TẬP ĐỌC
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
Theo NHỮNG MẪU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI
I MỤC TIÊU
1-Đọc lưu loát toàn bài : Biết đọc các tên người, tên địa lí nước ngoài ; đọc diễn cảm giọng trầm buồn, biết nhấn giọng trước các từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân .
2- Hiểu nội dung , ý nghĩa toàn bài : Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân , nói lên khát vọng sống , khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, tranh ảnh về thảm học chiến tranh bằng hạt nhân
Bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
HS đọc trước toàn bài , sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về hậu quả chiến tranh
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
11 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải , chống lại những hành vi xấu ,chống áp bức , bất công . . .
+ Hai từ này có nghĩa trái ngược nhau . Chúng là những từ trái nghĩa .
Câu 2 HS đọc yêu cầu đề , tự tìm và trả lời miệng
- GV nhận xét , chốt ý
Câu 3 GV hỏi :
+ Câu tục ngữ trên thể hiện quan niệm sống của người VN thế nào ?
+ Cách dùng từ trái nghĩa trên có tác dụng gì trong việc
thể hiện đó ?
- GV chốt ý : cách dùng từ trái nghĩa tạo ra hai mệnh đề tương phản , đối lập nhằm làm nổi bật quan niệm sống của người VN
HĐ2 Rút ghi nhớ
- Vài em đọc lại ghi nhớ SGK
- HS tự tìm thêm ví dụ về từ trái nghĩa
HĐ3 Luyện tập
Bài tập 1 : HS làm vào SGK
- GV yêu cầu HS giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ trên .
Bài tập 2 : HS viết từ trái nghĩa vào thẻ từ
GV sửa bài bằng hình thức thi đua
Bài tập 3 GV chia 4 nhóm , mỗi nhóm 1 từ viết vào phiếu to
GV nhận xét , tuyên dương
Bài tập 4 HS làm nháp . Gọi đọc câu . Lớp nhận xét .
D- CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ?
Việc đặt các từ trài nghĩa cạnh nhau có tác dụng gì ?
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Luyện tập về từ trái nghĩa
HS làm cá nhân trên phiếu
Gọi vài em đọc sửa bài
1em đọc to , lớp đọc thầm
Vài em giải nghĩa từ bằng cách tra tự điển
Vài em nêu nhận xét so sánh nghĩa của hai từ chính nghĩa , phi nghĩa .
Vài em trả lời
Chết = sống , vinh = nhục
Vài em nêu nhận xét
2,3 em đọc ghi nhớ
HS tự tìm thêm ví dụ và nêu miệng
HS làm việc cá nhân
thảo luận nhóm , trình bày kết quả vào phiếu to
HS làm nháp và đọc lên cho lớp sửa .
Vài em trả lời
KỂ CHUYỆN
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I MỤC TIÊU
1 Dựa vào lời kể và các hình ảnh SGK , HS tìm được lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh và biết kể sáng tạo câu chuyện theo lời một nhân vật .
2- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi hành động dũng cảm của những người lính Mĩ có lương tri đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV tranh minh hoạ SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ
- Gọi 2 em kể lại câu chuyện việc làm tốt xây dựng quê hương .
- Nhận xét cách kể
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Trần Văn Thuỷ .Phim đoạt giải Con hạt vàng , phim ngắn hay nhất của liên hoan phim châu Á , Thái Bình Dương năm 1999 tại Băng Cốc
Bô phim kể về cuộc thảm sát vô cùng tàn khốc của quân dội Mĩ trên mảnh đất Mĩ Lai một vùng quê thuộc huyện Sơn Tịnh , tỉnh Quãng Ngãi vào sáng ngày 16/3/1968 .
Hôm nay , các em nghe và tập kể lại câu chuyện đó
HĐ2 GV kể chuyện
- GV kể toàn bô câu chuyện lần đầu
- GV kể lần hai kết hợp giới thiệu hình ảnh minh hoạ ( tranh SGK )
+ Đoạn 1 Giọng chậm rãi
+ Đoạn 2 Giọng căm hờn
+ Đoạn 3 giọng hồi hộp
+ Đoạn 4 Giới thiệu ảnh tư liệu 4 và 5
+ Đoạn 5 Giới thiệu ảnh tư liệu 6 và 7
HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện
- HS đọc yêu cầu
- HS tìm lời thuyết minh riêng cho từng tranh theo nhóm
-HS lần lượt kể lại nội dung câu chuyện( kể từng đoạn , kể toàn bộ câu chuyện )
HĐ4 Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
GV gợi ý :
+ Câu chuyện giúpcác em hiểu điều gì /
+ Câu chuyện làm bạn suy nghĩ gì về chiến tranh ?
+ Theo bạn , ước nguyện về hoà bình của Mai-cơ có thực hiện được không ?
+ Bạn biết những bài hát , bài thơ nào nói về hoà bình của loài người .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- GV nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay nhất .
- Dặn về nàh kể lại ho người thân nghe
2 em kể câu chuyện của mình
lắng nghe
Vừa nghe kể vứa quan sát tranh minh hoạ
1 em đọc
Thảo luận nhóm tìm lời thuyết minh ghi phiếu dán tranh
Thảo luận lớp
Nêu ý kiến cá nhân
TẬP ĐỌC
BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I MỤC TIÊU
1- Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ
2- Hiểu bài :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : năm châu , khói hình nấm , bom A , bom H , hành tinh
- Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ : toàn thế giới đoàn kết chống lại chiến tranh , bảo vệ hoà bình , bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa cac dân tộc tr6en thế giới .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ ghi đoạn luyện đọc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
AKHỞI ĐỘNG
Ổn định
B KIỂM BÀI CŨ Những con sếu bằng giấy
- HS đọc bài , trả lời câu hỏi :
+ Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ và nguyên tử khi nào ?
+ Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào ?
+ Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoànkết với Xa-da-cô + Qua bài đọc , em có suy nghĩ gì ?
- GV nhận xét
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HS hát bài “ Bài ca trái đất “ -> GV giới thiệu bàI
HĐ2 Luyện đọc
- HS khá giỏi đọc toàn bài thơ
-Nhiều em đọc nối tiếp từng khổ thơ
- HS đọc chú giải SGK
- GV đọc diễn cảm toàn bài .
HĐ3 Tìm hiểu bài
- HS đọc khổ 1 , trả lời câu hỏi :
Câu 1 Hình ảnh trái đất có gì đẹp ?
- HS đọc khổ hai ,trả lời câu hỏi
Câu 2 Hai câu cuối khổ hai nói gì ?
-HS đọc khổ 3 , trả lời câu hỏi :
Câu 3 Chúng ta cần làm gì để giữ bình yên cho trái đất ?
- GV chốt ý sau mỗi câu trả lời của HS
HĐ4 Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- GV hướng dẫn giọng đọc diễn cảm toàn bài
- Luyện đọc khổ 2 ( ngắt giọng , nhấn giọng , ngắt nhịp )
- HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2
- Thi đua đọc diễn cảm
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua HTL một khổ thơ tự chọn
- Nhận xét tiết học
4 em đọc , trả lới câu hỏi
Cả lớp hát , vỗ tay
1 em đọc
Nhiều em đọc nối tiếp cá nhân từng đoạn
Lắng nghe , nhận xét cách đọc diễn cảm
1 em đọc to , lớp đọc thầm và suy nghĩ trả lời các câu hỏi 1,2,3
1 em lên bảng gạch dưới từ cần nhấn mạnh , chỗ cần ngắt giọng
Thi đua đọc cá nhân
Vài em đọc
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH TRƯỜNG HỌC
I MỤC TIÊU
1 Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình , HS biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường
2 Biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
HS ghi chép lại những điều quan sát được
GV phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A-KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ
GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS : ghi chép lại kết quả quan sát
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu đề
-HS trình bày lại kết quả quan sát cảnh trường học đã ghi chép .
- HS lập dàn ý
-Gọi vài em trình bày .Lớp nhận xét , bổ sung
-HS tự sửa cho hoàn chỉnh dàn ý
Bài tập 2
-HS chọn viết 1 đoạn trong dàn ý trên
-HS làm cá nhân . Gọi vài em đọc bài làm .Lớp nhận xét
D-CỦNG CỐ DẶN DÒ
_Nhận xét tiết học , bình chọn đoạn văn viết hay nhất
- Chuẩn bị Kiểm tra
HS lấy phần chuẩn bị ra
1 em đọc thầm
2 em trình bày trên phiếu to .Lớp làm nháp
HS tự chon
HS viết nháp .
Vài em đọc đoạn văn
LUYỆN TỪ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I MỤC TIÊU
HS vận dụng những hiểu biết về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa , đặt câu với một số cặp từ trái nghĩa tìm được
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
HS Tự điển
GV phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Ổn định
B KIỂM BÀI CŨ Từ trái nghĩa
-GV hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ? cho ví dụ
Đặt câu với 1 cặp từ trái nghĩa
- Nhận xét , cho điểm
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1
HS đọc đề , tìm và gạch dưới từ trái nghĩa SGK
Bài tập 2 HS đọc yêu cầu , điền vào chỗ trống từ trái nghĩa SGK. Gọi HS đọc sửa bài
Bài tập 3 Tiến hành tương tự bài tập 2
Bài tập 4 Thảo luận nhóm
Gọi đại diện nhóm đọc sửa
Bài tập 5 HS tự chọn cặp từ và đặt câu .
Gọi vài em đọc câu , nhận xét
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Dặn về nhà làm lại bài tập 5 vào vở
Chuẩn bị :Mở rộng vốn từ Hoà bình
2 em trả lời . Vài em cho ví dụ , đặt câu
Bài 1 HS làm trên SGK
ít = nhiều , chìm = nổi , nắng = mưa , trẻ = già
Bài 2 HS làm cá nhân SGK
lớn , già , dưới , sống
Bài 3 nhỏ , mưa , khuya , trong , sống
Bài 4 HS thảo luận nhóm , tìm từ viết vào phiếu to dán bảng lớp
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA VIẾT
I MỤC TIÊU
Dựa trên kết quả những tiết Tập làm văn tả cảnh đã học , HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV tranh minh hoạ SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
KHỞI ĐỘNG
Hát
B DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra
- GV yêu cầu HS nêu một số đề đã học ở những tiết trước :
+ Tả cảnh buổi sáng ( hoặc trưa , chiều ) trong một vườn cây ( hay công viên , cánh đồng , đường phố )
+ Tả một cơn mưa em từng gặp
+ Tả ngôi trường của em
- GV yêu cầu HS viết cả bài văn hoàn chỉnh .
HĐ 3 HS làm bài kiểm tra
- HS làm vào vở
-GV thu bài về chấm
CỦNG CỐ DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị Luyện tập làm báo cáo thống kê
Vài em nêu
Làm bài vào vở cá nhân
File đính kèm:
- TUAN 4.doc