Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 26

NGHĨA THẦY TRÒ

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU :

1. Biết đọc lưu loát, diễn cảm cả bài.

2. Hiểu các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, diễn biến của câu chuyện.

Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o nhóm. -Cho HS trình bày kết quả -3 nhóm làm vào giấy. -Đại diện 3 nhóm lên dán phiếu bài làm lên bảng. -GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng -Lớp nhận xét -HS chép lời giải đúng vào vở hoặc vở bài tập. HĐ3 : Hướng dẫn HS làm BT3 (Cách tiến hành tương tự như BT2) GV chốt lại 3. Củng cố, dặn dò-GV nhận xét tiết học -Dặn HS ghi nhớ để sử dụng đúng những từ ngữ gắn với truyền thống dân tộc các em vừa được mở rộng. -HS lắng nghe. Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU : 1. Rèn kĩ năng nói : -Biết kể bằng lời một câu chuyện đã được nghe, được đọc và truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. -Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe : HS lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC -Sách, báo, truyện có nội dung như bài học yêu cầu. -Bảng lớp để viết đề bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Kiểm tra -Kiểm tra 2 HS : Cho HS kể chuyện Vì muôn dân. -HS1 kể + trả lời câu hỏi. H : Câu chuyện nói điều gì ? -GV nhận xét, cho điểm. B-Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện -HS lắng nghe. -GV chép đề bài lên bảng lớp. -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Cụ thể, gạch dưới những từ ngữ sau : -1 HS đọc đề bài. Đề bài : Hãy kể lại một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. -Cho HS đọc Gợi ý trong SGK. -3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý. -GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS -Một số HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể. 3. HS kể chuyện HĐ1 : Hướng dẫn HS kể chuyện trong nhóm -Từng cặp HS kể cho nhau nghe. Sau mỗi câu chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. HĐ2 : Cho HS thi kể trước lớp -Đại diện các cặp lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể. -GV nhận xét + khen những HS chọn đựơc chuyện hay đúng yêu cầu của đề, kể chuyện hay và nêu ý nghĩa của câu chuyện đúng. -Lớp nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò-GV nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe. -Đọc trước đề bài và gợi ý của tiết Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (tuần 27) Tập đọc : Thứ năm, ngày 12 tháng 3 năm 2009 (Theo Minh Nhương) HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU : 1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài. 2. Hiểu nội dung bài văn : Qua việc miêu tả lễ hội thổi cơm thì ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Kiểm tra : -Kiểm tra 2 HS -Đọc bài Nghĩa thầy trò và trả lời câu hỏi. -HS đọc bài + trả lời câu hỏi. B- Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc -HS lắng nghe. *HĐ1 : Cho HS đọc toàn bài -2HS khá giỏi đọc nối tiếp cả bài. -GV giới thiệu tranh minh hoạ -HS nhận xét tranh *HĐ3 : Luyện đọc đoạn nối tiếp -GV chia đoạn : 4 đoạn -Mỗi lượt xuống dòng là 1 đoạn -HS dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK. *Cho HS đọc nối tiếp -4HS đọc đoạn nối tiếp (2-3 lượt) -Luyện đọc từ ngữ khó : trẩy quân, thoăn thoắt, bóng nhẫy, giần sàng, uốn lượn, một giờ rưỡi... -HS luyện đọc từ -Cho HS đọc lại cả bài -2 HS đọc lại cả bài. -1 HS đọc chú giải *HĐ3 : GV đọc diễn cảm cả bài -HS lắng nghe 3. Tìm hiểu bài Đoạn 1 : -Cho HS đọc đoạn 1 -Trả lời câu hỏi 1/SGK +Trẩy quân: Đoàn quân lên đường đi đánh giặc -1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. +Hội thổi cơm thi...bên bờ sông Đáy xưa. Đoạn 2 : H : Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm. -2HS thi kể lại việc lấy lửa (Hội thi bắt đầu ... cháy thành ngọn lửa) Đoạn 3 : -1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. -Trả lời câu hỏi 3/SGK ... một người lấy lửa, ... mỗi người một việc Đoạn 4 : -1 HS đọc, lớp đọc thầm. -Trả lời câu hỏi 4/SGK -HS có thể phát biểu nhiều ý. H : Qua bài văn, tác giả thể hiện tình cảm gì đối với một nét đẹp cổ truyền trong đời sống văn hoá của dân tộc ? -GV chốt lại nội dung bài -HS nêu nôi dung bài 4. Đọc diễn cảm -Cho HS đọc diễn cảm -4 HS nối tiếp nhau đọc nhóm đôi -Luyện đọc đoạn 2 (bảng phụ) -HS đọc đoạn. -Cho HS thi đọc. -2HS thi đọc. -GV nhận xét + khen những HS đọc hay -Lớp nhận xét 5. Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học -HS nêu lại nội dung bài Tập làm văn : Thứ ba, ngày 10 tháng 3 năm 2009 TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU : 1. Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. 2. Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC -Tranh minh hoạ phần sau truyện Thái sư Trần Thủ Độ -Bảng nhóm; -Một số vật dụng để HS sắm vai diễn kịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Kiểm tra -Kiểm tra 5 HS : GV nhận xét, cho điểm. -HS1 đọc đoạn màn kịch. Xin Thái sư tha cho đã viết lại. 4 HS phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch trên. B-Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập -HS lắng nghe. HĐ1 : Cho HS làm bài tập 1 -Cho HS đọc yêu cầu đoạn trích. -GV giao việc + Mỗi em đọc thầm lại đoạn trích và chú ý đến lời đối thoại giữa các nhân vật. HĐ2: Cho HS làm bài tập 2 -Cho HS tiếp nối nhau đọc BT2 -GV giao việc -1HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo. -Cả lớp đọc thầm lại đoạn trích. -3HS tiếp nối đọc + HS 1 đọc : * Yêu cầu của BT2 * Tên màn kịch * Gợi ý về nhân vật, cảnh trí thời gian. + HS2 đọc gợi ý về lời đối thoại. + HS 3 đọc đoạn đối thoại -Mỗi em đọc thầm lại tất cả BT2 -Dựa theo gợi ý viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch. -Cho HS làm việc theo nhóm. GV phát bảng nhóm cho HS làm bài. -Cho HS trình bày -GV nhận xét bài làm của từng nhóm + khen nhóm viết hay. HĐ3: Cho HS làm BT3 -GV giao việc. Các nhóm tự phân vai để luyện đọc. -Cho các nhóm thi đọc -GV nhận xét, cùng lớp bầu chọn nhóm đọc hay. -Mỗi nhóm 5 HS trao đổi viết tiếp lời đối thoại bảng nhóm. -Đại diện 5 nhóm dán lên bảng bài làm. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu của BT. -Lớp đọc thầm theo. -Các nhóm phân vai luyện đọc (người dẫn chuyện, Trần Thủ Độ, Linh Từ Quốc Mẫu, người quân hiệu, lính). -Các nhóm lên thi đọc -Lớp nhận xét 3. Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà viết lại vào vở đoạn đối thoại của nhóm mình; về dựng lại hoạt cảnh (nếu có điều kiện) -HS lắng nghe Luyện từ và câu LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU : 1. Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu 2. Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC -Bảng phụ viết đoạn văn. -2 tờ giấy khổ to để viết 2 đoạn văn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Kiểm tra -Kiểm tra 2 HS : Cho HS làm BT1 và BT2 tiết Luyện từ và câu : Mở rộng vốn từ : Truyền thống. -GV nhận xét + cho điểm -HS1 làm BT1. -HS 2 làm BT2. B-Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập -HS lắng nghe. HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn văn (GV đưa bảng phụ đã viết đoạn văn lên). -GV giao việc +Các em đọc lại đoạn văn. + Chỉ rõ người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương. + Chỉ rõ tác dụng của việc dùng nhiều từ ngữ để thay thế. -Cho HS làm bài (GV đánh thứ tự các số câu trên đoạn văn ở bảng phụ) -GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập 2 -1HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo. -HS dùng bút chì đánh số thứ tự các câu trong đoạn văn. -1HS lên bảng làm bài. -Lớp nhận xét HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 -GV nhắc lại yêu cầu -Cho HS làm bài + trình bày kết quả -GV nhận xét + khen những HS viết đoạn văn hay. -1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm theo. -HS làm bài cá nhân -Một số HS đọc đoạn văn vừa viết. -Lớp nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học -Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại vào vở. -Cả lớp đọc trước nội dung tiết Luyện từ và câu ở tuần 27 -HS lắng nghe Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU : 1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn mô tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn và của mình khi được thầy (cô) chỉ rõ, biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi, biết viết lại một đoạn cho hay hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC -Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết Kiểm tra viết; một số lỗi điển hình HS mắc phải. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Kiểm tra -Kiểm tra 3 HS -GV nhận xét, cho điểm. -3HS lần lượt đọc màn kịch. Giữ nghiêm phép nước đã được viết lại. B-Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nhận xét kết quả -HS lắng nghe. HĐ1 : Nhận xét chung về kết quả bài viết -GV đưa bảng phụ. -GV nêu những ưu điểm chính trong bài làm của HS. + Về nội dung + Về hình thức trình bày. -GV nêu những thiếu sót, hạn chế của HS. + Về nội dung + Về hình thức trình bày. HĐ2: GV thông báo điểm số cụ thể cho HS -1HS đọc lại 5 đề bài 3.Chữa bài HĐ1: Hưỡng dẫn HS chữa lỗi chung -GV trả bài cho HS -Cho HS chữa lỗi -GV nhận xét và chữa lại cho đúng những chỗ HS chữa vẫn còn sai. HĐ2: Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài -GV kiểm tra HS làm việc HĐ 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn bài văn hay. -GV đọc những đoạn, bài văn hay của HS. -HS nhận bài, xem lại các lỗi mình đã mắc phải. -Một số HS lên bảng chữa lỗi. HS còn lại chữ lỗi trên nháp. -Lớp nhận xét. -HS đọc bài làm của mình, đọc lời nhận xét của thầy (cô) và sữa lỗi. -Từng cặp đổi vở cho nhau sửa lỗi. -HS lắng nghe, trao đổi thảo luận tìm ra cái hay cái đáng học tập của đoạn văn, bài văn (về nội dung, về cách dùng từ đặt câu...) HĐ4: HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn. -GV chấm một số đoạn văn của HS -Mỗi HS đọc lại bài của mình, chọn đoạn văn chưa đạt viết lại hay hơn. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn vừa viết lại. 4. Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học, biểu dương HS làm bài tốt, những HS chữa bài tốt trên lớp. -HS lắng nghe

File đính kèm:

  • doctuan 26.doc