Học vần: Bài 77: ăc âc
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Ruộng bậc thang qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ
HS: Bộ chữ
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, quả gấc
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần,
đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: quả gấc
-Nhắc lại âm, tiếng,từ vừa học.
-Đọc cá nhân,đồng thanh
-Đọc thầm-Tìm tiếng mới ,phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu
-Viết vào vở tập viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
-Nêu tên bài luyện nói.
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần ăc, âc.
Thứ ba ngày 12 tháng 01 năm 2010
Học vần: Bài 78: uc ưc
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ HS:Bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:Kiểm tra bài 77:ăc,âc
2.Bài mới (Tiết 1)
*Hoạt động 1:Dạy vần
a.Dạy vần uc:
-HD hs phân tích cấu tạo vần uc ,ghép vần và đọc
-Hướng dẫn hs ghép tiếng trục và đọc
-HD hs quan sát tranh, rút ra từ cần trục
b.Dạy vần ưc (Quy trình tương tự)
*Hoạt động 2:luyện viết:
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết
*Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng
-HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/158)
-Giải thích từ.
(Tiết 2:Luyện tập)
*Hoạt động 1:Luyện đọc:
-H.dẫn hs luyện đọc bài tiết 1
-HD.hs quan sát tranh, rút ra đoạn thơ ứng dụng(SGK/159)
*Hoạt động 2:Luyện viết:
- HD.hs viết vào vở
*Hoạt động 3:Luyện nói:
-Hwongs dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý: SGV/254
3.Củng cố--dặn dò.
-Đọc cá nhân, đồng thanh.
-Cả lớp ghép vần uc-1 em ghép ở bảng lớp.
.Phân tích vần- đánh vần, đọc trơn vần uc
.Cả lớp ghép tiếng trục-1em ghép bảng.
.Phân tích- đánh vần, đọc trơn tiếng trục
-Đọc từ
-So sánh ưc với uc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Cả lớp lần lượt viết bảng con-1 em viết bảng lớp: uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học
-Đọc cá nhân, đt
-Đọc thầm -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ.
-Viết vào vở tập viết: uc, ưc, cần trục, lực sĩ
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần uc, ưc
Thứ năm ngày 14 tháng 01 năm 2010
Học vần: Bài 79: ôc , uôc
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ; vật mẫu con ốc
HS: Bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:Kiểm tra bài 78: uc, ưc
2.Bài mới: Tiết 1
*Hoạt động 1:Dạy vần
a.Dạy vần ôc:
-HD hs phân tích cấu tạo vần ôc , ghép vần và đọc
-Hướng dẫn hs ghép tiếng mộc và đọc
-HD hs quan sát tranh, rút ra từ thợ mộc
b.Dạy vần uôc (Quy trình tương tự)
*Hoạt động 2:luyện viết
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết
*Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng
-HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/160)
-Giải thích từ
(Tiết 2:Luyện tập)
*Hoạt động 1:Luyện đọc:
-H.dẫn hs luyện đọc bài tiết 1
-HD.hs quan sát tranh, rút ra đoạn thơ ứng dụng(SGK/161)
*Hoạt động 2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*Hoạt động 3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/256
3.Củng cố-dặn dò.
-Đọc cá nhân, đt.
-Cả lớp ghép vần ôc-1 em ghép ở bảng lớp.
.Phân tích vần -đánh vần, đọc trơn vần ôc
.Cả lớp ghép tiếng mộc-1 em ghép bảng.
.Phân tích-đánh vần, đọc trơn tiếng mộc
-Đọc từ(cá nhân, đt)
-So sánh uôc với ôc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,
đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học
-Đọc cá nhân-đt
-Đọc thầm-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ
-Viết vào vở tập viết: ôc, ôc, thợ mộc, ngọn đuốc
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có ôc, uôc
Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010
Học vần: Bài 80: iêc ươc
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn, từ và đoạn thơ ứng dụng (HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ
HS: Bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Kiểm tra bài 79: ôc, uôc
2.Bài mới (Tiết 1)
*Hoạt động 1:Dạy vần
a.Dạy vần iêc:
-HD hs phân tích cấu tạo vần iêc ,ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng xiếc và đọc
-HD hs quan sát tranh, rút ra từ xem xiếc
b.Dạy vần ươc (Quy trình tương tự)
*Hoạt động 2:luyện viết:
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết
*Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng.
-HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/162)
-Giải thích từ
(Tiết 2:Luyện tập).
*Hoạt động 1:Luyện đọc:
-H.D hs luyện đọc bài tiết 1
-HD.hs quan sát tranh, rút ra đoan thơ ứng dụng(SGK/163)
*Hoạt động 2:Luyện viết:
-HD.hs viết vào vở
*Hoạt động 3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/261
3.Củng cố-dặn dò.
-Cả lớp ghép vần iêc-1 em ghép ở bảng lớp
.Phân tích vần , đánh vần, đọc trơn vần iêc
-Cả lớp ghép tiếng xiếc- 1 em ghép bảng lớp
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng xiếc
-Đọc từ(cá nhân, đt)
-So sánh ươc với iêc(HS khá, giỏi biết bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-Đọc cá nhân, đt
-Đọc thầm-Tìm tiếng mới phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ
-Viết vào vở tập viết: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề:Xiếc, múa rối, ca nhạc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm tiếng ngoài bài có iêc, ươc.
Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010
Tập viết:
tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc,
lọ mực, nóng nực
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Viết đúng các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai).
-Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng.
II.Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*HĐ1:MT: Giúp HS biết nhận xét và nắm cách viết các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực.
a.Dạy viết từ: tuốt lúa
-GV giới thiệu từ : tuốt lúa
Giải nghĩa từ
-Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết
b.Dạy viết các từ: hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ,... (tiến hành tương tự).
-Hướng dẫn HS viết bảng con
*HĐ2:MT: Giúp HS viết đúng các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc,...; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai. Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng.
-Hướng dẫn HS viết vào vở
C.Củng cố :
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn, đẹp hơn”
*Nhận xét -dặn dò.
-Viết bảng con- bảng lớp: xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút, con vịt, thời tiết
-Đọc từ
-Nêu cách viết từ: tuốt lúa
-Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ.
-Cả lớp phát nét bằng tay
-Cả lớp viết bảng con
- Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai).
-2 đội HS, mỗi đội 1 em thi viết từ: màu sắc.
Tập viết:
con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc,
cái lược, thước kẻ
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Viết đúng các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai).
-Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng.
II.Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
B.Bài mới:
*HĐ1:MT: Giúp HS biết nhận xét và nắm cách viết các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ.
a.Dạy viết từ: con ốc
-GV giới thiệu từ : con ốc
Giải nghĩa từ
-Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết
b.Dạy viết các từ: đôi guốc, thuộc bài, cá diếc,... (tiến hành tương tự).
-Hướng dẫn HS viết bảng con
*HĐ2:MT: Giúp HS viết đúng các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai. Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng.
-Hướng dẫn HS viết vào vở
C.Củng cố :
-Tổ chức trò chơi “Ai đáng khen ?”
*Nhận xét -dặn dò.
-Viết bảng con- bảng lớp: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc
-Đọc từ
-Nêu cách viết từ: con ốc
-Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ.
-Cả lớp phát nét bằng tay
-Cả lớp viết bảng con
- Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai).
-2 đội HS, mỗi đội 1 em thi viết từ: đôi guốc.
File đính kèm:
- Tuần 19.doc