Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 5

Tập đọc: MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC

I/ MỤC TIÊU: 1-Đọc lưu loát toàn bài

-Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài, tên người nước ngoài, phiên âm.

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rải thể được hiện cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện. Đọc tốt lời đối thoại của từng nhân vật

2- Hiểu nội dung bài: Qua tình cảm chân thành giữa công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
to phóng to mô hình cấu tạo tiếng -2 tờ phiếu phóng to nội dung bài tập 3. III-HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra: -Kiểm tra 2 HS: GV dán 2 tờ phiếu có kẻ mô hình tiếng. Cho 1 HS đọc tiếng bất kì để cho 2 HS lên viết trên mô hình -GV chấm vở bài tập một số HS; nhận xét B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học -GV nêu tóm tắt nội dung bài viết *HĐ1: Hướng dẫn HS nghe– viết chính tả -GV đọc mẫu đoạn văn cần viết (SGK/45) -Hướng dẫn cho HS luyện viết những chữ dễ viết sai: khung cửa, buồng máy, khách tham quan, ngoại quốc, khuôn mặt, chất phác -GV đọc lại 1 lần đoạn chính tả *HĐ2: Viết chính tả 1-GV đọc cho HS viết và soát lỗi (lưu ý HS cần viết đúng những từ dễ viết sai có trong bài) 2-Chấm, chữa bài: -GV chấm 5-7 bài (tổ 4) -GV nhận xét chung về ưu khuyết điểm của các bài chính tả đã chấm *HĐ3: Làm bài tập chính tả a)Hướng dẫn HS làm BT2 -Cho HS đọc yêu cầu BT2 -GV giao việc: Các em đọc bài văn, tìm và ghi ra vở nháp những tiếng có chứa uô, ua đồng thời giải thích cách ghi dấu thanh. Sau đó làm vào vở bài tập (dùng mô hình cấu tạo tiếng) -GV tổ chức cho HS chữa bài, chấm điểm. *GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng b)Hướng dẫn HS làm BT3 -Cho HS đọc yêu cầu của BT3 -GV yêu cầu mỗi dãy cử 1HS để điền trên bảng -GV nhận xét và chốt ý C-Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học -HS thực hiện trên bảng Chữa bài, nêu quy tắc đánh dấu thanh *Hoạt động cả lớp -2HS đọc lại bài văn -HS viết vào bảng con -HS chú ý lắng nghe và viết vào bảng con -HS viết bài và soát lỗi. -Lớp đổi vở và chấm bài theo SGK -HS nhận xét bài viết của bạn *Hoạt động cá nhân -1 HS đọc to, lớp lắng nghe -HS làm bài cá nhân, 2 HS lên làm trên mô hình và trình bày trước lóp *Tổ chức trò chơi -1 HS đọc to, lớp lắng nghe -HS thi điền từ trên bảng -Lớp nhận xét Bài sau: Nhớ-viết: Ê-mi-li, con Luyện từ & câu: TỪ ĐỒNG ÂM I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Hiểu thế nào là từ đồng âm. -Nhận diện và sử dụng một số từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày; biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Các mẫu chuyện câu đố vui, câu ca dao, tục ngữ có từ đồng âm -Một số tranh ảnh nói về các sự vật, các hiện tượng, hoạt động, có tên gọi giống nhau -Vở bài tập TV 5 tập 1; bảng phụ chép sẵn BT 2 (phần nhận xét). III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS A-Kiểm tra: -Chữa bài tập 4 và 5 tiết trước -GV chấm vở BT một số em; nhận xét chung B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học *HĐ 1: Nhận xét Hướng dẫn HS làm BT1 và 2 SGK/51 -Cho HS đọc bài 1 và 2 phần nhận xét -GV giao việc: Đọc các câu a,b ở BT1 và xem dòng nào ở BT2 ứng với câu văn ở BT1 -Cho HS trình bày kết quả *GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng *HĐ2: Ghi nhớ -Cho HS trao đổi nội dung phần I, nêu ghi nhớ *HĐ3: Hướng dẫn luyện tập Bài 1: -Cho HS đọc yêu cầu bài tập -GV giao việc và cho HS suy nghĩ làm bài -Cho HS trình bày kết quả và khen những HS làm tốt Bài 2: -Cho HS đọc yêu cầu BT -GV cho HS thực hiên theo mẫu -Cho 1 số em trình bày kết quả *GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng Bài 3: -GV yêu cầu HS đọc mãu chuyện và tìm ra lí do hiểu nhầm bằng cách giải nghĩa từ “tiền tiêu”-nơi tuyến đầu của Tổ quốc, biên giới, ... C-Củng cố, dặn dò: -Hướng dẫn HS về nhà làm BT4 “Đố vui” + Nhận xét tiết học. +Yêu cầu HS về nhà làm lại BT3 +Dặn dò chuẩn bị bài sau -2HS làm các BT4, 5 ở tiết trước *Hoạt động nhóm đôi -1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm -HS làm việc theo nhóm, vào vở BT -HS nêu kết quả (Dòng 1 của BT2 ứng với câu 1 của BT1. Dòng 2 của BT2 ứng với câu 2 của BT1) -HS đọc ghi nhớ *HS làm bài cá nhân -1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm -HS làm bài cá nhân vào vở BT. -HS đọc kết quả, chữa bài -Lớp nhận xét *Hoạt động cá nhân -1HS đọc yêu cầu ; cả lớp đọc thầm -HS làm bài vào vở BT, -2 HS trình bày bài trên bảng. -Lớp nhận xét *Hoạt động nhóm lớn -1HS đọc yêu cầu ; cả lớp đọc thầm -HS trao đổi trong nhóm -HS trình bày nhận xét -Lớp nhận xét Mở rộng vốn từ: Hữu nghị, hợp tác Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe đã được đọc đúng với chủ điểm hoà bình -Hiểu nội dung câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Sách báo, tranh ảnh, gắn với chủ điểm hòa bình. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS A-Kiểm tra: -Em hãy kể lại chuyện “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” -GV nhận xét, đánh giá B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu nội dung, yêu cầu *HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện a) Phân tích y/c đề bài -GV ghi đề bài và gợi ý để HS phân tích đề b) Hướng dẫn HS tìm nội dung chuyện kể -GV gợi ý cho HS những chuyện đã nghe, đã đọc -Cho HS tìm thêm những câu chuyện ngoài SGK -Cho HS đọc phần gợi ý SGK *HĐ2: Thực hành kể chuyện -GV y/c Hs nêu tên câu chuyện mình sẽ kể -Cho HS kể trong nhóm -GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu, sửa lỗi diễn đạt của HS khi kể *HĐ3: Thi kể chuyện: -GV tổ chức cho HS thi kể chuyện theo tổ -Cho HS thi kể *GV nhận xét + khen những HS kể đúng, kể hay -Cho HS trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện: -GV hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? C-Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện -1HS thực hiện Đề bài: Kể lại chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh. - HS nêu những chuyện đã học về chủ đề hoà bình (Những con sếu bằng giấy, Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ, ...). -3HS đọc các mục gợi ý 1, 2, 3 trong SGK/48 *Hoạt động cả lớp và nhóm nhỏ -HS giới thiệu tên, xuất xứ câu chuyện mình sẽ kể -HS kể chuyện trong nhóm; trao đổi ý nghĩa câu chuyện -Mỗi tổ chọn 1 câu chuyện hay để thi kể -HS phát biểu ý kiến Bài sau: Kể chuyện được chứng kiến tham gia Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2008 Tố Hữu Tập đọc: Ê-MI-LI , CON I/ MỤC TIÊU: 1.Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài. Ngắt nhịp đúng từng bộ phận câu trong bài thơ viết theo thể tự do -Biết đọc diễn cảm bài thơ theo giọng xúc động trầm lắng 2.Hiểu đươc tâm trạng và hành động dũng cảm cao thượng, quyết liệt của anh Mo-ri-xơn đốt cháy thân mình, lấy cái chết để thể hiện thái độ để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của chính phủ Mỹ ở Việt Nam *Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng vì đại nghĩa của một công dân nước Mỹ -Học thuộc lòng khổ thơ 2, 3 II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa SGK. -Bảng phụ để ghi những câu thơ luyện đọc III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra: bài “Một chuyên gia máy xúc” -HS1 đọc đoạn 1+2 trả lời câu hỏi 1 -HS2 đọc đoạn 3+4 và trả lời câu hỏi 4 *GV nhận xét, ghi điểm B-Bài mới: Giới thiệu bài; nêu yêu cầu bài học *HĐ 1: Hướng dẫn HS luyện đọc: -Cho HS quan sát tranh, nhận xét. -Yêu cầu 1HS đọc toàn bài *GV cho HS đọc nối tiếp các khổ thơ (4 khổ) -GV cho HS luyện đọc từ khó: Ê-mi-li, Mo-ri- xơn, Giôn-xơn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn *GV giải thích thêm từ ngữ SGK *Hướng dẫn HS đọc cả bài theo cặp: -GV đọc mẫu. *HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài -GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm từng khổ thơ, thể hiện tình cảm của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li và tìm hiểu nội dung bài với các câu hỏi SGK, theo gợi ý: Câu2: ...vì đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa Câu3: ...đọc khổ thơ 3, diễn lại nội dung Câu4: ...đọc toàn bài nêu nhận xét -GV chốt ý và cho HS rút ra nội dung bài *HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm và HTL -GV treo bảng phụ, cho HS luyện đọc diễn cảm (khổ 2,3) và thi đọc thuộc lòng -GV sửa sai, nhận xét C- Củng cố-dặn dò: +Cho HS đọc lại bài, nêu nội dung chính + Nhận xét tiết học; dặn dò học ở nhà -2HS thực hiện trên bảng lớp -Lớp nhận xét, bổ sung -HS quan sát, trả lời -1HS đọc, lớp đọc thầm -HS đọc nối tiếp (3 lượt) -2HS đọc từ khó, 1 HS đọc chú giải -HS đọc theo cặp, nối tiếp *Làm việc cả lớp (vấn đáp) -HS đọc thầm, trao đổi về câu hỏi -HS trả lời cá nhân -HS nêu nội dung bài học -HS luyện đọc; 2 dãy thi đọc diễn cảm Và HTL -1HS đọc bài, nêu nội dung bài -Chuẩn bị bài sau: Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai Tập làm văn TẢ CẢNH (Trả bài kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Dựa trên kết quả của tiết TLV của HS để chữa bài theo y/c: 1-Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho 2- Biết tham gia sửa lỗi chung và biết tự chữa lỗi II.CHUẨN BỊ: -GV chấm bài, tổng hợp lỗi của HS -HS hoàn chỉnh dàn ỳ đã chuẩn bị để làm cơ sở chữa bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra: - Kiểm tra việc chuẩn bị dàn ý tả cảnh của HS *GV nhận xét B-Bài mới: Giới thiệu bài; nêu yêu cầu bài học *HĐ 1: GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra trước - GV nhận xét kết quả bài làm theo tổng hợp + Ưu điểm -Về nội dung: Một số bài viết đảm bảo y/c nội dung theo đề bài, biết sử dụng những kiến thức đã học về văn tả cảnh, bài viết có ý (Hiền, Quang) -Về hình thức trình bày: Trình bày đúng theo y/c cấu tạo bài văn (có 3 phần) bài Hiền + Hạn chế -Về nội dung: Có nhiều bài viết chưa đạt y/c, nội dung sơ sài, nặng về kể liệt kê chứ không tả, chưa quan sát kỉ đối tượng cần tả, sử dụng từ ngữ thiếu chính xá; còn mắc nhiều lỗi dùng từ và lỗi chính tả, ... (loạt bài điểm 2-4) -Về hình thức trình bày :Nhiều bài trình bày không rõ ràng, chưa phân rõ 3 phần, chữ viết cẩu thả (loạt bài điểm 2-4) Thông báo điểm cụ thể của từng HS *HĐ 2: Hướng dẫn HS chữa lỗi -GV trả bài cho HS - Phát phiếu học tập cho từng HS. Cho HS đổi bài cho bạn để sửa lỗi *HĐ3: Hướng dẫn sửa lỗi chung GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng GV chữa lỗi trên bảng *GV đọc vài đoạn văn mẫu và cho HS nhận xét C-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài sau -2 HS đọc dàn ý của mình -Lớp nhận xét *Hoạt động cả lớp -HS lắng nghe *Hoạt động cá nhân HS nhận bài HS làm việc cá nhân . Đọc lời phê của GV . Xem kĩ những chỗ mắc lỗi . Viết vào phiếu các lỗi Một vài HS lên bảng sửa lỗi. Cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng HS chép kết quả đúng vào vở

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc