I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Nghe viết chính xác 1 đoạn trong truyện “Người con của Tây Nguyên” (Đoạn 2)
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu; vần và dấu thanh dễ lẫn d/gi/ r; iu/ uyu;dấu hỏi/ dấu ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.88)
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009
Chính tả
LT: Phân biệt iu/ uyu; d/ gi/ r; dấu hỏi/ dấu ngã
I.Mục đích, yêu cầu:
- Nghe viết chính xác 1 đoạn trong truyện “Người con của Tây Nguyên” (Đoạn 2)
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu; vần và dấu thanh dễ lẫn d/gi/ r; iu/ uyu;dấu hỏi/ dấu ngã.
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.88)
IIi. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD nghe viết:
HD chuẩn bị:
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả
2,3 HS đọc lại
? Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
HS tự tìm và viết vào vở nháp các tiếng khó
HD viết:
GV đọc cho hs viết vào vở Buổi 2
Chấm, chữa:
+ GV chấm 1 số bài, nhận xét chung
3. HD làm bài tập:
a.BT 1: Tìm mỗi loại 8 tiếng và ghi vào đúng cột:
Tiếng có
phụ âm đầu d
Tiếng có
phụ âm đầu gi
Tiếng có
phụ âm đầu r
Tiếng có
dấu hỏi
Tiếng có
dấu ngã
- 1 hs đọc yêu cầu
Cho hs tự làm vào vở
5 HS lên thi làm bài
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất, đúng nhất
GV chốt
HS chữa bài ( nếu sai )
b.BT2: Điền vào chỗ trống:
1. khiu, khuỷu hay khuỵu:
khẳng .......; ...... tay; ngã ...... xuống; khúc ...... .
2. dẻ; giẻ hay rẻ
mảnh ......; tiếc ......; ...... rách; đắt ......; hạt ......; khinh ......; ...... lau nhà.
1 hs đọc yêu cầu
Cả lớp làm vở
2 hs lên bảng điền
Cả lớp nhận xét, GV chốt
4. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
****************************************************************
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Mở rộng vốn từ: từ địa phương
Dấu chấm hỏi, dấu chấm than
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ địa phương thông qua bài tập tìm các từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam
- Tiếp tục luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi nội dung BT 1 (như BT I vở luyện TV tr. 88, 89)
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
A. LT: Dấu chấm hỏi, dấu chấm than
* BT 1: Hãy điền dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào các ô trống trong các câu sau: (GV treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn)
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- GV gọi 1 HS lên bảng làm bài
- Tổ chức nhận xét, sửa sai
- Chữa bài vào vở
* BT 2: Hãy viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng dấu chấm hỏi và dấu chấm than.
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- GV gọi một số HS đọc đoạn văn đã viết
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai
- Chữa bài vào vở
B. LT: Mở rộng vốn từ: Từ địa phương
* BT 3: Gạch dưới những từ thường được dùng ở các tỉnh miền Nam trong các câu ở BT 1 phần A
- Tiến hành tương tự bài tập 1
* BT 4: Em hãy tìm từ cùng nghĩa với các từ ở BT 3
- HS tự làm bài
- 2, 3 HS lên thi làm bài
- Lớp nhận xét, bổ sung.
* BT 5: Hãy tìm những từ ngữ thường được dùng ở các tỉnh miền Nam trong bài: Người con của Tây Nguyên và Nắng phương Nam. Tìm từ đồng nghĩa với các từ đó.
- Tiến hành như BT 4
* BT 6: Hãy liệt kê những từ ngữ người miền Trung và miền Nam hay dùng mà em biết.
- Cả lớp tự tìm và ghi vào vở.
- Nhiều HS đọc các từ tìm được
- Lớp nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- *******************************************************************Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Tập làm văn
LT: tập viết thư
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục luyện viết thư: viết thư cho một bạn ở vùng vừa bị thiên tai tàn phá để làm quen và chia buồn với bạn.
- Biết dùng từ, đặt câu đúng, viết đúng chính tả. Biết bộc lộ tình cảm thân ái với bạn.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
a. HD HS phân tích đề bài:
* Đề bài: Hãy viết thư cho một bạn ở vùng vừa bị thiên tai tàn phá để làm quen và chia buồn với bạn.
- 1 HS đọc đề bài
? BT yêu cầu viết thư cho ai?
? Mục đích viết thư là gì?
? Những nội dung cơ bản trong thư là gì?
b. HS viết thư
- Cả lớp làm vào vở
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng
- Một số HS đọc bức thư đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét
- GV chấm điểm những lá thư viết đủ ý, viết hay, giàu cảm xúc.
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- giao an TV B2 tuan 13 mung.doc