Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 29

MỘT VỤ ĐẮM TÀU

 (A-mi-xi)

I/Mục tiêu: 1.Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài.

 2.Hiểu nội dung bài : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu - li - ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô.

II/Chuẩn bị: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong SGK.

III/Hoạt động dạy học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét về cách viết hoa các cụm từ *GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng GV đưa bảng phụ viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng Bài tập3: GV nhắc: Khi làm BT này các em dựa vào cách viết hoa tên danh hiệu để phân tích GV phát giấy cho 4 học sinh ghi GV cho HS trình bày GV nhận xét chốt lời giải đúng C- Củng cố - dặn dò GV gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng -GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: Nghe viết: Cô gái của tương lai. Luyện tập viết hoa trang 118 1 HS đọc yêu cầu và đọc thành tiếng 2 HS đọc thuộc – Lớp đọc thầm (nhìn SGK) HS gấp SGK nhớ lại – Tự viết HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi -1 HS đọc đề BT2 Lớp đọc thầm dùng bút chì gạch cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu,và giải thưởng rồi nêu nhận xét -3HS dán phiếu lên bảng lớp – lớp nhận xét 3 HS đọc nội dung trên bảng phụ “... tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó” -1 HS đọc BT3; Lớp đọc thầm 1 HS nêu các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn HS viết lại tên các danh hiệu đó vào vở nháp cho đúng 4 HS dán giấy – Lớp nhận xét 2 HS nêu Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I/ Mục đích yêu cầu: Hệ thống hoá KT đã học về dấu chấm, dấu hỏi, chấm than Nâng cao kỹ thuật sử dụng 3 loại chấm câu trên II/ Đồ dùng dạy học:Bút và phiếu: 1 phiếu in bài kỷ lục thế giới; 3phiếu in mẫu chuyện vui 1 phiếu in bài thiêng đường của phụ nữ III/ Các HĐ dạy học A-Bài cũ: B-Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ 1/ Hướng dẫn làm bài tập (8’à 10’) GV gọi HS đọc BT1 GV giao việc: Tìm dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. Mỗi dấu câu ấy được dùng để làm gì GV treo phiếu in sẵn bài tập 1 lên bảng GV nhận xét và chốt lại kết quả *HĐ2/ Hướng dẫn làm bài tập 2 GV gọi HS đọc GV giao việc: Mỗi em đọc lại bài văn. Dùng bút chì điền dấu chấm vào chỗ cần thiết trong bài (SGK) Viết lại các chữ đầu câu cho đúng qui định GV treo phiếu in sẵn BT 2 GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng và hỏi Bài văn nói lên điều gì? *HĐ3/ Hướng dẫn làm bài tập 3 ( 10 ‘) GV gọi HS đọc. GV giao việc: Chép lại mẫu chuyện vào vở. Chữa lại những câu viết sai. GV treo 3 phiếu lên bảng. GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng và hỏi: Em hiểu câu trả lời của Hùng trong mẫu chuyện vui “Tỉ số chưa được mở như thế nào ?” *HĐ4/ Củng cố dặn dò:(2’) GV nhận xét tiết học Dặn về nhà kể mẫu chuyện vui cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu trang 115. -1HS đọc BT1; Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân HS dùng bút chì đánh số thứ tự các câu trong SGK HS trình bày bài làm của mình HS khác nhận xét -1 HS đọc BT2 – Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân 1 HS lên bảng làm HS nhận xét – bổ sung -Kể chuyện thành phố Giu-chi-tan ở Mê-hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao được hưởng những quyền lợi 1 HS đọc BT3 – Lớp đọc thầm HS làm bài vào vở 3 HS lên bảng làm HS trình bày kết quả nêu công dụng của dấu câu HS khác nhận xét - Câu trả lời của Hùng cho biết : Hùng được không điểm cả 2 bài kiểm tra toán và tiềng việt Kể chuyện: LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI I/ Mục đích yêu cầu: 1.Rèn kỹ bnăng nói: Dựa vào lời kể của thầy (cô) và tranh minh họa kể lại được từng đoạn các chuyện “ Lớp trưởng lớp tôi” và kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời nhân vật. Hiểu câu chuyện, nêu được ý nghĩa của câu chuyện. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe thầy (cô) kể - Nhớ câu chuyện.Theo dõi bạn kể II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa SGK Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện. III/ Hoạt độn dạy học: A- Bài cũ: (4’) -GV kiểm tra 2 HS -GV nhận xét – Ghi điểm B-Bài mới: Giới thiệu *HĐ1/ GV kể chuyện lần 1 (6’) Kết hợp giải nghĩa từ: Hớt hải: Từ gợi tả dáng vẻ hoảng sợ, lộ rõ ở nét mặt, bộ dạng. Xốc vác: Có khả năng làm được nhiều việc, đặc biệt là những việc nặng nhọc, vất vả. Củ mỉ cù mi: lành, ít nói và hơi chậm chạp. *HĐ2/ GV kể chuyện lần 2 (4’) kết hợp chỉ tranh minh hoạ. *HĐ3/ Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm. (20’) *Bước 1/ HS dựa cào các tranh. HS kể chuyện theo cặp và thống nhất ý nghĩa câu chuyện. *Bước 2/ Cho HS thi kể chuyện theo lời của nhân vật trong chuyện. -GV nhận xét – tuyên dương. *HĐ4/ Củng cố dặn dò: (3’) -GV hỏi: Có phải cứ con trai là làm lớp trưởng giỏi hơn con gái không ? -GV nhận xét tiết học. *Dặn dò: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -Chuẩn bị tiết sau: Kể chuyện đã nghe, đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. -Kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam. -Kể một kỷ niệm về thầy ( cô ) giáo. HS lắng nghe HS đọc tên các nhân vật có tên trên bảng phụ HS quan sát và lắng nghe 1 HS đọc yêu cầu 1 trong SGK Từng cặp kể chuyện -Đại diện nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa Lớp nhận xét -HS phát biểu tự do Tập làm văn: Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2009 TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I/ Mục đích yêu cầu: -Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch. -Biết phân vaiđọc lại hoặc diển thử màn kịch. II/ ĐDDH: -1 số tờ giấy khổ A4 để các nhóm viết tiếp lời đối thoại cho màn kịch -1 số vật dụng để HS sắm vai diễn kịch là: Khăn quàng đỏ áo hoặc mũ thuỷ thủ cho người dưới xuồng III/ Hoạt động dạy học A-Bài cũ B-Bài mới : Giới thiệu *HĐ1/ Hướng dẫn HS làm bài tập1 (5’) GV gọi HS đọc bài tập *HĐ2/ Hướng dẫn HS làm bài tập2( 15’) GV gọi HS đọc bài tập 2 GV giao việc: -Tổ 1, 2 viết tiếp đoạn văn đối thoại màn 1 -Tổ 3, 4 viết tiếp đoạn đối thoại phần 2 -GV phát giấy cho các nhóm. GV cho HS trình bày kết quả GV nhận xét và khen nhóm viết đúng viết hay *HĐ3/ Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (10’) GV gọi HS đọc yêu cầu BT3 GV nhắc lại yêu cầu: +Đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch -GV nhận xét và khen nhóm đọc hay hoặc diễn tả tốt *HĐ4/ Củng cố - dặn dò (2’) -GV nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà viết vào vở đoạn đối thoại của nhóm mình -Chuẩn bị bài sau: Trả bài văn tả cây cối / 116 -1 HS đọc yêu cầu -1 HS đọc phần 1 -1 HS đọc phần 2 Lớp đọc thầm -1 HS đọc yêu cầu -1 HS đọc màn 1 -1 HS đọc gợi ý lời đối thoại -1 HS đọc màn 2 -1 HS đọc gợi ý lời đối thoại HS làm bài 2 HS nhóm 1 ( tổ 1,2) viết màn 1 2 HS nhóm 2 (tổ 3,4) viết màn 2 Đại diện các nhóm đứng tại chổ đọc nối tiếp lời đối thoại vừa viết Lớp nhận xét -1 HS đọc yêu cầu BT3 – Lớp lắng nghe -HS mỗi nhóm tự phân vai HS thi đọc phân vai hoặc diễn kịch Lớp nhận xét Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I/ Mục đích yêu cầu: -Tiếp tục hệ thống hoá KT đã học về dấu chấm, chấm hỏi chấm than -Củng cố KN sử dụng 3 loại dấu câu trên II/ ĐDDH: -Bút lông, 1 vài tờ giấy khổ to để HS làm BT3 -3 phiếu in nội dung mẫu chuyện vui BT1; 2 phiếu in nội dung mẫu chuyện vui BT2 III/ HĐ dạy – học A- Bài cũ: Ktra 2 HS GV cho HS chữa bài tập vở BT GV nhận xét ghi điểm B- Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1/ HD học sinh làm BT1 (7’) GV gọi HS đọc GV giao việc -Các em đọc lại mẫu chuuyện vui -GV phát phiếu 3 HS làm -Cho HS trình bày kết quả *GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng *HĐ2/ Hướng dẫn làm BT2 (10’) GV gọi HS đọc GV giao việc -Mỗi em đọc thầm lại mẫu chuyện vui: Lười -Chữa lại dấu câu bị dùng sai; giải thích *GV phát phiếu cho 2 HS cho HS trình bày kết quả GV nhận xét chốt lại. *GV hỏi: - Vì sao Nam bất ngờ trước câu hỏi của Tùng *HĐ3/ Hướng dẫn HS làm bài tập3 (13’) GV gọi HS đọc bài * GV giao việc: -Các em đọc 4 dòng a,b,c,d -Đặt câu với nội dung ở mỗi dòng -Dùng dấu câu ở câu vừa đặt ra cho đúng * GV đặt câu hỏi gợi ý -Theo nội dung ý (a) em cần đặt kiểu câu gì? Dấu câu nào? (Hỏi tương tự ý b, c, d) -GV phát giấy cho 2 HS GV cho HS trình bày kết quả GV nhận xét. Chốt lại kết quả đúng. *HĐ4/ Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ Nam và Nữ -2 HS lần lượt làm BT có sử dụng dấu chấm, chấm hỏi, chấm than -1HS đọc yêu cầu BT1 - Lớp lắng nghe -HS lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK -3 HS dán phiếu lên bảng lớp -Lớp nhận xét -1 HS đọc BT2 - Lớp đọc thầm HS làm bài cá nhân vào vở 2 HS làm bài vào phiếu rồi dán lên bảng lớp Lớp nhận xét - Nam tưởng Hùng chăm chỉ tự giặt quần áo, không ngờ Hùng cũng lười; Hùng không nhờ chị mà nhờ anh giặt quần áo -1 HS đọc BT3 Lớp làm bài vào vở -2 HS làm vào giấy lên dán trên bảng lớp Lớp nhận xét Tập Làm Văn: Trả bài văn tả cây cối I/ Mục tiêu yêu cầu: Biết rút kinh nghiệm về bố cục trình tự miêu tả quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày trong bài văn tả cây cối Biết tham gia sữa lỗi chung, biết tự sữa lỗi thầy cô yêu cầu phát hiện và sữa lỗi đã mắc phaitrong bài làm của mình, biết viết lại 1 đoạn trong bìa làm của mình cho hay hơn II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi 5 đè văn của tiết kiểm tra viết, một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp III/ Hoạt động dạy học: Bài cũ: (4’) Kiểm tra đọc phân vai GV nhận xét ghi điểm Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Nhận xét chung(10’) B1/ GV đưa bảng phụ đã viết 5 đề văn của tiết kiểm tra viết “ tả cây cối” * GV đặt câu hỏi cho HS xác định yêu cầu của đề bài * GV nêu những ưu điểm chính của bài làm *GV nêu những thiếu sót hạn chế. B2/ GV thông báo điểm cụ thể HĐ2/ Hướng dẫn chữa lỗi chung(20’) B1/ GV gọi một số HS lên sửa lỗi GV nhận xét khẳng định HS sữa đúng (nếu sửa còn sai GV sửa lại cho đúng) B2/ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài GV theo dõi kiểm tra B3/ Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay, bài văn hay GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay B4/ Hướng dẫn HS viết lại đoạn văn GV nhận xét và chấm một số đoạn hay các em vừa viết lại HS lần lượt trả lời 1 vài HS lên bảng lớp sửa lỗi Lớp nhận xét HS đọc lời nhận xét của GV và tự sửa lỗi HS đổi bài cho nhau để sửa lỗi( ghi lỗi sửa ra lề) HS lắng nghe – Tl uận với bạn bè vè cái hay cái đáng học của đoạn văn, bài văn về cách dùng từ, sử dụng phép nhân hoá so sánh.vvv HS chọn 1 đoạn văn trong bài viết chưa hay, chưa đạt viết lại cho hay hơn 4 HS đọc đoạn văn, viết lại HĐ3/ CCố - D Dò GV nhận xét tiết học – Những em viết bài chưa đạt về nhà viết lại cả bài văn Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về tả con vật (trang 123)

File đính kèm:

  • doctuan 29.doc
Giáo án liên quan