TẬP ĐỌC
THUẦN PHỤC SƯ TỬ
I MỤC TIÊU
- Đọc đúng toàn bài: đúng các từ ngữ , câu , đoạn , tên người nước ngoài
-Biết đọc diễn cảm bài văn , giọng đọc phù hợp với nội dung mỗi đoạn và lời các nhân vật ( lúc băn khoăn , hồi hộp , lúc nhẹ nhàng , lời của vị tu sĩ nhẹ nhàng , từ tốn
- Hiểu các từ ngữ và diễn biến nội dung câu chuyện .Hiểu ý nghĩa truyện : đề cao đức tính kiên nhẫn , dịu dàng , thông minh , cái làm nên sức mạnh của người phụ nữ để bảo vệ hạnh phúc gia đình
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác nhận xét bổ sung
4 nhóm chơi
THỨ HAI TUẦN 29 KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I MỤC TIÊU
-HS biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe đã đọc về một nữ anh hùng hay một phụ nữ có tài
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
HS Chuẩn bị một số câu chuyện theo đề bài yêu cầu
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Lớp trưởng lớp tôi
-HS đóng vai kể lại câu chuyện
-Vài em nêu ý nghĩa của câu chuyện
-GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Kể chuyện được chứng kiến hay tham gia
* Giới thiệu bài
GV nêu nội dung tiết học
*HĐ1 Hướng dẫn kể
-HS đọc đề bài , gạch dưới các từ quan trọng trong đề
-HS đọc tiếp nối các gợi ý SGK
-GV nhấn mạnh
+ Nội dung câu chuyện : Kể về một phụ nữ anh hùng hay có tài
+Trình tự kể : giới thiệu tên câu chuyện , tình tiết và diễn biến câu chuyện , kết thúc câu chuyện
*HĐ2 HS thực hành kể chuyện
-HS chọn tên cho câu chuyện sắp kể
-HS viết nhanh dàn ý câu chuyện
-Kể theo nhóm đôi
-Đại diện nhóm kể trước lớp
-GV cùng lớp nhận xét , chọn bạn kể hay nhất
- Thảo luận lớp ý nghĩa rút ra từ các câu chuyện
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Dặn tập kể cho người thân nghe
-Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị ; Kể lại kỉ niệm về thầy cô giáo
HS đóng vai theo nhóm kể lại câu chuyện ( gồm 3 màn )
Vài em nêu ý nghĩa câu chuyện
4 em đọc tiếp nối nhau đề bài và gợi ý trong SGK
Gạch dưới đề bài những từ quan trọng
Làm việc cá nhân chọn tên câu chuyện và viết dàn ý nhanh ra nháp
Kể theo nhóm đôi
4 em kể trước lớp . lớp nhận xét nội dung câu chuyện và cách kể , điệu bộ , ngữ điệu kể . . .
Sau mỗi câu chuyện , HS thảo luận ý nghĩa
THỨ TƯ TUẦN 29 TẬP ĐỌC
BẦM ƠI
I MỤC TIÊU
-HS biết đọc trôi chảy diễn cảm bài thơ với giọng cảm động , trầm lắng , thể hiện tình cảm yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân
-Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài thơ : ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết , sâu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến với người mẹ lam lũ tần tảo , giàu ình yêu thương con nơi quê nhà
-HS học thuộc lòng bài thơ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Thuần phục sư tử
-HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1 Ha-li-ma đến gặp vị tu sĩ để làm gì
Câu 2 Vì sao Ha-li-ma quyết thực hành bằng được lời yêu cầu của vị tu sĩ ? Nàng nghĩ ra cách gì để thuần phục sư tử ?
Câu 3 Ha-li-ma đã lấy ba sợi lông bờm của sư tử như thế nào ? i2
Câu 4 Theo em điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ ?
-Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Bầm ơi
* Giới thiệu bài
GV treo tranh minh hoạ , đặt câu hỏi Tranh vẽ gì và liên hệ giới thiệu bài
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
-Yêu cầu HS đọc cá nhân từng khổ thơ
- Gọi HS đọc phần chú giải từ mới
- Gọi HS đọc toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài giọng cảm động trầm lắng
*HĐ3 Tìm hiểu bài
-GV yêu cầu HS đọc thầm từng khổ thơ và trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1 Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ
Anh nhớ đến hình ảnh nào của mẹ
Câu 2 Tìm những hình ảnh so sánh cho thấy tình mẹ con sâu nặng
Câu 3 Anh chiến sĩ đã dùng cách nói thế nào để mẹ an lòng ?
Câu 4 Em có suy nghĩ gì về mẹ của người chiến sĩ ?
-GV tóm ý từng câu và tổng kết ý nghĩa toàn bài
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu khổ 2
- HS luyện đọc diễn cảm hai khổ bất kì
HĐ4 Học thuộc lòng
-GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng từng khổ
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc thuộc lòng hai khổ thơ tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà HTL và trả lời câu hỏi
- Nhận xét tiết học
Vài em đọc và trả lời câu hỏi
1 em đọc to , lớp đọc thầm và tìm hiểu xem bài có mấy khổ , ý chính của mỗi khổ
HS đọc thầm và trả lời câu hỏi Nhiều em phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét bổ sung
HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài
Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng ở khổ hai
Nhiều HS thi đua HTL
2 em nhắc lại
THỨ TƯ TUẦN 29 TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ CON VẬT
I MỤC TIÊU
-HS liệt kê được những bài văn tả con vật đã học , tom 1tắt được đặc điểm ( về hình dáng và hoạt động ) của những con vật được miêu tả
-Từ đó , phân tích được bài văn tả chim hoạ mi hót (cấu tạo , các giác quan tác giả sử dụng để quan sát , những chi tiết và hình ảnh em thích )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Trả bài văn tả cây cối
-GV gọi vài em đọc bài viết lại tả một cây hoa mà em thích
-GV cùng lớp nhận xét
-Hỏi lại cấu tạo bài văn tả cây cối
C DẠY BÀI MỚI Oân tập tả con vật
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-HS đọc yêu cầu
-GV nhấn mạnh hai yêu cầu của bài :
+Liệt kê bài văn tả con vật đã học
+Nêu tóm tắt hình dáng và đặc điểm con vật em chọn tả
-HS nhớ lại và phát biểu
-GV ghi bảng lớp
-GV chia nhóm thảo luận nêu tóm tắt hình dáng , đặc điểm một con vật mà nhóm chọn tả
-Nhóm đọc trước lớp
-GV nhận xét
Bài tập 2
-HS đọc bài văn và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi :
+ Bài văn trên gồm mấy đọan ? Nội dung chính mỗi đoạn là gì ?
+ Tác giả bài văn quan sát chim hoạ mi hót bằng những giác quan nào ?
+ Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ?
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , tóm ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Yêu cầu HS trình bày cấu tạo của bài văn tả con vật
-Dặn chuẩn bị :Tả một con vật mà em yêu thích
-Nhận xét tiết học
2 em đọc
Lớp nhận xét đánh giá
Bài 1
Cả lớp đọc thầm , 1 em đọc to
Nhiều em nhớ lại và phát biểu
Thảo luận nhóm , trình bày vào phiếu to ( 4 nhóm )
Đại diện nhóm đọc tóm tắt
Bài 2
Thảo luận nhóm ( 6 nhóm , hai nhóm cùng một câu hỏi )
Nhóm trình bày kết quả thảo luận
2 em nhắc lại
THỨ NĂM TUẦN 29 LUYỆN TỪ CÂU
ÔN TẬP DẤU CÂU (DẤU PHẨY )
I MỤC TIÊU
-Củng cố kiến thức đã học về dấu phẩy , nêu được tác dụng của dấu phẩy trong từng trường hợp cụ thể , nêu được ví dụ chứng minh từng tác dụng của dấu phẩy
-làm đúng các bài tập điền đúng dấu phẩy và dấu chấm vào đoạn văn cho trước
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vôn 1từ Nam và nữ
-Kiểm tra bài làm lại của HS bài tập 3 SGK trang 136
-Gọi HS đọc lại bài làm
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân tập dấu câu ( dấu phẩy )
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ1 Oân lại tác dụng của dấu phẩy
Bài 1
-HS đọc yêu cầu đề bài
-HS tìm vào khung trong SGK trang 140
-HS nêu nhận xét
-GV tóm tắt
Tác dụng của dấu phẩy
Câu
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
C
Ngăn cách trãng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
B
Ngăn cách các vế câu ghép
A
- HS nhắc lại tác dụng của dấu chấm
HĐ2 Hường dẫn sử dụng dấu câu
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu
-Trao đổi nhóm đôi hoàn thành bài tập
-Nhóm trình bày
-GV sữa chữa , tóm ý
-Gv nhận xét , tuyên dương
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Hỏi lại tác dụng của dấu phẩy , yêu cầu HS cho ví dụ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Nam nữ
Vài em trả lời
2 em đọc lại bài làm lại ở nhà
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân vào SGK
Nhiều em trình bày ý kiến
Lớp nhận xét , bổ sung
Quan sát bảng
Bài 2
1 em đọc to
Thảo luận nhóm đôi , vài nhóm làm bài vào phiếu to
Đại diện nhóm đọc bài làm , các nhóm khác nhận xét
3 em trả lời , vài em nêu ví dụ
THỨ SÁU TUẦN 29 TẬP LÀM VĂN
VIẾT BÀI VĂN TẢ CON VẬT
I MỤC TIÊU
Dựa trên kiến thức đã ôn tập về tả con vật , HS viết được bài văn tả một con vật mà em yêu thích có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , diễn đạt có hình ảnh , cảm xúc và dùng từ , đặt câu đúng .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh vẽ một số con vật
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM TRA BÀI CŨ Oân văn tả loài vật
-Hỏi
+Cấu tạo bài văn tả loài vật ?
+Cần quan sát bằng những giác quan nào để tả lại hình dáng đặc điểm con vật
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Viết bài văn tả con vật
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Hướng dẫn lập dàn ý
-HS đọc đề bài và dàn ý chung tả con vật
-HS suy nghĩ chọn con vật sẽ tả và viết nhanh dàn ý
-HS trình bày dàn ý trong nhóm để nhóm bổ sung
-Nhiều em đọc dàn ý
HĐ2 Hướng dẫn làm bài miệng
-HS dựa vào dàn ý làm miệng cả bài văn tả con vật em yêu thích
-GV cùng lớp nhận xét .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Chuẩn bị : dựa vào dàn ý viết bài văn hoàn chỉnh
-Nhận xét tiết học
Vài em trả lời
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Trình bày trước nhóm
Trình bày trước lớp
Nhiều em làm miệng cả bài
Lớp nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 29.doc