Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 13

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Nghe viết chính xác 1 đoạn trong truyện “Người con của Tây Nguyên” (Đoạn 2)

- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu; vần và dấu thanh dễ lẫn d/gi/ r; iu/ uyu;dấu hỏi/ dấu ngã.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.88)

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009 Chính tả LT: Phân biệt iu/ uyu; d/ gi/ r; dấu hỏi/ dấu ngã I.Mục đích, yêu cầu: - Nghe viết chính xác 1 đoạn trong truyện “Người con của Tây Nguyên” (Đoạn 2) - Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu; vần và dấu thanh dễ lẫn d/gi/ r; iu/ uyu;dấu hỏi/ dấu ngã. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.88) IIi. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD nghe viết: HD chuẩn bị: GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 2,3 HS đọc lại ? Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa? HS tự tìm và viết vào vở nháp các tiếng khó HD viết: GV đọc cho hs viết vào vở Buổi 2 Chấm, chữa: + GV chấm 1 số bài, nhận xét chung 3. HD làm bài tập: a.BT 1: Tìm mỗi loại 8 tiếng và ghi vào đúng cột: Tiếng có phụ âm đầu d Tiếng có phụ âm đầu gi Tiếng có phụ âm đầu r Tiếng có dấu hỏi Tiếng có dấu ngã - 1 hs đọc yêu cầu Cho hs tự làm vào vở 5 HS lên thi làm bài Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất, đúng nhất GV chốt HS chữa bài ( nếu sai ) b.BT2: Điền vào chỗ trống: 1. khiu, khuỷu hay khuỵu: khẳng .......; ...... tay; ngã ...... xuống; khúc ...... . 2. dẻ; giẻ hay rẻ mảnh ......; tiếc ......; ...... rách; đắt ......; hạt ......; khinh ......; ...... lau nhà. 1 hs đọc yêu cầu Cả lớp làm vở 2 hs lên bảng điền Cả lớp nhận xét, GV chốt 4. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học **************************************************************** Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009 Luyện từ và câu Luyện tập: Mở rộng vốn từ: từ địa phương Dấu chấm hỏi, dấu chấm than I. Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ địa phương thông qua bài tập tìm các từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam - Tiếp tục luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung BT 1 (như BT I vở luyện TV tr. 88, 89) II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm bài tập: A. LT: Dấu chấm hỏi, dấu chấm than * BT 1: Hãy điền dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào các ô trống trong các câu sau: (GV treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn) - HS đọc và nêu yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2 - GV gọi 1 HS lên bảng làm bài - Tổ chức nhận xét, sửa sai - Chữa bài vào vở * BT 2: Hãy viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng dấu chấm hỏi và dấu chấm than. - HS đọc và nêu yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2 - GV gọi một số HS đọc đoạn văn đã viết - Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai - Chữa bài vào vở B. LT: Mở rộng vốn từ: Từ địa phương * BT 3: Gạch dưới những từ thường được dùng ở các tỉnh miền Nam trong các câu ở BT 1 phần A - Tiến hành tương tự bài tập 1 * BT 4: Em hãy tìm từ cùng nghĩa với các từ ở BT 3 - HS tự làm bài - 2, 3 HS lên thi làm bài - Lớp nhận xét, bổ sung. * BT 5: Hãy tìm những từ ngữ thường được dùng ở các tỉnh miền Nam trong bài: Người con của Tây Nguyên và Nắng phương Nam. Tìm từ đồng nghĩa với các từ đó. - Tiến hành như BT 4 * BT 6: Hãy liệt kê những từ ngữ người miền Trung và miền Nam hay dùng mà em biết. - Cả lớp tự tìm và ghi vào vở. - Nhiều HS đọc các từ tìm được - Lớp nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - *******************************************************************Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn LT: tập viết thư I. Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục luyện viết thư: viết thư cho một bạn ở vùng vừa bị thiên tai tàn phá để làm quen và chia buồn với bạn. - Biết dùng từ, đặt câu đúng, viết đúng chính tả. Biết bộc lộ tình cảm thân ái với bạn. II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. HD làm bài tập: a. HD HS phân tích đề bài: * Đề bài: Hãy viết thư cho một bạn ở vùng vừa bị thiên tai tàn phá để làm quen và chia buồn với bạn. - 1 HS đọc đề bài ? BT yêu cầu viết thư cho ai? ? Mục đích viết thư là gì? ? Những nội dung cơ bản trong thư là gì? b. HS viết thư - Cả lớp làm vào vở - GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng - Một số HS đọc bức thư đã viết. - Cả lớp và GV nhận xét - GV chấm điểm những lá thư viết đủ ý, viết hay, giàu cảm xúc. 3.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docgiao an TV B2 tuan 13 mung.doc