Tuần 30
Tập đọc : Chuyện ở lớp 
 I/ Mục tiêu : 
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ? 
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
 * KNS : Xác định giá trị, nhận thức về bản thân. Lắng nghe tích cực, tư duy phê phán. 
II/ Đồ dùng dạy học
 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út 
Điền đúng vần uôt, uôc; chữ c, k vào chỗ trống Bài tập 2,3 SGK
II/ Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học 
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Viết từ ngữ: vuốt tóc, chẳng nhớ, ngoan,nghe 
- Chấm vở HS 
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài 
 Chép khổ thơ cuối bài tập đọc Chuyện ở lớp 
 b. Hướng dẫn HS tập chép 
 - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép 
 - Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : vuốt tóc, nghe, ngoan .. 
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô 
 - Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi 
 - Thu vở chấm một số bài 
 c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả 
Bài 2: Điền uôc hay uôt
Cho HS quan sát hai bức tranh 
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
Bài 3: Điền c hay k
- Cho HS quan sát các bức tranh 
3. Củng cố, dặn dò :(3 phút)
- Cho HS học thuộc quy tắc viết chính tả 
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ 
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
 trong bài 
- Lên bảng viết 
- Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm 
- Đọc và phân tích tiếng khó 
- Viết tiếng khó vào bảng con 
- Nghe - viết bài chính tả vào vở 
 - Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở 
 +Em bé vuốt tóc, con chuột đang ăn 
 - 2 HS làm miệng, 2 HS lên bảng làm 
 - lớp làm vào vở BT
 - HS quan sát tranh vẽ của bài tập 
 - 2 HS lên bảng thi điền đúng 
 - Lớp làm vào vở BT 
Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Tập đọc : Mèo con đi học 
 I/ Mục tiêu : 
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu..Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ.
Hiểu nội dung bài : Mèo con lười học , kiếm cớ nghỉ ở nhà . Cừu doạ cắt đuôi khiến Mèo sợ phải đi học.
Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK. 
* KNS : Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân. Tư duy phê phán. Kiểm soát cảm xúc. 
II/ Đồ dùng dạy học
 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học 
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+Em bé kể mẹ nghe những chuyện gì ? 
+Mẹ muốn em bé kể chuyện gì ?
2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài 
 - Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài 
 b. Hướng đẫn HS luyện đọc 
 - Luyện đọc tiếng từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu
 Giải nghĩa từ :
 buồn bực : buồn và khó chịu 
 kiếm cớ : tìm lí do
 be toáng : kêu ầm ĩ 
c. Ôn các vần ưu, ươu
 - Tìm tiếng trong bài có vần ưu ? 
 - Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu ?
- Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu ?
Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài 
- GV đọc mẫu bài SGK 
+Mèo kiếm cớ gì để trốn học ? 
+Cừu có cách gì khiến Mèo xin đi học ngay ? 
c. Luyện nói 
+ Vì sao bạn nhỏ trong tranh thích đến trường 
+ Thế vì sao em thích đi học ? 
3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút)
+ Về nhà em sẽ kể chuyện gì cho bố mẹ nghe ?
- Về nhà đọc lại toàn bài và học thuộc lòng 
- Chuẩn bị bài sau : Người bạn tốt 
- HS đọc bài Chuyện ở lớp và trả lời câu hỏi 
 - HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
 - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu 
 - Mỗi tổ cử 3 HS
 HS 1: đọc lời dẫn
 HS 2 : đọc lời Mèo
 HS 3 : đọc lời Cừu
 + cừu
 - HS thảo luận nhóm , tìm từ 
 ưu : con cừu, mưu trí, ...
 ươu : bướu cổ, con hươu
 - HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu
 - Thảo luận nhóm nói câu 
- 2 HS đọc bài SGK
+Mèo kêu đuôi ốm
+Cắt cái đuôi ốm đi 
- 2 HS đọc lại toàn bài 
+ Vì bạn ấy được học , được múa hát, được vui chơi 
+ HS tự trả lời 
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Chính tả Mèo con đi học 
 I/ Mục tiêu : 
Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng 6 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10-15 phút
Điền đúng chữ r, d, gi; vần in, iên vào chỗ trống Bài tập 2a hoăc b
II/ Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ đã chép sẵn 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học 
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Làm bài tập 2,3 của tiết trước 
- Chấm vở HS 
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài 
 Chép bài Mèo con đi học 
 b. Hướng dẫn HS tập chép 
 - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép 
 - Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : Mèo, buồn bực, trường, bèn kiếm, cừu, toáng.. 
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô 
 - Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi 
 - Thu vở chấm một số bài 
 c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả 
Bài 2: Điền r, d hay gi
Cho HS quan sát ba bức tranh 
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
Bài 3: Điền in hay iên 
- Cho HS quan sát các bức tranh 
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ 
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
 trong bài 
- Lên bảng thực hiện 
- Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm 
- Đọc và phân tích tiếng khó 
- Viết tiếng khó vào bảng con 
- Nghe - viết bài chính tả vào vở 
 - Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở 
 +Thầy giáo dạy học 
 Bé nhảy dây
 Đàn cá rô lội nước 
 - 2 HS lên bảng điền chữ 
 - lớp làm vào vở BT
 - Quan sát tranh vẽ của bài tập 
 - 2 HS lên bảng thi điền đúng 
 - Lớp làm vào vở BT 
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Tập đọc : Người bạn tốt 
 I/ Mục tiêu : 
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu nội dung bài : Nụ và Hà là những người bạn tốt luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành . 
Trả lời câu hỏi 1,2 SGK. 
* KNS : Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân, hợp tác, ra quyết định. Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ Đồ dùng dạy học
 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học 
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+Định trốn học, Mèo con kiếm cớ gì ? 
+Vì sao Mèo con lại xin đi học ngay ?
+ Vì sao em thích đi học ?
2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài 
 b. Hướng đẫn HS luyện đọc 
 - Đọc mẫu 
 - Luyện đọc tiếng từ: liền, sửa lại, ngượng nghịu
 - Luyện đọc câu
 HD HS luyện đọc 2 câu hội thoại trong bài 
 - Luyện đọc đoạn, bài 
c. Ôn các vần uc , ut
 - Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut ? 
- Nói câu chứa tiếng có vần uc hoặc ut
Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài 
- Đọc mẫu bài SGK 
+Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì ? 
+Ai đã giúp Hà ?
+Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
+Theo em thế nào là người bạn tốt ?
c. Luyện nói 
+ Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được việc gì tốt ?
- Gợi ý để HS nói về bạn tốt của mình ? 
3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút)
+Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
- Về nhà đọc lại toàn bài 
- Chuẩn bị bài sau : Ngưỡng cửa 
- HS đọc bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi 
 - HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
 - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu 
 - HS luyện đọc câu hội thoại 
 - 3 HS đọc đoạn 1 “Trong giờ vẽ...cho Hà”
 - 3 HS đọc đoạn còn lại 
 - 2 HS đọc cả bài 
 + Cúc, bút
 - HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu
 - Thảo luận nhóm nói câu 
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc đoạn 1 , trả lời câu hỏi 
+Cúc từ chối và nói tớ sắp cần đến nó 
+Nụ cho Hà mượn 
- HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi 
+Hà tự đến giúp Cúc 
+ Là người sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi lúc, ở mọi nơi
- HS dựa vào các bức tranh kể lại việc tốt của các bạn HS trong tranh 
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Kể chuyện : Sói và Sóc
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. 
- Hiểu nội dung câu chuyện : Sóc là con vật thong minh nên đã thoát được nguy hiểm.
* KNS : Xác định giá trị bản thân. Thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, ra quyết định, thương lượng, tư duy, phê phán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể 
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kể lại câu chuyện : Niềm vui bất ngờ
2.Bài mới: (27 phút)
a. Giới thiệu bài 
b. GV kể chuyện 
- Kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện 
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh 
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Em hãy đọc câu hỏi dưới bức tranh 
+ Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ? 
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1 
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
- Kể từng đoạn theo tranh 
- Kể theo phân vai 
d.Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện 
+ Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ?
3. Củng cố dặn dò : (3 phút)
- Khen các HS kể chuyện hay.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe 
- Xem bài sau : Dê con nghe lời mẹ
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn 
+ Sói đang nằm dưới gốc cây, Sóc đang chuyền trên cành cây.
+ Sóc rơi trúng đầu một lão Sói già đang ngái ngủ.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh 
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- Sắm vai : người dẫn chuyện, Sói, Sóc. 
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Luyện Tiếng Việt Chuyện ở lớp
I. Củng cố: 
 - Đọc đúng, nhanh cả bài Chuện ở lớp.
 - Ôn các tiếng có vần uôc, uôt.
 - Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1. Luyện đọc:
 - Luyện đọc các từ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
 - Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
 + Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
 + Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
 HS tập chép bài vào vở. 
Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012 
Tuần 30
Luyện Tiếng Việt Ai dậy sớm
I. Củng cố: 
 - Đọc đúng, nhanh cả bài Mèo con đi học.
 - Ôn các tiếng có vần ưu, ươu.
 - Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
 - Luyện đọc các từ : buồn bưc, kiếm cớ,cái đuôi, cừu.
 - Luyện đọc bài trong SGK
 - Đọc thuộc long bài thơ.
2. Tìm hiểu bài;
 + Mèo kiếm cớ gì để trốn học ?
 + Vì sao mà Cừu muốn đi học ngay?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
 HS tập chép bài vào vở. 
            File đính kèm:
 Tieng VietT30.doc Tieng VietT30.doc