TẬP ĐỌC
LUẬT BẢO VỆ CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM
I MỤC TIÊU
1-Đọc lưu loát toàn bài
- Đọc đúng các từ mới và từ khó trong bài
- Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng , ngắt giọng làm rõ từng điều luật , từng khoản mục của điều luật , nhấn giọng ở tên của điều luật , ở những thông tin cơ bản và quan trọng trong từng điều luật
2-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài :
- Hiểu Luật Bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em , quy định nghĩa vụ của trẻ em đối với gia đình và xã hội , nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em
-Biết liên hệ những điều luật với thực tế để xác định những việc cần làm , thực hiện Luật Bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Văn bản LBV, CS và GD TE của Nhà nước
HS Tranh ảnh gắn với chủ điểm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 , lập bảng tổng kết về dấu ngoặc kép
-HS đọc thầm đoạn văn
-Thảo luận nhóm lập bảng
-Nhòm trình bày
-GV tóm ý đúng
-GV treo bảng phụ ghi tác dụng dấu ngoặc kép và gọi HS nhắc lại
Bài 2 Điền dấu ngoặc kép vào chỗ thích hơp để đánh dấu lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩ của nhân vật
-HS đọc thầm đoạn văn
-HS tự giải bài tập
-GV hướng dẫn sửa bài
Bài 3 Điền dấu ngoặc kép chỗ thích hơp để đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt
GV tiến hành như bài tập 2
Bài 4 Viết đoạn văn thuật lại một phần cuộc họp của tổ em trong đó có dùng dấu ngoặc kép
-GV chia nhóm thảo luận
-Nhóm trình bày
-GV cùng lớp nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Hỏi lại tác dụng của dấu ngoặc kép
- Dặn làm lại bài tập 4 vào vở
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Quyền và bổn phận
Vài em đọc bài làm lại
Thi đua hai nhóm nêu
Bài 1
1 em đọc yêu cầu
Cả lớp đọc thầm đoạn văn
Thảo luận nhóm ghi vào phiếu cỡ to
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
Bài 2
Cả lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân , 2 e, làm bảng phụ để sửa bài
Bài 3
Tiến hành tương tự bài 2
Bài 4
Thảo luận nhóm 4 , ghi đoạn văn vào phiếu dán bảng lớp
Đại diện nhóm đọc đoạn văn
Các nhóm khác nhận xét
2 em nhắc lại , cho ví dụ
THỨ HAI TUẦN 32 KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I MỤC TIÊU
-HS biết kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về việc gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội .Hiểu ý nghĩa câu chuyện
-Biết kể lại câu chuyện mạch lạc , rõ ràng , tự nhiên
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh về cha mẹ , thầy cô giáo , người lớn chăm sóc trẻ em , tranh ảnh trẻ em chăm sóc cha mẹ việc nhà , trẻ em chăm chỉ học tập , làm việc tốt ở cộng đồng
-HS :Sưu tầm trên sách , truyện , báo chí các câu chuyện có chủ đề trên
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Nhà vô địch
- HS đóng vai kể lại câu chuyện
-Hỏi ý nghĩa truyện
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện đã nghe đã đọc
* Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu của tiết học
* HĐ1 Hướng dẫn HS kể chuyện
- HS đọc đề bài và các gợi ý trong SGK
- GV hướng dẫn phân tích đề , xác định hai hướng theo yêu cầu đề
-HS đọc truyện tham khảo Rất nhiều mặt trăng
-Hỏi Ý nghĩa câu truyện trên là gì ?
-GV tóm ý ( Truyện k63 việc người lớn chăm sóc , giáo dục trẻ em . Truyện nói lên một điều : người lớn cần hiểu tâm lí trẻ , mong muốn của trẻ mới không đánh giá sai những đòi hỏi tưởng như vô lí của trẻ , có thế mới giúp được cho trẻ
-HS suy nghĩ chọn câu chuyện cho mình
-Nhiều em nêu tên câu chuyện trước lớp
HĐ2 HS kể chuyện
- HS kể câu chuyện theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm kể câu chuyện trước lớp
-Lớp thảo luận ý nghĩa câu chuyện
-GV tổng kết cùng lớp chọn ra bạn kể chuyện hay nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị câu chuyện đã chứng kiến hay tham gia đề bài trang 184 SGK
Vài bạn đóng vai kể
Vài bạn phát biểu
Vài em đọc to nối tiếp nhau , lớp đọc thầm
Gạch dưới những từ cần chú ý trong đề bài
Đọc thầm câu chuyện và suy nghĩ ý nghĩa của câu chuyện
Vài em phát biểu
Tự chon tên cho câu chuyện của mình
Vài em nêu tên câu chuyện mình sẽ kể trước lớp
Kể theo nhóm đôi
Đại diện nhóm kể trước lớp
Thảo luận lớp
Lắng nghe
THỨ BA TUẦN 32 CHÍNH TẢ
( Nghe viết ) TRONG LỜI MẸ HÁT
I MỤC TIÊU
- Viết đúng chính tả , trình bày đúng và đẹp bài thơ Trong lời mẹ hát
-Tiếp tục củng cố và khắc sâu quy tắc viết hoa tên cơ quan , tổ chức , đơn vị
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiều cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Ngưòi gác rừng tí hon
-Kiểm bài làm nhà bài 3 SGK
-Gọi HS đọc bài làm , yêu cầu HS viết bảng con các từ vừa nêu .
-Hỏi quy tắc viết hoa tên huân chương , giải thưởng , danh hiệu
- Nêu ví dụ
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ1 Hướng dẫn HS nghe – viết
- Cho HS đọc đoạn viết bài Trong lời mẹ hát - Hỏi : Nội dung chính của đoạn văn ?
- Nhắc HS chú ý các từ khó , các chữ dễ nhầm lẫn do phát âm địa phương ( chòng chành , nôn nao , hoa mướp )
- GV đọc từng câu cho HS nghe –viết
-Chữa lỗi , chấm một số bài và nhận xét
* HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- HS suy nghĩ , tìm và gạch chân trong sách
- HS nêu các từ tìm được
- Chữa bài , nhận xét
- HS nhắc lại ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan , tổ chức
Bài 3
-HS đọc yêu cầu
-GV chia nhóm thi đua viết đoạn văn giới thiệu các tổ chức quốc tế hay tổ chức của nước ngoài đặc trách về trẻ em
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , tuyên dương
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn làm lại bài 3 vào vở
-Chuẩn bị : Nhớ –viết Sang năm con lên bảy
HS viết lại các từ vào bảng con
1 em phát biểu
Vài em nêu ví dụ và cả lớp viết trên bảng con
HS đọc thầm , 1 em đọc to
Lắng nghe vàù quan sát SGK gạch dưới các từ này
Nghe –viết
Đôi bạn đổi chéo soát lỗi
Cá nhân tự chữa lỗi
Bài 2
HS đọc thầm yêu cầu và làm bài cá nhân gạch vào SGK các từ tìm được
Liên hợp quốc , Uỷ ban Nhân quyền Liên hợp quốc , Tổ chức Nhi đống Liên hợp quốc , Tổ chức Lao động Quốc tế , Tổ chức Quốc tế về bảo vệ trẻ em ,Liên minh Quốc tế Cứu trợ trẻ em , Tổ chức Aân xá Quốc tế , Tổ chức Cứu trợ trẻ em của Thuỵ Điển , Địa hội đồng Liên hợp quốc
Bài 3
Thi đua nhóm thảo luận viết vào phiếu to
Đại diện nhóm đọc bài viết
Các nhóm khác nhận xét
THỨ TƯ TUẦN 32 TẬP LÀM VĂN
VIẾT BÀI VĂN TẢ CẢNH
I MỤC TIÊU
Dựa trên kiến thức đã ôn tập về tả cảnh , HS viết được bài văn tả một cảnh vật mà em yêu thích có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , diễn đạt có hình ảnh , cảm xúc và dùng từ , đặt câu đúng .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh vẽ một số cảnh vật có liên quan đến cac 1đề bài trong SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM TRA BÀI CŨ Làm văn tả cảnh
( dàn ý , bài miệng )
- Hỏi :
+Cấu tạo bài văn tả cảnh
+Cần quan sát bằng những giác quan nào để tả lại cảnh .
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Viết bài văn tả con vật
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Hướng dẫn chọn đề bài
-HS đọc đề bài trong SGK tang 175
-HS suy nghĩ chọn đề bài trong số 4 đề
-GV gợi ý các em chọn đề bài nào đã chọn lập dàn ý ở tiết trước
HĐ2 HS viết bài
-GV nhắc nhở cách trình bày, chữ viết
-HS viết bài
-GV thu bài về chấm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Chuẩn bị : Oân tập văn tả người
-Nhận xét tiết học
Vài em trả lời
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Suy nghĩ tự chọn đề bài
Làm bài vào vở , nộp lại sau khi hết thời gian quy định
THỨ SÁU TUẦN 32 TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ NGƯỜI
I MỤC TIÊU
Củng cố kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả người , một dàn ý đủ ba phần mở – thân và kết bài , các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ , cảm xúc chân thực của HS
- Biết dựa vào dàn ý đã lập , trình bày miệng một đoạn trong bài văn rõ ràng , tự nhiên , dùng từ , đặt câu đúng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi sẵn 3 đề bài SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Viết bài văn tả cảnh
Gọi HS nhắclại đề bài đã viết
GV yêu cầu HS trình bày cấu tạo bài văn tả cảnh
C DẠY BÀI MỚI Oân tập về văn tả người
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Hướng dẫn HS lập dàn ý
-Gọi HS đọc đề bài
-GV hỏi lại cấu tạo bài văn tả người
-HS nêu , GV treo bảng phụ ghi lại cấu tạo văn tả người
-Yêu cầu HS chọn 1 trong 3 đề và gạch chân những từ quan trọng trong đề bài đã chọn
-HS nêu và phân tích đề bài tự chọn trước lớp
- HS đọc gợi ý và bài tham khảo Người bạn thân
-HS tự lập dàn ý cho đề bài mình chọn , trình bày dàn ý theo nhóm
-Mỗi nhóm chọn một bạn có dàn ý hay nhất trình bày trước lớp
-GV cùng lớp nhận xét
HĐ2 Hướng dẫn làm bài miệng
- HS trình bày miệng một đoạn trong dàn ý trong nhóm
-Nhóm cử một bạn trình bày trước lớp
-GV cùng lớp nhận xét , chọn bạn trình
bày hay nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà viết lại đoạn văn hoàn chỉnh vào vở
-Chuẩn bị Viết bài tả người
1 em nêu
2 em trình bày
1 em đọc to , lớp đọc thầm
1 em nhắc lại cấu tạo văn tả người
Các em khác nghe nhận xét , bổ sung
Cả lớp đọc thầm đề bài và các gợi ý trang 177, vài bạn đọc to nối tiếp nhau
Làm việc cá nhân chọn và gạch dưới vào đề chọn những từ quan trọng
Nhiều em nêu trước lớp
Cả lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân lập dàn ý đề bài tự chọn
Trình bày theo nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày trước lớp
Nhiều em trình bày , lớp nhận xét bổ sung
File đính kèm:
- TUAN 32.doc