I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Nhận biết được biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ.
-Biết tính gi trị một số biểu thức đơn giản chứa ba chữ.
-Bi tập cần lm: BT1, BT2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đề bài toán ví dụ trên bảng phụ hoặc băng giấy & vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thực hiện Chuyên đề Toán khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n thùc hiƯn Chuyªn ®Ị To¸n khèi 4
(Häc kú Mét- N¨m häc 2009-2010)
Ngêi thùc hiƯn: Ph¹m ThÞ Phỵng
Bµi:BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Nhận biết được biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ.
-Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản chứa ba chữ.
-Bài tập cần làm: BT1, BT2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đề bài toán ví dụ trên bảng phụ hoặc băng giấy & vẽ sẵn bảng ở phần ví dụ (để trống số ở các cột)ï.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ:
- GV: Gọi 3 HS lên sửa BT luyện tập thêm ở tiết trước, đồng thời kiểm tra VBT của HS.
- GV: Sửa bài, nhận xét & cho điểm.
2/Dạy-học bài mới:
*G/thiệu: Giờ toán hôm nay các em sẽ được làm quen với biểu thức có chứa ba chữ & th/hành tính gía trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ.
*G/thiệu biểu thức có chứa ba chữ:
a/ Biểu thức có chứa ba chữ:
- GV: Yêu cầu HS đọc bài toán vdụ.
- Hỏi: Muốn biết cả ba bạn câu được tất cả bao nhiêu con cá, ta làm thế nào?
- GV: (Treo bảng số), hỏi: Nếu An câu được 2 con cá, Bình câu được 3 con cá, Cường câu được 4 con cá thì 3 bạn câu được bao nhiêu con cá?
- GV: Nghe HS trả lời & viết 2 vào cột Số cá của An, viết 3 vào cột số cá của Bình, viết 4 vào cột Số cá của Cường, viết 2+3+4 vào cột Số cá của cả ba người.
- GV: Làm tương tự với các trường hợp còn lại.
- Nêu vấn đề: Nếu An câu được a con cá, Bình câu được b con cá, Cường câu được c con cá thì cả ba người câu được bao nhiêu con cá?
- GV giới thiệu: a+b+c được gọi là biểu thức có chứa 3 chữ.
- Yêu cầu HS nhận xét để thấy biểu thức có chứa 3 chữ gồm có dấu tính & 3 chữ, có thể có hoặc không có phần số.
b/ Gía trị của biểu thức chứa ba chữ:
- Hỏi & viết: Nếu a=2 & b=3 & c=4 thì a+b+c=?
- GV: Khi đó ta nói 9 là 1 gtrị của biểu thức a+b+c.
- GV: Làm tương tự với các trường hợp còn lại.
- Hỏi: Khi biết gtrị cụ thể của a, b & c, muốn tính gía trị của b/thức a+b+c, ta làm như thế nào?
- Mỗi lần thay chữ a, b & c bằng các số ta tính được gì ?
3/Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - BT yêu cầu ta làm gì?
- Y/cầu HS đọc biểu thức & làm bài.
- Hỏi: + Nếu a=5, b=7& c=10, thì giá trị của b/thức a+b+c là bao nhiêu?
+ Nếu a=12, b=15 & c=9 thì giátrị của b/thức a+b+c là bao nhiêu?
- GV: Nhận xét & cho điểm HS.
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề, sau đó tự làm bài.
- Hỏi: + Mọi số nhân với 0 đều bằng gì?
+ Mỗi lần thay các chữ a, b & c bằng các số ta tính được gì?
– GV: Hdẫn HS sửa bài.
4/Củng cố-dặn dò:
- GV:Tổng kết giờ học, dặn HS làm BT & Chuẩn bị bài.
- 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét bài làm của bạn.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Đọc đề toán.
- Ta thực hiện phép tính cộng số cá của ba bạn với nhau.
- Cả ba bạn câu được: 2+3+4 con cá.
- HS: Nêu tổng số cá của cả ba người trong mỗi trường hợp để có bảng nội dung.
- Cả ba người câu được: a+b+c con cá.
- Nếu a=2, b=2 & c=4
thì a+b+c=2+3+4=9
- Tìm gía trị của biêủ thức a+b+c trong từng trường hợp.
- Ta thay gia trị của a, b & c vào biêủ thức rồi thực hành tính gía trị của biêủ thức.
- Ta tính được 1 gía trị của biêủ thức a+b+c.
- HS: Nêu yêu cầu của BT.
-HS:Trả lời câu hỏi.
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: đều bằng 0.
- Tính được 1 gía trị của b/thức a x b x c .
File đính kèm:
- Bieu thuc co chua ba chu.doc