I. Mục tiêu:
- Đề ra một số quy chế của lớp trong tiết học.
- Hướng dẫn các em thực hiện một số quy định trong tiết học cầm làm.
- Tạo hứng thú học tập cho các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: SGK; VBT, đồ dùng tiếng việt 1
- Học70 sinh: SGK; VBT, bộ đồ dùng TV 1, phấn, bảng con, bút chì.
III. Các hoạt động dạy học:
285 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 cả năm (2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và thảo luận nhóm
- GV gợi ý kể chuyện theo tranh.
Học sinh đọc thầm
Đọc bài:
ĐT - CN nối tiếp
- Khuyên cụ già nên trồng chuối, vì trồng chuối nhanh có quả, còn trồng na thì lâu có quả.
- Con cháu cụ ăn na sẽ không quên người trồng na.
Học sinh đọc cả bài theo câu hỏi gợi ý của giáo viên.
Học sinh thảo luận và trả lời.
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Cho học sinh đọc lại toàn bài.
- GV nhận xét giờ học
Về đọc bài .
------------------------------------------
Kể chuyện Hai tiếng kì lạ
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh nghe giáo viên kể chuyện, nhớ và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ. Sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa chuyện: Phải lễ phép, lịch sự mới được mọi người quí mến,giúp đỡ
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Tiết 1:
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
? Nêu ý nghĩa chuyện Cô chủ không biết quí tình bạn.
- GV: Nhận xét, ghi điểm
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài:
- Hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe chuyện Hai tiếng kì lạ.
- GV ghi tên bài học.
2- Giáo viên kể chuyện.
- Giáo viên kể chuyện lần 1
- Giáo viên kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh hoạ.
3- Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
- Cho học sinh thảo luận nhóm
? Tranh 1 vẽ cảnh gì.
? Pao-lích dang buồn bực, cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên.
? Tranh 2 vẽ cảnh gì.
? Pao - lích xin chị cái bút bằng cách nào.
Tranh 3 vẽ cảnh gì.
? Bằng cách nào Pao - lích đã xin được bánh của bà.
Tranh 4 vẽ cảnh gì.
? Pao - lích làm cách nào để anh cho đi bơi thuyền.
- Gọi học sinh kể theo từng đoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gọi các nhóm kể chuyện theo tranh.
4- Hướng dẫn phân vai kể chuyện.
- Cho học sinh thảo luận nhóm
- Gọi nhóm thi kể chuyện thao tranh vẽ.
- GV nhận xét, tuyên dương
5- ý nghĩa câu chuyện.
? Gọi học sinh nêu.
GV nhận xét, tuyên dương
Học sinh lắng nghe.
Nghe
Quan sát thảo luận và kể lại theo từng đoạn chuyện.
- Cảnh Pao lích ngước mắt nhìn cụ già
- Pao - lích hỏi chị.
- Cậu bé ôm bà và nói…
Học sinh kể từng đoạn
Thảo luận nhóm, phân vai.
Các nhóm thi kể chuyện.
- Nêu ý nghĩa chuyện
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- GV nhận xét giờ học
Về tập kể chuyện nhiều lần và trả lời các câu hỏi dưới tranh.
---------------------------------------------------
Tập đọc Anh hùng biển cả.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài, học sinh đọc đúng được các từ ngữ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù
- Biết đọc các câu có nhiều dấu phẩy, tập ngắt hơi đúng.
- Học vần uân - ân Phát âm đúng các tiếng có vần uân - ân
- Học sinh hiểu được nội dung, từ ngữ trong bài.
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Tiết 1:
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Kiểm tra đồ dùng học tập của H. Sinh
- GV: Nhận xét.
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài:
- Hôm nay ta học đọc bài Anh hùng biển cả
- GV ghi tên bài học.
2- Hướng dẫn học sinh luyện đọc:
- GV đọc mẫu 1 lần
- Gọi học sinh đọc bài.
- Luyện đọc tiếng, từ, câu:
* Đọc tiếng:
- Cho học sinh đọc tiếng: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù
* Đọc từ:
- Đọc nhẩm từ: biển
- GV ghạch chân từ cần đọc.
- Cho học sinh đọc từ.
- Đọc từ tương tự với các từ còn lại:
* Đọc đoạn, bài
- Cho học sinh luyện đọc từng đoạn
? Đây là bài văn hay bài thơ.
? Em hãy nêu cách đọc.
Cho cả lớp đọc bài.
3- Ôn vần: uân - ân
? Tìm tiếng chứa vần uân - ân
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uân - ân
- Đọc từ mẫu
- Cho học sinh đọc câu mẫu.
- Thi nói câu chứa vần uân - ân
Học sinh lắng nghe.
Nghe, đọc
Âm b đứng trước vần iên đứng sau, dấu hỏi trên ê tạo thành tiếng biển
CN + tổ
Đọc nhẩm
CN + tổ
CN + tổ
CN
Học sinh quan sát
Đọc từng đoạn
Đọc ngắt hơi sau dấu phẩy và nghỉ hơi sau dấu chấm.
tìm tiếng
uân - ân.
Quan sát tranh.
Đọc : hân hoan, huân chương.
Tiết 2:
4- Tìm đọc bài và luyện nói:
* Tìm hiểu bài : SGK
- GV đọc bài. Cho HS đọc nối tiếp bài.
Đoạn 1:
? Cá heo bơi giỏi như thế nào.
Đoạn 2:
? Người ta có thể dạy cá heo làm những việc gì.
Luyện đọc cả bài
* Luyện nói.
- Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm
- GV gợi ý kể chuyện theo tranh.
Học sinh đọc thầm
Đọc bài:
ĐT - CN nối tiếp
- Cá heo có thể bơi nhanh vun vút như tên bắn.
- Dạy cá heo canh gác bờ biển, dẫn tàu thuyền vào các cảng săn lùng tàu thuyền giặc.
Học sinh đọc cả bài theo câu hỏi gợi ý của giáo viên.
Học sinh thảo luận và trả lời.
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Cho học sinh đọc lại toàn bài.
- GV nhận xét giờ học
Về đọc bài .
------------------------------------------
Chính tả Loài cá thông minh
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh chép chính xác, trình bày đúng bài Loài cá thông minh.
- Biết điền đúng chữ g hay gh; vần uân - ân vào chỗ thích hợp.
- Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều, đẹp.
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Kiểm tra bài viết ở nhà của H. Sinh
- GV: Nhận xét.
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài: Chúng ta học chép bài Loài cá thông minh.
- GV ghi tên bài học.
2- Hướng dẫn học sinh chép chính tả.
- Treo bảng phụ
- Gọi học sinh đọc bài.
? Nêu các chữ viết khó.
- GV đọc tiếng khó.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho học sinh chép bài vào vở.
- GV đọc lại bài.
- Thu một số bài chấm.
3- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Nhận xét.
Bài tập 2:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Nhận xét.
Học sinh lắng nghe.
- Chép bài.
- Soát bài
- Nộp bài.
Điền ân hay uân:
Học sinh đọc và điền lên bảng
Kh……...vác
Ph……..trắng
Điền g hay gh:
…….ép cây.
..…..ói bánh.
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Nhận xét bài viết.
- GV nhận xét giờ học
Về chép lại bài nhiều lần.
---------------------------------------------------
Tập đọc ò .. ó.. o
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài, học sinh đọc đúng được các từ ngữ: quả na, trứng cuốc, uấn câu, con trâu.
- Biết đọc các câu có nhiều dấu phẩy, tập ngắt hơi đúng.
- Học vần oăc - oăt Phát âm đúng các tiếng có vần oăc - oăt
- Học sinh hiểu được nội dung, từ ngữ trong bài.
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Tiết 1:
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Kiểm tra đồ dùng học tập của H. Sinh
- GV: Nhận xét.
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài:
- Hôm nay ta học đọc bài ò … ó … o
- GV ghi tên bài học.
2- Hướng dẫn học sinh luyện đọc:
- GV đọc mẫu 1 lần
- Gọi học sinh đọc bài.
- Luyện đọc tiếng, từ, câu:
* Đọc tiếng:
- Cho học sinh đọc tiếng: quả na, trứng cuốc, uấn câu, con trâu.
* Đọc từ:
- Đọc nhẩm từ: cuốc
- GV ghạch chân từ cần đọc.
- Cho học sinh đọc từ.
- Đọc từ tương tự với các từ còn lại:
* Đọc đoạn, bài
- Cho học sinh luyện đọc từng đoạn
? Đây là bài văn hay bài thơ.
? Em hãy nêu cách đọc.
Cho cả lớp đọc bài.
3- Ôn vần: oăc - oăt
? Tìm tiếng chứa vần oăc - oăt
- Tìm tiếng ngoài bài có vần oăc - oăt
- Đọc từ mẫu
- Cho học sinh đọc câu mẫu.
- Thi nói câu chứa vần oăc - oăt
Học sinh lắng nghe.
Nghe, đọc
Âm c đứng trước vần uôc đứng sau, dấu hỏi trên ô tạo thành tiếng cuốc
CN + tổ
Đọc nhẩm
CN + tổ
CN + tổ
CN
Học sinh quan sát
Đọc từng đoạn
Đọc ngắt hơi sau dấu phẩy và nghỉ hơi sau dấu chấm.
tìm tiếng
oăc - oăt
Quan sát tranh.
Đọc :
Tiết 2:
4- Tìm đọc bài và luyện nói:
* Tìm hiểu bài : SGK
- GV đọc bài. Cho HS đọc nối tiếp bài.
Đoạn 1:
? Tiếng gà làm quả na, hàng tre, buồng chuối có gì thay đổi.
Đoạn 2:
? Tiếng gà làm hạt đậu, bông lúa, đàn sao, ông trời có gì thay đổi.
Luyện đọc cả bài
* Luyện nói.
- Cho quan sát tranh và thảo luận nhóm
- GV gợi ý kể chuyện theo tranh.
Học sinh đọc thầm
Đọc bài:
ĐT - CN nối tiếp
- Làm quả na, buồng chuối mau chín, làm hàng tre mọc măng nhanh hơn.
- Làm hạt đậu nẩy mầm nhanh hơn, bông lúa chóng chín, đàn sao chạy chốn, ông trời nhô lên rửa mặt.
Học sinh đọc cả bài theo câu hỏi gợi ý của giáo viên.
Học sinh thảo luận và trả lời.
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Cho học sinh đọc lại toàn bài.
- GV nhận xét giờ học
Về đọc bài .
------------------------------------------
Chính tả ò .. ó.. o
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A/ Mục đích yêu cầu:
- Học sinh chép chính xác, trình bày đúng bài ò .. ó.. o
- Biết điền đúng chữ tr hay ch; vần oăc - oăt vào chỗ thích hợp.
- Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều, đẹp.
B/ Đồ dùng dạy học.
1- Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, bộ thực hành tiếng việt.
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành tiếng việt.
C/ Các hoạt động Dạy học.
I- ổn định tổ chức: (1')
II- Kiểm tra bài cũ (4')
- Kiểm tra bài viết ở nhà của H. Sinh
III- Bài mới (29')
1- Giới thiệu bài:
- Chúng ta học chép bài ò .. ó.. o
- GV ghi tên bài học.
2- Hướng dẫn học sinh chép chính tả.
- Treo bảng phụ
- Gọi học sinh đọc bài.
? Nêu các chữ viết khó.
- GV đọc tiếng khó.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho học sinh chép bài vào vở.
- GV đọc lại bài.
- Thu một số bài chấm.
3- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Nhận xét.
Bài tập 2:
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Nhận xét.
Học sinh lắng nghe.
- Chép bài.
- Soát bài
- Nộp bài.
Điền oăc hay oăt
Học sinh đọc và điền lên bảng
…………………….
…………………….
Điền tr hay ch:
…………………….
…………………….
IV. Củng cố, dặn dò (5')
- Nhận xét bài viết.
- GV nhận xét giờ học
Về chép lại bài nhiều lần.
---------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an tieng viet 1.doc