Tập đọc : Đầm sen
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : xanh mát, ngan ngát , thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
- Hiểu nội dung bài : Vẻ đẹp của lá, hoa , hương sắc loài sen
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK .
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép
- GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : trắng, chen, vàng, mùi, ..
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 1 ô
- GV đọc bài thơ cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền oen hay en
Bài 3: Điền g hay gh
- Cho HS quan sát các bức tranh
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Cho HS học thuộc quy tắc viết chính tả
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- HS lên bảng thực hiện
- HS đọc bài trên bảng
- HS đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- HS chép bài chính tả vào vở
- HS đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- 4 HS lên bảng làm bài
- lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- 2 HS lên bảng thi điền đúng theo hình thức tiếp sức
- Lớp làm vào vở BT
Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Tập đọc : Mời vào
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : cốc cốc, gió, tai, gạc, kiễng chân , soạn sữa Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ
Hiểu nội dung bài : Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi .
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Đầm sen (5 phút)
+ Tìm những từ miêu tả lá sen ?
+ Khi nở hoa sen trong đầm đẹp như thế nào ?
+ Hãy đọc câu văn miêu tả hương sen trong bài
2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ: kiễng chân, soạn sửa,..
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài thơ
c. Ôn các vần ong,oong
- Tìm tiếng trong bài có vần ong ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ong , oong
Tiết 2: (30 phút)
a. Tìm hiểu bài
- Đọc mẫu bài SGK
+Những ai đã gõ cửa ngôi nhà ?
+Gió được mời vào nhà như thế nào ?
+Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì ?
b. Học thuộc lòng bài thơ
- GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ
c. Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh và đọc câu mẫu SGK
- Gọi nhiều HS thực hành luyện nói
- Gợi ý để HS tự nói về con vật mà em yêu
thích .Con vật đó có lợi ích gì ?
3. Củng cố, dặn dò : (5 phút)
- Trò chơi : Tôi là ai ?
Cho HS tự nhận vào vai những con vật mà các em đó yêu thích để nói về con vật đó .
- Chuẩn bị bài sau : Chú công
- Đọc bài Đầm sen và trả lời câu hỏi
- Đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Nối tiếp nhau nhau đọc từng câu thơ trong bài
- Nối tiếp nhau đọc trơn từng khổ thơ
- Thi đọc cá nhân cả bài .
- Thi đồng thanh theo tổ
+ trong
- HS thảo luận nhóm , tìm từ
ong : bóng đá, trái bòng, chong chóng...
oong : boong tàu, soong nồi,
- 2 HS đọc bài SGK
- Đọc bài và trả lời câu hỏi
+Người gõ cửa ngôi nhà là: Thỏ-Nai-Gió
- Đọc hai khổ thơ cuối và trả lời
+Gió được mời kiễng chân cao, vào trong cửa
+Gió được chủ nhà mời vào để cùng soạn sửa đón trăng lên , quạt mát thêm cho biển cả, làm reo hoa lá, đẩy thuyền buồm đi khắp nơi làm việc tốt
- Nhẩm đọc từng câu
- Đọc thuộc lòng bài thơ
- Thi đọc thuộc lòng theo nhóm tổ
- Nói về con vật mà em yêu thích .
Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Chính tả Mời vào
I/ Mục tiêu :
Nhìn sách hoặc bảng chép lại cho đúng khổ thơ 1,2 của bài Mời vào khoảng 15 phút
Điền đúng vần ong hay oong ; chữ ng hay ngh vào chỗ trống Bài tập 2,3 SGK
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ đã chép sẵn bài ca dao và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Làm bài tập 2 của tiết chính tả trước
- Chấm vở HS
2. Bài mới : (30 phút)
a. Giới thiệu bài
Nghe và viết hai khổ thơ đầu của bài thơ
Mời vào
b. Hướng dẫn HS tập chép
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép
- Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : cốc, cốc, cốc, gọi, nếu , tai, nai, gạc ..
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 3 ô
- Đọc bài thơ cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền ong hay oong
Treo bảng phụ đã viết sẵn bài tập
Bài 3: Điền ng hay ngh
- Cho HS quan sát các bức tranh
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Cho HS học thuộc quy tắc viết chính tả
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- Lên bảng thực hiện
- Nhắc lại quy tắc chính tả
- Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm
- Đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- Nghe - viết bài chính tả vào vở
- Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- Lên bảng làm bài
- lớp làm vào vở BT
- Quan sát tranh vẽ của bài tập
- 3 HS lên bảng thi điền đúng theo hình thức tiếp sức
- Lớp làm vào vở BT
Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Kể chuyện : Niềm vui bất ngờ
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh
- Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ .
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kể lại câu chuyện Bông hoa cúc trắng
2.Bài mới: (27 phút)
a. Giới thiệu bài
Các em có biết Bác Hồ là ai không ? Bác Hồ chính là Chủ tịch nước đầu tiên của chúng ta. Khi Bác còn sống cho dù bận trăm công nghìn việc nhưng lúc nào Bác cũng nhớ đến thiếu nhi . Có nhiều bạn thiếu nhi đã may mắn gặp Bác không phải trong mơ mà là trong cuộc đời thực . Câu chuyện mà cô sắp kể sau đây nói về một cuộc gặp như vậy .
b. GV kể chuyện
- Kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Em hãy đọc câu hỏi dưới bức tranh
+ Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì ?
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
- Kể từng đoạn theo tranh
- Kể theo phân vai
d.Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện
+ Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ?
3. Củng cố dặn dò : (3 phút)
- Hãy kể một câu chuyện về Bác Hồ mà em biết
- Hát các bài hát về Bác Hồ
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn
+ hoa cúc trắng
+ Các bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ tịch
+ Cho chúng cháu vào thăm Bác
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- Sắm vai : người dẫn chuyện, các cháu mẫu giáo, Bác Hồ
+ Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ
Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Tập đọc : Chú công
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu nội dung bài : Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành
Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK .
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Mời vào (5 phút)
+Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà ?
+Gió được mời vào trong nhà bằng cách nào ?
+Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì ?
2. Bài mới :Tiết 1: (30 phút)
a. Giới thiệu bài
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc cả bài
c. Ôn các vần oc, ooc
- Tìm tiếng trong bài có vần oc ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần oc hoặc ooc
- Nói câu chứa tiếng có vần oc
Tiết 2: (30 phút)
a. Tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu bài SGK
+Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gì?
+Chú đã biết làm những động tác gì ?
+Khi lớn bộ lông của chú thế nào ?
- GV đọc diễn cảm bài văn
c. Luyện nói
+Em nào hát được bài hát về con công ?
3. Củng cố ,dặn dò (5 phút):
+ Ai có thể tả lại vẻ đẹp của đuôi công dựa theo nội dung bài học ?
- Chuẩn bị bài sau : Chuyện ở lớp
- Đọc bài Mời vào và trả lời câu hỏi
- Đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Nối tiếp nhau đọc trơn từng câu
- Nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn
- Thi đọc cá nhân cả bài .
- Thi đồng thanh theo tổ
+ ngọc
- Thảo luận nhóm , tìm từ
oc : con sóc, đọc báo, học bài ...
ooc: quần soóc
- Quan sát tranh SGK và đọc câu ứng dụng dưới tranh
- 2 HS đọc bài SGK
+Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu nâu gạch
+ Sau vài giờ chú đã có động tác xoè cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt
- HS đọc đoạn 2 và trả lời
+Đuôi chú lớn thành một thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu : mỗi chiếc lông đuôi óng ánh màu xanh xẫm được tô điểm bằng những đốm tròn đủ màu ; khi giương rộng , đuôi xoè tròn như một chiếc quạt lớn đính hàng trăm viên ngọc
Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Luyện Tiếng Việt Đầm sen
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Đầm sen.
- Ôn các tiếng có vần en, oen.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : xanh mát, cánh hoa, xòe ra, ngan ngat, thanh khiết.
- Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
+ Khi nở, hoa sen trông đẹp như thế nào?
+ Đọc câu văn tả hương sen?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2012
Tuần 29
Luyện Tiếng Việt Mời vào
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Mời vào.
- Ôn các tiếng có vần ong, oong.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : Kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền,.
- Luyện đọc bài trong SGK
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
2. Tìm hiểu bài;
+ Những ai đến gõ cửa ngôi nhà?
+ Gíó được chủ nhà mời đến để làm gì?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
File đính kèm:
- Tieng VietT29(1).doc