Tập đọc Tiết 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I- Mục đích yêu cầu:
- Giúp Học sinh đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của Bác Hồ: Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài. Thể hiện tình cảm thân ái, trìu mến, tha thiết, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài và nội dung bài : Qua bức thư, Bác Hồ khuyên các em học sinh chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS các thế hệ sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng nước Việt Nam cường thịnh, sánh vai với các nước giàu mạnh.
- Thuộc lòng đoạn thư.
- Giáo dục học sinh làm theo lời dạy của Bác.
77 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc năm 2008 - Tuần 1 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễn cảm:
- Yêu cầu 4hs đọc nối tiếp từng đoạn của bài
- Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1:
+ Treo bảng phụ ;GV đọc mẫu.
+ Thống nhất cách đọc;Y/cầuHSluyện đọc.
- Tổ chức thi đọc diễn cảm-bình chọn HS.
- 4 HS đọc và trả lời câu hỏi
Lắng nghe và viết đề vào vở.
- 1học sinh đọc toàn bài.
- Theo dõi, dùng viết chì đánh dấu đoạn
- 4 Học sinh đọc nối tiếp lần 1(tìm và đọc một số từ khó)
- 4 hs đọc nối tiếp lần 2(giải nghĩa một số từ mới)-1 hs đọc phần chú giải.
- hs luyện đọc theo cặp-1hs đọc cả bài
HS hoạt động nhóm 4.
+ HS trả lời
-2 Học sinh đọc ýchính trước lớp.
- 4Học sinh tiếp nối đọcbài để tìm giọng đọc
+Theo dõi GV đọc.
+2HS ngồi cùng bàn luyện đọc.
-3 đến 5HS thi đọc trước lớp.
3. Củng cố – dặn dò: Gọi HS nhắc lại nội dung bài tập đọc này?
- Về nhà học bàivà chuẩn bị bài sau ; Nhận xét tiết học giáo dục
Tuần 31 Thứ . . . / . . . / . . . /200
Tập đọc Tiết: 61 CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của truyện.
- Hiểu nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Bài cũ: 3 – 5’
- Hai, ba HS đọc bài: Tà áo dài Việt Nam và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét, cho điểm.
2- Bài mới: 30’ Giới thiệu bài – Ghi đề
a/ Luyện đọc: 10’ Giới thiệu tranh minh họa
Bài chia 3 đoạn
Đoạn 1 : Từ đầu...không biết giấy gì
Đoạn 2: Tiếp theo....chạy rầm rầm
Đoạn 3: Tiếp theo....nghe anh
- Quan sát và sữa lỗi phát âm cho HS
- Giúp học sinh hiểu các từ ngữ : truyền đơn, chớ, rủi, lính mã tà, thoát li.
b/ Tìm hiểu bài: 10’
- Y/c HS đọc đoạn 1, 2 và TLCH:
+ Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Uùt là gì?
+ Những chi tiết nào cho thấy chị út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này?
+ Chị Uùt đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
Y/c HS đọc thầm đoạn 3 và TLCH:
+ Vì sao Uùt muốn được thoát li ?
+ Bài văn nói điều gì?
+ Vậy nội dung của bài là gìà?
c/ Hướng dẫn đọc diễn cảm: 10’
- Gọi 3 HS đọc diễn cảm bài văn theo cách phân vai.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn văn:” Anh lấy giấy gì”
+ GV đọc mẫu toàn bài
+ Tổ chức thi đọc diễn cảm
+ Quan sát theo dõi và sửa sai.
1 học sinh đọc toàn bài
3 học sinh đọc nối từng đoạn (tìm từ khó đọc và đọc từ khó )
1 Học sinh đọc phần chú giải
Luyện đọc theo cặp
2 học sinh đọc toàn bài.
- HS đọc đoạn 1, 2 và TLCH
Góp ý và bổ sung câu trả lời
- HS đọc thầm đoạn 3 và TLCH
Góp ý và bổ sung câu trả lời
3 học sinh đọc nối tiếp cả bài
Học sinh đọc theo nhóm đôi
Thi đọc diễn cảm giữa các nhóm
- Nhận xét góp ý và bổ sung
3 - Củng cố – dặn dò: 3 – 5’
- Nêu nội dung bài
Bài tới: Bầm ơi. Nhận xét tiết học.
Tuần 31 Thứ . . . / . . . / . . . /200
Tập đọc Tiết: 62 BẦM ƠI
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân .
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Bài cũ: 3 – 5’
- Hai, ba HS đọc bài: Công việc đầu tiên và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét, cho điểm.
2- Bài mới: 30’ Giới thiệu bài – Ghi đề
a/ Luyện đọc: 10’ Giới thiệu tranh minh họa
Bài chia 3 đoạn
Đoạn 1 : Từ đầu...nhớ thầm
Đoạn 2: Tiếp theo....bấy nhiêu!
Đoạn 3: Tiếp theo....sáu mươi
Đoạn 4: Tiếp theo....mẹ hiền
- Quan sát và sữa lỗi phát âm cho HS
- Giúp học sinh hiểu các từ ngữ : bầm, đon.
b/ Tìm hiểu bài: 10’
- Y/c HS thảo luận nhóm 6, TLCH 1, 2, 3, 4 SGK:
+ Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tớimẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
+ Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng?
+ Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
+ Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh ?
- Gọi đại diện nhóm trình bày ( Mỗi nhóm một câu )
+ Nội dung bài nói gì?
c/ Hướng dẫn đọc diễn cảm: 10’
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài thơ.
- GV HD HS luyện đọc diễn cảm hai đoạn thơ đầu.
- Cho HS nhẩm đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ.
- Cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ.
1 học sinh đọc toàn bài
4 học sinh đọc nối từng đoạn (tìm từ khó đọc và đọc từ khó )
1 Học sinh đọc phần chú giải
Luyện đọc theo cặp
2 học sinh đọc toàn bài.
HS thảo luận nhóm 6, TLCH 1, 2, 3, 4 SGK.
Đại diện nhóm trình bày
( Mỗi nhóm một câu )
HS nhắc lại
4 học sinh đọc nối tiếp cả bài
HS nhẩm đọc thuộc lòng theo nhóm đôi
Thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng giữa các nhóm.
3 - Củng cố – dặn dò: 3 – 5’
- Nêu ý nghĩa bài thơ.
Bài tới: Uùt Vịnh. Nhận xét tiết học.
Tuần 34 Thứ . . . / . . . / . . . /200
Tập đọc Tiết: 67 LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Đọc lưu loát, Đọc đúng các tên riêng nước ngoài : Vi – ta – ta –li , Ca – pi, Rê - mi; đọc diễn cảm toàn bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi tấm lòng nhân từ , quan tâm giáo dục trẻ em của cụ Vi- ta – li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê – mi
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Bài cũ: 3 – 5’
- Hai, ba HS đọc thuộc lòng bài “Sang năm con lên bảy” và trả lời câu hỏi về nội dung .
- Nhận xét, cho điểm.
2- Bài mới: 30’ Giới thiệu bài – Ghi đề
a/ Luyện đọc: 10’ Giới thiệu tranh minh họa
Bài chia 3 đoạn
Đoạn 1 : Từ đầu...đọc được
Đoạn 2: Tiếp theo....cái đuôi
Đoạn 3: còn lại
- Quan sát và sữa lỗi phát âm cho HS
- Giúp học sinh hiểu các từ ngữ khó
b/ Tìm hiểu bài: 10’
Y/c HS đọc đoạn 1, và TLCH:
Rê – mi học chữ trong hoàn cảnh nào?
Lớp học của Rê – mi có gì ngộ nghĩnh?
Kết quả học tập của Cáp – pi và Rê – mi có gì khác nhau ?
Tìm những chi tiết cho thấy Rê – mi là một cậu bé rất hiếu học ?
Qua câu truyện này em có suy nghĩ gì về quyền trẻ em?
c/ Hướng dẫn đọc diễn cảm: 10’
- Gọi 3 HS đọc diễn cảm bài văn theo cách phân vai.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn 3
+ GV đọc mẫu toàn bài
+ Tổ chức thi đọc diễn cảm
+ Quan sát theo dõi và sửa sai.
1 học sinh đọc toàn bài
3 học sinh đọc nối từng đoạn (tìm từ khó đọc và đọc từ khó )
1 Học sinh đọc phần chú giải
Luyện đọc theo cặp
2 học sinh đọc toàn bài.
- HS đọc đoạn 1, 2 và TLCH
Góp ý và bổ sung câu trả lời
- HS đọc thầm đoạn 3 và TLCH
Góp ý và bổ sung câu trả lời
3 học sinh đọc nối tiếp cả bài
Học sinh đọc theo nhóm đôi
Thi đọc diễn cảm giữa các nhóm
- Nhận xét góp ý và bổ sung
3 - Củng cố – dặn dò: 3 – 5’
- Nêu nội dung bài
- Bài tới: Nếu trái đất thiếu trẻ con. Nhận xét tiết học.
Tuần 34 Thứ . . . / . . . / . . . /200
Tập đọc Tiết: 68 NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ thể tự do .
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ .
Học thuộc lòng bài thơ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Bài cũ: 3 – 5’
Hai, ba HS đọc bài: Lớp học trên đường và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
Nhận xét, cho điểm.
2- Bài mới: 30’ Giới thiệu bài – Ghi đề
a/ Luyện đọc: 10’ Giới thiệu tranh minh họa
Bài chia 3 đoạn ứng với ba khổ thơ
Quan sát và sữa lỗi phát âm cho HS
Giúp học sinh hiểu các từ ngữ khó trong bài
b/ Tìm hiểu bài: 10’
Y/c HS thảo luận nhóm 6, TLCH 1, 2, 3, 4 SGK:
Nhân vật tôi , và anh trong bài thơ là ai?
Cảm giác thích thú về phòng tranh của vị khách được bộc lộ qua những chi tiết nào?
Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
Em hiểu 3 dòng thơ cuối như thế nào?
Ba dòng thơ cuối nói về ai?
- Gọi đại diện nhóm trình bày ( Mỗi nhóm một câu )
+ Nội dung bài nói gì?
c/ Hướng dẫn đọc diễn cảm: 10’
Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài thơ.
GV HD HS luyện đọc diễn cảm hai đoạn thơ đầu.
Cho HS nhẩm đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ.
Cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ.
1 học sinh đọc toàn bài
3 học sinh đọc nối từng đoạn (tìm và đọc từ khó )
1 Học sinh đọc phần chú giải
Luyện đọc theo cặp
2 học sinh đọc toàn bài.
HS thảo luận nhóm 6, TLCH 1, 2, 3, 4 SGK.
Đại diện nhóm trình bày
( Mỗi nhóm một câu )
HS nhắc lại
3 học sinh đọc nối tiếp cả bài
HS nhẩm đọc thuộc lòng theo nhóm đôi
Thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng giữa các nhóm.
3 - Củng cố – dặn dò: 3 – 5’
- Nêu ý nghĩa bài thơ.
- Bài tới: Ôn tập kiểm tra. Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- TAP DOC TUAN 1- 31.doc