Bài 69: ăt - ât
I - Mục tiêu:
- HS hiểu được cấu tạo của vần: ăt - ât. Đọc viết được vần ăt - ât, rửa mặt, đấu vật
- Nhận ra được vần ăt -ât trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ngày chủ nhật
II - Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ: Đấu vật, câu ứng dụng, phần luyện nói
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 17, 18, 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- ưc . Đọc viết được vần uc – ưc , cần trục, lực sĩ
- Nhận ra được vần uc – ưc, trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Ai thức dậy sớm
II - Đồ dùng :
- Tranh cần trục , lực sĩ, câu ứng dụng , p/hần LN
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 ')
- Yêu cầu đọc SGK bài 77
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20 -22')
* Vần uc :
- P/â mẫu và ghi bảng uc
- Hãy phân tích vần ưc
- Đánh vần mẫu :u- c – uc
-Y/c cài vần uc
- Có vần uc hãy ghép thêm âm tr đứng trước vần uc và thanh nặng" tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng trục
- Đánh vần tiếng trục
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá :cần trục
* Vần : ưc :(HD Tương tự )
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
-> Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần uc- ưc ?
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần uc – ưc :
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ
- Nêu quy trình viết
* Từ : cần trục, lực sĩ
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
*nhận xét sửa sai
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng.
- P/â lại theo dãy
- Vài em pt
- đ.vần -> đọc trơn
- Cài vần uc
- Vài em pt
Nhìnthanhchữ đ.vần Đọc trơn
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần uc- ưc
- 1 em đọc toàn bài
- HS viết bảng
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập
3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- T Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
3.2Luyện viết ( 15 -17')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
3.3 Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Ai thức dậy sớm nhất?
KL: Về chủ đề:
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài,xem trước bài 79
- HS Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
-Vài em nêu:
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2007
Bài 79 : ôc – uôc
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần: ôc-uôc . Đọc viết được vần ôc- uôc, thợ mộc , ngọn đuốc
- Nhận ra được vần ôc- uôc, trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Tiêm chủng, uống thuốc
II - Đồ dùng :
- Tranh thợ mộc, ngọn đuốc, tranh tiêm chủng , uống thuốc
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 ')
- Yêu cầu đọc SGK bài 78
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1. Dạy vần (20 -22')
* Vần ôc :
- P/â mẫu và ghi bảng ôc
- Hãy phân tích vần ôc
- Đánh vần mẫu : ô- c- ôc
-Y/c cài vần ôc
- Có vần ôc hãy ghép thêm âm m đứng trước vần uôt và thanh nặng tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng mộc
- Đánh vần tiếng mộc
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : thợ mộc
* Vần : uôc: (Hướng dẫn tương tự)
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2.2Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần ôc- uôc:
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ
- Nêu quy trình viết
* Từ : thợ mộc, ngọn đuốc
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
*Nhận xét sửa sai
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng.
- P/â lại theo dãy
- Vài em pt
- đ.vần -> đọc trơn
- Cài vần ôc
- Vài em pt
- Nhìn thanh chữ đ. vần
- Đọc trơn tiếng
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần ôc- uôc
- 1 em đọc toàn bài
- HS viết bảng
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập
3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu ( Ngắt hơi ở cuối mỗi dòng thơ)
* Đọc SGK:
- T Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
3.2 Luyện viết ( 15 -17')
-Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
3.3 Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
*Gợi ý:
+Bạn trong tranh đang làm gì?
+Nét mặt của bạn ntn?
+ Khi nào phải tiêm chủng , uông thuốc?
+ thái độ của em bé lúc đó ntn?
Kết luận: Về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài,xem trước bài 80
- HS Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
-Vài em nêu:
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ năm ngày 18 tháng 1 năm 2007
Bài80 : iêc- ươc
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần: iêc- ươc ,Đọc viết được vần iêc- ươc, rước đèn,, ngọn đuốc
- Nhận ra được vần iêc- ươc, trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Xiếc, múa rối, ca nhạc
II - Đồ dùng :
- Tranh : xiếc, rước đèn
II - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 ')
Yêu cầu đọc SGK bài 79
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1. Dạy vần (20 -22')
* Vần iêc :
- Phát âm mẫu và ghi bảng: iêc
- Hãy phân tích vần: iêc
- Yêu cầu cài vần iêc
- Đánh vần mẫu : i- ê- c-iêc
- Có vần iêc hãy ghép thêm âm x đứng trước vần iêc và thanh sắc tạo tiếng mới.
- Đánh vần tiếng xiếc
- Hãy phân tích tiếng xiếc
- Ghi bảng tiếng khoá
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : xem xiếc
* Vần : uôc: (Hướng dẫn tương tự)
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng
- Giao nhiệm vụ cho các tổ .Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần iêc- ươc
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và độ cao các con chữ?
- Nêu khoảng cách nối giữa các con chữ
- Nêu quy trình viết
* Từ : xem xiếc, rước đèn
- Nhận xét từ gồm những chữ nào và khoảng cách giữa các con chữ thế nào?
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
- Nhận xét sửa sai
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng.
- Phát âm lại theo dãy
- Vài em phân tích
- Cài vần iêc
- Đánh vần , đọc trơn
- Cài tiếng xiếc
- Nhìn thanh chữ đánh vần
- Đọc trơn tiếng
- Phân tích tiếng
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- Các tổ cài tiếng
- Đọc từ và tìm tiếng có vần iêc- ươc
- 1 em đọc toàn bài
- HS viết bảng
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập
3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu ( Ngắt hơi ở cuối mỗi dòng thơ)
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
3.2Luyện viết ( 15 -17')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
3.3 Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+Em đã được xem các chương trình này chưa? nói cho cácc bạn cùng nghe:
+Em thích tiết mục nào nhất?
Kết luận : Về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài,xem trước bài 81
- HS Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
-Vài em nêu:
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
- Học sinh đọc lại bài.
- Thi tìm tiếng theo dãy.
Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2007
Tập viết
T17: Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc
I- Yêu cầu:
- HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ :Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết
III - Lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ: (3') – Viết 2 từ
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu (1')
2.2 HD viết : bảng con ( 12')
* Từ "Tuốt lúat”
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ?
-Nhận xét vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
* Từ khác :(HD Tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- T . Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm và nhận xét
3. Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
- Viết bảng con
-HS Viết bảng
- 2em nêu nội dung bài viết
- 1 em nêu
- HS Viết vở
Tập viết
T18: Con ốc , đôi guốc, vui thích, xe đạp, đình làng
I- Yêu cầu:
- HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: con ốc, đôi guốc, vui thích, xe đạp đình làng
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết
III - Lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ: (3') -Viết 2 từ :xem xiếc , thẳng tắp
- Nhận xét sửa sai
- Viết bảng con
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu (1')
2.2Hướng dẫn viết : bảng con ( 12')
* Từ "xay bột”
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ?
-Nhận xét vị trí dấu thanh?
- HS nêu
- T Nêu quy trình viết
-HS Viết bảng
* Từ khác :(Hứơng dẫn tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- 2em nêu nội dung bài viết
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
- HS Viết vở
* Chấm điểm và nhận xét
3. Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
File đính kèm:
- TVK171819DOC.doc