NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1
I-MỤC TIÊU :
1-Biết đọc đúng các văn bản kịch. Cụ thể :
-Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.
-Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2-Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch : Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Ảnh chụp bến Nhà Rồng .
9 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng, cả lớp đọc thầm
-GV giao việc : hai việc
+ Tìm câu ghép trong đoạn văn.
+ Xác định vế câu trong các câu ghép đã tìm.
-HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp 3 HS làm vào phiếu.
-Cho HS trình bày kết quả.
-HS dán phiếu lên bảng lớp, chữa bài.
* HĐ 2 : Làm bài tập 2
-Cho HS đọc yêu cầu của BT2
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-Cho HS làm bài, trình bày.
-HS làm bài cá nhân, phát biểu ý kiến.
* HĐ 3 : Làm bài tập 3
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm
-GV nói rõ hơn về yêu cầu của bài tập
-3 HS làm bài vào phiếu, nhận xét
C-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
Kể chuyện
CHIẾC ĐỒNG HỒ
I-MỤC TIÊU :
1-Rèn kỹ năng nói :
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, các em kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Qua câu chuyện, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ : nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết, quan trọng; do đó cần làm tốt việc được phân công, không nên suy bì chỉ nghĩ đến việc riêng của mình ... Mở rộng ra, có thể hiểu : Mỗi người lao động trong xã hội đều gắn bó với một công việc, công việc nào cũng quan trọng, cũng đáng qúy.
2-Rèn kỹ năng nghe :-Chăm chú nghe thầy (cô) kể chuyện, nhớ câu chuyện.
-Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Tranh minh họa truyện trong SGK.
-Bảng lớp viết những từ cần giải thích : tiếp quản, đồng hồ quả quýt.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-Giới thiệu bài
Đến thăm một hội nghị, Bác Hồ đã kể câu chuyện Chiếc đồng hồ. Câu chuyện đó như thế nào, các em cùng nghe nhé.
-HS lắng nghe.
2-GV kể chuyện
* HĐ 1 : Kể lần 1 (Không sử dụng tranh)
-GV kể to, rõ, chậm.
-HS lắng nghe.
* HĐ 2 : Kể lần 2 (Kết hợp chỉ tranh)
+ Tranh 1 : Năm 1954 ... có chiều phân tán.
-HS quan sát tranh + nghe kể.
+ Tranh 2 + 3 : Bác hồ đến thăm hội nghị. Mọi người vui vẻ đón Bác (Tranh 2)
Bác bước lên diễn đàn ... đồng hồ được không ? (Tranh 3)
+ Tranh 4 : Chỉ trong ít phút ... hết.
3-Hướng dẫn HS kể chuyện
* HĐ 1 : Cho HS kể theo cặp
-GV giao việc : Các em sẽ kể theo cặp : Mỗi em kể cho bạn nghe sau đó đổi lại.
-Từng cặp HS kể cho nhau nghe.
* HĐ 2 : Cho HS thi kể chuyện trước lớp
-GV giao việc : cô sẽ cho 4 cặp lên thi kể. Các em kể nối tiếp.
-4 cặp lên thi
-GV nhận xét, cùng với HS bầu chọn nhóm kể hay biết kết hợp lời kể với chỉ tranh
-Lớp nhận xét.
+ Qua câu chuyện này, Bác Hồ muốn khuyên chúng ta điều gì ?
+ Trình bày cá nhân.
-GV chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
4-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học
Tập đọc
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1 (Tiếp theo)
I-MỤC TIÊU :
1-Biết đọc đúng các văn bản kịch. Cụ thể :
-Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê, anh Mai), lời tác giả.
-Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2-Hiểu nội dung phần 2 : Người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân.
-Hiểu được ý nghĩa của toàn bộ trích đọan kịch : Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Bảng phụ viết sẵn các từ, cụm từ La-tút-sơ, Tơ-rê-vin, A-lê hấp; đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra 2 nhóm.
-HS đọc phân vai và trả lời câu hỏ
-GV nhận xét, ghi điểm.
B-Bài mới.
1-Giới thiệu bài
2-Luyện đọc và tìm hiểu bài
a-Luyện đọc
-1HS đọc kịch một lượt
-GV chia đoạn : 2 đoạn
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến lại còn say nóng nữa.
+ Đoạn 2 : Phần còn lại
-HS đánh dấu đoạn trong SGK.
-Cho HS đọc nối tiếp.
-HS đọc đoạn nối tiếp (3 lượt)
-Luyện đọc từ khó : súng kíp, Phú Lăng Sa, La-tút-sơ Tê-rê-vin ... Đọc đoạn nối tiếp lần 2 và giải nghĩa từ trong mỗi đoạn.
-Hs luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
-Đọc nối tiếp lần 2.
GV đọc mẫu
b.Tìm hiểu bài
-Cho HS đọc thầm, trao đổi trả lời câu hỏi theo đoạn.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
Hỏi : Anh Lê, anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau ?
+ Anh Lê có tâm lý tự ti, cam chịu cảnh sống nô lệ.
+ Thành Thành không cam chịu, rất tin tưởng ở con đường mình đã chọn.
Hỏi : Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào ?
+ Để giành lại non sông ...
+ Làm thân nô lệ ...
+ Sẽ có một ngọn đèn khác ...
+ Xòe bàn tay ra : “Tiền đây chứ đâu ?”
c.Đọc diễn cảm
-Cho Hs đọc phân vai.
-GV luyện cho HS đọc đoạn 1
-HS luyện đọc và thi đọc
C-Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn mở bài)
I-MỤC TIÊU :
1-Củng cố kiến thức về đoạn mở bài.
2-Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo hai kiểu trực tiếp và gián tiếp.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu mở bài. -Bút dạ + 3 tờ giấy khổ to để HS làm bài.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập
B- Bài mới:
1-Giới thiệu bài
-HS lắng nghe.
2.Hướng dẫn luyện tập
* HĐ1 : Cho HS làm BT 1
-Cho HS đọc yêu cầu của BT1
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-GV giao việc :
+ Các em đọc kỹ 2 đoạn a, b
+ Nêu rõ cách mở bài ở 2 đoạn có gì khác nhau?
-HS làm việc cá nhân.
-Cho HS trình bày kết quả
-Một số HS phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét.
+ Đoạn mở bài a : Mở theo cách trực tiếp
Giới thiệu trực tiếp người định tả.
+ Đoạn mở bài b : Mở bài theo kiểu gián tiếp : Giới thiệu hoàn cảnh sau đó mới giới thiệu người định tả.
* HĐ 2 : Cho HS làm BT 2
-Cho HS đọc yêu cầu và 4 đề a, b, c, d
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm
-GV giao việc
+ Mỗi em chọn 1 trong 4 đều.
+ Viết một đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp và theo kiểu gián tiếp.
-Cho HS làm bài : Phát giấy cho 3 HS.
-3 HS làm bài vào giấy.
-Cho HS trình bày (yêu cầu HS nói rõ chọn đề nào ? Viết mở bài theo kiểu nào ?)
-HS làm bài cá nhân.
-HS làm bài vào giấy dán lên bảng lớp.
-Một số HS đọc đoạn mở bài.
-GV nhận xét, khen những HS biết mở bài đúng theo cách mình đã chọn và hay.
-Lớp nhận xét.
C-Củng cố, dặn dò
-GV : Em hãy nhắc lại hai kiểu mở bài trong bài văn tả người.
-Một vài HS nhắc lại
-GV nhận xét tiết học, khen những HS viếtđoạn mở bài hay.
-Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về viết lại.
Luyện từ và câu
CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP
I-MỤC TIÊU :
1-Nắm được hai cách nối các vế câu trong câu ghép : nối bằng từ có tác dụng nối (các quan hệ từ), nối trực tiếp (không dùng từ)
2-Phân tích được cấu tạo của câu ghép (các vế trong câu ghép, cách nối các vế câu ghép).
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập hai. -Bút dạ + giấy khổ to + bảng phụ.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
+Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về câu ghép.
+Mỗi vế câu ghép có tách ra thành câu đơn được không ?
-2 HS trả lời
-GV nhận xét, cho điểm
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài
2-Nhận xét
-Cho HS làm BT1 + BT2
-Cho HS đọc yêu cầu của đề + đọc 3 câu a, b, c
-1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
+ Đọc và tìm các vế câu trong 3 câu a, b, c.
-Cho HS làm bài, GV dán lên bảng 4 băng giấy đã viết 4 câu ghép.
-4 HS lên bảng làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-4 HS trình bày kết quả trên bảng lớp.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét.
3-Ghi nhớ
-Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
-3 HS đọc.
4-Luyện tập
* Bài1 : -Cho HS đọc yêu cầu của BT1
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm
-GV giao việc.
+ Mỗi em đọc 3 đoạn a, b, c
+ Tìm câu ghép trong mỗi đoạn.
-HS làm bài cá nhân.
-Cho HS làm bài, bày kết quả
-Một số HS phát biểu ý kiến.
* Bài 2 : -Cho HS đọc yêu cầu của BT 2
-GV giao việc : 2 việc
+Mỗi em viết một đoạn văn tả ngoại hình của một bạn trong lớp, trong đó ít nhất có một câu ghép.
-3 HS làm bài vào giấy.
-HS còn lại làm vào giấy nháp.
-Cho HS trình bày kết quả.
-3 HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp.
-GV nhận xét và khen những HS viết đoạn văn hay, có câu ghép và nêu được đúng cách nối các vế câu ghép.
-Lớp nhận xét.
-Một số HS đọc đoạn văn mình viết.
C-Củng cố, dặn dò :
GV : Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
-3 HS nhắc lại.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn kết bài)
I-MỤC TIÊU :
1-Củng cố kiến thức về dựng đoạn kết bài.
2-Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu : mở rộng và không mở rộng.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu kết bài. -Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra 2 HS
-GV nhận xét + cho điểm.
-2 HS lần lược đọc đoạn văn đã viết trong tiết Tập làm văn trước.
B-Bài mới
1-Giới thiệu bài
2-Luyện tập
* HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT 1
-Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc 2 đoạn a, b
-GV giao việc :
+ Đọc 2 đoạn văn a, b
+ Chỉ rõ sự khác nhau giữa hai cách kết bài.
-Cho HS làm việc cá nhân.
-HS làm việc cá nhân.
-Cho HS trình bày kết quả bài làm.
-Một số HS phát biểu.
-GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
-Lớp nhận xét
+ Đoạn kết bài a là kết bài không mở rộng.
+ Đoạn kết bài b là kết bài theo kiểu mở rộng.
* HĐ 2 : Hướng dẫn HS làm BT 2
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV giao việc
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
+ Chọn 1 trong 4 đề tập làm văn đã cho ở tập làm văn trước.
+ Viết kết bài cho đề bài đã chọn theo hai kiểu : mở rộng và không mở rộng.
-Cho HS làm bài. GV phát bút dạ và giấy cho 2 HS làm bài.
-2 HS làm bài vào giấy khổ to.
-HS còn lại làm vào vở bài tập.
-Cho HS trình bày kết quả.
-2 HS làm bài vào giấy dán lên bảng .
-Lớp nhận xét.
-Một số HS đọc bài viết của mình
-GV nhận xét và khen những HS làm bài tốt.
C-Củng cố, dặn dò
H : Em hãy nhắc lại hai kiểu kết bài trong bài văn tả người.
-2 HS nhắc lại.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan 19.doc