Tuần 30
Tập đọc : Chuyện ở lớp
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ?
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
* KNS : Xác định giá trị, nhận thức về bản thân. Lắng nghe tích cực, tư duy phê phán.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út
Điền đúng vần uôt, uôc; chữ c, k vào chỗ trống Bài tập 2,3 SGK
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Viết từ ngữ: vuốt tóc, chẳng nhớ, ngoan,nghe
- Chấm vở HS
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài
Chép khổ thơ cuối bài tập đọc Chuyện ở lớp
b. Hướng dẫn HS tập chép
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép
- Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : vuốt tóc, nghe, ngoan ..
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô
- Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền uôc hay uôt
Cho HS quan sát hai bức tranh
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
Bài 3: Điền c hay k
- Cho HS quan sát các bức tranh
3. Củng cố, dặn dò :(3 phút)
- Cho HS học thuộc quy tắc viết chính tả
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- Lên bảng viết
- Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm
- Đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- Nghe - viết bài chính tả vào vở
- Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
+Em bé vuốt tóc, con chuột đang ăn
- 2 HS làm miệng, 2 HS lên bảng làm
- lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- 2 HS lên bảng thi điền đúng
- Lớp làm vào vở BT
Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Tập đọc : Mèo con đi học
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu..Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ.
Hiểu nội dung bài : Mèo con lười học , kiếm cớ nghỉ ở nhà . Cừu doạ cắt đuôi khiến Mèo sợ phải đi học.
Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
* KNS : Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân. Tư duy phê phán. Kiểm soát cảm xúc.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+Em bé kể mẹ nghe những chuyện gì ?
+Mẹ muốn em bé kể chuyện gì ?
2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc tiếng từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu
Giải nghĩa từ :
buồn bực : buồn và khó chịu
kiếm cớ : tìm lí do
be toáng : kêu ầm ĩ
c. Ôn các vần ưu, ươu
- Tìm tiếng trong bài có vần ưu ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu ?
- Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu ?
Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu bài SGK
+Mèo kiếm cớ gì để trốn học ?
+Cừu có cách gì khiến Mèo xin đi học ngay ?
c. Luyện nói
+ Vì sao bạn nhỏ trong tranh thích đến trường
+ Thế vì sao em thích đi học ?
3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút)
+ Về nhà em sẽ kể chuyện gì cho bố mẹ nghe ?
- Về nhà đọc lại toàn bài và học thuộc lòng
- Chuẩn bị bài sau : Người bạn tốt
- HS đọc bài Chuyện ở lớp và trả lời câu hỏi
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu
- Mỗi tổ cử 3 HS
HS 1: đọc lời dẫn
HS 2 : đọc lời Mèo
HS 3 : đọc lời Cừu
+ cừu
- HS thảo luận nhóm , tìm từ
ưu : con cừu, mưu trí, ...
ươu : bướu cổ, con hươu
- HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu
- Thảo luận nhóm nói câu
- 2 HS đọc bài SGK
+Mèo kêu đuôi ốm
+Cắt cái đuôi ốm đi
- 2 HS đọc lại toàn bài
+ Vì bạn ấy được học , được múa hát, được vui chơi
+ HS tự trả lời
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Chính tả Mèo con đi học
I/ Mục tiêu :
Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng 6 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10-15 phút
Điền đúng chữ r, d, gi; vần in, iên vào chỗ trống Bài tập 2a hoăc b
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ đã chép sẵn 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Làm bài tập 2,3 của tiết trước
- Chấm vở HS
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài
Chép bài Mèo con đi học
b. Hướng dẫn HS tập chép
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép
- Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : Mèo, buồn bực, trường, bèn kiếm, cừu, toáng..
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô
- Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền r, d hay gi
Cho HS quan sát ba bức tranh
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
Bài 3: Điền in hay iên
- Cho HS quan sát các bức tranh
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- Lên bảng thực hiện
- Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm
- Đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- Nghe - viết bài chính tả vào vở
- Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
+Thầy giáo dạy học
Bé nhảy dây
Đàn cá rô lội nước
- 2 HS lên bảng điền chữ
- lớp làm vào vở BT
- Quan sát tranh vẽ của bài tập
- 2 HS lên bảng thi điền đúng
- Lớp làm vào vở BT
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Tập đọc : Người bạn tốt
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu nội dung bài : Nụ và Hà là những người bạn tốt luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành .
Trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
* KNS : Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân, hợp tác, ra quyết định. Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+Định trốn học, Mèo con kiếm cớ gì ?
+Vì sao Mèo con lại xin đi học ngay ?
+ Vì sao em thích đi học ?
2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ: liền, sửa lại, ngượng nghịu
- Luyện đọc câu
HD HS luyện đọc 2 câu hội thoại trong bài
- Luyện đọc đoạn, bài
c. Ôn các vần uc , ut
- Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut ?
- Nói câu chứa tiếng có vần uc hoặc ut
Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài
- Đọc mẫu bài SGK
+Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì ?
+Ai đã giúp Hà ?
+Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
+Theo em thế nào là người bạn tốt ?
c. Luyện nói
+ Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được việc gì tốt ?
- Gợi ý để HS nói về bạn tốt của mình ?
3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút)
+Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
- Về nhà đọc lại toàn bài
- Chuẩn bị bài sau : Ngưỡng cửa
- HS đọc bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu
- HS luyện đọc câu hội thoại
- 3 HS đọc đoạn 1 “Trong giờ vẽ...cho Hà”
- 3 HS đọc đoạn còn lại
- 2 HS đọc cả bài
+ Cúc, bút
- HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu
- Thảo luận nhóm nói câu
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc đoạn 1 , trả lời câu hỏi
+Cúc từ chối và nói tớ sắp cần đến nó
+Nụ cho Hà mượn
- HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi
+Hà tự đến giúp Cúc
+ Là người sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi lúc, ở mọi nơi
- HS dựa vào các bức tranh kể lại việc tốt của các bạn HS trong tranh
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Kể chuyện : Sói và Sóc
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Sóc là con vật thong minh nên đã thoát được nguy hiểm.
* KNS : Xác định giá trị bản thân. Thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, ra quyết định, thương lượng, tư duy, phê phán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kể lại câu chuyện : Niềm vui bất ngờ
2.Bài mới: (27 phút)
a. Giới thiệu bài
b. GV kể chuyện
- Kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Em hãy đọc câu hỏi dưới bức tranh
+ Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ?
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
- Kể từng đoạn theo tranh
- Kể theo phân vai
d.Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện
+ Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ?
3. Củng cố dặn dò : (3 phút)
- Khen các HS kể chuyện hay.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe
- Xem bài sau : Dê con nghe lời mẹ
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn
+ Sói đang nằm dưới gốc cây, Sóc đang chuyền trên cành cây.
+ Sóc rơi trúng đầu một lão Sói già đang ngái ngủ.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- Sắm vai : người dẫn chuyện, Sói, Sóc.
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Luyện Tiếng Việt Chuyện ở lớp
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Chuện ở lớp.
- Ôn các tiếng có vần uôc, uôt.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
- Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
+ Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
+ Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012
Tuần 30
Luyện Tiếng Việt Ai dậy sớm
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Mèo con đi học.
- Ôn các tiếng có vần ưu, ươu.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : buồn bưc, kiếm cớ,cái đuôi, cừu.
- Luyện đọc bài trong SGK
- Đọc thuộc long bài thơ.
2. Tìm hiểu bài;
+ Mèo kiếm cớ gì để trốn học ?
+ Vì sao mà Cừu muốn đi học ngay?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
File đính kèm:
- Tieng VietT30.doc