Bài 64: im- um
I - Mục tiêu:
- HS hiểu được cấu tạo của vần: im - um. Đọc viết đợc vần im - um, chim câu, trùm khăn
- Nhận ra đợc vần im - um trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng
II - Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ: Chim câu, bé trùm khăn, câu ứng dụng, phần luyện nói
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2 Luyện viết (8’)
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho HS xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế
- Hướng dẫn HS viết
* Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Kể chuyện (10- 12’)
+ Giới thiệu chuyện: “ Đi tìm bạn”
* GV kể lần 1:
* GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Em thích nhất tranh nào ? Tại sao?
- Em kể lại chuyện theo tranh đó
+ ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện nói lên tình bạn thân thiết giữa Sóc và Nhím, mặc dầu mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng vẫn quan tâm đến nhau
* Nhận xét, cho điểm
3. Củng cố, dặn dò ( 3-5’')
- HS đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc bằng âm m
- Ôn lại bài học, xem trước bài 68
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc = âm m
- 1 em đọc toàn bài
- Luyện đọc từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc cả bài
- 2 em nêu nội dung bài viết
-HS Viết vào vở
+ HS thảo luận nhóm: Tập kể chuyện theo tranh
+ Đại diện nhóm kể lại chuyện
- 1 HS kể lại toàn bộ chuyện
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Bài 68: ot - at
I - Mục tiêu:
- H hiểu được cấu tạo của vần : ot - at. Đọc viết được ot - at, tiếng hót, ca hát
- Nhận ra được vần ot - at trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, ca hát
I - Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ: Chim hót, câu ứng dụng , phần luyện nói
III - Lên lớp:
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc SGK / Bài 67
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20 - 22')
* Vần inh:
- Phát âm mẫu và ghi bảng ot
- Hãy phân tích vần ot
-Yêu cầu cài vần ot
- Đánh vần mẫu o - t - ot
- Có vần ot hãy ghép thêm âm h trước vần ôt và thanh sắc tạo tiếng mới
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy phân tích tiếng hót
- Đánh vần tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá " Tiếng hót "
* Vần at: Thực hiện như trên
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần ot - at
* Đọc từ ứng dụng
- Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng.Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10 - 12')
* Vần : ot - at :
- Chữ “ ot “ được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu?
- Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào ?
- Nêu quy trình viết.
- Chữ “ at” viết có gì khác chữ “ ot”
* Từ : tiếng hót , ca hát :
- Từ “ tiếng hót” gồm những chữ nào? Nêu khoảng cách giữa các chữ?
- Nhận xét độ cao các con chữ? và vị trí dấu thanh của chữ hót?
- Nêu quy trình viết
- Nhận xét sửa chữa
- 3- 4 em đọc.
- Phát âm lại theo dãy
- Vài em phân tích
- HS chọn chữ và cài
- Đánh vần, đọc trơn
- HS chọn chữ và càI tiếng
- Vài em phân tích
- Nhìn thanh chữ, đánh vần, đọc trơn
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- Các tổ cài tiếng
- Đọc từ và tìm tiếng có vần ot - at
- 1 em đọc toàn bài
-1 em nêu
-1 em nêu
- HS Viết bảng
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- HS Viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10 - 12')
* Đọc bảng:
- Chỉ không theo thứ tự
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2 Luyện viết ( 15 - 17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn HS viết vở
- Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+Tiếng chim hót như thế nào?
+Em hãy đóng vai chú gà cất tiêng gáy?
+Các em thường ca hát vào lúc nào?
+ Cả lớp hãy hát vang những bài hát đã học.
Kết luận: Về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài, xem trước bài 69
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ot - at
- 1 em đọc toàn bài
- Luyện đọc từng trang
- đọc cả bài
- 1 em nêu
- HS viết vở
- Vài em nêu :
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2005
Bài 74 : uôt – ươt
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần: uôt- ươt . Đọc viết được vần uôt- ươt, chuột nhắt lướt ván
- Nhận ra được vần uôt- ươt trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt
II - Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ:Lướt ván, mèo trèo cau chơi cầu trượt, câu ứng dụng,phần LN
III - Lên lớp
Tiết1
A. KT (3 ')
- Yêu cầu đọc SGK bài 73
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1. Dạy vần (20 -22')
* Vần uôt :
- P/â mẫu và ghi bảng uôt
- Hãy phân tích vần uôt
- Đánh vần mẫu :u- ô – t - uôt
-Y/c cài vần uôt
- Có vần uôt hãy ghép thêm âm ch đứng trước vần uôt và thanh nặng "tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng chuột
- Đánh vần tiếng chuột
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : chuột nhắt
* Vần : ươt: (HD Tương tự)
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
-> Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2. Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần uôt-ươt :
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ
- T Nêu quy trình viết
* Từ : chuột nhắt, lướt ván
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
*NX sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng.
- P/â lại theo dãy
- Vài em pt
- đ.vần -> đọc trơn
- Cài vần uôt
- Vài em pt
- Nhìn t.chữ đ. vần, đọc trơn
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần uôt-ươt
- 1 em đọc toàn bài
- HS viết bảng
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập
a, Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu ( Ngắt hơi ở cuối mỗi dòng thơ)
* Đọc SGK:
- T Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
b, Luyện viết ( 15 -17')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế ngồi viết
- Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
c, Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
*Gợi ý:
+Nét mặt các bạn trong tranh ntn?
+Khi chơi cầu trượt các bạn làm ntn để không xô ngã nhau?
ịKL: Về chủ đề
C. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài,xem trước bài 75
- HS Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
-Vài em nêu:
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2005
Bài 75 : ôn tập
I - Mục tiêu
- H dọc viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm t
- Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Chuột nhà và chuột đồng
II - Đồ dùng :
- Bảng ôn
- Tranh truyện :Chuột nhà và chuột đồng
II – Các hoạt động dạy học
Tiết1
A. KT (3 –5)
- Yêu cầu đọc SGK bài 74
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1 .Ôn tập ( 22'-25’)
- Đọc các âm ở hàng ngang
- Đọc các âm ở cột dọc
- Lấy các âm ở hàng dọc ghép với âm ở hàng ngang tạo vần
- GV ghép mẫu o- t- at
- HS ghép các vần còn lại : GV điền bảng ôn
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2. Hướng dẫn viết (8')
* Chót vót:
- Từ ghi bằng mấy chữ ? khoảng cách các chữ ?
- Nh. xét độ cao các con chữ , vị trí dấu thanh?
- T .Nêu quy trình viết liền mạch
* Từ " bát ngát: ( HD tương tự )
*Nhận xét sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng.
- 1 dãy đọc
- 1 dãy
- HS ghép bảng cài 3 vần
- Lần lượt từng HS ghép
- Đọc các vần, p.tích đánh vần
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và nêu tiếng có vần vừa kết thúc = âm t
- 1 em đọc toàn bài
- HS nêu
- Viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập
a, Luyện đọc ( 10'- 12’)
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Tìm tiếng có vần vừa ôn
- Trả lời câu đố
* Đọc SGK:
- T. đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
b, Luyện viết (8’)
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho HS xem vở mẫu
- KT tư thế
- T. hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
c, Kể chuyện (10- 12’)
- Giới thiệu chuyện: “ chuột nhà và chuột đồng”
* GV kể lần 1:
* GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ
* GV kể lần 3 :
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Em thích nhất tranh nào ? Tại sao?
- Em kể lại chuyện theo tranh đó?
- ý nghĩa câu chuyện:
* Nhận xét , cho điểm
C. Củng cố , dặn dò ( 3-5’')
- HS đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc = âm t
- Ôn lại bài học, xem trước bài 76
- Đọc lại bài Tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc =âm t
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc cả bài
- 2 em nêu ND bài viết
- Viết lần lượt từng dòng vào vở
-HS thảo luận nhóm:Tập kể chuyện theo tranh
- Đại diện nhóm kể lại chuỵên
- 1 HS kể lại toàn bộ chuyện
Tập viết
Tiết 15: Thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà
I- Yêu cầu:
- HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết
III - Lên lớp:
A. KT bài cũ: (3') – Viết 2 từ
B. Bài mới:
1. Giới thiệu (1')
2. HD viết : bảng con ( 12')
* Từ "thanh kiếm”
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ?
-Nhận xét vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
* Từ khác :(HD Tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- T . Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm và nhận xét
C, Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
- Viết bảng con
-HS Viết bảng
- Nêu nội dung bài viết
- 1 em nêu
- HS Viết vở
File đính kèm:
- TVK16DOC.doc