Giáo án Tiếng việt 1 tuần 15

Học vần: Bài 60: om am

I.Mục tiêu: giúp HS:

 -Đọc được: om, am, làng xóm, rừng tràm; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).

 -Viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm.

 -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nói lời cảm ơn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Nói lời cảm ơn qua bức tranh trong SGK).

*GD BVMT: Giáo dục HS có ý thức giữ gìn làng xóm sạch đẹp.

II.Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc -HD hs ghép tiếng xóm và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: làng xóm *Để làng xóm luôn sạch đẹp, em cần làm gì? b.Dạy vần am (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/122 Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/123 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/203 Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần om-1 em ghép bảng lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần om -Cả lớp ghép tiếng xóm-1 em ghép b.lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng xóm -Đọc từ -Tự trả lời -So sánh am với om(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: om, am, làng xóm, rừng tràm -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: rừng tràm -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: om, am, làng xóm, rừng tràm -Nêu tên chủ đề luyện nói -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nói lời cảm ơn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu). -Đọc bài sgk Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần om, am. Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 61: ăm âm I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Thứ ,ngày, tháng, năm( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Thứ, ngày, tháng, năm qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: om, am B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần ăm: -HD hs phân tích cấu tạo vần ăm, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng tằm và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: nuôi tằm b.Dạy vần âm (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/124 Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai đọc đúng?”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/125 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/206 Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần ăm-1 em ghép bảng lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ăm -Cả lớp ghép tiếng tằm-1 em ghép bảng lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng tằm. -Đọc từ -So sánh âm với ăm(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -HS 2 đội thi đua chọn hoa, đọc từ(GV cho) -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu. -Viết vào vở TV: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Thứ ,ngày, tháng, năm( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu). -Đọc bài sgk Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần: ăm, âm. Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 62: ôm ơm I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: ôm, ơm, con tôm, đống rơm; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Viết được: ôm, ơm, con tôm, đống rơm. -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Bữa cơm( HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Bữa cơm qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: ăm, âm B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần ôm: -HD hs phân tích cấu tạo vần ôm, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng tôm và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: con tôm b.Dạy vần ơm (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/126 Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/127 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/209. Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần ôm-1 em ghép bảng lớp .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ôm -Cả lớp ghép tiếng tôm-1 em ghép bảng lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng tôm -Đọc từ -So sánh ơm với ôm(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: ôm, ơm, con tôm, đống rơm -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: đống rơm -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: ôm, ơm, con tôm, đống rơm. -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Bữa cơm( HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần: ôm, ơm Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 Học vần: Bài 63: em êm I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Viết được: em, êm, con tem, sao đêm. -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chị em trong nhà( HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Chị em trong nhà qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: ôm, ơm B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần em: -HD hs phân tích cấu tạo vần em, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng tem và đọc -H.dẫn quan sát tranh, rút ra từ: con tem b.Dạy vần êm (Quy trình tương tự) *HĐ2:luyện viết: -H.dẫn cách viết *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/126 Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1 -HD hs quan sát tranh, rút ra các câu ứng dụng như sgk/129 *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/213 Củng cố, dặn dò: -Cả lớp ghép vần em-1 em ghép bảng lớp .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần em -Cả lớp ghép tiếng tem-1 em ghép bảng lớp Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng tem. -Đọc từ -So sánh êm với em(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: em, êm, con tem, sao đêm -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: sao đêm -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở TV: em, êm, con tem, sao đêm. -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chị em trong nhà(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần: em, êm. Tập viết: nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm I.Mục tiêu:Giúp HS: -Viết đúng các chữ: nhà trường, buôn làng, hiền lành, ...kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một). II.Đồ dùng dạy học: Chữ mẫu: nhà trường, buôn làng, hiền lành,... III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: B.Bài mới: *HĐ1:MT: Giúp HS viết được các chữ: nhà trường, buôn làng, hiền lành, ..kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập 1. a.Dạy viết từ: nhà trường -GV giới thiệu từ : nhà trường Giải nghĩa từ -Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết b.Dạy viết các từ: buôn làng, hiền lành,... (tiến hành tương tự). -Hướng dẫn HS viết bảng con -Hướng dẫn HS viết vào vở C.Củng cố : -Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn, đẹp hơn” *Nhận xét -dặn dò. -Viết bảng con- bảng lớp: con ong, cây thông, vầng trăng, cây sung,... -Đọc từ -Nêu cách viết từ: nhà trường -Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ. -Cả lớp phát nét bằng tay -Cả lớp viết bảng con - Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một). -2 đội HS, mỗi đội 1 em thi viết từ: đình làng. Tập viết: đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mỉm I.Mục tiêu:Giúp HS: -Viết đúng các chữ: đỏ thắm, mầm non, chôm, chôm, trẻ em, ...kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một). II.Đồ dùng dạy học: Chữ mẫu: đỏ thắm, mầm non, chôm, chôm, trẻ em,... III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: B.Bài mới: *HĐ1:MT: Giúp HS viết được các chữ: đỏ thắm, mầm non, chôm, chôm, trẻ em, ..kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập 1. a.Dạy viết từ: đỏ thắm -GV giới thiệu từ : đỏ thắm Giải nghĩa từ -Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết b.Dạy viết các từ: mầm non, chôm, chôm, trẻ em,... (tiến hành tương tự). -Hướng dẫn HS viết bảng con -Hướng dẫn HS viết vào vở C.Củng cố : -Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn, đẹp hơn” *Nhận xét -dặn dò. -Viết bảng con- bảng lớp: nhà trường, buôn làng, hiền lành,... -Đọc từ -Nêu cách viết từ: đỏ thắm -Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ. -Cả lớp phát nét bằng tay -Cả lớp viết bảng con - Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một). -2 đội HS ,mỗi đội 1 em thi viết từ: ghế đệm.

File đính kèm:

  • docTuần 15.doc
Giáo án liên quan