Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 11

1. Ôn tập các âm và chữ đã học ( 5 - 7')

- Yêu cầu nêu các âm đã được học

- Ghi các âm đó lên bảng

- Chỉnh sửa những âm phát âm sai: n, l, ch, tr,s,x,r,d,gi

2. Ôn các vần đã học (5 - 7')

- Yêu cầu nêu các vần đã học .

- Ghi các vần lên bảng.

3. Luyện đọc từ (5-7')

- Viết1 số từ lên bảng : mua mía, sáo sậu, hai tay, nhảy dây, gửi quà, mưu trí, hươu sao, mưu trí.

- Đọc mẫu.Hướng dẫn đọc.

4. Luyện viết ( 10-12')

* Từ "hai tay":

- Từ được viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ thế nào?

- Nhận xét độ cao các con chữ ?

- Vị trí dấu thanh?

- Nêu quy trình viết .

* Từ "mua mía" : Hỏi tương tự

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời xin lỗi II - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ: Đèn pin , con giun , câu ứng dụng, phần LN III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK / Bài 49 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20-22') * Vần in : - P/â mẫu và ghi bảng in - Hãy phân tích vần in - Đánh vần mẫu : i- n - in - Y/c cài vần in - Có vần in hãy chọn thêm âm p trước vần in đ tạo tiếng mới - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng pin - Đánh vần tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá " đèn pin " * Vần un :HD Tương tự * Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - So sánh 2 vần in - un * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần in – un : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - T Nêu quy trình viết * Từ : đèn pin , con giun - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - Đ.vần -> đọc trơn - Chọn chữ và cài - Chọn chữ và cài - Vài em pt - Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần in - un - 1 em đọc toàn bài -1 em nêu -1 em nêu - Viết bảng - 1 em nêu - 1 em nêu - Viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo t2 và không theo t2 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15-17 ') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - T Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - T hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở -* Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? + Bạn trai đang làm gì? +Vì sao phải xin lỗi cô và các bạn ? +Nếu chẳng may xô vào bạn, bạn bị ngã em phải nói với bạn điều gì? tại sao? +Khi không thuộc bài , chưa làm bài , em có nên xin lỗi không? + Em đã nói câu xin lỗi trong trường hợp nào ? KL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc bài trên bảng - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 49 - Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần in -un - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - đọc cả bài - 1 em nêu - HS Viết vở - Vài em nêu : Nói lời xin lỗi - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005 Bài 49: iên - yên I - Mục tiêu - H hiểu được cấu tạo của vần: iên – yên . Đọc viết được vần iên – yên ,đèn điện , con nhện - Nhận ra được vần iên – yên trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Biển cả II - Đồ dùng : Tranh minh hoạ: con yến , tranh biển cả , phần LN III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 ') - Yêu cầu đọc SGK bài 48 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20 -22') * Vần iên : - P/â mẫu và ghi bảng iên - Hãy phân tích vần iên - Đánh vần mẫu : i- ê- n- iên -Y/c cài vần iên - Có vần iên hãy chọn thêm âm đ đứng trước để tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng điện - Đánh vần tiếng điện - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : đèn điện * Vần : yên : HD Tương tự * Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - Sosánh2vần?(đọc giống nhau nhưng viết khác nhau * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần iên – yên : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ - T Nêu quy trình viết * Từ : đèn điện , con yến - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết *NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - đ.vần -> đọc trơn - Cài vần iên - Cài tiếng - Vài em pt - Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - 1 em nêu - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần iên – yên - 1 em đọc toàn bài - HS viết bảng - HS viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo tt và không theo tt - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - T Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15 -17') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? *Gợi ý: +Em đã nhìn thấy biển chưa ?biển có gì ? +Bên cạnh bãi biển thường có gì? Nước biển có vị gì ? +những người nào thường sinh sống ở biển? +Em có thích đi biển không? ịKL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc bài trên bảng - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 50 - Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc toàn bài - 1 em nêu - Viết vở - Vài em nêu : Biển cả - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2005 Bài 50: uôn - ươn I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần: uôn - ươn . Đọc viết được vần uôn – ươn ,chuồn chuồn , vươn vai - Nhận ra được vần uôn – ươn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chuồn chuồn , châu chấu , cào cào II - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ: chuồn chuồn , châu chấu,cào cào , câu ứng dụng phần LN III - Lên lớp Tiết1 A. KT (3 ') - Yêu cầu đọc SGK bài 49 - Nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Dạy vần (20 -22') * Vần uôn : - P/â mẫu và ghi bảng uôn - Hãy phân tích vần uôn - Đánh vần mẫu : u- ô- n- uôn -Y/c cài vần uôn - Có vần uôn hãy chọn thêm âm ch đứng trước và thanh huyền để tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng chuồn - Đánh vần tiếng chuồn - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : chuồn chuồn * Vần : ươn :(HD Tương tự ) * Hôm nay cô dạy những vần gì? -> Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2. Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần uôn – ươn : - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ - T Nêu quy trình viết * Từ : chuồn chuồn , vươn vai - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các con chữ - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết *NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích, đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - Đ.vần -> đọc trơn - Cài vần uôn - Cài tiếng chuồn - Vài em pt - Nhìn thanh chữ đ. vần,đ.trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần uôn – ươn - 1 em đọc toàn bài - HS viết bảng - HS viết bảng Tiết 2 3. Luyện tập a, Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo tt và không theo tt - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - T Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm b, Luyện viết ( 15 -17') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế ngồi viết - Thầy HD viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét c, Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? *Gợi ý: +Em đã khi nào nhìn thấy con vật đó chưa?ở đâu? +Em biết tên những loại chuồn chuồn?châuchấu nào +Em đã khi nào bắt con vật đó chưa ? ịKL: Về chủ đề C. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc bài SGK - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 51 - HS Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc toàn bài - 1 em nêu - Viết vở - Vài em nêu : - Quan sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Tập viết T9: Cái kéo, trái đào... I - Yêu cầu: - H luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: cái kéo, trái đào II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: A. KT bài cũ: (3') - Đọc từ : Hươu sao, trái lựu B. Bài mới: 1. Giới thiệu (1') 2. HD viết : bảng con ( 12') * Từ " hươu sao" - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Độ cao các con chữ? - Chữ có dấugì và viết ở đâu? - Nêu quy trình viết * Từ khác : T2 nt *Hướng dẫn viết vở :(17') - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - KT tư thế - Chấm điểm và nhận xét C, Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu. - Viết bảng con -1 em nêu -1 em nêu -1 em nêu -Viết bảng - 1 em nêu - Tô khan chữ mẫu - Viết vở Tập viết : Tiết 10:Chú cừu, rau non, thợ hàn , dặn dò , khôn lớn , cơn mưa I - Yêu cầu: - H S luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Chú cừu, rau non, thợ hàn , dặn dò , khôn lớn , cơn mưa II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: A. KT bài cũ: (3') – Viết 2 từ B. Bài mới: 1. Giới thiệu (1') 2. HD viết : bảng con ( 12') * Từ "Chú cừu " - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Nhận xét độ cao các con chữ? -Nhận xét vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * Từ khác :(HD Tương tự) *Hướng dẫn viết vở :(15-17') - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - T . Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu _- KT tư thế - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm và nhận xét C, Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu. - Viết bảng con -HS Viết bảng - 2 em nêu nội dung bài viết - 1 em nêu - Viết vở

File đính kèm:

  • docTVK11DOC.doc
Giáo án liên quan