Tập đọc: Bàn tay mẹ
I MỤC TIÊU:
- Đọc trơn cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ: Yêu nhất, nấu cơm, rám nắng
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm và sự biết ơn mẹ của bạn nhỏ.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài học SGK.
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 26, 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các vần và biết vận dụng cách viết ở phần vần, chỉ phân biệt khác về cách viết cỡ chữ vừa
HS biết tập tô chữ hoa E, Ê, G và tập viết các vần, các từ ngữ theo yêu cầu
Thứ 6 ngày tháng năm 20
Tập đọc : Mưu chú Sẻ
I,Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : chộp, hoảng lắm, sạch sẽ, tức, giận…
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy
- Hiểu nội dung bài: Sự thong minh nhanh trí của sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn
-Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
II,Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
- III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài : Ai dậy sớm
Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc diễn cảm bài văn
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó
HĐ3: Ôn các vần uôn ,uông .
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài
GV kết hợp đặt câu hỏi :
1, Khi Sẻ bị Mèo chộp được. Sẻ đã nói gì với Mèo ?
2, Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất ?
3, Sắp xếp ô chữ thành câu nói đúng
Tổ chức thi đọc
3, Củng cố,dặn dò:
- Đọc thuộc lòng bài thơ và biết trả lời câu hỏi trong SGK
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài, nói câu chứa tiếng có vần uôn ,uông .
Sao anh không rửa mặt? .
Sẻ vụt bay đi
Sẻ thông minh
Biết đọc phân vai
TUẦN 28
Thứ hai ngày tháng năm 20
Tập đọc : Ngôi nhà
I,Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ.
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.
- Hiểu được nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà
- Trả lời được câu hỏi 1 ( SGK)
II,Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
- III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài : Mưu của sẻ
2 Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc diễn cảm bài văn
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó
HĐ3: Ôn các vần iêu, yêu.
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài
- Nhìn thấy gì ?
- Nghe thấy gì ?
- Ngửi thấy gì ?
Tổ chức thi đọc, học thuộc lòng khổ thơ em thích
Luyện nói( Nói về ngôi nhà em mơ ước)
3, Củng cố,dặn dò:
- Đọc thuộc lòng bài thơ và biết trả lời câu hỏi trong SGK
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài, nói câu chứa tiếng có vần iêu, yêu.
-Hàng xoan trước ngõ, hoa nở như mây từng chùm.
- Tiếng chim đầu hồi lãnh lót
- Mùi rơm rạ lợp trên mái nhà, phơi trên thơm phức.
HS nói về ngôi nhà của mình.
Thứ ba ngày tháng năm 20
Chính tả : Ngôi nhà
I,Mục đích yêu cầu:
- nhìn sách hoặc bảng, chép chính xác, trình bày đúng Khổ thơ ba của bài “ Ngôi nhà” trong khoảng 10- 15 phút
- Điền đúng vần iêu hay yêu; chữ c hoặc k vào chỗ trống.
- Bài tập 2, 3 (SGK)
II, Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra các lỗi còn viết sai ở bài “ Câu đố”
2, Bài mới:
GV giới thiệu bài
Đọc bài
* Hướng dẫn viết chính tả
GV ghi và kết hợp hướng dẫn những từ các em thường dễ sai
- Hướng dẫn HS chép
* Hdẫn làm bài tập chính tả
- Điền iêu hay yêu?
BL – VBT
- Điền chữ: c hay k?
T/C “ tiếp sức”
- Quy tắc viết chính tả: k+ e, e, i
3, Củng cố, dặn dò:
- HS nhẩm đọc bài” Ngôi nhà”
- Hs tự nhận định, nhẩm và viết từng tiếng theo yêu cầu :
BC: Mộc mạc, đất nước
-HS biết tự chép “Ngôi nhà” và viết hoa chữ bắt đầu mỗi dòng, đặt dấu chấm hỏi kết thúc câu đố
- Biết soát xét lại bài viết của mình và biết số lỗi sai để tự điều chỉnh
Biết điền các chữ thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống :
Hiếu chăm ngoan học giỏi, có năng khiếu vẽ. Bố mẹ rất yêu quý Hiếu.
Điền chữ còn thiếu vào ô trống:
Cây, kể , kim
Thứ ba ngày tháng năm 20
Kể chuyện: BÔNG HOA CÚC TRẮNG
I,Mục đích yêu cầu:
- Kể lại được 1 đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
Hiểu được nội dung truyện: Lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ
II, Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ cho truyện kể
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới:
GV giới thiệu bài
HĐ1:
GV kể chuyện
HĐ2:
H dẫn HS kể từng đoạn theo tranh
Tranh1 vẽ cảnh gì?
Người mẹ ốm nói gì với con?
Tương tự tranh 2, 3, 4
* H dẫn HS phân vai kể toàn chuyện
* Hiểu ý nghĩa câu chuyện
Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
GV kết luận :
3, Củng cố dặn dò:
- HS nhớ cốt lõi câu chuyện qua 2 phần kể của GV lần 1 và lần 2 kết hợp tranh
- Hs theo dõi lời kể của từng nhân vật để tự điều chỉnh cho hợp cách biểu đạt
+ Lời người dẫn chuyện: kể chậm rải cảm động.
+Lời người mẹ: mệt mỏi yếu ớt
+ Lời cụ già: ôn tồn
+ Lời cô bé: ngoan ngoãn, lễ phép khi trả lời cụ già; lo lắng, hốt hoảng khi đếm các cánh hoa
Con mời thầy thuốc về
- HS tự phân vai và hướng dẫn của GV
theo từng nhóm
Là con phải biết yêu thương cha mẹ.
Con cái phải chăm sóc, yêu thương khi cha mẹ ốm đau.
Thứ tư ngày tháng năm 20
Tập đọc: QUÀ CỦA BỐ
I,Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: lần nào, luôn luôn, về phép , vững vàng
- Biết nghỉ hơi đúng sau cuối mỗi dòng thơ
- Hiểu nội dung bài: Bố là bộ đội ngoài đảo xa, bố rất nhớ và yêu em.
- Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
- Học thuộc lòng bài thơ
II,Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
- III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài : Ngôi nhà
Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc diễn cảm bài văn
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó:
Đọc câu, đoạn , bài
HĐ3: Ôn các vần oan, oat.
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài
GV kết hợp đặt câu hỏi :
Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
Bố gởi cho bạn nhỏ quà gì ?
Tổ chức thi đọc thuộc lòng
*Thực hành luyện nói
Bố bạn làm nghề gì?
Lớn lên bạn làm gì?
3, Củng cố,dặn dò:
- Đọc thuộc lòng bài thơ và biết trả lời câu hỏi trong SGK
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài, nói câu chứa tiếng có vần oan, oat.
Bố bạn là bộ đội ở xa
Nghìn cái nhớ, … nghìn cái hôn.
Hỏi đáp nhau về nghề nghiệp của bố
Bố bạn làm bác sĩ.
HS tự trả lời theo ý thích
HS hỏi tiếp nhau các câu hỏi khác.
Thứ 5 ngày tháng năm 20
Tập chép : QUÀ CỦA BỐ
I,Mục đích yêu cầu:
- Nhìn sách hoặc bảng chép chính xác, trình bày khổ thơ 2 của bài Qùa của bố khoảng 10- 12 phút.
- Điền đúng chữ x hay s; vần im hay iêm vào chỗ trống.
- Bài tập 2a hoặc 2b
II, Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Làm bài tập 2 và 3
2, Bài mới:
GV giới thiệu bài
Đọc bài
* Hướng dẫn Tập chép
GV ghi và kết hợp hướng dẫn những từ các em thường dễ sai
- Hướng dẫn HS chép
* Hdẫn làm bài tập chính tả
Bài 2 trang 87 SGK
3, Củng cố, dặn dò:
- HS nhẩm đọc bài Qùa của bố
- HS đọc bài
- HS tự nhận định, nhẩm và viết từng tiếng theo yêu cầu :
BC: gửi quà, nghìn, thương, chúc…
-HS biết tự chép khổ thơ vào vở và viết hoa chữ bắt đầu mỗi dòng, đặt dấu chấm hỏi kết thúc .
- Biết soát xét lại bài viết của mình và biết số lỗi sai để tự điều chỉnh
Biết điền các chữ thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống (ở tranh): xe lu, dòng sông.
Trái tim, kim tiêm
Thứ năm ngày tháng năm 20
Tập viết : H I K
I,Mục đích yêu cầu:
- HS biết tô các chữ hoa H, I, K
- Viết đúng các vần: iêt, uyêt, iêu, yêu các từ ngữ : hiếu thảo, yêu mến, ngoan ngoãn, đoạt giải – kiểu chữ viết thường , cỡ chữ theo vở tập vieets1, tập 2.( Mỗi từ ngữ viết được ít nhất một lần)
II, Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới:
- GV giới thiệu bài
* Hướng dẫn Tô chữ hoa
- Hướng dẫn viết vần & từ ngữ ứng dụng
* Hdẫn hs tập tô, tập viết
3, Củng cố, dặn dò:
- HS quan sát kỹ theo hướng dẫn gv về cách tô, biết về những nét, kiểu nét của chữ I, H, K
Nhận xét về số lượng nét và kiểu nét. Sau đó nêu qui trình viết.
BC: K
HS biết đọc các vần và biết vận dụng cách viết ở phần vần, chỉ phân biệt khác về cách viết cỡ chữ vừa
BC : hiếu thảo, yêu mến
HS biết tập tô chữ hoa K và tập viết các vần, các từ ngữ theo yêu cầu
Thứ sáu ngày tháng năm 20
Tập đọc: VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ
I,Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay.
- Biết nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm.
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc.
- Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
II,Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
- III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài : Qùa của bố
Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc diễn cảm bài văn
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó:
Đọc câu, đoạn , bài
HĐ3: Ôn các vần ưt, ưc.
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài
GV kết hợp đặt câu hỏi :
Khi bị đứt tay cậu bé khóc không?
Lúc nào cậu bé mới khóc?
Đọc phân vai
*Thực hành luyện nói
3, Củng cố,dặn dò:
- Đọc thuộc lòng bài thơ và biết trả lời câu hỏi trong SGK
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài, nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc.
Khi mới đứt tay cậu bé không khóc.
Mẹ về cậu bé mới khóc. Vì cậu muốn làm nũng mẹ, muốn được mẹ thương….vỗ về.
HS nhìn mẫu SGK thực hành luyện nói.
Nói năng tự nhiên, hồn nhiên.
File đính kèm:
- TV TUAN 26 27 28.doc