TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I-MỤC TIÊU :
1-Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn -giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh, vua Minh , đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông.
2-Hiểu ý nghĩa bài học : Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào vở BT)
-Cho HS trình bày kết quả.
-3 HS làm bài vào phiếu lên dán trên bảng lớp.
-GV nhận xét và chốt lại những cụm từ HS đã ghép đúng.
-Lớp nhận xét.
* HĐ2 : Hướng dẫn HS làm BT 2
-Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc nghĩa đã cho ở cột A, đọc các từ đã cho ở cột B.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-GV giao việc :
+ Các em đọc thầm lại nghĩa.
+ Nối nghĩa ở cột A với từ ở cột B tương ứng.
-Cho HS làm bài. GV dán 3 tờ phiếu đã kẻ sẵn cột A, cột B.
-3 HS lên làm vào phiếu. HS còn lại dùng bút chì nối trong SGK.
-Cho HS trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên lớp.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
* HĐ 3 : Hướng dẫn HS làm BT 3
-Cho HS đọc yêu cầu BT
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-GV giao việc :
+ Đọc lại câu nói của Bác với các chú bộ đội nhân dịp Bác đến thăm đền Hùng.
+ Dựa vào nội dung câu nói để viết một đoạn văn khoảng 5 câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.
-HS làm việc cá nhân.
-Cho HS trình bày kết quả.
-Một số HS đọc đoạn văn mình đã viết.
-GV nhận xét về hai mặt : Đoạn văn viết đúng yêu cầu và viết hay + khen những HS làm bài tốt.
-Lớp nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe.
-Dặn HS ghi nhớ những từ mới học để sử dụng tốt trong học tập và trong giao tiếp hàng ngày.
Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I-MỤC TIÊU :
1-Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân-kết quả.
2-Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống; thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống; thay đổi các vế câu đểtạo nên câu ghép thể hiện nguyên nhân-kết quả
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC : -Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai ;
-Một số tờ giấy khổ to đã photo các bài tập.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra cả lớp
-2 HS đọc bài văn BT4 tiết trước.
Em hãy tìm những từ đồng nghĩa với từ Công dân.
-GV nhận xét + cho điểm
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài.
2-Nhận xét
HĐ 1 : Hướng dẫn HS làm BT 1
-Cho HS đọc yêu cầu của BT 1; -GV giao việc
-1 HS đọc yêu cầu + bài tập SGK.
+ Đánh dấu phân cách các vế câu ghép.
-HS làm bài cá nhân.
+Nhận xét cách nối các vế câu ghép
+Phát hiện cách sắp xếp các vế câu
-Cho HS trình bày kết quả.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét.
HĐ 2 : Hướng dẫn HS làm BT 2
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-GV gợi ý.
*QHT: vì; bởi vì, nhờ, nên, ...
-HS trao đổi làm bài
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng.
3-Ghi nhớ -Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK
-3 HS đọc.
4-Luyện tập
* Bài tập 1 : -Cho HS đọc yêu cầu
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
-Cho HS làm bài, trình bày kết quả.
-HS làm bài cá nhân; phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét.
* Bài tập 2 :
-1 HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn trích.
*GV gợi ý: thay đổi các vế câu
-1 HS lên bảng làm trên phiếu.
-Cho HS làm bài. GV dán lên bảng phiếu bài tập
-Lớp làm trong vở bài tập.
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng.
-Lớp nhận xét kết quả.
Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo
Cho nên tôi phải băn bèo thái khoai
Tôi phải băm bèo thái khoai bởi vì bác mệ tôi nghèo.
* Bài tập 3 :
-GV cho HS làm bài cá nhân
*KQ: a) nhờ, b) tai
* Bài tập 4 :
-Cho Hs tự làm bài, nêu kết quả
-HS nhận xét, đổi vở kiểm tra KQ
-GV chốt lại kết quả đúng :
C-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
-HS lắng nghe.
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I-MỤC TIÊU :
1-Rèn kỹ năng nói :
-HS kể được một câu chuyện đã chứng kiến hoặc đã làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử -văn hóa ; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
-Biết sắp xếp các tình tiết, sự kiện thành một câu chuyện. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2-Rèn kỹ năng nghe : Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Bảng lớp viết đề bài. -Một số tranh ảnh phục vụ cho đề bài.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra 2 HS
Yêu cầu HS kể câu chuyện theo nội dung đã học của tiết trước
-2 HS lần lượt kể
-GV nhận xét, cho điểm.
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài
Hôm nay, các em sẽ kể cho cô và các bạn cùng nghe một câu chuyện mà các em đã chứng kiến hoặc tham gia.
-HS lắng nghe.
2-Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
-Cho HS đọc đề bài
-1 HS đọc cả 3 đề bài, các HS khác lắng nghe.
-GV viết cả 3 đề bài trên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong từng đề bài.
-Cho HS đọc gợi ý.
-3 HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK.
GV : Em nào chọn đề nào thì nhớ đọc kỹ phần gợi ý cho đề đó.
-Cho HS giới thiệu trước lớp câu chuyện mình sẽ kể.
-Một số HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
3-HS kể chuyện
* HĐ1 : HS kể trong nhóm + trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
-Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe + trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
HĐ 2 : Cho HS thi kể trước lớp
-Đại diện các nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa của câu chuyện mình kể.
-GV nhận xét + khen những câu chuyện có ý nghĩa hay + kể hay ...
-Lớp nhận xét.
4-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe.
-Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-Dặn HS chuển bị tiết tới ở tuần 22.
Tập đọc Thứ năm ngày 05 tháng 02 năm 2009
TIẾNG RAO ĐÊM
(Theo : Nguyễn Lê Tín Nhân)
I-MỤC TIÊU :
1-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn : khi chậm trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ.
2-Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK. -Bảng phụ.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra 2 HS : đọc bài Trí dũng song toàn và trả lời câu hỏi.
-HS1 đọc đoạn 1 + 2 trả lời câu hỏi 1/SGK
-HS 2 : đọc phần còn lại và trả lời câu hỏi
-GV nhận xét, cho điểm.
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài
2-Luyện đọc
-2 HS tiếp nối nhau đọc toàn bài.
* Hướng dẫn HS đọc đoạn
-GV chia đoạn : 4 đoạn
-HS dùng bút chì đánh dấu đoạn SGK.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến “...buồn não nuột.”
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến “... mịt mù.”
+ Đoạn 3 : Tiếp theo đến “... cái chân gỗ.”
+ Đoạn 4 : Phần còn lại
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
-Luyện đọc các từ ngữ : khuya, tĩnh mịch, thảm thiết, khập khễnh, cấp cứu.
-HS luyện đọc từ ngữ.
-Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải .
-Cho HS đọc toàn bài.
-1 -> 2 HS đọc trước lớp.
*GV đọc diễn cảm toàn bài.
3-Tìm hiểu bài
* Đoạn 1 + 2 :-Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
-Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
H : Tác giả nghe tiếng rao bán bánh giò vào lúc nào ?
H : Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác thế nào ?
H : Đám cháy xảy ra vào lúc nào ? được miêu tả ra sao
-Vào các đêm khuya tĩnh mịch.
-Tác giả thấy buồn não nuột.
-Xảy ra lúc nửa đêm. Đám cháy dữ dội.
* Đoạn 3 + 4 : Tiến hành tương tự
H : Người đã dũng cảm cứu em bé là ai ? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt ?
-Cứu em bé là người bán bánh giò.
-Điều đặc biệt là : Anh là một thương binh nặng, chỉ còn một chân.
-Cho HS đọc lướt lại cả bài văn.
-HS đọc toàn bài.
H : Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngời cho người đọc ?
-Chi tiết : Khi người ta phát hiện ra cái chân gỗ.
H : Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống ?
-HS phát biểu tự do.
-GV nhận xét và khẳng định những ý các em trả lời đúng. Cho HS nêu nội dung bài
-HS phát biểu
4-Đọc diễn cảm
-Cho HS đọc toàn bài.
-4 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài.
-GV đưa bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn cần luyện đọc + hướng dẫn các em đọc.
-Hs đọc.
-Cho HS thi đọc.
-Một vài HS thi đọc đoạn.
-GV nhận xét + khen những HS đọc hay
-Lớp nhận xét
5-Củng cố, dặn dò
H : Câu chuyện nói lên điều gì ?
-HS nêu
-Nêu lại ý nghĩa câu chuyện.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS ghi nhớ nội dung câu chuyện.
Thứ ba ngày 03 tháng 02 năm 2009
Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I-MỤC TIÊU :
-Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Bảng phụ.
-Bút dạ + Bảng nhóm.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra 2 HS
-HS 1 nói lại tác dụng của việc lập chương trình hoạt động.
-HS 2 nói lại cấu tạo của chương trình hoạt động.
-GV nhận xét + cho điểm.
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài
Trong tiết Tập làm văn hôm nay, các em tiếp tục được luyện tập lập chương trình hoạt động cho những hoạt động khác mà trong cuộc sống các em thường gặp,
-HS lắng nghe.
Ì-Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động
+ Các em đọc lại 5 đề bài đã cho.
+ Chọn 1 đề bài trong 5 đề bài đó và lập chương trình hoạt động cho đề bài em đã chọn.
+ Có thể tự tìm 1 đề khác.
-Cho HS đọc lại đề bài.
-HS đọc thầm lại yêu cầu và đọc cả 5 đề, chọn đề hoặc tự tìm đề.
-Cho Hs nêu đề mình chọn.
-HS lần lượt nêu đề bài mình sẽ lập chương trình.
-GV đưa bảng phụ đã viết cấu tạo ba phần của một chương trình hoạt động.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
* HĐ 2 : Cho HS lập chương trình hoạt động
-GV phát cho 4 HS 4 bảng nhóm (hoặc giấy khổ to cho 4 nhóm làm)
-4 HS làm bài vào bảng hoặc giấy GV phát.
-HS còn lại làm vào nháp.
-Cho HS trình bày kết quả.
-Một số HS đọc bài làm của mình.
-GV nhận xét và khen HS làm bài tốt.
-Lớp nhận xét.
-GV chọn bài tốt nhất trên bảng, bổ sung cho tốt hơn để HS tham khảo.
-HS chú ý nội dung bài làm trên bảng lớp.
Chú ý : Bài làm tốt phải có mục đích rõ ràng, công việc cần làm, phân công công việc cho các thành viên có rõ ràng, cụ thể không ? Chương trình cụ thể có hợp lý, có hiệu quả không ?
3-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS lập chương trình hoạt động chưa tốt về nhà lập lại viết vào vở.
File đính kèm:
- tuan 21.doc