I. MỤC TIÊU
- HS hiểu cách tìm nội dung đề tài để vẽ tranh.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
GV chuẩn bị
- Một số tranh, về các đề tài khác nhau.
HS chuẩn bị
- Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Thực hành mĩ thuật
Bài 1: Vẽ tự do
I. Mục tiêu
- HS hiểu cách tìm nội dung đề tài để vẽ tranh.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
II. đồ dùng dạy - học
GV chuẩn bị
- Một số tranh, về các đề tài khác nhau.
HS chuẩn bị
- Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
3’
- Giới thiệu tranh để HS nhận ra có rất nhiều cách vẽ tranh như:
+ Sinh hoạt gia đình.
+ Vui chơi, múa hát, thể thao, lễ hội,...
+ Quan sát tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ
3’
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước để vẽ một bức tranh.
+ Nhắc lại các bước vẽ một bức tranh.
Hoạt động 3: Thực hành
24’
- Yêu cầu HS
+ Vẽ một bức tranh theo ý thích của minh vào Vở Thực hành mĩ thuật 5. bài 1.
- Gợi ý HS
+ Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau.
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
3’
- Gợi ý HS nhận xét và xếp loại bài theo cảm nhận riêng.
+ Nhận xét bài và xếp loại.
- Khen ngợi và động viên những SH học tập tốt.
Dặn dò HS
1’
+ Quan sát các đồ vật có trang trí.
Thứ ngày tháng năm 200
Thực hành mĩ thuật
Bài 2: màu sắc trong trang trí
I. Mục tiêu
- HS biết cách và vẽ được trang trí đường diềm theo ý thích, biết sử dụng đường diềm vào các trang trí ứng dụng.
- Có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II. đồ dùng dạy - học
GV chuẩn bị
- Một số đường diềm và một số đồ vật có trang trí đường diềm.
HS chuẩn bị
- Vở Thực hành mĩ thuật 5, tập 1.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
- Giới thiệu tranh để HS nhận ra có rất nhiều hoạ tiết dùng để vẽ đường diềm:
+ Hoa, lá, chim, bướm, hình vuông, hình tròn,....
+ Có nhiều cách sắp xếp hoạ tiết thành đường diềm: nhắc lại, xen kẻ, đối xứng,...
+ Các hoạ tiét giống nhau vẽ cùng một màu
Hoạt động 2: Cách vẽ
3’
- Vẽ các bước tiến hành lên bảng:
+ Kẻ hai đường thằng đều nhau cho vừa với tờ giấy, chia các khoảng cách và kẻ đường trục.
+ Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối, hài hoà.
+ Quan sát các bước tiến hành .
Hoạt động 3: Thực hành
24’
- Yêu cầu HS
+ Trang trí đường diềm theo ý thích vào Vở Thực hành mĩ thuật 5. bài 2.
- Gợi ý HS
+ Kẻ các trục và hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
3’
- Gợi ý HS nhận xét và xếp loại bài về :
+ Cách vẽ hoạ tiết;
+ Cách vẽ màu:
- Khen ngợi và động viên những SH học tập tốt.
Dặn dò HS
1’
+ Quan sát cảnh trườnghọc.
Thứ ngày tháng năm 200
Thực hành mĩ thuật
Bài 3: vẽ tranh
đề tài trường em
I. mục tiêu
- HS biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài Trường em.
- HS yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trường của mình.
II. Chuẩn Bị
Giáo viên
- Một số tranh, ảnh về nhà trường.
- Một số bài vẽ của HS năm trước về đề tài nhà trường.
Học sinh
- SGK.
- Vở thực hành mĩ thuật 5.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
3’
- Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài trường em và gợi ý để SH nhớ lại các hình ảnh về đề tài nhà trường:
+ Quan sát .
- Khung cảnh trường em thường có những gì ?
+ Dãy nhà, cổng trường, hàng cây,.....
- Em hãy kể tên một số hoạt động ở trường ?
+ Cảnh vui chơi, giờ học trên lớp, lao động ở vườn trường, các lễ hội được tổ chức ở trường,....
* Lưu ý : Để vẽ được tranh về đề tài nhà trường , cần chú ý nhớ lại các hình ảnh, hoạt động nêu trên và lựa trọn nội dung yêu thích,....
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Cho HS xem hình tham khảo ở bộ ĐDDH và gợi ý HS cách vẽ:
+ Quan sát.
- Cách vẽ:
- Chọn các hình ảnh để vẽ:
+ Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối.
+ Vẽ rõ nội dung của hoạt động (hình dáng, tư thế, trang phục,...). Vẽ phong cảnh thì vẽ ngôi trường, cây, bồn hoa,... là chính, hình ảnh người là phụ).
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài.
+ Quan sát tranh.
- Gới ý HS
- Yêu cầu HS hoàn thanh bài ngay tại lớp.
+ Sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối, có chính, có phụ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
- Cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét về:
+ Cách chọn nội dung (phù hợp với đề tài).
+ Cách sắp xếp hình (cân đối, chưa cân đối).+ Cách vẽ màu (đậm nhạt rõ hay chưa rõ trọng tâm,.....).
- Yêu cầu HS
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài
Dặn dò HS
1’
+ Quan sát khối hộp và khối cầu.
File đính kèm:
- GIAO AN THUC HANH 5.doc