TẬP ĐỌC
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I MỤC TIÊU
1-HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài Li-vơ-pun , Ma-ri-ô, Giu-i-et-ta
-Biết đọc id6n4 cảm bài văn với giọng kể cảm động , phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện
2-Hiểu một số từ ngữ và nội dung bài : ca ngợi tình bạn trong sáng , đpẹ đẽ giữa Ma-ri- ô và Giu–li -et- ta , đức hi sinh cao cả , tấm lòng cao thương vì bạn của cậu bé Ma-ri-ô
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ ghi đoạn văn hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-GV kể lần hai kết hợp tranh minh hoạ
-GV yêu cầu HS cho biết tên các nhân vật trong câu chuyện
HĐ2 Hướng dẫn HS kể chuyện
-HS đọc yêu cầu 1
-HS kể từng đoạn theo nhóm 5 , mỗi em kể lại một đoạn
-Đại diện 5 nhóm , mỗi nhóm 1 HS kể tiếp sức từng đoạn
-GV cùng lớp nhận xét chọn HS kể hay nhất
-HS đọc yêu cầu 2
-GV chia nhóm , HS tự phân vai kể lại trong nhóm
-GV chỉ định mỗi nhóm 1 nhận vật thi kể câu chuyện trước lớp .
-GV cùng lớp nhận xét , chọn bạn kể hay nhất
HĐ3Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
-Thảo luận lớp ý nghĩa của câu chuyện
-HS trình bày
-GV tóm ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Tập kể lại toàn bộ câu chuyện cho các bạn nghe
-Chuẩn bị : Kể câu chuyện đã đọc hay nghe kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài
-Nhận xét tiết học
2 em kể lại
Lớp cùng GV nhận xét đánh giá
Lắng nghe
Quan sát tranh kết hợp lắng nghe GV kể
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Kể theo nhóm 5 , mỗi em 1đoạn
Thi đua giữa các nhóm
1em đọc to , lớp đọc thầm
Kể theo phân vai trong nhóm
Thi đua kể theo phân vai
Thảo luận lớp
Nhiều em phát biểu
THỨ TƯ TUẦN 28 TẬP ĐỌC
CON GÁI
I MỤC TIÊU
-Đọc lưu loát cả bài văn , đọc đúng các từ ngữ khó và biết đọc diễn cảm bài văn với giọng thủ thỉ , tâm tình phù hợp với sự việc qua cách nhìn , cách nghĩ của cô bé Mơ
-Hiểu các từ ngữ khó trong bài , hiểu nội dung chính của bài : Câu chuyện khen ngợi cô bé mơ học giỏi , chăm làm , dũng cảm cứu bạn , làm thay đổi quan niệm không đúng của cha mẹ về sinh con gái .Từ đó phê phán tư tưởng lạc hậu Trọng nam khinh nữ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ ghi đoạn văn hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Một vụ đắm tàu
-HS đọc và trả lời câu hỏi :
Câu 1Mục đích và hoàn cảnh chuyến đi của Ma-ri-ô va Giu-li-et-ta là gì ?
Câu 2: Giu-li-et-ta chăm sóc bạn thế nào khi bạn bị thương ?
Câu 3 Quyết định nhường bạn xuống tàu cứu hộ của Ma-ri-ô nói lên điều gì ?
Câu 4 Câu chuyện ca ngợi điều gì ?
C DẠY BÀI MỚI Con gái
* Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
-Yêu cầu HS đọc cá nhân từng đoạn
- Gọi HS đọc phần chú giải từ mới
- Gọi HS đọc toàn bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài
*HĐ3 Tìm hiểu bài
-GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1 : Những chi tiết nào cho thấy làng quê của Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ?
Câu 2 Thái độ của Mô thế nào khi thấy mẹ không vui vì sanh em gái ?
Câu 3: Chi tiết nào cho thấy Mơ không hề thua các bạn trai ?
Câu 4 Sau câu chuyện mơ cứu em Hoan , người làng có thay đổi gì về quan niệm ‘con gái ‘không ?
Câu 5 Đọc câu chuyện này , em có ý kiến gì về sanh con trai hay con gái không ?
-GV tóm ý từng câu và tổng kết ý nghĩa toàn bài
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu đoạn 2
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc diễn cảm một đoạn tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà tập đọc và trả lời câu hỏi
- Nhận xét tiết học
Vài em nêu , trả lời câu hỏi
Thi đua đọc thuộc lòng 3 em
Lớp nhận xét đánh giá
1 em đọc to , lớp đọc thầm và tìm hiểu xem bài có mấy đoạn
Đoạn 1 từ đầu đến ‘’buồn buồn Đoan 2: tiếp theo đến ‘Tức ghê ‘
Đoạn 3 tiếp theo đến ‘trước mắt Đoạn 4 tiếp theo đến ‘hú vía ‘
Đoạn 5 còn lại
HS đọc thầm và trả lời câu hỏi Nhiều em phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét bổ sung
HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài
Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng
Nhiều HS luyện đọc diễn cảm, lớp nhận xét chọn bạn đọc hay nhất
THỨ TƯ TUẦN 28 TẬP LÀM VĂN
TẬP CHUYỂN CÂU CHUYỆN THÀNH KỊCH
I MỤC TIÊU
Dựa trên câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi , dựa trên hiểu biết về một vở kịch , HS biết chuyển câu chuyện thành một vở kịch có nhân vật , cảnh trí , thời gian , diễn biến , lời thoại
-HS biết đóng một màn kịch trong vở kịch đó
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ , trang phục đơn giản để diễn kịch
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ KTĐK GKII
C DẠY BÀI MỚI Tập chuyển câu chuyện thành kịch
*Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
HĐ1 Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài
-HS đọc yêu cầu đề bài
-GV hỏi ; Chuyển câu chuyện thành vở kịch là làm gì ?
-HS trả lời
-GV tóm ý
HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập
a/ Xác định các màn của vở kịch
-HS đọc gợi ý SGK
-GV treo tranh minh hoạ
-HS quan sát tranh , nhớ lại nội dung câu chuyện
-GV hỏi :
+Câu chuyện có mấy đoạn ?
+Nêu nội dung từng đoạn ?
+Có nên chuyển mỗi đoạn thành một màn kịch không ? Vì sao ?
+Có thể ghép những đoạn nào thành một màn kịch ?
b/ Xác định nhân vật và diễn biến từng màn
-HS đọc gợi ý 2 SGK
- GV nhấn mạnh nhiệm vụ : viết lời thoại cho từng nhân vật
c/ Tập viết từng màn kịch
-GV chia nhóm , hai nhóm cùng viết một màn
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , bình chọn nhóm có màn kịch với lời thoại hay nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đóng vai diễn lại màn kịch đã viết
-GV nhận xét , tuyên dương
-Dặn về nhà tập chuyển các màn còn lại mà nhóm chưa làm
-Chuẩn bị : Oân tả cây cối
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Vài em trả lời
Lần lượt vài em đọc tiếp nối nhau các gợi ý trong SGK
Quan sát tranh và nhớ lại
Vài em phát biểu
Tiến hành tương tự hoạt động a
Thảo luận nhóm ( hai nhóm một màn -6nhóm ) ghi vào phiếu cỡ to
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
3 nhóm lần lượt đóng vai diễn lại ba màn của vở kịch
THỨ NĂM TUẦN 28 LUYỆN TỪ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
I MỤC TIÊU
-Tiêp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về các dấu câu : dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm phẩy .
-Củng cố thêm một bước kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu nói trên
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu cỡ to in sẵn bài tập1 SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Oân tập dấu câu
-Hỏi : Nêu tác dụng của dấu chấm , dấu chấm hỏi và dấu chấm than ? Nêu ví dụ
-Kiểm tra và gọi HS làm lại bài tập 3 SGK trang 124
-Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Oân tập về dấu câu
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học và giới thiệu bài
* Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 : Đièn dấu câu thích hợp
- HS đọc đề
-HS suy nghĩ , tự điền vào chỗ trống dấu câu thích hợp
-Sửa bài
-Tóm ý và nhận xét kết quả đúng
Bài 2 Chữa dấu câu dùng sai
-HS đọc đề
-Trao đổi nhóm đôi khoanh tròn dấu sai và chữa vào SGK
-Gọi sửa bài
-Nhận xét , chốt kết quả đúng
Bài 3 Đặt câu và dùng dấu câu đúng cho mỗi nội dung SGK
-Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trình bày két quả thảo luận
-Nhận xét , tuyên dương
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị ; Mở rộng vốn từ nam và nữ
1 em trả lời
Vài em nêu ví dụ
Lấy vở đọc bài làm
Bài 1
1em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân , 1em làm phiếu to
1 em đọc bài làm .lớp nhận xét sửa chữa
Bài 2
Trao đổi nhóm đôi
Nhiều em lên sửa bảng phụ
Lớp nhận xét
Bài 3
Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to dán bảng lớp
THỨ SÁU TUẦN 28 TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I MỤC TIÊU
-HS biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn viết : viết đúng thể loại văn tả cây cối , bố cục rõ ràng , tả có trọng tâm , diễn đạt rõ ý , câu văn có hình ảnh và cảm xúc , trình bày sach đẹp , chữ viết đúng chình tả
- HS rèn kĩ năng phát hiện và chữa các lỗi sai trong bài làm , tự viết lại một đoạn văn tả cây cối hay hơn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi các lỗi tiêu biểu về chính tả , dùng từ , đặt câu có trong bài làm của HS để hướng dẫn chữa bài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Tập chuyển câu chuyện thành kịch
-Gọi HS đọc lại bài làm nhà chuyển câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi thành màn kịch
-GV nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Trả bài văn tả cây cối
* Giới thiệu bài
GV yêu cầu HS đọc lại đề bài đã làm về tả cây cối
GV liên hệ giới thiệu bài
HĐ1 Nhận xét kết quả bài viết của HS
-GV nhận xét chung ưu điểm và khuyết điểm chung của lớp về nội dung , cách diễn đạt , bố cục , từ dùng , cách trình bày . . .
-GV đọc một đoạn hay cả bài văn hay của HS
-GV thôngbáo kết quả chung về điểm số cụ thể theo phân loại
HĐ2 Hướng dẫn HS chữa bài
- GV phát bài
-HS đọc bài của mình và tự chữa lỗi ( có thể trao đổi nhóm đôi )
-GV theo dõi giúp đỡ
HĐ3 HS viết lại đoạn văn
-HS chọn viết lại một đoạn văn hay hơn , không mắc lại những lỗi GV đã nêu
-HS đọc đoạn văn
-GV cùng lớp nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Dặn về viết lại cả bài
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Oân tập tả con vật
2 em đọc bài làm
Lắng nghe
Nhận bài , đọc và tự chữa lỗi
Tự chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn
Nhiều em đọc đoạn văn
File đính kèm:
- TUAN 28.doc