Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 16

Bài 64: im- um

I - Mục tiêu:

- HS hiểu được cấu tạo của vần: im - um. Đọc viết đợc vần im - um, chim câu, trùm khăn

- Nhận ra đợc vần im - um trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài

- Đọc được các từ và câu ứng dụng

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng

II - Đồ dùng:

- Tranh minh hoạ: Chim câu, bé trùm khăn, câu ứng dụng, phần luyện nói

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2 Luyện viết (8’) - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho HS xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế - Hướng dẫn HS viết * Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Kể chuyện (10- 12’) + Giới thiệu chuyện: “ Đi tìm bạn” * GV kể lần 1: * GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - Em thích nhất tranh nào ? Tại sao? - Em kể lại chuyện theo tranh đó + ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện nói lên tình bạn thân thiết giữa Sóc và Nhím, mặc dầu mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng vẫn quan tâm đến nhau * Nhận xét, cho điểm 3. Củng cố, dặn dò ( 3-5’') - HS đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc bằng âm m - Ôn lại bài học, xem trước bài 68 - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc = âm m - 1 em đọc toàn bài - Luyện đọc từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc cả bài - 2 em nêu nội dung bài viết -HS Viết vào vở + HS thảo luận nhóm: Tập kể chuyện theo tranh + Đại diện nhóm kể lại chuyện - 1 HS kể lại toàn bộ chuyện Thứ sáu ngày tháng năm 2009 Bài 68: ot - at I - Mục tiêu: - H hiểu được cấu tạo của vần : ot - at. Đọc viết được ot - at, tiếng hót, ca hát - Nhận ra được vần ot - at trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, ca hát I - Đồ dùng: - Tranh minh hoạ: Chim hót, câu ứng dụng , phần luyện nói III - Lên lớp: Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK / Bài 67 - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20 - 22') * Vần inh: - Phát âm mẫu và ghi bảng ot - Hãy phân tích vần ot -Yêu cầu cài vần ot - Đánh vần mẫu o - t - ot - Có vần ot hãy ghép thêm âm h trước vần ôt và thanh sắc tạo tiếng mới - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy phân tích tiếng hót - Đánh vần tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá " Tiếng hót " * Vần at: Thực hiện như trên - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần ot - at * Đọc từ ứng dụng - Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng.Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc 2.2 Hướng dẫn viết ( 10 - 12') * Vần : ot - at : - Chữ “ ot “ được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu? - Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào ? - Nêu quy trình viết. - Chữ “ at” viết có gì khác chữ “ ot” * Từ : tiếng hót , ca hát : - Từ “ tiếng hót” gồm những chữ nào? Nêu khoảng cách giữa các chữ? - Nhận xét độ cao các con chữ? và vị trí dấu thanh của chữ hót? - Nêu quy trình viết - Nhận xét sửa chữa - 3- 4 em đọc. - Phát âm lại theo dãy - Vài em phân tích - HS chọn chữ và cài - Đánh vần, đọc trơn - HS chọn chữ và càI tiếng - Vài em phân tích - Nhìn thanh chữ, đánh vần, đọc trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - Các tổ cài tiếng - Đọc từ và tìm tiếng có vần ot - at - 1 em đọc toàn bài -1 em nêu -1 em nêu - HS Viết bảng - 1 em nêu - 1 em nêu - HS Viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10 - 12') * Đọc bảng: - Chỉ không theo thứ tự - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2 Luyện viết ( 15 - 17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - Hướng dẫn HS viết vở - Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói? - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? +Tiếng chim hót như thế nào? +Em hãy đóng vai chú gà cất tiêng gáy? +Các em thường ca hát vào lúc nào? + Cả lớp hãy hát vang những bài hát đã học. Kết luận: Về chủ đề 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài, xem trước bài 69 - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ot - at - 1 em đọc toàn bài - Luyện đọc từng trang - đọc cả bài - 1 em nêu - HS viết vở - Vài em nêu : - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2005 Bài 74 : uôt – ươt I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần: uôt- ươt . Đọc viết được vần uôt- ươt, chuột nhắt lướt ván - Nhận ra được vần uôt- ươt trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt II - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ:Lướt ván, mèo trèo cau chơi cầu trượt, câu ứng dụng,phần LN III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 ') - Yêu cầu đọc SGK bài 73 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20 -22') * Vần uôt : - P/â mẫu và ghi bảng uôt - Hãy phân tích vần uôt - Đánh vần mẫu :u- ô – t - uôt -Y/c cài vần uôt - Có vần uôt hãy ghép thêm âm ch đứng trước vần uôt và thanh nặng "tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng chuột - Đánh vần tiếng chuột - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : chuột nhắt * Vần : ươt: (HD Tương tự) * Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần uôt-ươt : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ - T Nêu quy trình viết * Từ : chuột nhắt, lướt ván - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết *NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - đ.vần -> đọc trơn - Cài vần uôt - Vài em pt - Nhìn t.chữ đ. vần, đọc trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - 1 em nêu - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần uôt-ươt - 1 em đọc toàn bài - HS viết bảng - HS viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu ( Ngắt hơi ở cuối mỗi dòng thơ) * Đọc SGK: - T Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15 -17') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? *Gợi ý: +Nét mặt các bạn trong tranh ntn? +Khi chơi cầu trượt các bạn làm ntn để không xô ngã nhau? ịKL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 75 - HS Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc toàn bài - 1 em nêu - HS Viết vở -Vài em nêu: - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2005 Bài 75 : ôn tập I - Mục tiêu - H dọc viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm t - Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài - Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Chuột nhà và chuột đồng II - Đồ dùng : - Bảng ôn - Tranh truyện :Chuột nhà và chuột đồng II – Các hoạt động dạy học Tiết1 A. KT (3 –5) - Yêu cầu đọc SGK bài 74 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 .Ôn tập ( 22'-25’) - Đọc các âm ở hàng ngang - Đọc các âm ở cột dọc - Lấy các âm ở hàng dọc ghép với âm ở hàng ngang tạo vần - GV ghép mẫu o- t- at - HS ghép các vần còn lại : GV điền bảng ôn * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết (8') * Chót vót: - Từ ghi bằng mấy chữ ? khoảng cách các chữ ? - Nh. xét độ cao các con chữ , vị trí dấu thanh? - T .Nêu quy trình viết liền mạch * Từ " bát ngát: ( HD tương tự ) *Nhận xét sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - 1 dãy đọc - 1 dãy - HS ghép bảng cài 3 vần - Lần lượt từng HS ghép - Đọc các vần, p.tích đánh vần - Các nhóm cài từ - Đọc từ và nêu tiếng có vần vừa kết thúc = âm t - 1 em đọc toàn bài - HS nêu - Viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10'- 12’) * Đọc bảng : - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Tìm tiếng có vần vừa ôn - Trả lời câu đố * Đọc SGK: - T. đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết (8’) - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho HS xem vở mẫu - KT tư thế - T. hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Kể chuyện (10- 12’) - Giới thiệu chuyện: “ chuột nhà và chuột đồng” * GV kể lần 1: * GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ * GV kể lần 3 : - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - Em thích nhất tranh nào ? Tại sao? - Em kể lại chuyện theo tranh đó? - ý nghĩa câu chuyện: * Nhận xét , cho điểm C. Củng cố , dặn dò ( 3-5’') - HS đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc = âm t - Ôn lại bài học, xem trước bài 76 - Đọc lại bài Tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc =âm t - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc cả bài - 2 em nêu ND bài viết - Viết lần lượt từng dòng vào vở -HS thảo luận nhóm:Tập kể chuyện theo tranh - Đại diện nhóm kể lại chuỵên - 1 HS kể lại toàn bộ chuyện Tập viết Tiết 15: Thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà I- Yêu cầu: - HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: A. KT bài cũ: (3') – Viết 2 từ B. Bài mới: 1. Giới thiệu (1') 2. HD viết : bảng con ( 12') * Từ "thanh kiếm” - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Nhận xét độ cao các con chữ? -Nhận xét vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * Từ khác :(HD Tương tự) *Hướng dẫn viết vở :(15-17') - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - T . Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm và nhận xét C, Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu. - Viết bảng con -HS Viết bảng - Nêu nội dung bài viết - 1 em nêu - HS Viết vở

File đính kèm:

  • docTVK16DOC.doc
Giáo án liên quan