Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 13

Bài 51 : ÔN TẬP

I - Mục tiêu:

- Học sinh đọc, viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm n

- Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài

- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện: Chia phần

II - Đồ dùng :

- Bảng ôn

- Tranh truyện: Chia phần

II - Các hoạt động dạy học:

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng: Chỉ theo tt và không theo tt - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - T Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15 -17') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? *Gợi ý: +Đây là cảnh nông thôn hay hành phố? +Buổi sáng mọi người đi đâu? +Buổi sáng,mọi người trong gia đình em làm gì? + Buổi sáng em làm gì ? + Em thích buổi sáng mùa đông hay muà hè ? + Em thích buổi sáng , trưa, hay buổi chiều ?Vì sao? ịKL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 58 - HS Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc toàn bài - 1 em nêu - HS Viết vở - Vài em nêu - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2005 Bài 58 : inh - ênh I - Mục tiêu - H. hiểu được cấu tạo của vần : inh – ênh . Đọc viết được inh – ênh, máy vi tính, dòng kênh - Nhận ra được vần inh – ênh trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy vi tính I - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ:dòng kênh, máy vi tính, máy cày, máy nổ, máy khâu, máy vi tính III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK / Bài 57 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20-22') * Vần inh: - P/â mẫu và ghi bảng inh - Hãy phân tích vần inh - Đánh vần mẫu : i- nh- inh - Y/c cài vần inh - Có vần inh hãy ghép thêm âm t trước vần inh và thanh sắc đ tạo tiếng mới - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng tính - Đánh vần tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá " máy vi tính " * Vần ênh :HD Tương tự - Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - So sánh 2 vần inh – ênh * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần inh – ênh : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - T Nêu quy trình viết * Từ : dòng kênh, máy vi tính - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - đ.vần -> đọc trơn - Cài vần inh - Cài tiếng tính - Vài em pt - Đánh vần, đọc trơn tiếng. - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần inh – ênh - 1 em đọc toàn bài -1 em nêu -1 em nêu - HS Viết bảng - 1 em nêu - 1 em nêu - HS Viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo t2 và không theo t2 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15-17 ') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - T Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - T hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở -* Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? +Hãy giới thiệu từng loại máy cho các bạn quan sát +Máy cày dùng để làm gì?em thường thấy ở đâu? +Máy khâu, máy nổ, máy vi tính? +Em còn biết những loại máy nào khác?Chúng dùng để làm gì? "KL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc bài trong - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài, xem trước bài 59 - Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần inh –ênh - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - đọc cả bài - 1 em nêu - HS Viết vở - Vài em nêu : - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ năm ngày 1 tháng 12 năm 2005 Bài 59: ôn tập I - Mục tiêu - H đọc viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm ng-nh - Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài - Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Quạ và Công II - Đồ dùng : - Bảng ôn - Tranh truyện :Quạ và Công II – Các hoạt động dạy học Tiết1 A. KT (3 –5) - Yêu cầu đọc SGK bài 58 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 .Ôn tập ( 22'-25’) - Đọc các âm ở hàng ngang - Đọc các âm ở cột dọc - Lấy các âm ở hàng dọc ghép với âm ở hàng ngang tạo vần mới - GV ghép mẫu - HS ghép các vần còn lại : GV điền bảng ôn * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết (8') *bình minh: - Từ ghi bằng mấy chữ ? khoảng cách các chữ ? - Nhận xét độ cao các con chữ , vị trí dấu thanh? - T .Nêu quy trình viết liền mạch * Từ nhà rông :(HD tương tự ) *Nhận xét sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - 1 dãy đọc - 1 dãy - HS ghép bảng cài 3 vần - Lần lượt từng HS ghép - HS đọc các vần,phần tích đánhvần - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần vừa kết thúc = âm ng- nh - 1 em đọc toàn bài - HS nêu - HS Viết bảng con Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10'- 12’) * Đọc bảng : - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Tìm tiếng có vần vừa ôn * Đọc SGK: - T. đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết (8’) - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho HS xem vở mẫu - KT tư thế - T. hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Kể chuyện (10- 12’) + Giới thiệu chuyện: Em đã nhìn thấy quạ và công chưa? Vì sao công có bộ lông sặc sỡ còn quạ thì đen thui? * GV kể lần 1: * GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ * GV kể lần 3 : *Hướng dẫn kể: - Em thích nhất tranh nào ? Tại sao? - Em kể lại chuyện theo tranh đó * ý nghĩa câu chuyện: * Nhận xét , cho điểm C. Củng cố , dặn dò ( 3-5’') - HS đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc = âm nh- ng -* VN: Ôn lại bài học, xem trước bài 60 - Đọc lại bài Tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc =âm ng- nh - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc cả bài -Viết vở -HS thảo luận nhóm:Tập kể chuyện theo tranh - Đại diện nhóm kể lại chuỵên - 1 HS kể lại toàn bộ chuyện Thứ sáu ngày 2 tháng 12 năm 2005 Bài 60: om- am I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần: om - am . Đọc viết được vần om- am, làng xóm, rừng chàm - Nhận ra được vần om- am trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời cảm ơn II - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ: Làng xóm, rừng chàm câu ứng dụng , phần LN III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 ') -Yêu cầu đọc SGK bài 59 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20 -22') * Vần om : - P/â mẫu và ghi bảng om - Hãy phân tích vần om - Đánh vần mẫu :o – m- om -Y/c cài vần om - Có vần om hãy ghép thêm âm x đứng trước và thanh sắc "tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng xóm - Đánh vần tiếng xóm - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : làng xóm * Vần : am :(HD Tương tự ) * Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần om- am : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ - T Nêu quy trình viết * Từ : làng xóm, rừng chàm - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết *NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - đ.vần -> đọc trơn - Cài vần om -Cài tiếng xóm - Vài em pt - Đ. vần ,đọc trơn tiếng - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - 1 em nêu - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần om – am - 1 em đọc toàn bài - HS viết bảng - HS viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : Chỉ theo tt và không theo tt - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - T Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15 -17') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? *Gợi ý: +Tại sao bé lại cảm ơn chị? +Em đã bao giờ nói : Em xin cảm ơn ! chưa? +Khi nào ta phải nói lời cảm ơn người khác? + Gọi 1 số HS lên nói lời cảm ơn trước lớp. ịKL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 61 - HS Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc toàn bài - 1 em nêu - HS Viết vở -Vài em nêu:Nói lời cảm ơn - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Tập viết :( Tiết 12) Con ong, cây thông, vầng trăng, cây sung, củ gừng, củ riềng I - Yêu cầu: - H S luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Con ong, cây thông, vầng trăng, cây sung, củ gừng , củ riềng II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: A. KT bài cũ: (3') – Viết 2 từ B. Bài mới: 1. Giới thiệu (1') 2. HD viết : bảng con ( 12') * Từ "Con ong " - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Nhận xét độ cao các con chữ? -Nhận xét vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * Từ khác :(HD Tương tự) 3. Hướng dẫn viết vở :(15-17') - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - T . Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu _- KT tư thế - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm và nhận xét C, Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu. - Viết bảng con -HS Viết bảng - 1 em nêu - HS Viết vở

File đính kèm:

  • docTVK13DOC.doc
Giáo án liên quan