TẬP ĐỌC 
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY 
 Theo NHỮNG MẪU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI
I MỤC TIÊU 
1-Đọc lưu loát toàn bài : Biết đọc các tên người, tên địa lí nước ngoài ; đọc diễn cảm giọng trầm buồn, biết nhấn giọng trước các từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân .
2- Hiểu nội dung , ý nghĩa toàn bài : Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân , nói lên khát vọng sống , khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, tranh ảnh về thảm học chiến tranh bằng hạt nhân 
 Bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm 
HS đọc trước toàn bài , sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về hậu quả chiến tranh 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 phải , chống lại những hành vi xấu ,chống áp bức , bất công . . .
+ Hai từ này có nghĩa trái ngược nhau . Chúng là những từ trái nghĩa .
Câu 2 HS đọc yêu cầu đề , tự tìm và trả lời miệng 
- GV nhận xét , chốt ý 
Câu 3 GV hỏi :
+ Câu tục ngữ trên thể hiện quan niệm sống của người VN thế nào ? 
+ Cách dùng từ trái nghĩa trên có tác dụng gì trong việc 
thể hiện đó ?
- GV chốt ý : cách dùng từ trái nghĩa tạo ra hai mệnh đề tương phản , đối lập nhằm làm nổi bật quan niệm sống của người VN 
HĐ2 Rút ghi nhớ 
- Vài em đọc lại ghi nhớ SGK 
- HS tự tìm thêm ví dụ về từ trái nghĩa 
HĐ3 Luyện tập 
Bài tập 1 : HS làm vào SGK 
- GV yêu cầu HS giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ trên .
Bài tập 2 : HS viết từ trái nghĩa vào thẻ từ 
GV sửa bài bằng hình thức thi đua 
Bài tập 3 GV chia 4 nhóm , mỗi nhóm 1 từ viết vào phiếu to 
GV nhận xét , tuyên dương 
Bài tập 4 HS làm nháp . Gọi đọc câu . Lớp nhận xét .
D- CỦNG CỐ –DẶN DÒ 
- Hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ?
 Việc đặt các từ trài nghĩa cạnh nhau có tác dụng gì ?
- Nhận xét tiết học 
- Chuẩn bị: Luyện tập về từ trái nghĩa 
HS làm cá nhân trên phiếu 
Gọi vài em đọc sửa bài 
1em đọc to , lớp đọc thầm 
Vài em giải nghĩa từ bằng cách tra tự điển 
Vài em nêu nhận xét so sánh nghĩa của hai từ chính nghĩa , phi nghĩa .
Vài em trả lời 
Chết = sống , vinh = nhục 
Vài em nêu nhận xét 
2,3 em đọc ghi nhớ 
HS tự tìm thêm ví dụ và nêu miệng 
HS làm việc cá nhân 
thảo luận nhóm , trình bày kết quả vào phiếu to 
HS làm nháp và đọc lên cho lớp sửa .
Vài em trả lời 
KỂ CHUYỆN 
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI 
I MỤC TIÊU 
1 Dựa vào lời kể và các hình ảnh SGK , HS tìm được lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh và biết kể sáng tạo câu chuyện theo lời một nhân vật .
2- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi hành động dũng cảm của những người lính Mĩ có lương tri đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV tranh minh hoạ SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
TRÒ 
KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ 
- Gọi 2 em kể lại câu chuyện việc làm tốt xây dựng quê hương .
- Nhận xét cách kể
 C- DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Trần Văn Thuỷ .Phim đoạt giải Con hạt vàng , phim ngắn hay nhất của liên hoan phim châu Á , Thái Bình Dương năm 1999 tại Băng Cốc 
Bô phim kể về cuộc thảm sát vô cùng tàn khốc của quân dội Mĩ trên mảnh đất Mĩ Lai một vùng quê thuộc huyện Sơn Tịnh , tỉnh Quãng Ngãi vào sáng ngày 16/3/1968 .
Hôm nay , các em nghe và tập kể lại câu chuyện đó 
HĐ2 GV kể chuyện 
- GV kể toàn bô câu chuyện lần đầu
- GV kể lần hai kết hợp giới thiệu hình ảnh minh hoạ ( tranh SGK )
+ Đoạn 1 Giọng chậm rãi 
+ Đoạn 2 Giọng căm hờn 
+ Đoạn 3 giọng hồi hộp 
+ Đoạn 4 Giới thiệu ảnh tư liệu 4 và 5
+ Đoạn 5 Giới thiệu ảnh tư liệu 6 và 7
HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện 
- HS đọc yêu cầu 
- HS tìm lời thuyết minh riêng cho từng tranh theo nhóm 
-HS lần lượt kể lại nội dung câu chuyện( kể từng đoạn , kể toàn bộ câu chuyện )
HĐ4 Trao đổi ý nghĩa câu chuyện 
GV gợi ý :
+ Câu chuyện giúpcác em hiểu điều gì /
+ Câu chuyện làm bạn suy nghĩ gì về chiến tranh ?
+ Theo bạn , ước nguyện về hoà bình của Mai-cơ có thực hiện được không ?
+ Bạn biết những bài hát , bài thơ nào nói về hoà bình của loài người .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- GV nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay nhất .
- Dặn về nàh kể lại ho người thân nghe 
2 em kể câu chuyện của mình 
lắng nghe 
Vừa nghe kể vứa quan sát tranh minh hoạ 
1 em đọc 
Thảo luận nhóm tìm lời thuyết minh ghi phiếu dán tranh 
Thảo luận lớp 
Nêu ý kiến cá nhân 
TẬP ĐỌC 
BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT 
I MỤC TIÊU 
1- Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ 
2- Hiểu bài :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : năm châu , khói hình nấm , bom A , bom H , hành tinh 
- Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ : toàn thế giới đoàn kết chống lại chiến tranh , bảo vệ hoà bình , bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa cac dân tộc tr6en thế giới .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ ghi đoạn luyện đọc 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
TRÒ 
AKHỞI ĐỘNG 
Ổn định 
B KIỂM BÀI CŨ Những con sếu bằng giấy 
- HS đọc bài , trả lời câu hỏi :
+ Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ và nguyên tử khi nào ?
+ Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào ? 
+ Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoànkết với Xa-da-cô + Qua bài đọc , em có suy nghĩ gì ?
- GV nhận xét 
C- DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
HS hát bài “ Bài ca trái đất “ -> GV giới thiệu bàI
HĐ2 Luyện đọc 
- HS khá giỏi đọc toàn bài thơ 
-Nhiều em đọc nối tiếp từng khổ thơ 
- HS đọc chú giải SGK
- GV đọc diễn cảm toàn bài .
HĐ3 Tìm hiểu bài 
- HS đọc khổ 1 , trả lời câu hỏi :
Câu 1 Hình ảnh trái đất có gì đẹp ?
- HS đọc khổ hai ,trả lời câu hỏi 
Câu 2 Hai câu cuối khổ hai nói gì ?
-HS đọc khổ 3 , trả lời câu hỏi :
Câu 3 Chúng ta cần làm gì để giữ bình yên cho trái đất ?
- GV chốt ý sau mỗi câu trả lời của HS
HĐ4 Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng 
- GV hướng dẫn giọng đọc diễn cảm toàn bài 
- Luyện đọc khổ 2 ( ngắt giọng , nhấn giọng , ngắt nhịp )
- HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2 
- Thi đua đọc diễn cảm 
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Thi đua HTL một khổ thơ tự chọn 
- Nhận xét tiết học 
4 em đọc , trả lới câu hỏi 
Cả lớp hát , vỗ tay 
1 em đọc 
Nhiều em đọc nối tiếp cá nhân từng đoạn 
Lắng nghe , nhận xét cách đọc diễn cảm 
1 em đọc to , lớp đọc thầm và suy nghĩ trả lời các câu hỏi 1,2,3
1 em lên bảng gạch dưới từ cần nhấn mạnh , chỗ cần ngắt giọng 
Thi đua đọc cá nhân 
Vài em đọc 
TẬP LÀM VĂN 
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH TRƯỜNG HỌC 
I MỤC TIÊU 
1 Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình , HS biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường 
2 Biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
HS ghi chép lại những điều quan sát được 
GV phiếu cỡ to 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
TRÒ 
A-KHỞI ĐỘNG
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ 
GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS : ghi chép lại kết quả quan sát 
C- DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
HĐ2 Hướng dẫn luyện tập 
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu đề 
-HS trình bày lại kết quả quan sát cảnh trường học đã ghi chép .
- HS lập dàn ý 
-Gọi vài em trình bày .Lớp nhận xét , bổ sung 
-HS tự sửa cho hoàn chỉnh dàn ý 
Bài tập 2 
-HS chọn viết 1 đoạn trong dàn ý trên 
-HS làm cá nhân . Gọi vài em đọc bài làm .Lớp nhận xét
D-CỦNG CỐ DẶN DÒ 
_Nhận xét tiết học , bình chọn đoạn văn viết hay nhất 
- Chuẩn bị Kiểm tra 
HS lấy phần chuẩn bị ra 
1 em đọc thầm 
2 em trình bày trên phiếu to .Lớp làm nháp 
HS tự chon 
HS viết nháp .
Vài em đọc đoạn văn 
LUYỆN TỪ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA 
I MỤC TIÊU 
HS vận dụng những hiểu biết về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa , đặt câu với một số cặp từ trái nghĩa tìm được 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
HS Tự điển 
GV phiếu cỡ to 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Ổn định 
B KIỂM BÀI CŨ Từ trái nghĩa 
-GV hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ? cho ví dụ 
 Đặt câu với 1 cặp từ trái nghĩa 
- Nhận xét , cho điểm 
C- DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập 
Bài tập 1 
HS đọc đề , tìm và gạch dưới từ trái nghĩa SGK
Bài tập 2 HS đọc yêu cầu , điền vào chỗ trống từ trái nghĩa SGK. Gọi HS đọc sửa bài 
Bài tập 3 Tiến hành tương tự bài tập 2 
Bài tập 4 Thảo luận nhóm 
Gọi đại diện nhóm đọc sửa 
Bài tập 5 HS tự chọn cặp từ và đặt câu .
Gọi vài em đọc câu , nhận xét 
CỦNG CỐ –DẶN DÒ 
Nhận xét tiết học 
Dặn về nhà làm lại bài tập 5 vào vở 
Chuẩn bị :Mở rộng vốn từ Hoà bình 
2 em trả lời . Vài em cho ví dụ , đặt câu 
Bài 1 HS làm trên SGK 
ít = nhiều , chìm = nổi , nắng = mưa , trẻ = già 
Bài 2 HS làm cá nhân SGK 
lớn , già , dưới , sống 
Bài 3 nhỏ , mưa , khuya , trong , sống 
Bài 4 HS thảo luận nhóm , tìm từ viết vào phiếu to dán bảng lớp 
TẬP LÀM VĂN 
KIỂM TRA VIẾT 
I MỤC TIÊU 
Dựa trên kết quả những tiết Tập làm văn tả cảnh đã học , HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV tranh minh hoạ SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
TRÒ 
KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B DẠY BÀI MỚI 
HĐ1 Giới thiệu bài 
HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra 
- GV yêu cầu HS nêu một số đề đã học ở những tiết trước :
+ Tả cảnh buổi sáng ( hoặc trưa , chiều ) trong một vườn cây ( hay công viên , cánh đồng , đường phố )
+ Tả một cơn mưa em từng gặp 
+ Tả ngôi trường của em 
- GV yêu cầu HS viết cả bài văn hoàn chỉnh .
 HĐ 3 HS làm bài kiểm tra 
- HS làm vào vở 
-GV thu bài về chấm 
CỦNG CỐ DẶN DÒ 
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị Luyện tập làm báo cáo thống kê 
Vài em nêu 
Làm bài vào vở cá nhân 
            File đính kèm:
 TUAN 4.doc TUAN 4.doc