Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 12

TẬP ĐỌC

MÙA THẢO QUẢ

I MỤC TIÊU

1-Đọc lưu loát và bước đầu đọc diễn cảm toàn bài

-Giọng vui , nhẹ nhàng , thong thả , chú ý ngắt hơi ở những câu dài , nhiều dấu phẩy , nghỉ hơi ở những câu miêu tả ngắn

- Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn và sự phát triẻn nhanh chóng của thảo quả

2 Hiểu các từ ngữ trong bài . Thấy được cảnh rừng thảo quả khi vào mùa đầy hương thơm và sắc đẹp thật quyến rũ

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Tranh minh hoạ bài đọc , bảng phụ ghi đoạn văn đọc diễn cảm

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù nghĩa truyện -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện đã nghe đã đọc HĐ1 Giới thiệu truyện HĐ2 Hướng dẫn HS kể chuyện * Chuẩn bị - HS đọc đề bài và gạch dưới những từ quan trọng - HS đọc gợi ý 1,2 SGK , suy nghĩ và chọn nhanh nội dung cho câu chuyện -Nhiều HS nói trước lớp tên câu chuyện em chọn kể -GV yêu cầu HS viết tóm tắt trên nháp nội dung câu chuyện * HS tập kể chuyện - HS kể trong nhóm - Đại diện từng nhóm kể trước lớp - Hướng dẫn HS nhận xét nội dung và cách kể - Thảo luận lớp ý nghĩa của câu chuyện D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . -Chuẩn bị tiết sau kể lại một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường 3 em lần lượt kể tiếp nối 1 em nêu ý nghĩa câu chuyện 1 em đọc to , lớp đọc thầm Suy nghĩ cá nhân chọn câu chuyện sẽ kể Nói trước lớp tên câu chuyện Viết tóm tắt nội dung câu chuyện trên nháp Vài em kể lại trong nhóm Đại diện nhóm kể Vài em phát biểu ý kiến TẬP ĐỌC HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I MỤC TIÊU 1 –Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ - Giọng đọc vừa phải , biết ngắt nhịp thơ lục bát rõ ý , nhấn giọng những từ ngữ gợi tả gợi cảm -Thể hiện được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc ( yêu mến , quý trọng những phẩm chất đẹp đẽ của bầy ong ) 2-Hiểu các từ ngữ trong bài Hiểu được những phẩm chất cao quý của bầy ong , cần cù làm việc , tìm hoa gây mật , giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai để lại hương thơm vị ngọt cho đời 3-Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh minh hoạ bài học III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Mùa thảo quả -Gọi HS lần lượt đọc từng đoạn -Hỏi : + Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào ? + Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển nhanh ? + Hoa thảo quả nảy ra ở đâu ? Khi hoa thảo quả chín , rừng có những nét gì đẹp ? -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI Hành trình của bầy ong HĐ1 Giới thiệu bài -GV cho HS xem tranh minh hoạ có liên quan đến nội dung bài - Gợi ý HS nói những điều hiểu biết về loài ong -GV liên hệ giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn HS luyện đọc - 1HS đọc toàn bài -Hỏi Bài có mấy khổ thơ ? -Nhiều HS đọc nối tiếp từng khổ -HS nêu từ khó cần giải nghĩa ( nếu có ) -HS đọc tiếp sức theo nhóm -GV đọc mẫu toàn bài HĐ3 Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm lần lượt từng khổ thơ và trả lời câu hỏi : Câu 1 Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong ? Câu 2 Bầy ong đến tìm mật ở những nơi nào ? Nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt ? Câu 3 Em hiểu nghĩa câu thơ : Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào là thế nào ? Câu 4 Qua hai câu cuối tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong ? HĐ4 Đọc diễn cảm - GV đọc diễn cảm toàn bài - GV hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc toàn bài - Hướng dẫn đọc diễn cảm khổ 2 -Nhiều em luyện đọc diễn cảm D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua cá nhân đọc diễn cảm một khổ thơ tự chọn -Nhận xét , bình chọn cá nhân HS đọc hay nhất -Nhận xét tiết học - Dặn HTL hai khổ thơ đầu Vài em đọc và trả lời câu hỏi Xem tranh , nêu những hiểu biết về ong 1 em khá giỏi đọc ,lớp đọc thầm Nhiều em đọc nối tiếp từng khổ ( 3 lượt ) Đọc trong nhóm tiếp sức Lắng nghe GV đọc mẫu Cả lớp đọc thầm Suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi của cô . Lắng nghe Vài em nêu ý kiến về cách đọc Nhiều em luyện đọc diễn cảm Thi đua cá nhân đọc diễn cảm Lớp bình chọn HS đọc hay nhất TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I MỤC TIÊU 1-Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người 2- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình với những nét nổi bật về hình dáng , tính tình và hoạt động của đối tượng được tả II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi tóm tắt dàn ý ba phần của bài Hạng A Cháng HS Phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập thuyết trình tranh luận . - Kiểm bài làm ở nhà của HS ( bài 2 ) -Gọi vài em đọc bài làm -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI Cấu tạo của bài văn tả người HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu thể loại tả người và yêu cầu của bài văn HĐ2 Phần nhận xét - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ SGK và đọc bài Hạng A Cháng - HS đọc câu hỏi gợi ý 1/ Xác định đoạn mở bài và cho biết tác giả giới thiệu người định tả bằng cách nào ? 2/ Hình dáng của A Cháng có những điểm gì nổi bật ? 3/ Qua đoạn văn miêu tả hoạt động em thấy A Cháng là người thế nào ? 4/Tìm đoạn kết bài .Nêu ý chính của đoạn 5/ Từ bài văn trên em có nhận xét gì về cấu tạo của bài văn tả người . - Thảo luận nhóm ( 2 nhóm 1 câu ) -Đại diện nhóm trình bày kết quả -GV chốt ý HĐ3 Ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ SGK -Lớp đọc thầm HĐ4 Luyện tập - GV nêu yêu cầu của bài luyện tập , chú ý HS : + Khi lập dàn ý , em cần bám sát cấu tạo 3 phần của bài văn tả người +Lựa chọn những chi tiết nổi bật về hình dáng và tính tình - Nhiều HS nói đối tượng chọn tả là ai trong gia đình - HS làm việc cá nhân , ghi dàn ý vào nháp -HS đọc dàn ý .Lớp nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Dặn chuẩn bị về nhà hoàn chỉnh dàn ý viết vào vở -Nhận xét tiết học Lấy vở Vài em nêu bài làm Quan sát tranh Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận 2 em đọc ghi nhớ Lắng nghe Làm việc cá nhân ghi dàn ý vào nháp 2 em ghi trên phiếu to 2 em đọc dàn ý .Lớp nhận xét , bổ sung LUYỆN TỪ CÂU LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ I MỤC TIÊU 1- Biết vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm được các quan hệ từ trong câu , hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu 2-Biết sử dụng một số quan hệ từ thường gặp II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi nội dung SGK HS Phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường - Gọi HS làm lại bài tập SGK -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập về quan hệ từ HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu của tiết học HĐ2 Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1 -HS đọc yêu cầu , suy nghĩ gạch dưới quan hệ từ Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu , suy nghĩ tìm mối quan hệ của những quan hệ từ in đậm . - Nhiều em nêu ý kiến -GV chốt ý đúng Bài tập 3 -Thi đua nhóm :Mỗi nhóm nhận một phiếu có sẵn đề . Nhóm thảo luận điền từ và dán lên bảng .Nhóm nào làm nhanh sẽ thắng Bài tập 4 -HS thảo luận nhóm -GV nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nhận xét tiết học - Dặn làm lại baì 3 vào SGK -Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường Vài em đọc bài làm Bài tập 1 Làm việc cá nhân a/và ( nối lúc hoàng hôn vớiø lúc tảng sáng ) b/ và ( nối cây với hoa ) và ( nối phô sắc với toả ngát hương thơm ) c/ bằng ( nối nói chuyện , nói với hương , hoa , lá , quả ) d/ và ( nối sương thu ẩm ướt với mưa rây bụi mùa đông ) Bài tập 2 Làm việc cá nhân ghi vào nháp Vài em nêu ý kiến ( để : mục đích nhưng : đối lập mà : đối lập nếu thì : giả thiết – kết quả ) Bài 3 Thảo luận nhóm a/ và b/ và , ở , của . c/ thì , thì d/ và , nhưng Bài tập 4 1 em đọc to yêu cầu Thảo luận nhóm ghi các câu vào phiếu to dán lên bảng Đại diện nhóm đọc câu Các nhóm khác nhận xét , sửa shữa TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( QUAN SÁT VÀ CHỌN LỌC CHI TIẾT ) I MỤC TIÊU 1- Nhận biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu , đặc sắc về hình dáng , hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu .Từ đó hiểu khi quan sát , khi viết một bài tảngười phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu , nổi bật , gây ấn tượng 2- Biết thực hành , vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi sẵn những chi tiết ngoại hình của bà , của người thợ rèn III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người -GV kiểm tra vở của cả lớp đã hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả người thân trong gia đình -Gọi vài em đọc lại dàn ý -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI Luyện tập tả người HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 -Yêu cầu HS đọc bài Bà tôi và ghi lại vào nháp những đặc điểm về hình dáng của người bà - Nhiều em trình bày ,Lớp nhận xét - GV chốt ý Bài tập 2 Tiến hành tương tự bài 1 D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Dặn về nhà làm bài tập 3 SGK - Nhận xét tiết học Lấy vở 3 em đọc dàn ý Bài tập 1 1 em đọc to yêu cầu . Lớp đọc thầm Nhiều em trình bày .Lớp đóng góp bổ sung Bài tập 2 ( Tiến hành tương tự bài 1 HS đọc bài người thợ rèn và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc )

File đính kèm:

  • docTUAN 12.doc