , quả )
d/ và ( nối sương thu ẩm ướt với mưa rây bụi mùa đông )
Bài tập 2
Làm việc cá nhân ghi vào nháp
Vài em nêu ý kiến
( để : mục đích
nhưng : đối lập
mà : đối lập
nếu thì : giả thiết – kết quả )
Bài 3
Thảo luận nhóm
a/ và
b/ và , ở , của .
c/ thì , thì
d/ và , nhưng
Bài tập 4
1 em đọc to yêu cầu
Thảo luận nhóm ghi các câu vào phiếu to dán lên bảng
Đại diện nhóm đọc câu
Các nhóm khác nhận xét , sửa shữa
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( QUAN SÁT VÀ CHỌN LỌC CHI TIẾT )
I MỤC TIÊU
1- Nhận biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu , đặc sắc về hình dáng , hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu .Từ đó hiểu khi quan sát , khi viết một bài tảngười phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu , nổi bật , gây ấn tượng
2- Biết thực hành , vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi sẵn những chi tiết ngoại hình của bà , của người thợ rèn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người
-GV kiểm tra vở của cả lớp đã hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả người thân trong gia đình
-Gọi vài em đọc lại dàn ý
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập tả người
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
-Yêu cầu HS đọc bài Bà tôi và ghi lại vào nháp những đặc điểm về hình dáng của người bà
- Nhiều em trình bày ,Lớp nhận xét
- GV chốt ý
Bài tập 2
Tiến hành tương tự bài 1
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Dặn về nhà làm bài tập 3 SGK
- Nhận xét tiết học
Lấy vở
3 em đọc dàn ý
Bài tập 1
1 em đọc to yêu cầu . Lớp đọc thầm
Nhiều em trình bày .Lớp đóng góp bổ sung
Bài tập 2
( Tiến hành tương tự bài 1
HS đọc bài người thợ rèn và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc )
File đính kèm:
- TUAN 12.doc