Giáo án Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn khoa học: Khoa học nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm

Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn Khoa học:

KHOA HỌC

 NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM

I Mục tiêu:

Sau bài HS biết :

- Tìm ra nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.

- Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương.

- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người

-Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

I.Chuẩn bị:

- GV : - Thiết bị giảng dạy giáo án điện tử.

- HS : Một số tranh ảnh về nước bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn khoa học: Khoa học nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tích hợp bảo vệ môi trường trong môn Khoa học: KHOA HỌC NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I Mục tiêu: Sau bài HS biết : - Tìm ra nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm. - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng nước bị ô nhiễm ở địa phương. - Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người -Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. I.Chuẩn bị: - GV : - Thiết bị giảng dạy giáo án điện tử. - HS : Một số tranh ảnh về nước bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước. III.Các hoạt động dạy học : 1.KTBC: GV cho HS nêu một số dấu hiệu của nước bị nhiễm bẩn . + Nguồn nước nào bị coi là nhiễm bẩn? + Nêu tiêu chuẩn để xác định nguồn nước sạch. + Nguồn nước nào được coi là sạch. 2. Bài mới : * Hoạt động 1:Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - GV tổ chức cho các nhóm quan sát từ hình 1 đến hình 8 SGK - Chia lớp làm 5 nhóm nhẩu nhiên bốc thăm câu hỏi thảo luận : Câu 1 : Hình nào cho biết nước sông, hồ, kênh , rạch bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? Câu 2 : Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? Câu 3 : Hình nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? Câu 4 : Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? Câu 5 : Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? Cho đại diện các nhóm nêu kết quả làm việc. - GV cho HS xem trên màn hình một số hình ảnh về nước bị nhiễm bẩn. + Hỏi: Ngoài các nguyên nhân được thể hiện qua tranh các em còn biết nguyên nhân nào làm nước bị ô nhiễm nữa không? ( chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi cá bè, lũ lụt). - GV chiếu trên màn hình phần đầu mục “Bạn cần biết” hệ thống và giảng thêm từng ý về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Cho HS theo dõi và đọc. Hoạt động 3: Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nguồn nước - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: + Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với cuộc sống của con người, động vật, thực vật? + Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận – cho nhóm khác nhận xét bổ sung. - Hỏi: Vì sao các bệnh tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, đau mắt hột lại là các bệnh có liên quan về nước? (Vì nước bị ô nhiễm là nơi các loại vi sinh vật sinh sống, phát triển và lan truyền các loại bệnh đó) - GV chốt ý : chiếu trên màn hình biểu đồ (như SGK trang 55) và nêu 80 % các bệnh sinh ra là do nước bị nhiễm bẩn. - GV chiếu trên màn hình cho HS đọc phần còn lại của mục “Bạn cần biết” (như SGK trang 55) về tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm. Cho HS theo dõi và đọc. - GV cho HS hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi : Nguồn nước ở nơi em có bị ô nhiễm không? Theo em, mỗi người phải làm gì để nguồn nước không bị ô nhiễm? + Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV : GDBVMT : Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đến đời sống con người, thực vật và động vật, do đó cần tránh những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước. 3 Củng cố : - GDBVMT: Cho 2 HS sắm vai xử lí tình huống : Khi đi dạo quanh hồ Xuân Hương, em thì nhìn thấy có một bạn bỏ rác xuống hồ, em sẽ làm gì trong tình huống này? - Nhận xét tuyên dương HS sắm vai tốt. - Liên hệ giáo dục: Mỗi người hãy cùng nhau tìm mọi biện pháp để giữ gìn cho nguồn nước được trong sạch. - Nhận xét tiết học 4. Dặn dò - Về nhà học bài và tìm hiểu xem gia đình em, địa phương em giữ gìn nguồn nước sạch bằng cách nào? - Chuẩn bị cho bài sau: tìm hiểu các cách làm sạch nước mà gia đình em, địa phương áp dụng.

File đính kèm:

  • docTich hop GD BVMT mon KHOA HOC 4.doc