Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 4

TẬP ĐỌC

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

 Theo NHỮNG MẪU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI

I MỤC TIÊU

1-Đọc lưu loát toàn bài : Biết đọc các tên người, tên địa lí nước ngoài ; đọc diễn cảm giọng trầm buồn, biết nhấn giọng trước các từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân .

2- Hiểu nội dung , ý nghĩa toàn bài : Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân , nói lên khát vọng sống , khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới .

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, tranh ảnh về thảm học chiến tranh bằng hạt nhân

 Bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm

HS đọc trước toàn bài , sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về hậu quả chiến tranh

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

 

doc11 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải , chống lại những hành vi xấu ,chống áp bức , bất công . . . + Hai từ này có nghĩa trái ngược nhau . Chúng là những từ trái nghĩa . Câu 2 HS đọc yêu cầu đề , tự tìm và trả lời miệng - GV nhận xét , chốt ý Câu 3 GV hỏi : + Câu tục ngữ trên thể hiện quan niệm sống của người VN thế nào ? + Cách dùng từ trái nghĩa trên có tác dụng gì trong việc thể hiện đó ? - GV chốt ý : cách dùng từ trái nghĩa tạo ra hai mệnh đề tương phản , đối lập nhằm làm nổi bật quan niệm sống của người VN HĐ2 Rút ghi nhớ - Vài em đọc lại ghi nhớ SGK - HS tự tìm thêm ví dụ về từ trái nghĩa HĐ3 Luyện tập Bài tập 1 : HS làm vào SGK - GV yêu cầu HS giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ trên . Bài tập 2 : HS viết từ trái nghĩa vào thẻ từ GV sửa bài bằng hình thức thi đua Bài tập 3 GV chia 4 nhóm , mỗi nhóm 1 từ viết vào phiếu to GV nhận xét , tuyên dương Bài tập 4 HS làm nháp . Gọi đọc câu . Lớp nhận xét . D- CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ? Việc đặt các từ trài nghĩa cạnh nhau có tác dụng gì ? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: Luyện tập về từ trái nghĩa HS làm cá nhân trên phiếu Gọi vài em đọc sửa bài 1em đọc to , lớp đọc thầm Vài em giải nghĩa từ bằng cách tra tự điển Vài em nêu nhận xét so sánh nghĩa của hai từ chính nghĩa , phi nghĩa . Vài em trả lời Chết = sống , vinh = nhục Vài em nêu nhận xét 2,3 em đọc ghi nhớ HS tự tìm thêm ví dụ và nêu miệng HS làm việc cá nhân thảo luận nhóm , trình bày kết quả vào phiếu to HS làm nháp và đọc lên cho lớp sửa . Vài em trả lời KỂ CHUYỆN TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI I MỤC TIÊU 1 Dựa vào lời kể và các hình ảnh SGK , HS tìm được lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh và biết kể sáng tạo câu chuyện theo lời một nhân vật . 2- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi hành động dũng cảm của những người lính Mĩ có lương tri đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV tranh minh hoạ SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ - Gọi 2 em kể lại câu chuyện việc làm tốt xây dựng quê hương . - Nhận xét cách kể C- DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Trần Văn Thuỷ .Phim đoạt giải Con hạt vàng , phim ngắn hay nhất của liên hoan phim châu Á , Thái Bình Dương năm 1999 tại Băng Cốc Bô phim kể về cuộc thảm sát vô cùng tàn khốc của quân dội Mĩ trên mảnh đất Mĩ Lai một vùng quê thuộc huyện Sơn Tịnh , tỉnh Quãng Ngãi vào sáng ngày 16/3/1968 . Hôm nay , các em nghe và tập kể lại câu chuyện đó HĐ2 GV kể chuyện - GV kể toàn bô câu chuyện lần đầu - GV kể lần hai kết hợp giới thiệu hình ảnh minh hoạ ( tranh SGK ) + Đoạn 1 Giọng chậm rãi + Đoạn 2 Giọng căm hờn + Đoạn 3 giọng hồi hộp + Đoạn 4 Giới thiệu ảnh tư liệu 4 và 5 + Đoạn 5 Giới thiệu ảnh tư liệu 6 và 7 HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện - HS đọc yêu cầu - HS tìm lời thuyết minh riêng cho từng tranh theo nhóm -HS lần lượt kể lại nội dung câu chuyện( kể từng đoạn , kể toàn bộ câu chuyện ) HĐ4 Trao đổi ý nghĩa câu chuyện GV gợi ý : + Câu chuyện giúpcác em hiểu điều gì / + Câu chuyện làm bạn suy nghĩ gì về chiến tranh ? + Theo bạn , ước nguyện về hoà bình của Mai-cơ có thực hiện được không ? + Bạn biết những bài hát , bài thơ nào nói về hoà bình của loài người . D CỦNG CỐ DẶN DÒ - GV nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay nhất . - Dặn về nàh kể lại ho người thân nghe 2 em kể câu chuyện của mình lắng nghe Vừa nghe kể vứa quan sát tranh minh hoạ 1 em đọc Thảo luận nhóm tìm lời thuyết minh ghi phiếu dán tranh Thảo luận lớp Nêu ý kiến cá nhân TẬP ĐỌC BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I MỤC TIÊU 1- Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ 2- Hiểu bài : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : năm châu , khói hình nấm , bom A , bom H , hành tinh - Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ : toàn thế giới đoàn kết chống lại chiến tranh , bảo vệ hoà bình , bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa cac dân tộc tr6en thế giới . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ ghi đoạn luyện đọc III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ AKHỞI ĐỘNG Ổn định B KIỂM BÀI CŨ Những con sếu bằng giấy - HS đọc bài , trả lời câu hỏi : + Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ và nguyên tử khi nào ? + Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào ? + Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoànkết với Xa-da-cô + Qua bài đọc , em có suy nghĩ gì ? - GV nhận xét C- DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HS hát bài “ Bài ca trái đất “ -> GV giới thiệu bàI HĐ2 Luyện đọc - HS khá giỏi đọc toàn bài thơ -Nhiều em đọc nối tiếp từng khổ thơ - HS đọc chú giải SGK - GV đọc diễn cảm toàn bài . HĐ3 Tìm hiểu bài - HS đọc khổ 1 , trả lời câu hỏi : Câu 1 Hình ảnh trái đất có gì đẹp ? - HS đọc khổ hai ,trả lời câu hỏi Câu 2 Hai câu cuối khổ hai nói gì ? -HS đọc khổ 3 , trả lời câu hỏi : Câu 3 Chúng ta cần làm gì để giữ bình yên cho trái đất ? - GV chốt ý sau mỗi câu trả lời của HS HĐ4 Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng - GV hướng dẫn giọng đọc diễn cảm toàn bài - Luyện đọc khổ 2 ( ngắt giọng , nhấn giọng , ngắt nhịp ) - HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2 - Thi đua đọc diễn cảm D- CỦNG CỐ DẶN DÒ - Thi đua HTL một khổ thơ tự chọn - Nhận xét tiết học 4 em đọc , trả lới câu hỏi Cả lớp hát , vỗ tay 1 em đọc Nhiều em đọc nối tiếp cá nhân từng đoạn Lắng nghe , nhận xét cách đọc diễn cảm 1 em đọc to , lớp đọc thầm và suy nghĩ trả lời các câu hỏi 1,2,3 1 em lên bảng gạch dưới từ cần nhấn mạnh , chỗ cần ngắt giọng Thi đua đọc cá nhân Vài em đọc TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH TRƯỜNG HỌC I MỤC TIÊU 1 Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình , HS biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường 2 Biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS ghi chép lại những điều quan sát được GV phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A-KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS : ghi chép lại kết quả quan sát C- DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1 - HS đọc yêu cầu đề -HS trình bày lại kết quả quan sát cảnh trường học đã ghi chép . - HS lập dàn ý -Gọi vài em trình bày .Lớp nhận xét , bổ sung -HS tự sửa cho hoàn chỉnh dàn ý Bài tập 2 -HS chọn viết 1 đoạn trong dàn ý trên -HS làm cá nhân . Gọi vài em đọc bài làm .Lớp nhận xét D-CỦNG CỐ DẶN DÒ _Nhận xét tiết học , bình chọn đoạn văn viết hay nhất - Chuẩn bị Kiểm tra HS lấy phần chuẩn bị ra 1 em đọc thầm 2 em trình bày trên phiếu to .Lớp làm nháp HS tự chon HS viết nháp . Vài em đọc đoạn văn LUYỆN TỪ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I MỤC TIÊU HS vận dụng những hiểu biết về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa , đặt câu với một số cặp từ trái nghĩa tìm được II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS Tự điển GV phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Ổn định B KIỂM BÀI CŨ Từ trái nghĩa -GV hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ? cho ví dụ Đặt câu với 1 cặp từ trái nghĩa - Nhận xét , cho điểm C- DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 HS đọc đề , tìm và gạch dưới từ trái nghĩa SGK Bài tập 2 HS đọc yêu cầu , điền vào chỗ trống từ trái nghĩa SGK. Gọi HS đọc sửa bài Bài tập 3 Tiến hành tương tự bài tập 2 Bài tập 4 Thảo luận nhóm Gọi đại diện nhóm đọc sửa Bài tập 5 HS tự chọn cặp từ và đặt câu . Gọi vài em đọc câu , nhận xét CỦNG CỐ –DẶN DÒ Nhận xét tiết học Dặn về nhà làm lại bài tập 5 vào vở Chuẩn bị :Mở rộng vốn từ Hoà bình 2 em trả lời . Vài em cho ví dụ , đặt câu Bài 1 HS làm trên SGK ít = nhiều , chìm = nổi , nắng = mưa , trẻ = già Bài 2 HS làm cá nhân SGK lớn , già , dưới , sống Bài 3 nhỏ , mưa , khuya , trong , sống Bài 4 HS thảo luận nhóm , tìm từ viết vào phiếu to dán bảng lớp TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA VIẾT I MỤC TIÊU Dựa trên kết quả những tiết Tập làm văn tả cảnh đã học , HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV tranh minh hoạ SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ KHỞI ĐỘNG Hát B DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra - GV yêu cầu HS nêu một số đề đã học ở những tiết trước : + Tả cảnh buổi sáng ( hoặc trưa , chiều ) trong một vườn cây ( hay công viên , cánh đồng , đường phố ) + Tả một cơn mưa em từng gặp + Tả ngôi trường của em - GV yêu cầu HS viết cả bài văn hoàn chỉnh . HĐ 3 HS làm bài kiểm tra - HS làm vào vở -GV thu bài về chấm CỦNG CỐ DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị Luyện tập làm báo cáo thống kê Vài em nêu Làm bài vào vở cá nhân

File đính kèm:

  • docTUAN 4.doc