Học vần: Bài 73: it iêt
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Em tô, vẽ, viết qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thứ hai ngày 28 tháng 12 năm 2009
Học vần: Bài 73: it iêt
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Em tô, vẽ, viết qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: ut, ưt
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần it
-HD hs phân tích cấu tạo vần it, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng mít và đọc
-H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: trái mít
b.Dạy vần iêt (Quy trình tương tự)
*HĐ2:luyện viết:
-H.dẫn cách viết
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/148
Giải thích từ
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/149
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý SGV/242
Củng cố, dặn dò:
-Cả lớp ghép vần it-1 em ghép bảng lớp
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần it
-Cả lớp ghép tiếng mít-1 em ghép b.lớp
Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng mít
-Đọc từ trái mít
-So sánh iêt với it(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
it, iêt, trái mít, chữ viết
-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: chữ viết
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ;
tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu
-Viết vào vở TV: it, iêt, trái mít, chữ viết
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần it, iêt.
Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2009
Học vần: Bài 74: uôt ươt
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Chơi cầu trượt qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: it, iêt
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần uôt
-HD hs phân tích cấu tạo vần uôt, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng chuột và đọc
-H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: chuột nhắt
b.Dạy vần ươt (Quy trình tương tự)
*HĐ2:luyện viết:
-H.dẫn cách viết
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/150
Giải thích từ
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/151
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý SGV/244
Củng cố, dặn dò:
-Cả lớp ghép vần uôt-1 em ghép bảng lớp
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần uôt
-Cả lớp ghép tiếng chuột-1 em ghép b.lớp
Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chuột
-Đọc từ chuột nhắt
-So sánh ươt với uôt(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: lướt ván
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ;
tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu
-Viết vào vở TV: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần uôt, ươt.
Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2009
Học vần: Bài 75: ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Đọc được các vần; từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 68 đến bài 75.
-Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 68 đến bài 75.
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và Chuột đồng(HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh).
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng ôn SGK/152
Tranh minh hoạ cho các câu ứng dụng và truyện kể Chuột nhà và Chuột đồng .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: uôt, ươt
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Ôn các vần kết thúc bằng t(từ bài 68-75).
-HD hs đọc âm ở bảng ôn
-H.dẫn hs ghép âm thành vần
*HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/152
Giải thích từ
-Hướng dẫn HS đọc thêm 1 số từ từ bài 68 đến bài 74.
*HĐ3:Luyện viết
-Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết
-Tổ chức trò chơi: “Đố bạn”
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh; rút ra các câu ứng dụng sgk/153
*HĐ2:Luyện viết
-HD hs viết vào vở TV
*HĐ3: Kể chuyện: Chuột nhà và Chuột đồng
.Kể lần 1, toàn bộ câu chuyện
-Kể lần 2 theo tranh minh hoạ
Nêu ý nghĩa câu chuyện: SGV/247
*Củng cố, dặn dò.
-Nhắc lại các vần đã học kết thúc bằng t
-Đọc các âm trong bảng ôn
-Ghép âm ở cột dọc với các âm ở dòng ngang để tạo thành vần và luyện đọc
-Đọc thầm từ, tìm tiếng có vần vừa ôn; phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ
-Cả lớp viết bảng con- 1 em viết b.lớp:
Chót vót, bát ngát...
-Từng cặp 2 HS: em này chỉ vần , em kia đọc vần và ngược lại
-Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
-Đọc cá nhân, cả lớp
-Thảo luận nhóm về tranh minh hoạ
-Đọc thầm, tìm tiếng có chứa vần vừa ôn
-Phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu
-Viết vào vở tập viết: chót vót, bát ngát
*Đọc tên câu chuyện
-Lắng nghe
-Nghe và quan sát tranh
-Thảo luận nhóm- kể chuyện theo tranh
-Đại diện các nhóm thi kể trước lớp
-Kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và Chuột đồng(HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn).
-Luyện đọc bài trong SGK
Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần vừa ôn
Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2010
Học vần: Bài 76: oc ac
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.
-Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Vừa vui vừa học qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Ôn tập
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần oc
-HD hs phân tích cấu tạo vần oc, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng sóc và đọc
-H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: con sóc
b.Dạy vần ac (Quy trình tương tự)
*HĐ2:luyện viết:
-H.dẫn cách viết
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/154
Giải thích từ
*Tổ chức trò chơi: “Đọc đúng, đọc nhanh”
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1
-HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/155
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Gợi ý HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/250.
Củng cố, dặn dò:
-Cả lớp ghép vần oc-1 em ghép bảng lớp
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần oc
-Cả lớp ghép tiếng sóc-1 em ghép b.lớp
Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng sóc
-Đọc từ
-So sánh ac với oc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK).
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
oc, ac, con sóc, bác sĩ
-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-2 đội HS, mỗi đội 3 em lên bảng chỉ từ cho HS đội kia đọc.
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ;
tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu
-Viết vào vở TV: oc, ac, con sóc, bác sĩ
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Vừa vui vừa học qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần oc, ac.
Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2009
Học vần: ÔN TẬP HỌC KỲ I
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
-Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
-Nói được từ 2 – 4 câu theo các chủ đề đã học(HS khá, giỏi luyện nói từ 4-5 câu).
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng ghi các vần đã học
-1 số băng giấy ghi các từ, câu ứng dụng
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: oc, ac
B.Bài mới:
*Hoạt động1: luyện đọc vần
-Gắn lên bảng các vần đã học
*Hoạt động2:Luyện đọc từ ngữ
-GV giới thiệu 1 số từ ngữ ứng dụng
*Hoạt động3:Luyện viết:
-H.dẫn viết 1 số vần, từ ngữ
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
Tiết 2
*Hoạt động1: Luyện đọc
-HD hs đọc lại bài tiết 1
-HD đọc các câu ứng dụng
*Hoạt động2:Luyện viết:
-Hướng dẫn HS viết vào vở
*Hoạt động3:Luyện nói
-Hướng dẫn HS luyện nói theo các chủ đề đã học.
Củng cố:
Nhận xét-dặn dò.
-Đọc cá nhân- đồng thanh
-Phân tích 1 số vần và đọc(cá nhân-đt)
-Đọc từ
-Viết bảng con- bảng lớp
-2 hs đại diện 2 đội tham gia thi viết từ theo yêu cầu của GV
-Đọc cá nhân-đt
-Đọc thi giữa các bàn
-Viết vào vở 1 số vần, từ ngữ theo yêu cầu của GV
-Luyện nói từ 2-4 câu theo các chủ đề đã học(HS khá, giỏi luyện nói từ 4-5 câu)
-Thi tìm từ chứa tiếng có vần đã học.
File đính kèm:
- Tuần 18.doc