CHÍNH TẢ (Nghe- viết) Tiết 4 ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ
I/ Mục đích :
- Viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc ghi dấu thanh trong tiếng có ia, iê.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ học tập nhóm.
III/ Các hoạt động dạy học:
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1/ Bài cũ: KT bài: LT về từ đồng nghĩa
2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) HD tìm hiểu bài
-Hoạt động 1: HD phần nhận xét.
Nhận xét 1:
- So sánh nghĩa các từ in đậm
* phi nghĩa và chính nghĩa là hai từ trái ngược nhau . Đó là những từ trái nghĩa.
Nhận xét 2:
- Tìm những từ trái nghĩa
Nhận xét 3:
- Cách dùng các từ trái nghĩa..
-Gợi ý rút ghi nhớ.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1/ Đề (SGK)
Bài 2/ Đề (SGK)
Bài 3/ Đề (SGK)
Bài 4/ Đề (SGK)( Nâng cao)
3/ Củng cố, dặn dò:
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
về nhà học bài và chuẩn bị :LT về từ trái nghĩa.
- Thế nào là từ đồng nghĩa?
-Thảo luận N2
+Phi nghĩa là trái với đạo lí.
+Chính nghĩa là đúng với đạo lí.
-HS đọc đề xác định yêu cầu.
- Thảo luận N4
+sống/ chết - vinh/ nhục;.
-HS đọc đề và xác định yêu cầu.
- .tạo ra hai vế tương phản, làm nổi bật quan niệm sống cao đẹp của ngườiViệtNam.
*Nêu ghi nhớ (SGK) 2HS.
Đọc đề và nêu y/c của bài -Thảo luận N2
- Đục / trong ; đen / sáng; rách / lành;
dở / hay.
Đọc đề và xác định yêu cầu.-Thảo luận N4
- Hẹp / rộng; xấu / đẹp; trên / dưới.
-Đọc đề và xác định yêu cầu.- Thảo luận N4
+Hoà bình /chiến tranh, xung đột.
+Thương yêu /căm ghét, căm giận, căm thù.
+Đoàn kết / chia rẽ , bè phái, xung khắc
+Giữ gìn / phá hoại , phá phách
-Đọc đề và xác định yêu cầu.
- Thực hiện VBT
*Những người tốt trên thế giới yêu hoà bình.Những kẻ ác thích chiến tranh.
*Chúng em ai cũng yêu hoà bình ,ghét chiến tranh.
TUẦN 4
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : Tiết 8 LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I/ Mục tiêu:
Tìm được các từ trái nghĩatheo yêu cầu của bài tập 1,2,3.
Biết tìm từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4( 2 hoặc 3 ý); đặt câu BT 5
HS khá giỏi thuộc tục ngữ,thành ngữ BT 1và làm toàn bộ BT 4.
II / Đồ dung dạy học: Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1/ Bài cũ: KT bài: “Từ trái nghĩa”
2/ Bài mới: HD luyện tập
Bài tập 1 : Đề (SGK)
Tìm từ trái nghĩa
- Cho HS nắm ý nghĩa của từng câu tục ngữ.
Bài tập 2: Đề (SGK)
Điền vào mỗi ô trống.
Bài tập 3 : Đề (SGK)
Tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào ô trống
Bài tập 4 : Đề (SGK)
a)Tả hình dáng:
b)Tả hành động:
c)Tả trạng thái:
c)Tả phẩm chất:
Bài tập 5 : Đề (SGK)
*Có thể đặt một câu chứa cả cặp từ trái nghĩa; có thể đặt 2 câu mỗi câu chứa 1 một từ
3/ Củng cố- dặn dò:-GV nhận xét tiết dạy.
Về nhà học bài và xem:MRVT:Hoà bình.
-2 HS trả lời +VBT.
-Thảo luận N2.
+Ăn ít ngon nhiều.
+Ba chìm bảy nổi.
+Nắng chóng trưa , mưa chóng tối.
+Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già; già để tuổi cho.
- HS học thuộc 4 câu thành ngữ, tục ngữ.
- Thảo luận N4
a- lớn , b- già , c- dưới , d-sống
- Thảo luận N4.
a- nhỏ , b- vụng , c- khuya.
- Thảo luận 4 nhóm
cao / thấp ; cao / lùn ; cao vống/ lùn tịt
to/ bé; to / nhỏ ; to xù / bé tí ..
béo / gầy ; mập /ốm ; béo múp/ gầy tong.
- khóc / cười ; đứng / ngồi ; lên / xuống
- buồn / vui; lạc quan / bi quan.
sướng / khổ ; vui sướng / đau khổ .
khoẻ / yếu ; khoẻ mạnh /ốm đau..
- tốt / xấu ; hiền /dữ ; lành / ác ; ngoan / hư;
Khiêm tốn / kiêu căng ; hèn nhát / dũng cảm ; thật thà / dối trá; trung thành / phản bội ; cao thượng / hèn hạ ;..
- làm vở bài tập
Con chó Cún nhà em béo múp. Chú Vàng nhà Hương thì gầy nhom.
Na cao lêu đeo, còn Hà thì lùn tịt.
TUÀN 4
TẬP ĐỌC Tiết 7 NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I/Mục tiêu:
- Đọc đúng tên người , tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà
bình của trẻ em.( Trả lời câu hỏi 1,2,3)
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK
* GDKNS : - Xác định giá trị
Thể hiện sự cảm thông ( bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân
bị bom nguyên tử sát hại )
III/ Các hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1.Bài cũ : Lòng dân.
Câu hỏi 1,2,3 SGK
2.Bài mới: Những con hạt bằng giấy
*Hoạt động 1: HDHS luyện đọc
- Đọc đoạn nối tiếp.
GV chia đoạn : 4 đoạn
GV sửa phát âm, ngắt nghỉ.
Luyện đọc từ khó : Hi-rô-xi-ma, Na-ga-da-ki, Xa-da-cô Xa-xa-ki.- Kết hợp đọc chú giải.
GV đọc diễn cảm toàn bài.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Đ.1 : - Từ đầu ........ xuống Nhật bản.
- Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?
Đ.2 : Từ "Hai quả bom...phóng xạ nguyên tử".
- Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào ?
uHậu quả do hai quả bom mà Mĩ gây ra.
Đoạn 3 : Tiếp theo đến "644 con".
- Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-da-cô ?
uKhát vọng sống của Xa-da-cô Xa-da-ki.
Đoạn 4 : Còn lại.
- Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hoà bình ?
- Nếu đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô ? ( Câu hỏi nâng cao)
uƯớc vọng hoà bình của học sinh thành phố Hi-rô-xi-ma.
*Ý nghĩa: Câu chuyện muốn nói với các em điềugì ?
*Hoạt động 3: đọc diễn cảm.
HDHS đọc diễn cảm đoạn : Cô bé... 644 em.
- GV đọc mẫu.
3/ Củng cố ,dặn dò:
Bài sau "Bài ca về trái đất”
2 nhóm.
HS khá, giỏi đọc một lượt
HS đọc nối tiếp: 2-3 lượt.
HS đọc chú giải.
Đọc theo cặp
HS đoc đoạn 1.
- Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản
HS đọc đoạn 2.
-Tin vào truyền thuyết.....ngày nào cũng gấp sếu.
1HS đọc.
-Gởi sếu giấy đến Xa-da-cô.
Cả lớp(đọc thầm).
-Quyên tiền xây đài tưởng niệm...
Cá nhân.
5HS.
+ Thi đọc diễn cảm
TUÀN4
TẬP ĐỌC Tiết 8 BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I/Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , tự hào.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hoà bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc; Học thuộc ít nhất một khổ thơ.
II/ Đồ dung dạy học: - Tranh minh hoạ (SGK) +bảng phụ.
III/ Các hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1/ Bài cũ: (KTB): Những congiấy
2/ Bài mới : Bài ca về Trái đất
Hoạt động 1:Luyện đọc
-HD đọc từng khổ thơ
-HD từ khó, câu khó
-HD giải thêm từ ngữ:- Bình yên
-Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung.
Câu hỏi 1 (SGK)?
Câu hỏi 2 (SGK) ?
Câu hỏi 3 (SGK)?
+Bài thơ muốn nói với em điều gì?
-Đặt câu hỏi rút ý nghĩa.
Hoạt động 3 :Luyện đọc diễn cảm-HTL.
-Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi khổ.
-HD đọc diễn cảm khổ 1.
-Tổ chức thi đọc diễn cảm.
-GV tổ chức cho HS thi HTL
3/ Củng cố, dặn dò:
-Liên hệ: Chống chiến tranh
Về nhà HTL bài thơ và chuẩn bị: Một chuyên gia máy xúc.
-HS đọc và trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK
-Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ.
-Là đất nước không có chiến tranh.
-Đọc nối tiếp, luyện đọc N2
- 1HS đọc cả bài.
-Trái đất giống như quả bong xanh, bay giữa bầu trời xanh: có tiếng chim bồ câu, những cánh hải âu vờn song biển
-Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng nhưng loài hoa nào cũng quý cũng thơm. Cũng như mọi trẻ em trên thế giớiđáng yêu.
-Phải chống chiến tranh, chống bom nguyên tử..Vì chỉ có hoà bình, tiếng hát tiếng cười mới mang lại sự bình yên sự trẻ mãi không già cho trái đất.
+Trái đất là của tất cả trẻ em.
*HS rút ý nghĩa
-Đọc nối tiếp khổ.
Khổ 1: Trái đất này, cùng bay nào, đất quay.
Khổ 2: Năm châu, khác màu,cũng quý, .
Khổ 3: Tai hoạ, không phải, chúng ta.
-Luyện đọc diễn cảm cá nhân sau đó đọc diễn cảm N2.
- Tham gia thi đọc diễn cảm.
-HS đọc nhẩm HTL 3 khổ thơ.
TUẦN 4 Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2011
TẬP LÀM VĂN : Tiết 7 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/ Mục tiêu:
Lập được dàn bài cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần; biết lựa chọn những nét nổi bật để tảngôi trường.
Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ, bảng nhóm.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1/ Bài cũ:
- Nêu dàn bài chung khi làm văn miêu tả .
- Kiểm tra bài chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới: Luyện tập tả cảnh
Bài 1:
- Nêu y/c đề :
Cho HS quan sát tranh vẽ cảnh trường.
-Xây dựng 1 dàn ý hoàn chỉnh trên bảng cho HS tham khảo thêm.
Bài 2: HD viết đoạn văn .
* Lưu ý HS: Chọn viết đoạn phần thân bài
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét ,đánh giá mức độ làm bài của HS
Dặn HS chuẩn bị bài Sau : Bài kiểm tra viết tại lớp .
- 1HS
Lập dàn ý tả cảnh ngôi trường
- Cả lớp quan sát
- Trình bày kết quả quan sát của mình.
- Thảo luận N2 và lập dàn ý chi tiết.
- Đại diện nhóm trình bày dàn ý .
- HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa.
*MB: Giới thiệu bao quát
*TB: Tả từng phần:
-Sân trường
-Hoạt động trong sân
-Lớp học
-Dãy phòng làm việc
*KB: Nhận xét và cảm nghĩ
- Chọn viết một đoạn theo dàn ý
-Hoạt động cả lớp ( vt )
- Nêu y/c đề :Chọn viết một đoạn theo dàn ý
- Nhận xét bài bảng, trình bày bài làm trong vở .
TUẦN 4 Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2011
TẬP LÀM VĂN : Tiết 8 TẢ CẢNH (Kiểm tra viết)
I/ Mục tiêu:
Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng TN, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
II/ Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập .
- Dàn bài đã chuẩn bị .
III/ Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1. Bài cũ : KT dàn bài đã chuẩn bị của HS
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Tìm hiểu bài :
Hoạt động 1 : HD tìm hiểu đề bài .
- Đọc đề , nêu yêu cầu .
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề.
- Nhắc nhở HS một vài vấn đề cần lưu ý khi làm bài.
+ Xác định đúng thể loại.
+ Bố cục rõ ràng.
+ Diễn đạt ý trọn vẹn, viết câu đúng ngữ pháp.
+ Sử dựng những hình ảnh so sánh, nhân hoá khi tả.
- Dặn dò cách trình bày , cách viết dựa trên dàn bài đã chuẩn bị , tư thế ngồi viết .
Hoạt động 2 : HD thực hành
- Theo dõi , nhắc nhỡ ; giúp đỡ HS yếu .
- Thu bài .
3/Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét ý thức làm bài của HS .
- Đọc trước bài Luyện tập làm báo cáo thống kê.
-Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong một vườn cây (hay công viên, trên đường phố, trên cánh đồng nương rẫy)
-Tả một cơn mưa.
-Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở của gia đình em).
- Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh .
- Lập dàn bài chi tiết .
- Cả lớp viết bài vào vở tập .
File đính kèm:
- GA TV TUAN 4.doc