I. MỤC TIÊU
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề nàng công chúa nhỏ.
2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
· Tranh minh hoạ bài tập đọc.
· Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức(1 )
2. Kiểm tra bài cũ (4 )
· 4 HS đọc bài Trong quán ăn “Ba cá bống” theo cách phân vai, trả lời các câu hỏi 4 trong SGK.
· GV nhận xét và cho điểm.
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc hay nhất.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nôi dung BT2, 3 (phần Nhận xét).
Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to để HS làm BT1 (phần Luyện tập).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV trả bài viết. Nêu nhậïn xét, công bố điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Trong tiết học trước, các em đã nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn tả đồ vật. Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm (14’)
Mục tiêu :
Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
Cách tiến hành
a) Phần Nhận xét
Bài 1, 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT1, 2, 3.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT1, 2, 3 trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc thầm truyện Cái cối tân.
- HS đọc thầm truyện Cái cối tân.
- Từng cặp trao đổi để xác định các đoạn văn trong bài văn ; nêu ý chính của mỗi đoạn.
- Làm việc theo cặp.
- Gọi đại diệân các nhóm trình bày ý kiến.
- Đại diệân các nhóm trình bày ý kiến.
- GV nhận xét. GV dán lên bảng tờ giấy đã viết kết quả làm bài, chốt lại lời giải đúng.
b) Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV nhắc HS học thuộc phần ghi nhớ.
Hoạt động 2 : Luyện tập (18’)
Mục tiêu :
Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
Cách tiến hành
Bài 1
- Gọi HS đọc nội dung của bài tập.
- 1 HS đọc nội dung của bài tập trong SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- HS TLCH vào vở nháp, một số HS làm bài trên phiếu do GV phát.
- Gọi những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp.
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập trong SGK.
- GV nhắc các em một số điểm chú ý trước khi viết bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- HS viết bài vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả bài làm củamình.
- Một số HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm của mình
- GV nhận xét.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Gọi HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
- 1, 2 HS nhắc lại.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc nôïi dung cần ghi nhớ. Viết vào vở đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em ; đọc trước nội dung tiết TLV cuối tuần, chuẩn bị cho bài văn tả cái cặp sách
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
LUỴỆN TỪ VÀ CÂU
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I. MỤC TIÊU
HS hiểu trong câu kể Ai làm gì?, VN nêu lên hoạt động của người hay vật.
Nắm được VN trong câu kể Ai làm gì ? thường do ĐT và cụm ĐT đảm nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
3 băng giấy, mỗi băng viết 1 câu kể Ai làm gì ? tìm được ở BT.I.1. để HS làm BT.I.2.
1 số tờ phiếu viết các câu kể Ai làm gì ? ở BT.III.1.
1 số tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT.III.2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
- KT bài :"Câu kể Ai làm gì?”
+ 2HS làm bài tập 3 (Phần Luyện tập).
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm.
Mục tiêu :
- HS hiểu trong câu kể Ai làm gì?, VN nêu lên hoạt động của người hay vật.
- Nắm được VN trong câu kể Ai làm gì ? thường do ĐT và cụm ĐT đảm nhiệm.
Cách tiến hành :
1, Phần Nhận xét:
* GV hướng dẫn Bài tập 1 và 2:
- 2 HS đọc yêu cầu của bài.
a, Yêu cầu 1:
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm câu kể, phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
b, Yêu cầu 2,3:
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vở hoặc VBT.
- GV dán bảng 3 băng giấy viết 3 câu văn, mời 3 HS lên bảng gạch 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được, trình bày lời giải, kết hợp nêu ý nghĩa của VN..
- HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
-Cả lớp nhận xét.
c, Yêu cầu 4:
- GV hướng dẫn HS .
- HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ.
- HS trả lời
- GV nhận xét.
- Cả lớp nhận xét.
2, Phần ghi nhớ:
- 2,3 HS đọc phần ghi nhơ . Cả lớp đọc thầm lại.
- GV giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích các ví dụ làm mẫu.
- 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung ghi nhớ.
Kết luận :
1. Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? nêu lên hoạt động của người, con vật ( hoặc đồ vật, cây cối được nhân hóa).
2. Vị ngữ có thể là:
- Động từ.
- Động từ kèm theo một số từ ngữ phụ thuộc ( cụm động từ).
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu :
- Biết vận dụng kiến thức vừa học vào giải bài tập.
Cách tiến hành :
Bài 1:
- Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV phát phiếu cho từng nhóm.
- HS làm bài cá nhân, tìm các câu kể mẫu Ai làm gì ? có trong đoạn văn.
- HS trả lời, tiếp tục xác định bộ phận Vn trong câu bằng cách gạch dưới VN, GV phát phiếu cho 3,4 HS làm bài.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
- HS sửa bài.
Bài 2:
- GV hướng dẫn HS làm bài :
-HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS trao đổi theo cặp.
- HS trình bày kết quả
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HS nhận xét.
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài
- HS quan sát tranh, nói 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu câu Ai làm gì ?
- HS quan sát tranh, suy nghĩ, tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
- Gv nhận xét.
Hoạt động 3 :Củng cố, dặn dò(3’)
- Gv gọi một số HS nêu lại ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS
- Dặn dò HS về nhà học thuộc Ghi nhớ, chuẩn bị bài tiết sau:"Ôân tập cuối kì I”
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn.
Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Một số kiểu, mẫu cặp HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
GV kiểm tra 1 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Sau đó đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện tập (29’)
Mục tiêu :
- HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn.
- Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.
Cách tiến hành
Bài 1
- Gọi HS đọc nội dung của BT1.
- 1 HS đọc nội dung của BT1 trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp.
- HS đọc thầm đoạn văn tả cái cặp.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- Mỗi em trả lời một câu hỏi.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý trong SGK.
- GV nhắc các em một số điểm chú ý trước khi viết bài.
+ Đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết theo các gợi ý a, b, c.
+ Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cần chú ý miêu tả những đặc điểm riêng của cái cặp.
- Yêu cầu HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát và tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp lần lượt theo các gợi ý a, b, c.
- Gọi HS đọc đoạn văn củamình.
- Một số HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình.
- GV chọn 1- 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý trong SGK.
- GV nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình.
- Cách thực hiện tiếp theo tương tự BT2.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hòan chỉnh, viết lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 17.doc