I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, đường gấp thẳng, cân đối.
- HS có hứng thú, yêu thích gấp thuyền.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Tuần 8 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08:
Thủ công
Tiết 8: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 2).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, đường gấp thẳng, cân đối.
- HS có hứng thú, yêu thích gấp thuyền.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.
III. Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
Kiểm tradụng cụ.
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS qua trò chơi “ Hãy làm theo tôi “
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- Cách thực hiện.
- Trò chơi “ Trả lời nhanh “
- GV nêu tên các loại giao thông để HS nói nhanh tên các phương tiện giao thông tương ứng.
- Đường hàng không ……
- Đường bộ ……………...
- Đường thủy ……………
- Tiết trước ta đã học gấp phương tiện giao thông đường hàng không, hôm nay cô sẽ dạy các con gấp phương tiện giao thông đường thủy, cụ thể là loại chạy trên sông đó là “ Thuyền phẳng đáy không mui.”. GV ghi tên bài.
* Hoạt động 1
Hướng dẫn hình thành các bước gấp
- Cho HS quan sát mẫu gấp TPĐKM. Đặt các câu hỏi về hình dáng của TPĐKM:
+ Cô đang có chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ?
+ Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ?
+ Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc sống ?
+ Thân thuyền dài hay ngắn ?
+ Hai mũi thuyền như thế nào ?
+ Đáy thuyền như thế nào ?
+ Thuyền này có mui không ?
- GV mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu.
+ Gấp TPĐKM bằng tờ giấy hình gì ?
- GV gấp lại theo nếp gấp cũ, để từ đó giúp HS sơ bộ hình dung ra các bước gấp TPĐKM.
gấp, hướng dẫn mẫu.
* Hoat động 2:
- Giới thiệu quy trình gấp TPĐKM,
- Treo bảng quy trình gấp, giới thiệu các bước :
+ Bước 1 : Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
+ Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM.
* GV hướng dẫn mẫu từng bước :
+ Bước 1 : Gấp các nếp cách đều.
- Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật, mặt kẻ ô ở trên như (H.2).
- Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H.3), miết theo đường gấp cho phẳng.
- Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở (H.3) được (H.4).
- Lật (H.4) ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được (H.5).
+ Ở B1 yêu cầu gấp các bước như thế nào ?
* Sau mỗi bước gấp, GV gắn phần vừa gấp mâu trên bảng.
+ Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
- Tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở (H.5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H.6). Tương tự gấp theo đường dấu gấp (H.6) được (H.7).
- Lật (H.7) ra mặt sau, gấp 2 lần tương tự như hình 5 và 6 được (H.8).
- Gấp theo đường dấu gấp (H.8) được (H.9). Lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được (H.10).
+ Ở B2 ta gấp được phần nào của thuyền ?
* GV gắn mấu gấp lên bảng.
* Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM. (Làm mẫu 2l).
- Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền (H.11), Miết dọc theo hai cạnh thuyền cho phẳng sẽ được TPĐKM.
- Cho HS nhắc lại các bước của quy trình gấp,
* Hoạt động 3:
Thực hành:
- Chia nhóm cho HS thực hành gấp thuyền PĐKM bằng giấy nháp.
- GV theo dõi giúp đỡ.
- Hướng dẫn HS nhận xét, chọn thuyền gấp đẹp lên tham gia chơi thả thuyền.
- Tổ chức cho HS chơi thả thuyền trong chậu nước.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Liên hệ tư tưởng giáo dục HS chỉ chơi thả thuyền trong chậu nước, klhông nên chơi thả thuyền ở sông, ao, hồ, nếu bị ngã sẽ rất nguy hiểm.
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS
- Nhắc nhở HS chơi đúng chỗ, để bảo đảo an toàn khi chơi.
- Dặn dò : Về tập gấp thuyền PĐKM cho thành thạo. Chuẩn bị giấy thủ công thực hành ở tiết hai.
- Cả lớp hát.
- HS lần lượt giơ các dụng cụ theo yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- Máy bay,trực thăng.
- Xe ô tô, xe đạp…..
- Thuyền, tàu, ghe.
- Hs nêu tên bài.
- HS quan sát mẫu.
- Làm bằng giấy, màu xanh.
- Gỗ, sắt.
- Giúp ta vận chuyển người và hàng hóa trên đường sông, đường biển.
- Thân thuyền dài.
- Hai mũi thuyền nhọn.
- Đáy thuyền phẳng.
- Thuyền này không có mui.
- Hình chữ nhật.
- HS quan sát.
- Hs theo dõi.
- HS nêu được : Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật, sau đó gấp đôi ở mặt trước và mặt sau (H5).
- HS theo dõi trên bảng .
- HS nêu : Lần lượt gấp cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, xong gấp cạnh dưới trùng với cạnh dài ta được thân và mũi thuyền.
- Thân và mũi thuyền
- HS quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- HS thực hành theo nhóm 4hs.
- 1,2 hs chơi thử.
- Đại diện nhóm lên tham gia chơi.
- HS nhắc lại ý.
- HS thực hiện theo yc của gv.
File đính kèm:
- Thu cong.doc