Học vần : Bài 17 : u, ư
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Đọc được: u, ư, nụ, thư; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: u, ư, nụ, thư .
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: thủ đô( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề thủ đô qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề thủ đô qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Ôn tập
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:Dạy âm và chữ ghi âm.
1.Dạy âm u :
-HD hs p.tích cấu tạo nét chữ ghi âm u
-HD hs phát âm: u
-HD hs ghép tiếng và luyện đọc
2.Dạy âm ư:(Quy trình tương tự) .
*HĐ2:Luyện viết
-Viết mẫu ,hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng.
-HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/36
Giải thích từ
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng SGK/37
*HĐ2:Luyện viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi ở SGV/67.
Củng cố,dặn dò:
-u gồm: nét xiên phải, 2 nét móc dưới.
-Đọc cá nhân, dãy bàn, cả lớp.
-Cả lớp ghép tiếng nụ- 1 em ghép bảng lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng nụ.
-So sánh ư với u(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ SGK ).
-Cả lớp viết bảng con- 1 em viết bảng lớp:
u ,ư ,nụ ,thư.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-Đọc lại bài trên bảng.
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học.
-Đọc cá nhân, tổ,dãy bàn, cả lớp.
-Nêu tiếng mới, phân tích tiếng, đọc tiếng ,
đọc từ, đọc câu.
-Cả lớp viết vào vở: u, ư, nụ, thư
-Nêu tên chủ đề luyện nói
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: thủ đô( HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề thủ đô qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài trong SGK
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có âm u, ư.
Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2009
Học vần : Bài 18 : x, ch
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Đọc được: x, ch, xe, chó; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: x, ch, xe, chó .
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: xe bò, xe, lu, xe ô tô( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề xe bò, xe lu, xe ô tô qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: u, ư
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:Dạy âm và chữ ghi âm.
1.Dạy âm x :
-HD hs phân tích cấu tạo nét chữ ghi âm x
-HD hs phát âm: x
-HD hs ghép tiếng và luyện đọc
2.Dạy âm ch: Quy trình tương tự) .
*HĐ2:Luyện viết
-Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng.
-HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/38
Giải thích từ
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng SGK/39
*HĐ2:Luyện viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi ở SGV/70.
Củng cố,dặn dò:
-x gồm 2 nét: nét cong-hở trái, nét cong- hở phải.
-Đọc cá nhân, dãy bàn, cả lớp.
-Cả lớp ghép tiếng xe- 1 em ghép bảng lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng xe.
-So sánh ch với th (HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con- 1 em viết bảng lớp:
x, ch, xe, chó.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học.
-Đọc cá nhân, tổ, dãy bàn, cả lớp.
-Nêu tiếng mới, phân tích tiếng, đọc tiếng ,
đọc từ, đọc câu.
-Cả lớp viết vào vở: x, ch, xe, chó
-Nêu tên chủ đề luyện nói
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: xe bò ,xe lu ,xe ô tô( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề xe bò, xe lu, xe ô tô qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài trong SGK
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có âm x, ch.
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2009
Học vần : Bài 19 : s ,r
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Đọc được: s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: s, r, sẻ, rẽ .
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: rổ, rá(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề rổ, rá qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: x, ch
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:Dạy âm và chữ ghi âm.
1.Dạy âm s :
-HD hs p.tích cấu tạo nét chữ ghi âm s
-HD hs phát âm: s
-HD hs ghép tiếng và luyện đọc
2.Dạy âm r: Quy trình tương tự) .
*HĐ2:Luyện viết
-Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng.
-HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/40
Giải thích từ
-Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng SGK/41
*HĐ2:Luyện viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi ở SGV/73.
Củng cố,dặn dò:
-Phân tích cấu tạo nét chữ ghi âm s
-Đọc cá nhân, dãy bàn, cả lớp.
-Cả lớp ghép tiếng sẻ- 1 em ghép bảng lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng sẻ.
-So sánh r với s(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con- 1 em viết bảng lớp:
s, r, sẻ, rễ.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-2 hs tham gia thi ghép từ: cá rô.
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học.
-Đọc cá nhân, tổ,dãy bàn, cả lớp.
-Nêu tiếng mới, phân tích tiếng, đọc tiếng ,
đọc từ, đọc câu.
-Cả lớp viết vào vở: s, r, sẻ, rễ
-Nêu tên chủ đề luyện nói
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: rổ, rá(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề rổ, rá qua bức tranh trong SGK)..
-Đọc bài trong SGK
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có âm s, r.
Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2009
Học vần : Bài 20 : k ,kh
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Đọc được: k, kh, kẻ, khế; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: k, kh, kẻ, khế.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ.
HS : Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: s, r
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:Dạy âm và chữ ghi âm.
1.Dạy âm k :
-HD hs phân tích cấu tạo nét chữ ghi âm k
-HD hs phát âm: k
-HD hs ghép tiếng và luyện đọc
2.Dạy âm kh: Quy trình tương tự) .
*HĐ2:Luyện viết
-Viết mẫu ,hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng.
-HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/42
Giải thích từ
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng SGK/43
*HĐ2:Luyện viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi ở SGV/76.
Củng cố,dặn dò:
-k gồm: nét khuyết trên, nét thắt giữa, nét móc dưới.
-Đọc cá nhân, dãy bàn, cả lớp.
-Cả lớp ghép tiếng kẻ- 1 em ghép bảng lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng kẻ.
-So sánh kh với k(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con- 1 em viết bảng lớp:
k, kh, kẻ, khế.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học.
-Đọc cá nhân, tổ, dãy bàn, cả lớp.
-Nêu tiếng mới, phân tích tiếng,đọc tiếng ,
đọc từ, đọc câu.
-Cả lớp viết vào vở: k, kh, kẻ, khế
-Nêu tên chủ đề luyện nói
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài trong SGK
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có âm k, kh.
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Học vần: Bài 21: ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Đọc được: u, ư, x, ch, s, r, k, kh; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-Viết được: u, ư, x, ch, s, r, k, kh; các từ ngữ ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
-Nghe, hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Thỏ và sư tử (HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng ôn SGK/44.
Tranh minh hoạ SGK; bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: k, kh
B.Bài mới:
*HĐ1: Ôn các âm và chữ ghi âm.
-HD hs luyện đọc bảng ôn(bảng 1).
-HD hs ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang để tạo thành tiếng.
-HD hs ghép tiếng ở cột dọc với dấu thanh ở dòng ngang(bảng ôn 2).
. Giải thích nhanh các từ đơn ở bảng 2
*HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng.
-HD hs đọc các từ ứng dụng như SGK/44 và các từ ngữ từ bài 17 đến bài 21.
Giải thích từ
*HĐ3:Luyện viết
-Viết mẫu -hướng dẫn quy trình viết.
Tiết 2(Luyện tập):
*HĐ1:Luyện đọc
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng sgk/45.
HD hs luyện đọc các câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
*HĐ2:Luyện viết -HD hs viết vào vở TV
*HĐ3:Kể chuyện: “Thỏ và sư tử”
-Kể lần 1, toàn câu chuyện
-Kể lần 2 theo tranh minh hoạ
-Nêu ý nghĩa câu chuyện:SGV/79
*Củng cố:
- Nhắc lại các âm đã học trong tuần:
(u ,ư ,x ,ch ,s ,r ,k ,kh) .
-Lên bảng chỉ các chữ và âm vừa học trong tuần ở bảng ôn.
-Đọc âm: cá nhân, tổ, lớp .
-Ghép và đọc các tiếng ghép được( đọc cá nhân, cả lớp).
-Đọc các tiếng vừa ghép ở bảng ôn 2(đọc cá nhân- nhóm -cả lớp).
-Đọc thầm từ, tìm tiếng có âm vừa ôn
-Đánh vần tiếng, đọc tiếng, từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-Cả lớp viết bảng con: u, ư, x, ch, s, r, k, kh, xe chỉ, củ sả,...
-Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
-Đọc cá nhân, cả lớp
-Đọc thầm tìm tiếng có chứa âm vừa ôn.
-Phân tích, đánh vần, đọc tiếng, từ, câu
-Đọc cá nhân, cả lớp
-Viết vào vở tập viết: xe chỉ ,củ sả.
-Lắng nghe
-Kể lại trong nhóm
-Đại diện các nhóm thi kể trước lớp(mỗi em kể 1 đoạn); (HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh).
-Luyện đọc bài trong SGK.
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần vừa ôn.
File đính kèm:
- Tuần 5.doc