Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn Khoa học:
KHOA HỌC
NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I Mục tiêu:
Sau bài HS biết :
- Tìm ra nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương.
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người
-Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.
I.Chuẩn bị:
- GV : - Thiết bị giảng dạy giáo án điện tử.
- HS : Một số tranh ảnh về nước bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước.
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn khoa học: Khoa học nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn Khoa học:
KHOA HỌC
NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I Mục tiêu:
Sau bài HS biết :
- Tìm ra nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.
- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương.
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người
-Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.
I.Chuẩn bị:
- GV : - Thiết bị giảng dạy giáo án điện tử.
- HS : Một số tranh ảnh về nước bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước.
III.Các hoạt động dạy học :
1.KTBC: GV cho HS nêu một số dấu hiệu của nước bị nhiễm bẩn .
+ Nguồn nước nào bị coi là nhiễm bẩn?
+ Nêu tiêu chuẩn để xác định nguồn nước sạch.
+ Nguồn nước nào được coi là sạch.
2. Bài mới :
* Hoạt động 1:Giới thiệu bài.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
- GV tổ chức cho các nhóm quan sát từ hình 1 đến hình 8 SGK
- Chia lớp làm 5 nhóm nhẩu nhiên bốc thăm câu hỏi thảo luận :
Câu 1 : Hình nào cho biết nước sông, hồ, kênh , rạch bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?
Câu 2 : Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?
Câu 3 : Hình nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?
Câu 4 : Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?
Câu 5 : Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?
Cho đại diện các nhóm nêu kết quả làm việc.
- GV cho HS xem trên màn hình một số hình ảnh về nước bị nhiễm bẩn.
+ Hỏi: Ngoài các nguyên nhân được thể hiện qua tranh các em còn biết nguyên nhân nào làm nước bị ô nhiễm nữa không? ( chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi cá bè, lũ lụt).
- GV chiếu trên màn hình phần đầu mục “Bạn cần biết” hệ thống và giảng thêm từng ý về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Cho HS theo dõi và đọc.
Hoạt động 3: Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nguồn nước
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
+ Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với cuộc sống của con người, động vật, thực vật?
+ Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận – cho nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Hỏi: Vì sao các bệnh tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, đau mắt hột lại là các bệnh có liên quan về nước? (Vì nước bị ô nhiễm là nơi các loại vi sinh vật sinh sống, phát triển và lan truyền các loại bệnh đó)
- GV chốt ý : chiếu trên màn hình biểu đồ (như SGK trang 55) và nêu 80 % các bệnh sinh ra là do nước bị nhiễm bẩn.
- GV chiếu trên màn hình cho HS đọc phần còn lại của mục “Bạn cần biết” (như SGK trang 55) về tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm. Cho HS theo dõi và đọc.
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi : Nguồn nước ở nơi em có bị ô nhiễm không? Theo em, mỗi người phải làm gì để nguồn nước không bị ô nhiễm?
+ Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV : GDBVMT : Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đến đời sống con người, thực vật và động vật, do đó cần tránh những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước.
3 Củng cố :
- GDBVMT: Cho 2 HS sắm vai xử lí tình huống : Khi đi dạo quanh hồ Xuân Hương, em thì nhìn thấy có một bạn bỏ rác xuống hồ, em sẽ làm gì trong tình huống này?
- Nhận xét tuyên dương HS sắm vai tốt.
- Liên hệ giáo dục: Mỗi người hãy cùng nhau tìm mọi biện pháp để giữ gìn cho nguồn nước được trong sạch.
- Nhận xét tiết học
4. Dặn dò
- Về nhà học bài và tìm hiểu xem gia đình em, địa phương em giữ gìn nguồn nước sạch bằng cách nào?
- Chuẩn bị cho bài sau: tìm hiểu các cách làm sạch nước mà gia đình em, địa phương áp dụng.
File đính kèm:
- Tich hop GD BVMT mon KHOA HOC 4.doc