Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 1

I. MỤC TIÊU

- Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Giúp HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

GV chuẩn bị

- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày tết, ngày lễ, công viên, cắm trại,.

HS chuẩn bị

- Vở Thực hành mĩ thuật 1, tập 1.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành mĩ thuật Lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vẽ cảnh một vùng biển. + Vẽ vào phần giấy bên phải (bài 4, Vở Thực hành mĩ thuât 1). - Gợi ý HS khá, giỏi: + Vẽ thêm hình: mây, cá,... + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3 - Chọn một số bài vẽ đẹp và gợi ý HS nhận xét về: - Yêu cầu HS - Đánh giá một số bài. + Hình vẽ (cảnh biển) + Vẽ màu ( có đậm nhạt). + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. Dặn dò HS 1’ + Quan sát quả, cây, hoa, lá. Thứ ngày tháng năm 200 Bài 5 vẽ nét cong I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết nét cong. - Biết vẽ nét cong. - Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Một số đồ vật có dạng tròn. - Một vài hình vẽ có hình nét cong (cây, dòng sông, con vật,...). - Bài vẽ của HS năm trước. HS chuẩn bị - Vở Thực hành mĩ thuật 1. - Bút chì đen, màu sáp, chì màu,... III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu các nét cong 3’ + Quan sát - Giới thiệu một số hình vẽ nét cong, nét lượn,.... để HS quan sát: - Vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín,... và đẳt câu hỏi gợi ý HS trả lời: + Quan sát hình vẽ. + Nét cong, nét lượn, nét cong khép kín,.... Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Cách vẽ nét cong: + Vẽ lên bảng một số hình hoa, quả,.... để SH quan sát cách vẽ: Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Cho HS quan sát một số bài vẽ của các bạn năm trước trước khi vẽ. + Quan sát một số bài vẽ. - Yêu cầu HS vẽ một số đồ vật có nhiều nét cong vào Vở Thực hành 1, bài 5. - Làm bài vào Vở Thực hànhmĩ thuật 1, bài 5. - Gợi ý HS vẽ những gì thích nhất: + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS nhạn xét một số bài vẽ đạt và chưa đạt yêu cầu về hình vẽ, màu sắc. + Nhận xét một số bài vẽ. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp. Dặn dò HS 1’ - Quan sát hình dáng, màu sắc của cây, hoa, quả. Thứ ngày tháng năm 200 Bài 6 vẽ quả dạng tròn I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả dạng tròn (cam, bưởi, hồng, táo,...) - Vẽ được một bức tranh hoa quả. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Tranh, ảnh một cố quả dạng tròn. - Một vài loại quả dạng tròn khác nhau để SH quan sát. - Bài vẽ của HS năm trước. HS chuẩn bị - Vở Thực hành mi thuật 1. - Bút chì đen, màu sáp, chì màu,... III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn 3’ - Cho HS quan sát một số loại quả dạng tròn qua ảnh, tranh vẽ và mẫu thực và đặt câu hỏi gợi ý HS nhận xét về hình dáng màu sắc của các loại quả: + Quan sát. - Quả táo tây có hình dáng, màu sắc như thế nào ? + Có dáng gần tròn, có loại màu xanh, màu vàng, màu đỏ hay tím. - Quả bưởi hình dáng, màu sắc như thế nào ? + Nhìn chung là tròn, màu chủ yếu là xanh hoặc vàng. - Quả cam hình dáng, màu sắc như thế nào ? + Dáng tròn hoặc hơi tròn, màu da cam, vàng hay xanh đậm. - Yêu cầu HS kể tên một số loại quả dạng tròn mà mình biết ? + Kể tên một số loại quả dạng tròn. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Vẽ lên bảng một số quả đơn giản để HS quan sát cách vẽ theo các bước + Quan sát. + Vẽ hình quả trước. + Vẽ chi tiết và vẽ màu sau. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS vẽ quả dạng tròn vào phần giấy trong Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 6. + Làm bài vào Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 6. * Gợi ý HS vẽ quả vừa với phần giấy. - Có thể vẽ 1 hoặc 2 loại quả dạng tròn khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình dáng. + Lắng nghe + Màu sắc. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích ? + 3 - 4 HS tìm ra bài đẹp theo cảm nhận của mình. Dặn dò HS 1’ - Quan sát hoa, quả (hình dáng và màu sắc của chúng). Thứ ngày tháng năm 200 Bài 7 vẽ màu vào hình quả (trái) cây I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết màu các loại quả quen biết. - Giúp HS biết dùng màu để vẽ hình vào các quả. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Một số quả thực (có màu khác nhau). - Tranh, ảnh về các loại quả - Bài vẽ của HS năm trước. HS chuẩn bị - Vở Thực hành mĩ thuật 1. - Bút chì đen, màu sáp, chì màu,... III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu quả 3’ * Giới thiệu một số quả (quả xoài, quả cam, quả táo,...) có màu sắc khác nhau để HS quan sát và đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận biết: + Quan sát - Đây là quả gì ? + Quả xoài, quả táo,... - Quả có màu gì ? + Quả xoài khi non có màu xanh nhạt,chín có màu vàng,.... - Quả nào có hình dáng dài, quả nào có hình dáng tròn ? + Quả chuối có dáng dài,.... + Quả cam, quả táo,... có dáng tròn. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ * Yêu cầu HS quan sát hình quả trong Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 7 và đặt câu hỏi để HS nhận ra màu sắc của quả: - Quả cà có màu gì ? - Quả đu đủ có màu gì ? - Quả hồng có màu gì ? - Quả chuối có màu gì ? + Quan sát quả cà, quả chuối, quả đu đủ, quả hồng trong Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 7. + Trả lời - Hướng dẫn HS vẽ màu vào hình vẽ: vẽ màu không tràn ra ngoài hình vẽ,... + Quan sát, lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Cho HS xem một số bài vẽ quả của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi làm bài. + Quan sát một số bài vẽ quả. - Yêu cầu HS vẽ màu vào hình hai loại quả ở Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 7. + Làm bài vào Vở Thực hành mĩ thuật 1, bài 7. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: - Cách vẽ màu (không tràn ra ngoài hình vẽ). + Nhận xét một số bài vẽ. - Yêu cầu HS chọn một số bài vẽ theo ý thích. + Chọn một số bài vẽ theo cảm nhận riêng. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS 1’ - Quan sát màu sắc của hoa, quả,... Thứ ngày tháng năm 200 Bài 8 vẽ hình vuông và hình chữ nhật I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. - Giúp HS biết biết cách vẽ các hình trên. - Vẽ được các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Một vài đồ vật là hình vuông, hình chữ nhật. HS chuẩn bị - Vở Tập vẽ 1. - Bút chì đen, màu sáp, chì màu,... III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật 3’ * Giới thiệu một số đồ vật: cái bảng, quyển vở, mặt bàn,.... và gợi ý HS nhận ra: + Quan sát một số đồ vật và nhận xét. - Cái bảng là hình chữ nhật. - Viên gạch lát nền là hình vuông,.... Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật: + Nhăc lại cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành 23’ * Nêu yêu cầu bài tập: - Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở ngôi nhà và vẽ màu. + Làm bài vào Vở Thực hàng mĩ thuật 1, bài 8. - Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn (hàng rào, mặt trời, mây, cây,...). - Vẽ màu theo ý thích. * Trong khi HS làm bài GV đến từng bàn hướng dẫn HS cụ thể . Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: - Cách vẽ hình. - Cách vẽ màu (đẹp, không tràn ra ngoài hình vẽ, không bị lẫn). + Nhận xét một số bài vẽ về cách vẽ hình và vẽ màu. * Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ - Quan sát phong cảnh và gọi tên màu sắc của cây, nhà, trời,.... Thứ ngày tháng năm 200 Bài 9 Xem tranh phong cảnh I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh. - HS yêu mến cảnh đẹp quê hương. II. đồ dùng dạy - học GV chuẩn bị - Tranh, ảnh phong cảnh (cảnh biển, cảnh đồng ruộng, phố phường,...). - Tranh phong cảnh của thiếu nhi và tranh ở Vở Tập vẽ 1. - Một số tranh phong cảnh của HS năm trước. HS chuẩn bị - Vở Tập vẽ 1. III. các hoạt động dạy học - chủ yếu Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài - Cho HS xem một số tranh phong cảnh và giới thiệu với HS: + Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây, đường, ao, hồ, biển, thuyền,...). + Tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm người và các con vật (gà, trâu,...) cho sinh động. 3’ + Quan sát tranh. Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh 24’ * Tranh 1: Hồ gươm tranh chì màu của Mai Lan Chương, 10 tuổi). + Quan sát tranh Hồ gươm * Hướng dẫn HS xem tranh và trả lời các câu hỏi: - Tranh vẽ những gì ? + Quan sát trả lời - Màu sắc của bức tranh như thế nào ? + Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp: màu vàng, màu tím, màu xanh của pháo hoa, màu đỏ của mái ngói, màu xanh của lá cây. + Bầu trời màu thểm làm nổi bật màu của pháo hoa và các mái nhà. - Em có nhận xét gì về tranh Hồ gươm? + Nêu nhận xét của mình. * Tóm tắt: Tranh Hồ gươm của bạn Hoàng Chương là tranh đẹp, màu sắc tươi vui, đúng là một “đêm hội”. Tranh 2: Quê em (tranh sáp màucủa Bảo Thu), 11 tuổi. - Quan sát tranh Quê em. * Đặt câu hỏi để HS trả lời: - Tranh vẽ cảnh ở đâu,.... ? Tranh 3: Ngôi nhà của em (tranh sáp màu của Thu Thảo 7 tuổi) - Quan sát tranh Ngôi nhà của em * Hướng dẫn HS xem tranh và trả lời các câu hỏi: - Tranh vẽ những gì ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? + Quan sát trả lời * Tóm tắt: - Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh. Có nhiều loại cảnh khác nhau như: + Cảnh nông thôn (đường làng, cánh đồng, nhà, ao, vườn,... ) 3’ + Lắng nghe. + Cảnh đường phố ( nhà, cây, xe cộ,...). + Cảnh sông, biển (sông, tàu thuyền,...) có thể vẽ dùng màu thích hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, trưa, chiều, tối,.... + Ba bức tranh vừa xem là những tranh phong cảnh đẹp. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá 3’ - Nhận xét tiết học: khen ngợi những HS có ý kiến phát biểu xây dựng bài. Dặn dò HS 1’ - Quan sát cây và các con vật. - Sưu tầm tranh phong cảnh.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THUC HANH 1.doc
Giáo án liên quan