1. Ôn tập các âm và chữ đã học ( 5 - 7')
- Yêu cầu nêu các âm đã được học 
- Ghi các âm đó lên bảng 
- Chỉnh sửa những âm phát âm sai: n, l, ch, tr,s,x,r,d,gi
2. Ôn các vần đã học (5 - 7')
- Yêu cầu nêu các vần đã học .
- Ghi các vần lên bảng. 
3. Luyện đọc từ (5-7')
- Viết1 số từ lên bảng : mua mía, sáo sậu, hai tay, nhảy dây, gửi quà, mưu trí, hươu sao, mưu trí.
- Đọc mẫu.Hướng dẫn đọc.
4. Luyện viết ( 10-12') 
* Từ "hai tay":
- Từ được viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ thế nào?
- Nhận xét độ cao các con chữ ?
- Vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết .
* Từ "mua mía" : Hỏi tương tự 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài 
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời xin lỗi 
II - Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ: Đèn pin , con giun , câu ứng dụng, phần LN
III - Lên lớp 	 
 Tiết1
A. KT (3 – 5’) 
- Yêu cầu đọc SGK / Bài 49
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1. Dạy vần (20-22')
* Vần in :
- P/â mẫu và ghi bảng in 
- Hãy phân tích vần in 
- Đánh vần mẫu : i- n - in
- Y/c cài vần in
- Có vần in hãy chọn thêm âm p trước vần in đ tạo tiếng mới
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng pin 
- Đánh vần tiếng 
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá " đèn pin "
* Vần un :HD Tương tự 
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
-> Ghi đầu bài 
- So sánh 2 vần in - un
* Đọc từ ứng dụng 
- Chép từ lên bảng 
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 
2. Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần in – un :
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- T Nêu quy trình viết
* Từ : đèn pin , con giun
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
* NX sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. 
- P/â lại theo dãy 
- Vài em pt
- Đ.vần -> đọc trơn
- Chọn chữ và cài 
- Chọn chữ và cài 
- Vài em pt
- Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn 
- Đọc từ 
- 1 em đọc cả cột 
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần in - un
- 1 em đọc toàn bài 
-1 em nêu 
-1 em nêu 
- Viết bảng 
- 1 em nêu 
- 1 em nêu 
- Viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập 
a, Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo t2 và không theo t2
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu 
* Đọc SGK: 
- Đọc mẫu 2 trang 
- Nhận xét cho điểm 
b, Luyện viết ( 15-17 ')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- T Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế ngồi viết 
- T hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở 
-* Chấm điểm, nhận xét 
c, Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
+ Bạn trai đang làm gì?
+Vì sao phải xin lỗi cô và các bạn ?
+Nếu chẳng may xô vào bạn, bạn bị ngã em phải nói với bạn điều gì? tại sao? 
 +Khi không thuộc bài , chưa làm bài , em có nên xin lỗi không?
+ Em đã nói câu xin lỗi trong trường hợp nào ?
KL: Về chủ đề
C. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc bài trên bảng
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học 
- Nhận xét giờ học 
- Về ôn lại bài , xem trước bài 49
- Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần in -un
- 1 em đọc toàn bài 
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang 
- đọc cả bài
- 1 em nêu 
- HS Viết vở
- Vài em nêu : Nói lời xin lỗi 
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005
Bài 49: iên - yên
I - Mục tiêu
- H hiểu được cấu tạo của vần: iên – yên . Đọc viết được vần iên – yên ,đèn điện , con nhện
- Nhận ra được vần iên – yên trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài 
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Biển cả 
II - Đồ dùng : Tranh minh hoạ: con yến , tranh biển cả , phần LN
III - Lên lớp 	 Tiết1
A. KT (3 ') 
- Yêu cầu đọc SGK bài 48
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1. Dạy vần (20 -22')
* Vần iên :
- P/â mẫu và ghi bảng iên
- Hãy phân tích vần iên 
- Đánh vần mẫu : i- ê- n- iên
-Y/c cài vần iên 
- Có vần iên hãy chọn thêm âm đ đứng trước để tạo tiếng mới.
 - Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng điện 
- Đánh vần tiếng điện
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : đèn điện
* Vần : yên : HD Tương tự 
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
-> Ghi đầu bài 
- Sosánh2vần?(đọc giống nhau nhưng viết khác nhau
* Đọc từ ứng dụng 
- Chép từ lên bảng 
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 
2. Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần iên – yên :
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ 
- T Nêu quy trình viết
* Từ : đèn điện , con yến 
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ 
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
*NX sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. 
- P/â lại theo dãy 
- Vài em pt
- đ.vần -> đọc trơn
- Cài vần iên 
- Cài tiếng 
- Vài em pt
- Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn 
- Đọc từ 
- 1 em đọc cả cột 
- 1 em nêu 
- 1 em nêu 
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần iên – yên
- 1 em đọc toàn bài 
- HS viết bảng 
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập 
a, Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo tt và không theo tt
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu 
* Đọc SGK: 
- T Đọc mẫu 2 trang 
- Nhận xét cho điểm 
b, Luyện viết ( 15 -17')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế ngồi viết
- Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở 
* Chấm điểm, nhận xét 
c, Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
*Gợi ý: +Em đã nhìn thấy biển chưa ?biển có gì ?
+Bên cạnh bãi biển thường có gì?
Nước biển có vị gì ?
+những người nào thường sinh sống ở biển?
+Em có thích đi biển không?
ịKL: Về chủ đề
C. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc bài trên bảng 
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học 
- Nhận xét giờ học 
- Về ôn lại bài,xem trước bài 50
- Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học 
- 1 em đọc toàn bài 
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu 
- Viết vở
- Vài em nêu : Biển cả
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2005
Bài 50: uôn - ươn
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần: uôn - ươn . Đọc viết được vần uôn – ươn ,chuồn chuồn , vươn vai 
- Nhận ra được vần uôn – ươn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài 
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chuồn chuồn , châu chấu , cào cào 
II - Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ: chuồn chuồn , châu chấu,cào cào , câu ứng dụng phần LN
III - Lên lớp 	 
 Tiết1
A. KT (3 ') 
- Yêu cầu đọc SGK bài 49
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1. Dạy vần (20 -22')
* Vần uôn :
- P/â mẫu và ghi bảng uôn
- Hãy phân tích vần uôn 
- Đánh vần mẫu : u- ô- n- uôn
-Y/c cài vần uôn 
- Có vần uôn hãy chọn thêm âm ch đứng trước và thanh huyền để tạo tiếng mới.
 - Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng chuồn 
- Đánh vần tiếng chuồn
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : chuồn chuồn 
* Vần : ươn :(HD Tương tự )
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
-> Ghi đầu bài 
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng 
- Chép từ lên bảng 
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 
2. Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần uôn – ươn :
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ 
- T Nêu quy trình viết
* Từ : chuồn chuồn , vươn vai 
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ 
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
*NX sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. 
- P/â lại theo dãy 
- Vài em pt
- Đ.vần -> đọc trơn
- Cài vần uôn 
- Cài tiếng chuồn
- Vài em pt
- Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn 
- Đọc từ 
- 1 em đọc cả cột 
- 1 em nêu 
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần uôn – ươn
- 1 em đọc toàn bài 
- HS viết bảng 
- HS viết bảng
Tiết 2
3. Luyện tập 
a, Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo tt và không theo tt
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu 
* Đọc SGK: 
- T Đọc mẫu 2 trang 
- Nhận xét cho điểm 
b, Luyện viết ( 15 -17')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- KT tư thế ngồi viết
- Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở 
* Chấm điểm, nhận xét 
c, Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
*Gợi ý: +Em đã khi nào nhìn thấy con vật đó chưa?ở đâu?
+Em biết tên những loại chuồn chuồn?châuchấu nào 
+Em đã khi nào bắt con vật đó chưa ?
ịKL: Về chủ đề
C. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc bài SGK
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học 
- Nhận xét giờ học 
- Về ôn lại bài,xem trước bài 51
- HS Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học 
- 1 em đọc toàn bài 
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu 
- Viết vở
- Vài em nêu : 
- Quan sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Tập viết T9: Cái kéo, trái đào...
I - Yêu cầu:
- H luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: cái kéo, trái đào
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết 
III - Lên lớp:
A. KT bài cũ: (3') - Đọc từ : Hươu sao, trái lựu
B. Bài mới:
1. Giới thiệu (1')
2. HD viết : bảng con ( 12')
* Từ " hươu sao"
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Độ cao các con chữ?
- Chữ có dấugì và viết ở đâu?
- Nêu quy trình viết 
* Từ khác : T2 nt
*Hướng dẫn viết vở :(17')
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết 
- Cho xem vở mẫu 
- KT tư thế 
- Chấm điểm và nhận xét 
C, Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp 
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
- Viết bảng con
-1 em nêu 
-1 em nêu
-1 em nêu
-Viết bảng 
- 1 em nêu 
- Tô khan chữ mẫu 
- Viết vở 
Tập viết :
Tiết 10:Chú cừu, rau non, thợ hàn , dặn dò , khôn lớn , cơn mưa
I - Yêu cầu:
- H S luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Chú cừu, rau non, thợ hàn , dặn dò , khôn lớn , cơn mưa
II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết 
III - Lên lớp:
A. KT bài cũ: (3') – Viết 2 từ 
B. Bài mới:
1. Giới thiệu (1')
2. HD viết : bảng con ( 12')
* Từ "Chú cừu "
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ?
-Nhận xét vị trí dấu thanh? 
- T Nêu quy trình viết 
* Từ khác :(HD Tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- T . Nêu quy trình viết 
- Cho xem vở mẫu 
_- KT tư thế
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm và nhận xét 
C, Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp 
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
- Viết bảng con
-HS Viết bảng 
- 2 em nêu nội dung bài viết 
- 1 em nêu 
- Viết vở 
            File đính kèm:
 TVK11DOC.doc TVK11DOC.doc