Giáo án Thực hành lịch sử : Tìm hiểu danh sách địa bàn 12 xứ quân

Mục tiêu:

- Qua bài học lịch sử: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân, hs tìm hiểu danh sách địa bàn 12 xứ quân trên lược đồ, bản đồ

- Rèn kỹ năng quan sát và chỉ bản đồ

II. Chuẩn bị: Lược đồ, bản đồ 12 xứ quân.

III. Hoạt động dạy học:

1. GV nêu mục đích giờ học

2. Hướng dẫn hs thực hành

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thực hành lịch sử : Tìm hiểu danh sách địa bàn 12 xứ quân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Tính chu vi và diện tích HCN đó ? bài cho biết gì ? Bài toán hỏi gì GV yêu cầu HS làm bài vào vở Gọi HS lên chữa bài 6 cm 4cm Chu vi HCN là: ( 6+ 4 ) x 2 = 20 (cm) Diện tích HCN là: 6 x 4 =24 ( cm) Đáp số: 20 cm 24 cm Bài 2: Vẽ HV có cạnh 5 cm . Tính chu vi và diện tích HV đó. GV yêu cầu HS vẽvào vở HS đổi chéo bài kiểm tra Gọi 1 HS lên bảng chữa bài GV chốt kết quả đúng. Giải Chu vi của hình vuông là: 5x4 = 20( cm) Diện tích của hình vuông là: 5 x 5 = 25 ( cm ) Đáp số: 20 cm , 25cm 3. Củng cố dặn dò -GV hệ thống bài học -Nhận xét giờ. Tuần 10 Ngày giảng: 17/ 11/ 2008 Bồi dưỡng Luyện tập về tính chất kết hợp của phép nhân I Yêu cầu - HS nắm vững được quy tắc về tính chất kết hợp của phép nhân -Vận dụng vào để làm các bài tập có liên quan - Rèn kĩ năng làm toán II. Các HĐ dạy học Giới thiệu bài HD làm bài tập -GV ghi ND bài 1 a, 2 x 3 x 4 b, 24 x 2 x 4 3 x 4 x 5 16 x 5 x 3 10 x 9 x 8 37 x 3 x 2 - GV nhận xét và củng cố cách thực hiện VD: 2 x 3 x 4 = 6 x 4 = 24 2 x 3 x 4 = 2 x ( 3 x 4 ) = 2 x 12 =24 Bài tập 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất GV ghi đề Lớp làm bài Gọi HS chữa bài a , 49 x 8 +49 x 2 = 49 x ( 8+2 ) = 49 x10 = 490 b , 123 x 45 + 123 x55 = 123 x ( 44 +55) = 123 x 100 =12300 c , 72 x 2 +72 x 3 + 72 x 5 d , 56 x 4 + 56 x 3 + 56 x 2 + 56 Bài tập 3 Một đội xe có 5 xe tảI , mỗi xe chở 12 thùng hàng , mỗi thùng có 2 máy bơm . Hỏi đội xe đó chở bao nhiêu máy bơm? ( giảI bằng hai cách) HS vận dụng tính chất kết hợp để làm 2 HS lên bảng chữa 2 HS làm bảng lớp HS nêu cách làm của mình Lớp nhận xét -2 HS nêu yêu cầu - HS làm bài - 2HS lên bảng làm Cách 1: Một xe có số máy bơm là: 2 x 12 = 24 ( máy bơm ) Năm xe có số máy bơm là: 24 x 5 = 120 ( máy bơm ) Đáp số : 100 máy bơm Cách 2: 5 xe có số thing hàng là: 5 x 12 = 60 ( thùng ) 5 xe có tất cả số máy bơm là: 60 x 5 = 120 ( máy bơm ) Củng cố dặn dò -Củng cố nội dung -Nhận xét giờ học. Thực hành Vẽ sơ đồ về sự chuyển thể của nước I Yêu cầu - HS nhận biết được sự chuyển thể của nước -Biết vẽ và thực hành cách chuyển thể của nước từ thế lỏng thành thể khí , từ thể khí thành thể rắn và ngược lại II. DDDH Giấy A3, bút dạ III. Hoạt động dạy học GV nêu yêu cầu giờ học 2. HD học sinh thực hành vẽ -Cho HS hoạt động cả lớp ? Nước tồn tại ở những thể nào ? Nước ở các thể đó có tính chất chung và riêng như thế nào - GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ về sự chuyển thể của nước -GV nhận xét về sơ đồ đúng Khí Khí ` Khí --GV cho điểm tuyên dương HS trtình bày tốt mạch lạc - thể: Rắn ,lỏng , khí -Trong suốt, không màu, không mùi, không vị, và khí không có hình dạng nhất định HS vẽ cá nhân HS cùng trao đổi với nhau HS lên bảng chỉ vào sơ đồ của mình và trình bày Lớp nhận xét và bổ sung ` Tổng kết –Nhận xét tiết học Dặn HS về ôn bài. Tuần 12 Bồi dưỡng luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: ý chí – Nghị lực I.Mục tiêu - Củng cố, mở rộng để hs hiểu sâu thêm các thành ngữ thuộc chủ điểm: Có chí thì nên. - Biết tìm đúng những từ ngữ và đặt câu với những từ thuộc chủ điểm: Có chí thì nên. II. Hoạt động dạy học GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học Hướng dẫn hs làm bài tập +) Bài 1: Tìm các từ. a. Ghép với từ quyết b. Ghép với tiếng gian: - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng - HS hoạt động theo nhóm: 4 hs - HS lên bảng thi tiếp sức - HS khác nhận xét và bổ sung Bài giải a. Quyết chí, quyết tâm, quyết thắng, kiên quyết b. Gian nan, gian khổ, gian lận, gian sảo +) Bài 2: Đặt câu với mỗi nhóm ở bài tập 1 (Đặt 3 câu). - Bài yêu cầu gì? - GV gọi hs khá giỏi làm mẫu - GV yêu cầu hs làm bài cá nhân vào vở luyện tiếng Việt - GV gọi hs nêu miệng - GV nhận xét củng cố cách đặt câu cho hs. Tuyên dương hs có câu văn hay - HS đọc yêu cầu Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. - HS làm bài +) Bài 3: Viết một đoạn văn ngắn về 1 người có ý chí nghị lực. - GV gợi ý hs 1 số nhân vật VD: Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Ngọc Ký - GV nhắc nhở hs viết đoạn văn (Chú ý sử dụng câu văn) - GV nhận xét và bổ sung - HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ và chọn nhân vật để viết đoạn văn - HS viết bài và đọc trước lớp 3. Củng cố, dặn dò - GV hệ thống nội dung giờ học - Hướng dẫn về nhà: Tiếp tục hoàn thành đoạn văn Thực hành địa lý Sử dụng lược đồ tìm hiểu hệ thống sông ngòi ở Đồng bằng Bắc Bộ I. Mục tiêu Sau tiết thực hành hs biết: - Vị trí của Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lý Việt Nam. - Mô tả được hệ thông sông ngòi ở Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ - Có ý thức tôn trọng bảo vệ các thành quả lao động của con người. II. Hoạt động dạy học GV nêu mục đích yêu cầu giờ học Hướng dẫn hs thực hành - GV yêu cầu hs quan sát lược đồ hình 1 (sgk) - GV treo bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam ? Tại sao sông có tên là sông Hồng? ? Hãy chỉ vị trí và mô tả về sông Hồng qua bản đồ? - GV nhận xét và mô tả về sông Hồng qua bản đồ. - GV nhận xét và mô tả (sgv-T81) Đây là con sông lớn nhất miền Bắc bắt nguồn từ Trung Quốc - GV liên hệ: ? Khi mưa nhiều nước sông ngòi, ao, hồ như thế nào? ? Mùa mưa ở Đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm? ? Vào mùa mưa nước ở đây như thế nào? - GV kết luận - HS thảo luận, trao đổi cặp quan sát và đọc tên các sông + Vì có nhiều phù sa và nước sông quanh năm có màu đỏ - 2 hs chỉ - HS lắng nghe và quan sát mô tả - Khi mưa nhiều nước sông ngòi, ao, hồ dâng lên cao - Mùa mưa ở Đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa hè trong năm - Vào mùa mưa nước ở đây rất nhiều 3. Tổng kết - GV hệ thống nội dung bài học - Dặn hs về nhà ôn bài. Luyện tập thể thao Trò chơi: Mèo đuổi chuột I. Mục tiêu - Yêu cầu hs nắm được trò chơi: “Mèo đuổi chuột”. Tham gia nhiệt tình, chủ động, đúng luật. - Giáo dục tình tuân theo kỷ luật, tự giác tham gia chơi. II. Địa điểm và phương tiện Địa điểm: Trên sân trường Phương tiện: Vệ sinh sân chơi an toàn III. Nội dung và phương pháp lên lớp Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Lớp tập hợp đội hình vòng tròn - Chạy nhẹ nhàng tại chỗ - Tập các động tác khởi động Phần cơ bản: - GV nêu tên trò chơi. - GV cho hs đọc lại bài thơ: Mèo đuổi chuột - GV phổ biến luật chơi (lớp tập hợp vòng tròn cầm tay nhau. Cử 2 bạn đứng giữa vòng tròn, 1 ban vai mèo, 1 bạn đóng vai chuột) - Nếu như bạn nào chơi không đúng luật sẽ bị phạt. - HS đọc bài đồng giao “Mèo đuổi chuột mời bạn ra đây, ta nắm chặt tay”. - HS tự chơi. Sau mỗi lần mèo bắt được chuột thì thay vai. 3. Phần kết thúc: - GV nhận xét giờ học - GV hệ thống nd giờ học - HDVN: Tiếp tục tổ chức chơi - HS đi thường, thả lỏng, hít thở sâu Tuần 13: Bồi dưỡng toán Luyện tập nhân với số có 3 chữ sô (tiết 1) I. Mục tiêu: - Củng cố cách đặt tính và thực hành tính nhân với số có 3 chữ số. - Giải toán có liên quan. II. Hoạt động dạy học: GV viên nêu mục đích yêu cầu giờ học Hướng dẫn hs luyện tập +) Bài 1: Đặt tính rồi ti nhs - GV đưa đề bài 143 x 132 2457 x 156 1879 x 157 - GV cung cấp cách đặt tính đúng: 145 132 290 435 145 19140 x 2 457 156 14742 12285 2457 383392 x 1879 157 13153 9395 295003 x 1879 - 3 hs lên bảng đặt tính rồi tính - Lớp làm vào vở luyện - Lớp nhận xét +) Bài 2: Tìm x. - GV đưa đề bài X : 145 = 318 X = 318 x 145 X = 46 110 X : 213 = 1 456 X = 1 456 x 213 X = 310 128 - Tuần 15 Bồi dưỡng toán Luyện tập: Chia hai số có tận cùng là chữ số 0 Chia hai số có hai chữ số I. Mục tiêu: Giúp hs. - Nắm vững cách thực hiện phép chia cho số có 2 chữ số có tận cùng là chữ số 0, phép chia cho số có 2 chữ số. - Rèn kỹ năng tư duy, suy luận để tính toán nhanh. II. Hoạt động dạy học: GV nêu mục đích, giờ học. Hưỡng dẫn hs làm bài tập. +) Bài 1: Tính: - GV ghi đề bài 1 200 : 80 = 70 x 60 : 30 = 45 000 : 90 = 120 x 30 : 400 = 748 000 : 400 = 180 x 50 : 60 = - GV cung cấp cách nhẩm chia cho số có tận cùng là chữ số 0 - 2 hs lên bảng thực hiện tính - HS làm vào vở luyện - HS nhận xét bài bạn +) Bài 2: Tính. 175 : 12 = 14 (dư 7) 798 : 34 = 23 (dư 16) 278 : 63 = 4 (dư 26) - GV cung cấp cách đặt tính và tính - 3 hs làm bảng lớp - Lớp làm vở _ nhận xét Bỗi dưỡng toán Luyện tập: Chia cho số có hai chữ số I. Mục tiêu: - HS tiếp tục thực hiện phép chia cho số có hai chữ số - Biết vận dụng các bước thực hiện phép chia cho số có hai chữ số - Củng cố cách chia cho số có hai chữ số trong trường hợp trừ nhẩm qua các lần chia. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học. GV nêu yêu cầu giờ học. Hướng dẫn hs làm bài tập. +) Bài 1: Đặt tính rồi tính. - GV đưa nội dung bài tập a) 276 : 23 = 546 : 36 = b) 3978 : 7 = 3080 : 25 = c) 4480 : 32 = 5050 : 49 = - GV nhận xét và chốt kết quả đúng - HS xác định yêu cầu - 3 hs lên bảng làm - Lớp làm vào vở a) 276 23 46 0 12 546 36 186 06 15 b) 3978 7 47 58 2 568 3080 25 58 80 5 123 c) 4480 32 128 00 0 140 5050 49 150 3 103 +) Bài 2: Tìm X. - GV đưa đề bài a) X x 30 = 2340 b) 39600 : X = 90 - GV nhận xét, củng cố cách tìm thừa số. - HS đọc yêu cầu - 2 hs làm bảng lớp - Lớp làm vào vở a) X x 30 = 2340 X = 2340 : 30 X = 780 b) 39600 : X = 90 X = 39600 : 90 X = 4400 - HS khác nhận xét. +) Bài 3: Cần phải đóng mỗi bào 50 kg xi măng. Hỏi có 2340 kg xi măng thì đóng được nhiều nhất vào bao nhiêu bao như thế và còn thừa bao nhiêu kg xi măng? Bài giải: Ta có: 2340 : 50 = 460 (dư 40) Vậy: 2340 kg có thể đóng được 460 bao và thừa 40 kg Đáp số: 460 bao Và thừa 40 kg * Bài tập dành cho hs khá giỏi: +) Bài 1: Tìm số bị chia cho phép chia cho 12 biết thương là 35 và số dư là số lẻ có hai chữ số? Bài giải Vì số bị chia là 12, số dư là số lẻ có hai chữ số nên số dư phải là 11 Số cần tìm là: 12 x 35 + 11 = 431 Đáp số: 431 +) Bài 2: Điền chữ số thích hợp vào dấu (*) **** ** ** 213 ** ** ** 42 00 Bài giải: 2982 14 28 213 18 14 42 42 00 42 : 3 = 14 suy ra số chia là 14 213 x 14 = 2982 suy ra số bị chia là 2982 Vậy số cần tìm lần lượt là.. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Dặn hs về nhà ôn bài.

File đính kèm:

  • docGiao an buoi 2.doc
Giáo án liên quan