TUẦN 1
TIẾT 1: CHÀO CỜ
TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG
TIẾT 2+3: TIẾNG VIỆT
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I. Mục tiêu:
- Đề ra một số nội quy của lớp trong tiết học.
- Hướng dẫn các em thực hiện một số quy định trong tiết học cầm làm.
- Tạo hứng thú học tập cho các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: SGK; VBT, đồ dùng tiếng việt 1
- Học sinh: SGK; VBT, bộ đồ dùng TV 1, phấn, bảng con, bút chì.
249 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 học kỳ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đọc: CN, DT
- TL
- Tìm tiếng có vần mới -> đọc - > đọc câu
- TL
Hát
- Luyện đọc: CN, ĐT
- Viết bài – nhìn chữ mẫu đầu dòng
5/ Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố bài học.
Nêu cách chơi
- Khen HS
- Nhắc học bài cũ , xem trước bài mới
- Chơi
TUẦN 24
Thứ hai ngày 25 tháng 2 năm 2013
TIẾT 1: CHÀO CỜ
TIẾT 2 + 3
HỌC VẦN
BÀI 100: UÂN, UYÊN
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc, viết được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
Đọc được từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng trong sgk
Luyện nói theo chủ đề: Em thích đọc truyện.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK,
HS: SGK, bảng con, phấn, bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định tổ chức- 1’
Hát một bài
Yêu cầu HS hát
Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
thuở xưa
giấy pơ luya
hươ tay
xum xuê
- Đọc từ
- Nhận xét khen HS
- Viết bảng con( mỗi tổ 1 từ)
- HS đọc lại từ
3. Bài mới: 28’
a/ GTB
Bài 100: uân, uyên
b/ Dạy vần uân
- Nhận diện vần uân
- HD ghép và đọc tiếng “xuân”
- GT từ “mùa xuân”
c/ Dạy vần uyên
* Nghỉ giữa tiết
d/ GT từ ứng dụng
huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
HD viết : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
Trò chơi củng cố tiết học- 7’
- Ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
- ghi bảng vần uân
? Vần uân muốn thành tiếng “xuân” cô phải thêm âm gì, dấu gì ?
- Gt tranh vẽ mùa xuân
? Tranh vẽ gì?
- Ghi từ “mùa xuân ”
- Giải nghĩa từ
*Dạy tượng tự vần uân
Yêu cầu HS hát một bài
- Ghi bảng từ ứng dụng
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu+ nêu qui trình
- Sửa sai cho HS
- Nêu cách chơi
- 2 HS nhắc lại tên bài
- So sánh với vần uê đã học
- Ghép vần uân vào bảng gài
- Phân tích vần uân
- Đánh vần: theo dãy
- Đọc trơn vần: cả lớp( nối tiếp)
-TL
- Ghép tiếng xuân- Phân tích tiếng xuân
- Đánh vần -> đọc trơn
- Trả lời nội dung tranh
- Đọc trơn từ
- Đọc cả bài:
- So sánh uân với uyên
- Đọc cả bài
Hát
- Gạch chân tiếng có vần mới -> đọc -> đọc trơn từ
- Viết bảng con
- Chơi
TIẾT 2
4. Luyện tập -30’
a/ Luyện đọc bảng lớp tiết 1
b/ GT đoạn thơ ứng dụng
( SGK)
c/ Luyện nói chủ đề: Em thích đọc truyện.
* Nghỉ giữa tiết
d/ Luyện đọc – SGK
e/ Luyện viết vở tập viết
? Hôm nay các con học vần gì mới? có tiếng gì mới? từ nào?
- Chỉ bảng ( theo thứ tự hoặc không)
Sửa sai cho HS
- GT tranh minh họa ( sgk)
? nội dung tranh
- Ghi bảng câu ứng dụng hoặc không ghi
- Sửa sai cho HS
- Gt tranh phần luyện nói
? nội dung tranh
- Uốn học sinh trả lời đủ câu
y/ c HS hát
- Đọc mẫu nêu cách đọc tốt
Sửa sai cho
Yêu cầu HS nêu Y/C của bài viết
- Theo dõi giúp đỡ
- TL
- Đọc: CN, DT
- TL
- Tìm tiếng có vần mới -> đọc - > đọc câu
- TL
Hát
- Luyện đọc: CN, ĐT
- Viết bài – nhìn chữ mẫu đầu dòng
5/ Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố bài học.
Nêu cách chơi
- Khen HS
- Nhắc học bài cũ , xem trước bài mới
- Chơi
TIẾT 3 + 4
HỌC VẦN
BÀI 101: UÂT, UYÊT
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc, viết được : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
Đọc được từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng trong sgk
Luyện nói theo chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK,
HS: SGK, bảng con, phấn, bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định tổ chức- 1’
Hát một bài
Yêu cầu HS hát
Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
huân chương
chim khuyên
tuần lễ
- Đọc từ
- Nhận xét khen HS
- Viết bảng con( mỗi tổ 1 từ)
- HS đọc lại từ
3. Bài mới: 28’
a/ GTB
Bài 101: uât, uyêt
b/ Dạy vần uât
- Nhận diện vần uât
- HD ghép và đọc tiếng “xuất”
- GT từ “sản xuất”
c/ Dạy vần uyêt
* Nghỉ giữa tiết
d/ GT từ ứng dụng
luật giao thông băng tuyết nghệ thuật tuyệt đẹp
HD viết : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
Trò chơi củng cố tiết học- 7’
- Ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
- ghi bảng vần uât
? Vần uât muốn thành tiếng “xuất” cô phải thêm âm gì, dấu gì ?
- Gt tranh vẽ sản xuất
? Tranh vẽ gì?
- Ghi từ “sản xuất ”
- Giải nghĩa từ
*Dạy tượng tự vần uât
Yêu cầu HS hát một bài
- Ghi bảng từ ứng dụng
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu+ nêu qui trình
- Sửa sai cho HS
- Nêu cách chơi
- 2 HS nhắc lại tên bài
- So sánh với vần uân đã học
- Ghép vần uât vào bảng gài
- Phân tích vần uât
- Đánh vần: theo dãy
- Đọc trơn vần: cả lớp( nối tiếp)
-TL
- Ghép tiếng xuất- Phân tích tiếng xuất
- Đánh vần -> đọc trơn
- Trả lời nội dung tranh
- Đọc trơn từ
- Đọc cả bài:
- So sánh uât với uyêt
- Đọc cả bài
Hát
- Gạch chân tiếng có vần mới -> đọc -> đọc trơn từ
- Viết bảng con
- Chơi
TIẾT 2
4. Luyện tập -30’
a/ Luyện đọc bảng lớp tiết 1
b/ GT đoạn thơ ứng dụng
( SGK)
c/ Luyện nói chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp.
* Nghỉ giữa tiết
d/ Luyện đọc – SGK
e/ Luyện viết vở tập viết
? Hôm nay các con học vần gì mới? có tiếng gì mới? từ nào?
- Chỉ bảng ( theo thứ tự hoặc không)
Sửa sai cho HS
- GT tranh minh họa ( sgk)
? nội dung tranh
- Ghi bảng câu ứng dụng hoặc không ghi
- Sửa sai cho HS
- Gt tranh phần luyện nói
? nội dung tranh
- Uốn học sinh trả lời đủ câu
y/ c HS hát
- Đọc mẫu nêu cách đọc tốt
Sửa sai cho
Yêu cầu HS nêu Y/C của bài viết
- Theo dõi giúp đỡ
- TL
- Đọc: CN, DT
- TL
- Tìm tiếng có vần mới -> đọc - > đọc câu
- TL
Hát
- Luyện đọc: CN, ĐT
- Viết bài – nhìn chữ mẫu đầu dòng
5/ Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố bài học.
Nêu cách chơi
- Khen HS
- Nhắc học bài cũ , xem trước bài mới
- Chơi
TIẾT 3 + 4
HỌC VẦN
BÀI 102: UYNH, UYCH
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc, viết được : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
Đọc được từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng trong sgk
Luyện nói theo chủ đề: Đèn dầu,đèn diện , đèn huỳnh quang.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK,
HS: SGK, bảng con, phấn, bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định tổ chức- 1’
Hát một bài
Yêu cầu HS hát
Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
luật giao thông
băng tuyết
nghệ thuật
- Đọc từ
- Nhận xét khen HS
- Viết bảng con( mỗi tổ 1 từ)
- HS đọc lại từ
3. Bài mới: 28’
a/ GTB
Bài 102: uynh, uych
b/ Dạy vần uynh
- Nhận diện vần uych
- HD ghép và đọc tiếng “huynh”
- GT từ “phụ huynh”
c/ Dạy vần uych
* Nghỉ giữa tiết
d/ GT từ ứng dụng
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
HD viết : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
Trò chơi củng cố tiết học- 7’
- Ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
- ghi bảng vần uynh
? Vần uynh muốn thành tiếng “huynh” cô phải thêm âm gì, ?
- Gt tranh vẽ phụ huynh
? Tranh vẽ gì?
- Ghi từ “phụ huynh ”
- Giải nghĩa từ
*Dạy tượng tự vần uych
Yêu cầu HS hát một bài
- Ghi bảng từ ứng dụng
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu+ nêu qui trình
- Sửa sai cho HS
- Nêu cách chơi
- 2 HS nhắc lại tên bài
- So sánh với vần uân đã học
- Ghép vần uynh vào bảng gài
- Phân tích vần uynh
- Đánh vần: theo dãy
- Đọc trơn vần: cả lớp( nối tiếp)
-TL
- Ghép tiếng huynh- Phân tích tiếng huynh
- Đánh vần -> đọc trơn
- Trả lời nội dung tranh
- Đọc trơn từ
- Đọc cả bài:
- So sánh uynh với uych
- Đọc cả bài
Hát
- Gạch chân tiếng có vần mới -> đọc -> đọc trơn từ
- Viết bảng con
- Chơi
TIẾT 2
4. Luyện tập -30’
a/ Luyện đọc bảng lớp tiết 1
b/ GT đoạn thơ ứng dụng
( SGK)
c/ Luyện nói chủ đề: Đèn dầu,đèn diện , đèn huỳnh quang.
* Nghỉ giữa tiết
d/ Luyện đọc – SGK
e/ Luyện viết vở tập viết
? Hôm nay các con học vần gì mới? có tiếng gì mới? từ nào?
- Chỉ bảng ( theo thứ tự hoặc không)
Sửa sai cho HS
- GT tranh minh họa ( sgk)
? nội dung tranh
- Ghi bảng câu ứng dụng hoặc không ghi
- Sửa sai cho HS
- Gt tranh phần luyện nói
? nội dung tranh
- Uốn học sinh trả lời đủ câu
y/ c HS hát
- Đọc mẫu nêu cách đọc tốt
Sửa sai cho
Yêu cầu HS nêu Y/C của bài viết
- Theo dõi giúp đỡ
- TL
- Đọc: CN, DT
- TL
- Tìm tiếng có vần mới -> đọc - > đọc câu
- TL
Hát
- Luyện đọc: CN, ĐT
- Viết bài – nhìn chữ mẫu đầu dòng
5/ Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố bài học.
Nêu cách chơi
- Khen HS
- Nhắc học bài cũ , xem trước bài mới
- Chơi
Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013
TIẾT 1 + 2
HỌC VẦN
BÀI 103: ÔN TẬP
I.Mục đích yêu cầu:
Đọc được các vần có âm đầu là u
Đọc được từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng trong sgk
Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh tryện kể: Truyện kể mãi không hết.
II Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK,
HS: SGK, bảng con, phấn, bộ đồ dùng
III.Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định tổ chức- 1’
Hát một bài
Yêu cầu HS hát
Hát
Học sinh
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
Đọc, viết:
luýnh quýnh
huỳnh huỵch
khuỳnh tay
- Đọc từ
- Nhận xét khen HS
- Viết bảng con( mỗi tổ 1 từ)
- HS đọc lại từ
3. Ôn tập: 28’
a/ GTB
Bài 103: Ôn tập
b/ Ôn các vần vừa học
Ghép chữ thành vần
* Nghỉ giữa tiết
c/ GT từ ứng dụng
ủy ban hòa thuận luyện tập
e/ HD viết : hòa thuận , luyện tập
Trò chơi củng cố tiết học- 7’
- Ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
- Đọc âm
- HD HS ghép chữ ở cột dọc với chữ ở hàng ngang
* Lưu ý những ô tô màu( không ghép được)
Yêu cầu HS hát một bài
- Ghi bảng từ ứng dụng
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu+ nêu qui trình
- Sửa sai cho HS
- Nêu cách chơi
Nhắc lại tên bài
- Chỉ chữ
- Chỉ chữ và đọc âm
- Ghép và đọc
Hát
- Đọc trơn từ
- Đọc cả bài
- Viết bảng con
- Chơi
TIẾT 2
4. Luyện tập -30’
a/ Luyện đọc bảng lớp tiết 1
b/ GT câu ứng dụng( SGK)
c/Kể chuyện: Truyện kể mãi không hết.
* Nghỉ giữa tiết
d/ Luyện đọc – SGK
e/ Luyện viết vở tập viết
? Hôm nay các con học bài gì?
- Chỉ bảng ( theo thứ tự hoặc không)
Sửa sai cho HS
- GT tranh minh họa ( sgk)
? nội dung tranh
- Ghi bảng đoạn thơ ứng dụng hoặc không ghi
- Sửa sai cho HS
Kể lần 1
Kể lần 2 + Tranh
? nội dung truyện -> rút ra bài học
- Đọc mẫu nêu cách đọc tốt
Sửa sai cho HS
Yêu cầu HS nêu Y/C của bài viết
- Theo dõi giúp đỡ
- TL
- Đọc: CN, DT
- TL
- Tìm tiếng có vần ôn tập -> đọc - > đọc câu
- Kể lại truyện theo tranh
Hát
- Luyện đọc: CN, ĐT
- Viết bài – nhìn chữ mẫu đầu dòng
5/ Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố bài học.
Nêu cách chơi
- Khen HS
- Nhắc học bài cũ , xem trước bài mới
- Chơi
File đính kèm:
- giao an(1).doc