TẬP ĐỌC
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I MỤC TIÊU
-HS đọc lưu loát toàn bài , đọc phân biệt lời các nhân vật trong đối thoại
-Biết đọc diễn cảm bài văn , thể hiện đúng tâm trạng hồi hộp , bỡ ngỡ , tự hào của cô gái trong buổi đầu làm việc cho cách mạng
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài và diễn biến câu chuyện .Hiểu nội dung bài :Nói về nguyện vọng , lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn , đóng góp công sức cho cách mạng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi
-GV nhắc nhở cách trình bày thể thơ lục bát và những từ dễ viết sai ( lâm thâm , mưa phùn , đon , tiền tuyến )
-HS nhớ viết cả bài thơ
-Tổ chức chấm , chữa bài
HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 (Xếp tên các huy chương và giải thưởng nêu trong ngoặc đơn vào dòng thích hợp .Viết lại cho đúng các tên ấy
-HS đọc yêu cầu
-HS tự tìm và điền vào SGK
-HS đọc bài làm
-GV treo bảng phụ để sửa bài
Bài 3 Viết lại tên các danh hiệu cho đúng
-Thi đua nhóm
-Sữa bài , tuyên dương nhóm thắng cuộc
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Yêu cầu HS nhắc lại cách viết hoa tên huân chương , danh hiệu , giải thưởng
-Dặn làm lại bài 3 vào vở
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị ; Nghe viết Người gác rừng tí hon
Vài em nêu miệng
Cả lớp viết bảng con
2 em nhắc lại quy tắc
1 em đọc to , cả lớp đọc thầm
1 em đọc toàn bài
2,3 em đọc lại thuộc lòng cả bài thơ
Lắng nghe GV dặn dò
HS nhớ viết
Đôi bạn đổi vở soát lỗi
HS tự chữa lỗi
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân vào SGK
Vài em nêu kết quả bài làm
Thảo luân nhóm ghi vào phiếu to dán bảng lớp
Các nhóm nhận xét kết quả thảo luận
2 em nhắc lại quy tắc
THỨ TƯ TUẦN 30 TẬP ĐỌC
TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
I MỤC TIÊU
-HS đọc lưu loát toàn bài -Biết đọc diễn cảm bài văn , thể hiện đúng cảm xúc tự hào , ca ngợi về chiếc áo dài , biểu tượng y phục truyền thống của dân tộc VN
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài .Hiểu nội dung bài :Nói về quá trình hình thành chiếc áo dài tân thời , sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong ách dân tộc tế nhị , kín đáo với phong cách hiện đại phương tây , vẻ đẹp duyên dàng , mềm mại , thanh thoát của phụ nữ VN trong chiếc áo dài
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ viết sẵn các đoạn văn hướng dẫn đọc diễn cảm
HS Sưu tầm tranh ảnh về các thiếu nữ mắc áo dài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Công việc đầu tiên
-GV gọi HS đọc và trả lời câu hỏi
Câu 1 Công việc đầu tiên anh Ba giao cho Uùt là gì ?
Câu 2 Những chi tiết cho thấy Uùt rất hồi hộp khi nhận công việc đó ?
Câu 3 Uùt đã nghĩ ra cách gì để rải truyền đơn ?
Câu 4 Vì sao Uùt muốn thoát li ?
:-GV nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Tà áo dài Việt Nam
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
-Yêu cầu HS đọc cá nhân từng đoạn
- Gọi HS đọc phần chú giải từ mới
- Gọi HS đọc toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài
*HĐ3 Tìm hiểu bài
-GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1 Chiếc áo dài đóng vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa ?
Câu 2 Chiếc áo dái tân thời có gì khác chiếc áo dái cổ truyền ?
Câu 3 Vì sao áo dài được biểu trưng cho y phục tryền thống của VN?
Câu 4 Em cảm nhận được gì về vẻ đẹp của người thân khi họ mặc áo dài ?
-Nhóm trình bày
-GV tóm ý từng câu , hỏi nội dung chính bài văn
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu đoạn 2
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc diễn cảm một đoạn tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà tập đọc và trả lời câu hỏi
- Chuẩn bị :Người gác rừng tí hon
-Nhận xét tiết học
Vài em đọc và trả lời câu hỏi
1 em đọc to , lớp đọc thầm và tìm hiểu xem bài có mấy đoạn
Đoạn 1 từ đầu đến ‘xanh hồ thuỷ Đoạn 2 tiếp theo đến ‘gấp đôi vạt phải ‘
Đoạn 3 tiếp theo đến ‘phong cách hiện đại phương Tây ‘
Đoạn 4 còn lại
HS đọc thầm và trả lời câu hỏi Nhiều em phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét bổ sung
HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài
Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng
Nhiều HS luyện đọc diễn cảm, lớp nhận xét chọn bạn đọc hay nhất
Vài em thi đua
2 em nhắc lại
THỨ TƯ TUẦN 30 TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ CẢNH
I MỤC TIÊU
-HS biết liệt kê những bài văn tả cảnh đã đọc hoặc đã viết trong HKI .Trình bày được dàn ý của một trong các bài văn đó
- Đọc một bài văn tả cảnh , biết phân tích trình tự của bài văn , nghệ thuật quan sát và thái độ người tả
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiều cỡ to , bảng phụ ghi lại cấu tạo bài văn tả cảnh
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ : Viết bài văn tả con vật
-GV nhận xét chung bài làm của HS
-Hỏi HS cấu tạo của bài văn tả con vật
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân văn tả cảnh
*Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-HS đọc yêu cầu
-GV chia nhóm , giao nhiệm vụ cho nhóm là liệt kê các bài văn tả cảnh đã học .Sau đó chọn một bài để làm dàn ý
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , tóm ý
Bài 2
-HS đọc yêu cầu
-Cả lớp đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi :
+Bài văn miêu tả buổi sáng ở TPHCM theo trình tự nào ?
+ Tìm những chi tiết cho thấy tác giả quan sát cảnh vật rất tinh tế ?
+ Câu cuối bài thể hiện tinh cảm gì của tác giả với cảnh được miêu tả ?
-GV nhận xét , tóm ý từng câu
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Gọi HS nhắc lại cấu tạo văn tả cảnh
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Ôân tập văn tả cảnh ( lập dàn ý . làm miệng )
2 em nhắc lại
Cả lớp đọc thầm . 1 em đọc to
Thảo luận nhóm ghi vào phiếu cỡ to
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
1 em đọc to , lớp đọc thầm cả bài văn
Suy nghĩ trả lời cá nhân
2 em nhắc lại
THỨ NĂM TUẦN 30 LUYỆN TỪ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CẦU ( DẤU PHẨY )
I MỤC TIÊU
-Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy để nắm vững các tác dụng của dấu phẩy , biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy , biết chữa lỗi dùng dấu phẩy trong các đoạn văn cụ thể
-Hiểu tai hại nếu dùng dấu phẩy sai , có ý thức thận trọng khi sử dụng dấu phẩy
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi tác dụng của dấu phẩy , phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Nam nữ
-GV kiểm tra bài làm lại của HS bài 2 và 3 trang 147 SGK
-Gọi vài em đọc bài làm
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân tập dấu câu ( dấu phẩy )
*Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiêt học
*Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-HS đọc yêu cầu
-GV gọi HS nhắc lại các tác dụng của dấu phẩy
-GV treo bảng phụ ghi tác dụng dâu phẩy
-HS suy nghĩ tự giải bài tập 1 tìm tác dụng của dấu phẩy trong từng câu , đoạn văn đã cho
-HS đọc bài làm
-GV nhận xét
Bài 2
-HS đọc câu chuyện , suy nghĩ trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi :
+ Anh hàng thịt đã chữa lời phê của xã thế nào để hiểu là xã đồng ý cho anh ta làm thịt con bò ?
+ Lời phê cần được viết như thế nào để anh hàng thịt không chữa được dễ dàng như thế ?
-GV tóm ý , đưa ra kết luận đúng
Bài 3
Thảo luận nhóm , chữa các dấu phẩy đặt sai vị trí
Nhòm trình bày
GV nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị ; Oân dấu phẩy (tt)
Lấy bài làm cho GV kiểm tra
2 em đọc bài làm lại
Bài 1
Cả lớp đọc thầm , 1 em đọc to
2 em nhắc lại
Tự giải cá nhân vào SGK
3 em đọc bài làm , lớp nhận xét
Bài 2
Trao đổi nhóm đôi
Nhóm trình bày
Cả lớp cùng nhận xét két quả
Bài 3
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm ), ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
2 em nhắc lại
THỨ SÁU TUẦN 30 TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VĂN TẢ CẢNH
( Lập dàn ý , làm bài miệng )
I MỤC TIÊU
Trên cơ sở những hiểu biết đã có về thể loại văn tả cảnh , HS biết lập dàn ý đủ các phần , đủ ý cho bài văn tả cảnh
Biết trình bày miệng rõ ràng , mạch lạc với từ ngữ thích hợp , cử chỉ , giọng nói tự nhiên , tự tin một bài văn tả cảnh vừa lập dàn ý
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu cỡ to cho nhóm lập dàn ý
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Oân văn tả cảnh
-GV yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh
-HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh đã học
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân văn tả cảnh (tt)
*Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-HS đọc rõ yêu cầu bài tập và gợi ý của SGK
- GV lưu ý HS :
+Về đề tài : chọn 1 trong bốn đề tài đã nêu
+ Về dàn ý : là ý của các em dựa vào dàn ý chung
-HS nêu đề tài chọn
-HS lập dàn ý
-HS trình bày
-GV cùng lớp nhận xét
Bài 2
-HS đọc yêu cầu
-Gọi vài hs trình bày miệng bài văn vừa lập dàn ý
-GV cùng lớp nhận xét , chọn bạn trình bày hay nhất
D CỦNG CỐ DĂN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị :Trả bài văn tả con vật
2 em nhắc lại
2 em trình bày , lớp nhận xét
Bài 1
1 em đọc to , cả lớp đọc thầm yêu cầu trong SGK
Tự chọn đề tài và lập dàn ý , 2 em lập dàn ý vào phiếu to
HS nhận xét hai dàn ý của hai bạn vừa lập trên phiếu
Nhiều HS khác tiếp tục trình bày dàn ý của mình
Lớp nhận xét , bổ sung
Bài 2
Vài em trình bày miệng dàn ý vừa lập
File đính kèm:
- TUAN 30.doc