TẬP ĐỌC
TIẾT 1 : THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I.Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác hồ:Đọc nhấn giọng các từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ đúng chỗ
- Thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến, tha thiết tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.
- Hiểu nội dung bức thư:Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, nghe lời thầy đua bạn và tin tưởng học sinh kế tục sự nghiệp của cha ông(trả lời được câu 1,2,3)
- Đọc thuộc lòng một đoạn
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ SGK
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn đọc thuộc lòng.
III. Các hoạt động dạy học
209 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 kì 1 - Trường Tiểu học Thạch Hoà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì?
- Câu kể , câu cảm , câu khiến dùng để làm gì/ có thể nhận ra các câu ấy bằng dấu hiệu nào?
- Gv treo bảng phụ có nội dung định nghĩa các kiểu câu
* HS đọc thầm câu chuyện vui và viết vào vở các kiểu câu theo yêu cầu
- nhận xét bài trên bảng
- GV chốt câu đúng
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu
- Các em đã biết những kiểu câu nào?
- GV treo bảng có nội dung ghi nhớ về 3 kiểu câu.
* HS đọc thầm bài: “ Quyết định độc đáo” và làm vào vở bài tập: gạch / giữa chủ ngữ , vị ngữ
- GV nhận xét chốt ý đúng
3 . Củng cố –dặn dò
- Nhận xét giừo học
- Nắm vững các kiểu câu kể , các thành phần của câu
- 1 HS làm
- nhận xét
- Câu hỏi dùng để hỏi , cuối câu có dấu chấm hỏi
+ Câu kể ; dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm
+ Câu cảm : câu bộc lộ cảm xúc- dấu chấm than
+ Câu khiến : Nêu yêu cầu, đề nghị – dấu chấm than
- 3-4 HS đọc lại
- 2 HS lên bảng làm bài
- HS chữa bài
- Ai nlà gì? Ai làm gì? Ai thế nào?
- 2 HS đọc lại
- 2 HS lên bảng làm
- Trình bày kết quả
- Nhận xét- bổ xung
Thứ sáu ngày tháng năm
Tập làm văn
Tiết 34: Trả bài văn tả người
I Mục tiêu
- Nắm được yêu cầu của bài văn, tả người theo đề bài đã cho, bố cục trình tự miêu tả chọn lọc chi tiết , diễn đạt trình bày một cách rõ ràng
- Biết tham gia sửa lỗi chung, tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài và viết lại đoạn văn cho hay hơn
II. Đồ dùng: Bảng lớp viết đề bài
III. Các hoạt động dạy học
A Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc lá đơn hoàn chỉnh của mình
- Nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. GV nhận xét chung về kết quả bài làm của HS
a. Nhận xét về kết quả bài làm
- Gọi HS đọc 4 đề kiểm tra
- GV nhận xét bài của lớp
* ưu điểm; - Làm bài đúng thể loại tả người
- bài văn có đủ 3 phần, các ý đủ
* Tồn tại: Một số bài còn sơ sài , câu chưa rõ ý , còn dài
b. Thông báo kết quả bài kiểm tra
Kết quả: 1-2 3-4 5-6 7-8 9- 10
3 Hướng dẫn HS chữa lỗi
a) Chữa lỗi chung
- Gv nêu các lỗi lên bảng
- GV chữa lại bằng phấn màu
b) Chữa lỗi trong bài
- hS đọc lời nhận xét của thầy cô, phát hiện thêm một sôa lỗi khác trong bài
- Gv theo dõi kiểm tra
c) Học tậpb các đoạn văn hay
- GV nêu và đọc 2 đoạn văn hay
- Trong đoạn văn có chỗ nào hay mà em cần học tập?
d) viết lại một đoạn văn cho hay hơn
- Em định viết lại đoạn nào?
4 Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Viết lại đoạn văn- chuẩn bị tiết sau ôn tập
- 4 hS nối tiếp đọc
- 2 HS lên viết lại các lỗi cho đúng
- Nhận xét- chưa bài
- Đổi bài cho nhau chữa lỗi
- HS nghe
- hs nêu
- HS nêu đoạn viết lại
- HS viết lại đoạn văn mình chọn
- 3-4 HS đọc lại đoạn văn đã viết
- Nhận xét đoạn mới hay hơn đoạn cũ như thế nào
Tuần 18 ÔN tập cuối học kỳ I
Thứ hai ngày tháng name
Tiết 1
I Mục tiêu
-Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng, kết hợp kỹ năng đọc hiểu
- Lập bảng thống kê các bài tập đọc- học thuộc lòng cho chủ điểm “ giữ lấy màu xanh”
- Nhận xét về nhân vật trong bài tập đọc nêu dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét đó
II Đồ dùng dạy học: Các phiếu nhỏ ghi tên các bài tập đọc,
- Kẻ sẵn bảng thống kê bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Kiểm tra bài cũ
- HS đọc thuộc lòng 3 bài ca dao?và nêu nội dung từng bài?
- Gv nhận xét cho điểm
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng(1/5 số HS)
- Gv nêu hình thức và nội dung kiểm tra
- HS lên bốc thăm chọn bài
- GV nhận xét cho điểm
Bìa 2: HS đọc và nêu yêu cầu
- GV nhấn mạnh yêu cầu của đề:
- Cần thống kê các bài tập đọc theo nọi dung nào?
- Bảng có mấy cột ngang , cột dọc
- Cho HS làm việc theo nhóm
- Gọi hS đọc toàn bộ bảng thống kê
Bài 3: Đề bài yêu cầu gì?
- GV lưu ý HS : nói về một bạn nhỏ như kể về bạn cùng lớp chứ không nhận xét một nhân vật trong lớp
- Bạn nhỏ trong bài có đức tính gì?
- Nhận xét cho điểm
3. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò:Tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và học thuộc lòng
- 3 HS đọc
- nhận xét
- lần lượt từng học sinh lên bốc thăm - đọc tên bài tập đọc và yêu cầu trong phiếu
- chuẩn bị bài 1 phút
- đọc đoạn bài tập đọc – học thuộc lòng theo quy đinh
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc
- tên, thời gian, thể loại
- các nhóm liệt kê theo bảng thống kê
- Đại diện nhóm ttrình bày kết quả
- NHận xét – bổ xung
- 1 HS đọc
- Nhận xét về bạn nhỏ và tìm dẫn chứng
- cảnh giác, gan dạ , thông minh,..
* HS làm bài vào vở
* HS trình bày bài làm của mình
Tiết 2
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đpcj và học thuộc lòng
- Biết lập bảng thống kê bài tập đọc và học thuộc lòng về chủ điểm “ vì hạnh phúc con người”
- biết thể hiện cảm nhận về cáI hay của những câu thơ được học
II. Chuẩn bị: phiếu thăm các bài tập đọc
III. Các hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng( 1/5 số học sinh)
- HS lên bốc thăm chọn bài
- Gv nhận xét cho điểm
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu
- Đề bài yêu cầu gì?
- Gọi HS trình bày ý kiến của mình
- Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn có ý kiến hay nhất
Bài 3: HS đọc và nêu yêu cầu
- HS làm nhóm
- Gọi hS đọc lại toàn bài
3. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét giừo học
- Tiếp tục ôn lại các bài tập đọc và học thuộc lòng
- 5 HS lên bốc thăm chọn bài
- Nói tên bài tập đọc và yêu cầu trong phiếu
- Chuẩn bị và đọc đoạn bài tập đọc
- Trả lời các câu hỏi về nội dung của đoạn vừa đọc
- Tìm trong bài các câu mình thích, trình bày cáI hay của câu văn đó
- HS làm bài vào vở
- 4-6 HS trình bày câu văn hay mình chọn
- Lập bảng thống kê
- Làm nhom 4: Kể bảng thống kê vào giấy
- Tìm và ghi tên bài , thời gian , thể loại
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- nhóm khác nhận xét – bổ xung
- 1 HS đọc cả bảng thống kê
___________________________________________________
THứ 3 ngày tháng năm
Tiết 3:
Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng
-Lập được bảng tổng kết vốn từ về môI trường
II Đồ dùng: phiếu thăm
III Các hoạt động dạy học
1 Giới thiệu bài
2 Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng( 5 em)
- Gọi lần lượt từng học sinh lên bốc thăm chọn bài
- GV nhận xét cho điểm
Bài 2: HS đọc đề và nêu yêu cầu
- GV giảI thích từ : sinh quyển, thuỷ quyển, khí quyển
- gọi dại diện nhóm lên trình bày kết quả
- GV nhận xét chốt từ đúng
- Gọi HS đọc lại các từ trong bảng
3 Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học
- ôn các bài tập đọc
- 5 em lần lượt lên bốc thăm , đọc yêu cầu , chuẩn bị và đọc bài
- Trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- tìm các từ về chủ đề môI trường
- HS làm nhóm 4 : tìm và ghi các từ thuộc chủ đề , đúng loại vào từng cột
- 2 nhóm lên bảng viết
- Các nhóm khác nhận xét- bổ xung
- 1 HS đọc
Tiết 4:
I Mục tiêu
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng và các bài tập đọc
- Nghe viết đúng chính tả bài “Chợ Ta – Sken
II. Đồ dùng : phiếu thăm
III Các hoạt động dạy học
1 Giới thiệu bài
2 Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Ôn tập và kiểm tra tập đọc
- HS bốc thăm và đọc một đoạn bài tập đọc trong phiếu
- GV nhận xét cho điểm
Bài 2: Nghe viết chính tả bài “ Chợ Ta – Sken
- GV đọc bài chính tả
-Gọi HS đọc lại
- Trong bài có những từ nào viết hay sai?
- HS luyện viết từ khó
- Gv đọc cho HS viết bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- Chấm 7-8 bài – nhận xét chính tả
3. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Ôn lại các bài tập đọc
- 6 HS nối tiếp lên bốc thăm và đọc theo yêu cầu trong phiếu
- trả lời các câu hỏi về đoạn bài
- 2 HS đọc
- HS nêu : xúng xính, trộn lẫn, ve vẩy, Ta-sken
- 1 HS lên bảng viết
- Nhận xét cách viết các từ đó
- 2 HS cùng bàn đổi vở cho nhau soát lỗi
--------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày tháng năm
Tiết 5
I Mục tiêu
- củng cố kỹ năng viết thư: biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập rèn luyện của các em
II Các hoạt động dạy học
1 Giơí thiệu bài
2 Hướng dẫn ôn tập
- Gọi HS đọc đề bài
- đề bài yêu cầu gì?
- HS đọc phần gợi ý SGK
* GV lưu ý HS: Bám vào gợi ý SGK để viết cho đúng yêu cầu, viết chân thực kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong học kỳ một, thể hiện tình cảm với người thân
- GV nhận xét
- Bình chọn bạn có thư hay nhất
3 Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Ôn tập về từ nhiều nghĩa
- 1 HS đọc
-Viết thư cho người thân để kể về kể quả học tập và kết quả rèn luyện
-2 HS đọc
* HS viết bài
* 4-5 em nối tiếp đọc lá thư của mình
- HS nhận xét : lá thư đủ các phần chưa? nội dung có đúng yêu cầu không?
Tiết 6
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng các em còn lại
- Ôn tập tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kỳ
II Các hoạt động dạy học
1 Giới thiệu bài
2 Ôn Tập
Bài 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- 5 HS còn lại lên gắp phiếu
- GV nhận xét cho điểm
Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu của đề
- HS đọc bài “ chiều biên giới”
- đề bài yêu cầu gì?
- Từ ngọn, đầu được dùng theo nghĩa nào?
- Những đại từ nhân xưng nào dùng trng bài
* HS nêu các từ vùa tìm được
- Nhận xét – bổ xung
* HS viết 1 câu văn miêu tả hình ảnh mà câu thơ “lúa lượn bậc thang mây” gợi ra?
* Gv nhận xét và sửa câu cho HS
3. Củng cố – dặn dò
-Nhận xét giờ học
- Hoàn chỉnh câu văn miêu tả viêta vào vở
- các em gắp phiếu chuẩn bị và đọc đoạn bài tập đọc và trả lời câu hỏi
- 1 HS đọc
-* HS làm bài vào vở
- Tìm từ đồng nghĩa với từ biên cương là biên giới
-Từ đầu và từ ngọn dùng theo nghĩa chuyển
Các đại từ xưng hô:Ta em
- HS làm bài nháp
-4-5 em Đọc câu văn của mình
- Nhận xét
Thứ năm ngày tháng năm
Tiết 7: Kiểm tra đọc hiểu và luyện từ và câu
I Mục tiêu
- HS làm được bài kiểm tra trác nghiệm về đọc hiểu và luyện từ và câu để củng cố và kiểm tra kiến thức của mình
II CHuẩn bị: Vở bài tập
III Các hoạt động dạy học
1 Giới tiệu bài
2.GV giới thiệu hình thức kiểm tra
- GV hướng dẫn HS cách làm bài
3. HS làm bài vào vở bài tập trong thời gian 30 phút
4. Thu Bài
GV chấm bài ngay tại lớp
- Đọc Điểm và nhận xét bài làm của HS
5. Dặn dò
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra tập làm văn
- HS làm bài: khoanh vào các đấp án đúng
File đính kèm:
- giao an tieng viet.doc