Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 5

I. MỤC TIÊU

- HS hiểu cách tìm nội dung đề tài để vẽ tranh.

- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

GV chuẩn bị

- Một số tranh, về các đề tài khác nhau.

HS chuẩn bị

- Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 1: Vẽ tự do I. Mục tiêu - HS hiểu cách tìm nội dung đề tài để vẽ tranh. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Một số tranh, về các đề tài khác nhau. HS chuẩn bị - Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 3’ - Giới thiệu tranh để HS nhận ra có rất nhiều cách vẽ tranh như: + Sinh hoạt gia đình. + Vui chơi, múa hát, thể thao, lễ hội,... + Quan sát tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ 3’ - Yêu cầu HS nhắc lại các bước để vẽ một bức tranh. + Nhắc lại các bước vẽ một bức tranh. Hoạt động 3: Thực hành 24’ - Yêu cầu HS + Vẽ một bức tranh theo ý thích của minh vào Vở Thực hành mĩ thuật 5. bài 1. - Gợi ý HS + Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá 3’ - Gợi ý HS nhận xét và xếp loại bài theo cảm nhận riêng. + Nhận xét bài và xếp loại. - Khen ngợi và động viên những SH học tập tốt. Dặn dò HS 1’ + Quan sát các đồ vật có trang trí. Thứ ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 2: màu sắc trong trang trí I. Mục tiêu - HS biết cách và vẽ được trang trí đường diềm theo ý thích, biết sử dụng đường diềm vào các trang trí ứng dụng. - Có ý thức làm đẹp trong cuộc sống. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Một số đường diềm và một số đồ vật có trang trí đường diềm. HS chuẩn bị - Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu tranh để HS nhận ra có rất nhiều hoạ tiết dùng để vẽ đường diềm: + Hoa, lá, chim, bướm, hình vuông, hình tròn,.... + Có nhiều cách sắp xếp hoạ tiết thành đường diềm: nhắc lại, xen kẻ, đối xứng,... + Các hoạ tiét giống nhau vẽ cùng một màu Hoạt động 2: Cách vẽ 3’ - Vẽ các bước tiến hành lên bảng: + Kẻ hai đường thằng đều nhau cho vừa với tờ giấy, chia các khoảng cách và kẻ đường trục. + Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối, hài hoà. + Quan sát các bước tiến hành . Hoạt động 3: Thực hành 24’ - Yêu cầu HS + Trang trí đường diềm theo ý thích vào Vở Thực hành mĩ thuật 5. bài 2. - Gợi ý HS + Kẻ các trục và hoạ tiết. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá 3’ - Gợi ý HS nhận xét và xếp loại bài về : + Cách vẽ hoạ tiết; + Cách vẽ màu: - Khen ngợi và động viên những SH học tập tốt. Dặn dò HS 1’ + Quan sát cảnh trườnghọc. Thứ ngày tháng năm 200 Thực hành mĩ thuật Bài 3: vẽ tranh đề tài trường em I. mục tiêu - HS biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài Trường em. - HS yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trường của mình. II. Chuẩn Bị Giáo viên - Một số tranh, ảnh về nhà trường. - Một số bài vẽ của HS năm trước về đề tài nhà trường. Học sinh - SGK. - Vở thực hành mĩ thuật 5. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 3’ - Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài trường em và gợi ý để SH nhớ lại các hình ảnh về đề tài nhà trường: + Quan sát . - Khung cảnh trường em thường có những gì ? + Dãy nhà, cổng trường, hàng cây,..... - Em hãy kể tên một số hoạt động ở trường ? + Cảnh vui chơi, giờ học trên lớp, lao động ở vườn trường, các lễ hội được tổ chức ở trường,.... * Lưu ý : Để vẽ được tranh về đề tài nhà trường , cần chú ý nhớ lại các hình ảnh, hoạt động nêu trên và lựa trọn nội dung yêu thích,.... Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Cho HS xem hình tham khảo ở bộ ĐDDH và gợi ý HS cách vẽ: + Quan sát. - Cách vẽ: - Chọn các hình ảnh để vẽ: + Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối. + Vẽ rõ nội dung của hoạt động (hình dáng, tư thế, trang phục,...). Vẽ phong cảnh thì vẽ ngôi trường, cây, bồn hoa,... là chính, hình ảnh người là phụ). + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài. + Quan sát tranh. - Gới ý HS - Yêu cầu HS hoàn thanh bài ngay tại lớp. + Sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối, có chính, có phụ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét về: + Cách chọn nội dung (phù hợp với đề tài). + Cách sắp xếp hình (cân đối, chưa cân đối). + Cách vẽ màu (đậm nhạt rõ hay chưa rõ trọng tâm,.....). - Yêu cầu HS + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ + Quan sát khối hộp và khối cầu.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THUC HANH 5.doc
Giáo án liên quan