I. MỤC TIÊU
1. Đọc trơn toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi. Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Nắm được ý chính của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
· Tranh minh hoạ bài tập đọc.
· Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức(1 )
2. Kiểm tra bài cũ (4 )
· Hai HS đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam và trả lời câu hỏi 2, 3 trong SGK.
· GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
18 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì để dụ Gà Trống xuống đất?
+ 1 HS trả lời.
+ Tin tức Cáo thông báo là sự thật hay bịa đặt?
+ Đó là tin Cáo bịa ra nhằm dụ Gà Trống xuống đất.
- HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời các câu hỏi :
+ Vì sao Gà Trống không nghe lời Cáo?
+ Gà biết sau những lời ngon ngọt ấy là ý định xấu xa của Cáo: muốn ăn thịt Gà.
+ Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy đến để làm gì?
+ 1 HS trả lời.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại và trả lời các câu hỏi :
+ Thái độ cuả Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói?
+ Cáo khiếp sợ, hồn lạc phách bay, quắp đuôi, co cẳng bỏ chạy.
+ Thấy Cáo bỏ chạy thái độ của Gà ra sao?
+ Gà khoái chí cười vì Cáo đã chẳng làm gì được mình, còn bị mình lừa lại phát khiếp.
+ Theo em, Gà thông minh ở điểm nào?
- HS đọc câu hỏi 4 suy nghĩ lựa chọn ý đúng phát biểu.
-Ý đúng là ý 3.
Kết luận : Bài thơ khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ (11’)
Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ cuối mỗi dòng thơ. Biết đọc bài với giọng vui, dí dỏm thể hiện được tâm trạng và tính cách của nhân vật.
- HTL bài thơ.
Cách tiến hành :
Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. GV khen ngợi những HS đọc tốt, hướng dẫn để những em đọc chưa đúng tìm được giọng đọc phù hợp với nội dung bài.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ.
GV hướng dẫn LĐ diễn cảm đoạn 1, 2 theo cách phân vai.
- GV đọc diễn cảm khổ 1, 2.
- Nghe GV đọc.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS yêu cầu luyện đọc theo hình thức phân vai.
- Thực hành luyện đọc trong nhóm theo từng vai: người dẫn chuyện, Gà Trống, Cáo.
- Tổ chức cho một vài nhóm HS thi đọc trước lớp
- 3 đến 4 nhóm HS thi đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay nhất.
Yêu cầu HS tự HTL bài thơ.
- HS tự HTL bài thơ.
Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.
- 3 đến 4 HS thi đọc.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò (4’)
- GV gọi 1 đến 2 HS nhận xét về Gà Trống và Cáo.
- 1 đến 2 HS trả lời.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà HTL bài thơ và chuẩn bị bài sau.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU
Củng cố kĩ năng viết thư : HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức (đủ 3 phần :đầu thư, phần chính, phần cuối thư)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Giấy viết thư, phong bì, tem thư.
Bảng phụ viết vắn tắt những nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV cuối tuần 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
GV giới thiệu mục đích, yêu cầu của giờ kiểm tra.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của đề bài (7’)
Mục tiêu :
HS nắm chắc hơn mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản kết cấu thông thường của một bức thư.
Cách tiến hành
- Gọi HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một lá thư.
- 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một lá thư.
- GV dán bảng nội dung ghi nhớ.
- 1 HS yếu nhắc lại.
- GV đọc và viết đề kiểm tra lên bảng.
- GV nhắc các em chú ý:
+ Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm.
+ Viết xong thư, em cho vào phong bì, ghi ngoài phong bì tên, địa chỉ người gửi ; tên, địa chỉ người nhận.
- Gọi HS nói đề bài và đối tượng em chọn để viết thư.
- Một vài HS nói đề bài và đối tượng em chọn để viết thư.
Hoạt động 2 : HS thực hành viết thư (20’)
Mục tiêu :
Củng cố kĩ năng viết thư : HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức (đủ 3 phần :đầu thư, phần chính, phần cuối thư)
Cách tiến hành
- Yêu cầu HS cả lơp viết thư.
- Thực hành viết thư
- Cuối giờ, yêu cầu HS đặt lá thư đã viết phong bì, viết địa chỉ ngươì gửi, người nhận, nộp cho GV.
- HS đặt lá thư đã viết phong bì, viết địa chỉ ngươì gửi, người nhận, nộp cho GV.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn một số HS kém, viết bài chưa đạt về nhà viết thêm một lá thư khác, nộp vào tiết học tới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DANH TỪ
I. MỤC TIÊU
HS biết định nghĩa khái quát của danh từ lànhững từ chỉ người, vật, khái niệm hoặc đơn vị.
Nhận biết được danh từ trong câu.
Biết đặt câu với danh từ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ ở mục 1.
4,5 tờ giấy viết sẵn nộidung ởmục 2 đểcác nhóm làm việc, tranh ảnh về 1số danh từ trong đoạn thơ: mưa, con sông, rặng dừa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
- KT bài :"Mở rộng vốn từ: trung thực- tự trọng "
+ 1 HS làm BT 1.
+ 1 HS làm BT 3.
+ 1 HS làm BT 5.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm.
Mục tiêu :
- HS biết định nghĩa khái quát của danh từ lànhững từ chỉ người, vật, khái niệm hoặc đơn vị.
Cách tiến hành :
1, Phần Nhận xét:
-GV hướng dẫn HS làm BT 1
-1HS đọc nội dung các yêu cầu trong phần nhận xét
- GV gắn bảng phụ, hướng dẫn cách tìm danh từ.
- 1 HS làm bảng phụ, HS làm vàovở.
- Gv chốt lại (SGV).
- GV hướng dẫn HS làmBT 2, Gv phát 4,5 phiếu cho nhóm.
- HS làm việc theo nhóm.
- Gv chốt lại lời giải đúng.
Căn cứ vào 2 BT trên cho HS định nghĩa danh từ.
2, Phần ghi nhớ:
- 2,3 HS đọc phần ghi nhớ.
- GV giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích các ví dụ làm mẫu.
Kết luận:
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu :
- Nhận biết được danh từ trong câu.
- Biết đặt câu với danh từ.
Cách tiến hành :
Bài 1:
- Hướng dẫn HS làm bài tập
- 1 HS đọc toàn yêu cầu bài tập.
- GV chốt ý: danh từ: điểm, đạo đức, kinh nghiệm cách mạng.
- HS làm bài.
Bài 2:
-GV hướng dẫn HS làm bài
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV gợi ý: Đặt câu với các từ ở BT 1
- GV gọi HS khá giỏi làm trên bảng.
- Trao đổi nhóm.
- Các nhóm thi tìm đúng, nhanh.
- GV gắn bảng kết quả để chốt lại.
Hoạt động 3 :Củng cố, dặn dò(3’)
- Danh từlà gì? Nêu ví dụ.
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS
- Dặn dò HS về nhà tìm hiểu những danh từ chỉ đơn vị, hiện tượng tự nhiên, chuẩn bị bài tiết sau: "Danh từ chung và danh từ riêng".
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU
Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
Bước vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nôi dung BT1(phần Nhận xét).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Sau khi đã luyện tập xây dựng cốt truyện, các em sẽ học về đoạn văn để có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. Từ đó biết vận dụng những hiểu biết đã có, tập tạo lập đoạn văn kể chuyện.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm (14’)
Mục tiêu :
Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
Cách tiến hành
a) Phần Nhận xét
Bài 1, 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT1, 2.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc thầm truyện Những hạt thóc giống.
- HS đọc thầm truyện Những hạt thóc giống.
- Từng cặp trao đổi, làm bài trên tờ phiếu GV phát
- Làm việc theo cặp.
- Gọi đại diệân các nhóm trình bày ý kiến.
- Đại diệân các nhóm trình bày ý kiến.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Cả lớp theo dõi và tự chữa bài của mình theo lời giải đúng.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Yêu cầu HS suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ bài tập trên.
- HS nêu nhận xét rút ra từ bài tập trên.
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì?
+ Kể một sự việc trong mỗi chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của câu chuyện.
+ Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?
+ Hết mộtđoạn văn, cần chấm xuống dòng.
b) Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV nhắc HS học thuộc phần ghi nhớ.
Hoạt động 2 : Luyện tập (19’)
Mục tiêu :
Bước vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
Cách tiến hành
Bài 1
- Gọi HS đọc nội dung của bài tập.
- 1 HS đọc nội dung của bài tập trong SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả bài làm củamình.
- Một số HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm của mình
- GV nhận xét, khen ngợi, chấm điểm đoạn văn viết tốt.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc nôïi dung cần ghi nhớ. Viết vào vở đoạn văn thứ hai với cả ba phần : mở đầu, thân đoạn, kết thúc đã hoàn chỉnh.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 5.doc