Giáo án Tiếng việt 1 tuần 18

Học vần: Bài 73: it iêt

I.Mục tiêu: giúp HS:

 -Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).

 -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.

 -Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết

 -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Em tô, vẽ, viết qua bức tranh trong SGK).

II.Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thứ hai ngày 28 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 73: it iêt I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Em tô, vẽ, viết qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: ut, ưt B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần it -HD hs phân tích cấu tạo vần it, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng mít và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: trái mít b.Dạy vần iêt (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/148 Giải thích từ *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn” Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/149 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý SGV/242 Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần it-1 em ghép bảng lớp -Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần it -Cả lớp ghép tiếng mít-1 em ghép b.lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng mít -Đọc từ trái mít -So sánh iêt với it(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: it, iêt, trái mít, chữ viết -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn) -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: chữ viết -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ; tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: it, iêt, trái mít, chữ viết -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần it, iêt. Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 74: uôt ươt I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Chơi cầu trượt qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: it, iêt B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần uôt -HD hs phân tích cấu tạo vần uôt, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng chuột và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: chuột nhắt b.Dạy vần ươt (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/150 Giải thích từ *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn” Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/151 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý SGV/244 Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần uôt-1 em ghép bảng lớp -Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần uôt -Cả lớp ghép tiếng chuột-1 em ghép b.lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chuột -Đọc từ chuột nhắt -So sánh ươt với uôt(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn) -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: lướt ván -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ; tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần uôt, ươt. Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 75: ÔN TẬP I.Mục tiêu: Giúp HS: -Đọc được các vần; từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 68 đến bài 75. -Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 68 đến bài 75. -Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và Chuột đồng(HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh). II.Đồ dùng dạy học: Bảng ôn SGK/152 Tranh minh hoạ cho các câu ứng dụng và truyện kể Chuột nhà và Chuột đồng . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: uôt, ươt B.Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Ôn các vần kết thúc bằng t(từ bài 68-75). -HD hs đọc âm ở bảng ôn -H.dẫn hs ghép âm thành vần *HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng -HD hs đọc các từ ứng dụng SGK/152 Giải thích từ -Hướng dẫn HS đọc thêm 1 số từ từ bài 68 đến bài 74. *HĐ3:Luyện viết -Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết -Tổ chức trò chơi: “Đố bạn” Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh; rút ra các câu ứng dụng sgk/153 *HĐ2:Luyện viết -HD hs viết vào vở TV *HĐ3: Kể chuyện: Chuột nhà và Chuột đồng .Kể lần 1, toàn bộ câu chuyện -Kể lần 2 theo tranh minh hoạ Nêu ý nghĩa câu chuyện: SGV/247 *Củng cố, dặn dò. -Nhắc lại các vần đã học kết thúc bằng t -Đọc các âm trong bảng ôn -Ghép âm ở cột dọc với các âm ở dòng ngang để tạo thành vần và luyện đọc -Đọc thầm từ, tìm tiếng có vần vừa ôn; phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ -Cả lớp viết bảng con- 1 em viết b.lớp: Chót vót, bát ngát... -Từng cặp 2 HS: em này chỉ vần , em kia đọc vần và ngược lại -Nhắc lại bài ôn ở tiết 1 -Đọc cá nhân, cả lớp -Thảo luận nhóm về tranh minh hoạ -Đọc thầm, tìm tiếng có chứa vần vừa ôn -Phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở tập viết: chót vót, bát ngát *Đọc tên câu chuyện -Lắng nghe -Nghe và quan sát tranh -Thảo luận nhóm- kể chuyện theo tranh -Đại diện các nhóm thi kể trước lớp -Kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và Chuột đồng(HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn). -Luyện đọc bài trong SGK Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần vừa ôn Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2010 Học vần: Bài 76: oc ac I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Vừa vui vừa học qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Ôn tập B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần oc -HD hs phân tích cấu tạo vần oc, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng sóc và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: con sóc b.Dạy vần ac (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/154 Giải thích từ *Tổ chức trò chơi: “Đọc đúng, đọc nhanh” Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/155 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Gợi ý HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/250. Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần oc-1 em ghép bảng lớp -Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần oc -Cả lớp ghép tiếng sóc-1 em ghép b.lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng sóc -Đọc từ -So sánh ac với oc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: oc, ac, con sóc, bác sĩ -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 đội HS, mỗi đội 3 em lên bảng chỉ từ cho HS đội kia đọc. -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ; tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: oc, ac, con sóc, bác sĩ -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Vừa vui vừa học qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần oc, ac. Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2009 Học vần: ÔN TẬP HỌC KỲ I I.Mục tiêu: Giúp HS: -Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76. -Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 1 đến bài 76. -Nói được từ 2 – 4 câu theo các chủ đề đã học(HS khá, giỏi luyện nói từ 4-5 câu). II.Đồ dùng dạy học: -Bảng ghi các vần đã học -1 số băng giấy ghi các từ, câu ứng dụng III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: oc, ac B.Bài mới: *Hoạt động1: luyện đọc vần -Gắn lên bảng các vần đã học *Hoạt động2:Luyện đọc từ ngữ -GV giới thiệu 1 số từ ngữ ứng dụng *Hoạt động3:Luyện viết: -H.dẫn viết 1 số vần, từ ngữ -Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” Tiết 2 *Hoạt động1: Luyện đọc -HD hs đọc lại bài tiết 1 -HD đọc các câu ứng dụng *Hoạt động2:Luyện viết: -Hướng dẫn HS viết vào vở *Hoạt động3:Luyện nói -Hướng dẫn HS luyện nói theo các chủ đề đã học. Củng cố: Nhận xét-dặn dò. -Đọc cá nhân- đồng thanh -Phân tích 1 số vần và đọc(cá nhân-đt) -Đọc từ -Viết bảng con- bảng lớp -2 hs đại diện 2 đội tham gia thi viết từ theo yêu cầu của GV -Đọc cá nhân-đt -Đọc thi giữa các bàn -Viết vào vở 1 số vần, từ ngữ theo yêu cầu của GV -Luyện nói từ 2-4 câu theo các chủ đề đã học(HS khá, giỏi luyện nói từ 4-5 câu) -Thi tìm từ chứa tiếng có vần đã học.

File đính kèm:

  • docTuần 18.doc
Giáo án liên quan