Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập làm văn - Tiết 1 đến tiết 32

Tiết 1: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

I/ Mục đích yêu cầu:

- Hiểu được cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm: Mở bài, thân bài, kết bài, và y/ cầu của từng phần.

- Phân tích được cấu tạo của bài văn tả cảnh.

-Bước đầu biết cách quan sát một cảnh vật.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung ghi nhớ.

- Học sinh: SGK,

III/ Các hoạt động dạy - học:

 

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập làm văn - Tiết 1 đến tiết 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần ghi nhớ - HS nhắc lại ghi nhớ 4. Luyện tập Bài tập 1 - HS đọc nội dung BT1 - HS trao đổi cùng bạnđể trả lời câu hỏi Bài tập 2 - Đặt tên cho các biên bản ghi ở BT1 - HS tự đặt Tập làm văn Đ26.luyện tập làm biên bản cuộc họp I.Mục đích yêu cầu - HS thực hành viết biên bản cuộc họp. - Rèn cho HS kĩ năng làm biên bản cuộc họp. - Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy – học - Bảng phụ viết gợi ý ; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B-Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: (sách giáo viên –trang 280) 2. Hướng dẫn HS làm bài tập - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV nhắc HS trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản - Gv đính bảng nội dung gợi ý 3; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp ; HS đọc lại 3 . Củng cố –dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn HS về sửa lại biên bản vừa lập ở lớp - Về quan sát và hgi lại kết quả quan sát hoạt động của một người mà em yêu mến, chuẩn bị tiết sau làm văn tả người - Nhắc lại ghi nhớ về văn làm biên bản cuộc họp - HS đọc đề bài và các gợi ý trong SGK - HS nói trước lớp chọn viết biên bản cho cuộc họp nào? Cuộc họp đó bàn vấn đề gì và diễn ra vào thời gian nào ? - HS làm biên bản theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày . Cả lớp nhận xét . Gv chấm điểm những biên bản tốt Tập làm văn Đ27.luyện tập tả người( Tả hoạt động ) I. Mục đích yêu cầu - Xác định được các đoạn của một bài văn tả người, nội dung của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt. - Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn. II.Đồ dùng dạy – học - Ghi chép của HS về hoạt động của một người thân hoặc một người mà em yêu mến - Bảng phụ ghi lời giải BT 1B III, Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B . Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 296 ) 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: - Gv cho HS nêu yêu cầu. Bài tập 2 - HS nêu yêu cầu bài tập - Kiểm tra kết quả quan sát và ghi chép của HS - HS nêu các gợi ý trong SGK - HS viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến - HS trình bày đoạn văn - GV chấm một số bài 3. Củng cố – dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Chuẩn bị b HS đọc lại biên bản đã ghi lần trước Bài tập 1: - HS đọc bài văn . Nhắc lại yêu cầu của bài a. Xác định các đoạn của bài văn. Bài văn có 3 đoạn Đ1 : Từ đầu đến cứ loang ra mãi Đ2 : tiếp theo đến khéo như vá áo ấy ! Đ3 : còn lại Nội dung chính của từng đoạn Đ1 : Tả bác Tâm vá đường Đ2 : Tả kết quả lao động của bác Tâm Đ3 : Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong. c. Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm - Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh - Bác đập búa đều đều vào các viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. - Bác đứng lên vươn vai mấy cái Tập làm văn Đ28.luyện tập tả người ( Tả hoạt động ) I. Mục đích yêu cầu - Biết lập dàn ý chi tiết cho bài van tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé tuổi tập nói tập đi - Biết chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh miêu tả hoạt động của em bé. - Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy – học - Bảng phụ cho HS lập dàn ý mẫu - Một số tranh ảnh về các em nhỏ kháu khỉnhở độ tuổi này III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B . Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 296 ) 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 GV cho HS nắm vững yêu cầu bài 1. - Nhắc lại yêu cầu của BT1 - Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một em bé ở tuổi tập đi , tập nói - Yêu câù HS đọc thầm gợi ý - HS làm bài , một số em làm vào bảng phụ HS trình bày bài GV và cả lớp nhận xét bổ sung Bài tập 2 - GV đọc cho cả lớp nghe bài : Em Trung của tôi - GV chấm một số bài hay 3 . Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học YC những HS có đoạn viết chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh - Chuẩn bị bài tiết sau ( KT viết ) Gv chấm đoạn văn tả hoạt động của một người Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Nhắc lại yêu cầu của BT1 - Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một em bé ở tuổi tập đi , tập nói - Yêu câù HS đọc thầm gợi ý - HS làm bài , một số em làmvào bảng phụ -HS trình bày bài GV và cả lớp nhận xét bổ sung ( Gợi ý trong SGV / 301 ) Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài HS nhắc lại yêu cầu : Dựa vào dàn ý hãy viết một đoạn văn tả một bạn nhỏ hoặc một em bé HS làm bài Gv nhắc HS chú ý đặc biệt tả hoạt động của em bé - HS trình bày bài Tập làm văn Đ29.Tả người ( Kiểm tra viết ) I. Mục đích yêu cầu - HS viết được một bài văn hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy. - Rèn cho HS kĩ năng làm bài. - Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy – học HS chọn đề chuẩn bị dàn ý III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B . Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 296 ) 2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra - Một HS đọc 4 đề trong SGK. - GV nhắc HS : Nội dung KT không xa lạ với các em vì đó là các nội dung các em đã thực hành luyện tập . Tiết KT này yêu cầu các em viết hoàn chỉnh một bài văn - Gv giải đáp những thắc mắc của HS ( nếu có ) 3 . HS làm bài kiểm tra: 4.- Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau ( Làm biên bản một vụ việc ) Gv chấm đoạn văn tả hoạt động của một người - Một HS đọc 4 đề trong SGK. Tập làm văn Đ30. Làm biên bản một vụ việc I. Mục đích, yêu cầu - HS nhận ra sự giống nhau, kkác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản vụ việc. - Biết làm biên bản một vụ việc. - Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy – học Bảng phụ để HS trình bày biên bản một vụ việc III, Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B . Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 296 ) 2, Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: * Giống nhau: - Phần mở đầu: có Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên biên bản. - Phần chính : thời gian, địa diểm, thành phần có mặt, diễn biến sự việc. - Phần kết : ghi tên, chứ ký của người có trách nhiệm * Khác nhau : - Nội dung biên bản cuộc họp có báo cáo , phát biểu - Nội dung biên bản Mèo vằn ăn hối lộ của nhà Chuột có lời khai của những người có mặt. Gv chốt lại biên bản vụ việc thường có lời khai của những người có mặt Bài tập 2 : Gv yêu cầu HS nắm vững yêu cầu đề bài. 3. - Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau ( Làm biên bản một vụ việc ) - HS nêu yêu cầu của tiết học - Đọc bài văn và trả lời câu hỏi - HS đọc đề bài và đọc biên bản về việc Mèo vằn ăn hối lộ của nhà Chuột - HS nêu chú giải - HS trao đổi nhóm đổi tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau về nội dung và cách trình bày biên bản vụ việc với biên Bài 2: - Cho HS xác định yêu cầu của bài tập 2 : Giả sử em là bác sĩ trực phiên cụ Un trốn viện . Dựa vào biên bản ở BT1 . Hãy lập biên bản về việc này - HS đọc phần gợi ý trong SGK - Dựa vào gợi ý HS làm biên bản về việc bệnh nhân trốn viện - HS làm bài vào vở, một số em làm vào bảng phụ - HS trình bày bài . Cả lớp và GV nhận xét bổ sung . GV chấm một số biên bản làm tốt. VD về một biên bản ( SGV / 316 ) Tập làm văn Đ31.Ôn luyện về viết đơn I . Mục đích, yêu cầu - Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn. Cụ thể : - Biết điền đúng nội dungvào một lá đơn in sẵn - Biết viết một lá đơn theo yêu cầu II. Đồ dùng dạy – học Phô tô mẫu đơn xin học trong SGK ( mỗi em một bản ) III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 327 ) 2, Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - Giúp HS nắm vững yêu cầu của BT - HS hoàn thành đơn xin học theo mẫu in sẵn VD về một lá đơn xin học ( SGV / 327 ) HS trình bày lá đơn của mình Cả lớp và GV nhận xét và bổ sung Bài tập 2: - GV cho hs xác định yêu cầu: GV nhắc lại cách trình bày đơn đúng với quy định - Quốc hiệu, tiêu ngữ - Nơi và ngày viết - Tên đơn - Nơi nhận đơn - Nội dung đơn : + Giới thiệu về bản thân + Trình bày lý do vì sao muốn đi học môn tự chọn + Lời hứa khi tham gia học tập + Lời cảm ơn - Chữ ký của người viết đơn ở cuối ( Có thể có ý kiến của cha mẹ HS ) 3. củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau ( Làm biên bản một vụ việc ) HS đọc lại biên bản về việc cụ Un trốn viện ( tiết TLV trước ) Bài 1: - 1 HS đọc bài. - HS làm bài cá nhân. - trình bày trên bảng. Bài tập 2 Em hãy viết một lá đơn gửi ban giám hiệu xin được học môn tự chọn về ngoại ngữ hoặc tin học - HS tiến hành làm đơn ( Mẫu đơn xin đi học môn tự chọn SGV / 328 ) - HS trình bày đơn của mình . Cả lớp và GV nhận xét và bổ sung - HS thực hiện. Tập làm văn Đ32.trả bài văn tả người. I . Mục đích, yêu cầu II. Đồ dùng dạy – học III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: ( SGV / 327 ) - Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học b/ Hướng dẫn HS làm bài tập: */ Nhận xét chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình - GV sử dụng bảng lớp ghi một số điển hình - Nêu nhận xét chung về kết quả bài làm của HS - Hướng dẫn HS chữa một số lỗi về ý về cách diễn đạt . - Chữa trên bảng HS cùng trao đổi 3. Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài GV trả bài HD HS chữa theo trình tự sau: - Sửa lỗi trong bài 3. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học biểu dương những bài đạt điểm cao - Dặn dò những HS có bài chưa tốt về viết lại bài - Quan sát cảnh sông nước ghi chép những điều quan sát. HS đọc lại biên bản về việc cụ Un trốn viện ( tiết TLV trước ) + HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi +HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lại việc chữa lỗi - Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay + Gv đọc một số đoạn văn, bài văn hay - HS trao đổi tìm ra ý hay cái hay đáng học tập -Viết lại một đoạn trong bài -HS tự chọn và viết lại yêu cầu HS trình bày trước lớp đoạn viết lại

File đính kèm:

  • docTLVca namTruong Tieu hoc Tien ThangYen TheBac Giang Nguyen Van Son.doc